Nguyên Nhân, Cách Trị Nhiệt Miệng Chảy Máu Chân Răng

Nhiệt miệng chảy máu chân răng là một trong những bệnh lý răng miệng thường gặp và khiến nhiều người lo lắng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục tình trạng nhiệt miệng chảy máu này.

Nhiệt miệng chảy máu chân răng là bệnh gì?

Nhiệt miệng là tình trạng trong khoang miệng, thường là ở nướu, lưỡi, má trong… xuất hiện vết loét hình tròn, màu trắng đục, viền sưng đỏ. Những vết nhiệt này khiến người bệnh rất đau khi bị thức ăn hoặc răng va phải. Thông thường, nhiệt miệng có thể tự khỏi sau vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, một số trường hợp bị viêm thì có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để vết loét lành lại, hoặc cần có sự hỗ trợ của thuốc nhiệt miệng, các thực phẩm chức năng.

Nhiệt miệng chảy máu chân răng là tình trạng khiến nhiều người lo lắng
Nhiệt miệng chảy máu chân răng là tình trạng khiến nhiều người lo lắng

Chảy máu chân răng là hiện tượng vùng nướu bao quanh chân răng bị sưng đỏ, trở nên nhạy cảm, dễ chảy máu khi va chạm, đặc biệt là khi đánh răng.

Nhiệt miệng chảy máu chân răng kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó bạn cần chú ý tới tình trạng răng miệng của mình để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nguyên nhân khiến bạn bị nhiệt miệng chảy máu chân răng

Nhiệt miệng và chảy máu chân răng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Theo các bác sĩ, những nguyên nhân dưới đây là thường gặp nhất:

  • Chưa có thói quen hoặc cách vệ sinh răng miệng không đúng khiến các vi khuẩn tấn công khoang miệng, nướu và các vị trí khác, gây nhiều bệnh lý về răng miệng, trong đó có nhiệt miệng chảy máu.
  • Thói quen ăn nhiều đồ cay nóng, đồ ngọt, uống ít nước… khiến cơ thể bị nóng trong, sinh ra nhiệt miệng.
  • Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, ngủ ít, ăn không đủ dinh dưỡng khiến sức đề kháng suy giảm, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng hơn, dẫn tới nhiệt miệng chảy máu chân răng.
  • Do vi khuẩn xâm nhập vào các vị trí bị tổn thương do va đập hoặc cắn vào gây lở loét, tạo thành vết nhiệt.
  • Do một số bệnh lý nha khoa như viêm quanh chân răng, viêm nướu. Tình trạng này nếu không được can thiệp y tế kịp thời không chỉ gây ra nhiệt miệng mà còn có thể làm tổn thương mô và xương hàm nâng đỡ răng, gây tụt lợi, hở cổ răng hoặc mất răng.
Ăn nhiều đồ ăn cay nóng làm tăng nguy cơ bị nhiệt miệng
Ăn nhiều đồ ăn cay nóng làm tăng nguy cơ bị nhiệt miệng
  • Cơ thể thiếu một số chất quan trọng đối với sức khỏe răng lợi như vitamin C, K. Thiếu những chất này khiến lợi yếu, dễ bị nhiệt, viêm, chảy máu chân răng.
  • Do thay đổi nội tiết tố ở các đối tượng như phụ nữ mang thai, tuổi dậy thì… khiến chân răng bị chảy máu.

Nhiệt miệng chảy máu chân răng gây tác hại gì với sức khỏe?

Nhiệt miệng chảy máu chân răng là hiện tượng khá phổ biến và không quá nguy hiểm đối với tính mạng người bệnh. Bệnh có thể tự khỏi sau vài ngày nếu người bệnh biết cách ăn uống và vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài không thuyên giảm, chảy máu nhiều, thì rất có thể đây là biểu hiện của những bệnh lý nha khoa khác. Lúc này, người bệnh cần tới nha khoa để khám và điều trị kịp thời. Người mắc một số bệnh dưới đây có thể gặp phải tình trạng nhiệt miệng chảy máu chân răng kéo dài:

  • Bệnh tiểu đường: Những người bị mắc chứng đái tháo đường thường có hệ miễn dịch suy giảm. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm, virus tấn công mô lợi, gây ra hiện tượng nhiệt miệng, viêm nướu. Ngoài ra, lượng đường trong máu tăng cao khiến mao mạch bị tổn thương, lượng máu lưu thông tới nướu cũng giảm đi.
  • Hạ tiểu cầu: Tình trạng này thường gặp ở bệnh nhân u bướu. Tiểu cầu hạ gây ra tình trạng chảy máu chân răng. Do đó, hãy cẩn trọng nếu bạn bị nhiệt miệng chảy máu chân răng với tần suất nhiều, không có dấu hiệu suy giảm.

Nhiệt miệng chảy máu chân răng nếu kéo dài sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, cụ thể:

  • Khó khăn khi ăn uống: Các nốt nhiệt hoặc vị trí nướu viêm sưng, chảy máu sẽ khiến người bệnh bị đau khi ăn uống. Lâu dài sẽ khiến người bệnh sụt cân, sức khỏe suy giảm.
  • Viêm nha chu: Thông thường, chảy máu chân răng là dấu hiệu điển hình của viêm lợi. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh lý khác như viêm nha chu, viêm tủy…
  • Mất răng: Lợi bị viêm sẽ dần tụt xuống, để lộ cổ chân răng khiến người bệnh bị ê buốt, thậm chí lung lay và rụng răng.

Xem thêm

Cách khắc phục tình trạng nhiệt miệng chảy máu chân răng

Trên thực tế, bệnh nhân hoàn toàn có thể tự làm thuyên giảm hiện tượng nhiệt miệng chảy máu chân răng nếu nó không xuất phát từ bệnh lý nguy hiểm nào khác. Dưới đây là một số phương pháp giúp giảm tình trạng này:

Súc miệng nước muối giúp đẩy lùi viêm nhiễm, làm liền vết loét
Súc miệng nước muối giúp đẩy lùi viêm nhiễm, làm liền vết loét do vi khuẩn, virus gây ra
  • Súc miệng nước muối: Dung dịch này có tính sát khuẩn mạnh. Do đó, súc miệng nước muối thường xuyên sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, giúp vết lở loét, viêm nhiễm mau lành hơn.
  • Dùng mật ong: Nhờ đặc tính kháng khuẩn mà mật ong được sử dụng phổ biến khi bị viêm dạ dày, cảm cúm… Để chữa nhiệt miệng tại nhà, bạn có thể lấy một chút mật ong thoa lên vết nhiệt. Điều này sẽ khiến vết loét nhanh chóng liền lại.
  • Ăn nhiều trái cây, sữa chua: Nhiệt miệng chảy máu chân răng do nóng trong gây ra thì việc điều chỉnh chế độ ăn là cần thiết. Ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua… sẽ giúp thanh nhiệt, mau chóng giảm sự nóng rát tại vị trí vết nhiệt miệng.
  • Thoa dầu dừa: Nhờ thành phần Acid Lauri tự nhiên, dầu dừa có khả năng sát khuẩn. Ngoài ra, thoa dầu dừa cũng giúp giảm đau, giảm sưng và giúp vết thương nhanh liền hơn. Mỗi ngày bạn thoa một lượng vừa đủ dầu dừa lên vết nhiệt và tránh ăn uống sau đó để dầu dừa phát huy hiệu quả tốt hơn.
  • Thoa thuốc nhiệt miệng: Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ để sử dụng một số sản phẩm thoa ngoài vết nhiệt như thuốc Oracortia, Gel bôi Zytee GB…

Cách phòng tránh nhiệt miệng gây chảy máu

Sau khi áp dụng nhiều cách mà tình trạng nhiệt miệng chảy máu chân răng không thuyên giảm, bạn hãy tới cơ sở y tế để khám và điều trị. Phòng bệnh là cách tốt nhất để bệnh không tái phát, duy trì sức khỏe răng miệng. Cách phòng tránh nhiệt miệng chảy máu chân răng như sau:

  • Vệ sinh răng miệng: Chải răng đúng cách sau khi ăn hoặc tối thiểu 2 lần/ngày là điều quan trọng nhất trong phòng ngừa các bệnh lý răng miệng. Ngoài ra, bạn cần sử dụng bàn chải có kích thước phù hợp với bản thân, lông bàn chải mềm để tránh làm tổn thương nướu. Sử dụng kem đánh răng có chứa Flour sẽ tốt nhất cho răng của bạn.
  • Súc miệng: Sử dụng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám. Điều này không chỉ giúp phòng tránh nhiệt miệng chảy máu chân răng mà còn giúp bạn có hơi thở thơm mát.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: Đây là phương pháp làm sạch tối ưu nhất nếu bạn không có thói quen sử dụng tăm nước. Sử dụng chỉ nha khoa giúp lấy đi những thức ăn sót ở kẽ răng mà bàn chải không làm sạch được.
  • Thói quen ăn uống: Bổ sung nhiều rau xanh, sữa chua, hoa quả vào thực đơn hàng ngày để làm mát cơ thể. Ngoài ra, bạn nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ uống có ga…
  • Khám nha sĩ: Gặp gỡ nha sĩ định kỳ 6 tháng/lần để lấy cao răng, giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ và sớm phát hiện những bệnh lý răng miệng cần điều trị, giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm tối đa thời gian điều trị.

ViDental – Địa chỉ chữa nhiệt miệng uy tín, hiệu quả

Nếu bị nhiệt miệng chảy máu chân răng kéo dài bạn có thể tìm đến Vidental để được khám, tư vấn và điều trị dứt điểm. ViDental là trung tâm nha khoa uy tín chuyên điều trị các bệnh lý về răng miệng như nhiệt miệng, sâu răng, viêm nướu. Tại đây có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa lành nghề, có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và tâm huyết với nghề. 

ViDental - Địa chỉ chữa nhiệt miệng uy tín, hiệu quả
ViDental – Địa chỉ chữa nhiệt miệng uy tín, hiệu quả được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Khi đến khám và chữa nhiệt miệng tại đây, bạn sẽ được tư vấn chi tiết nhằm tìm ra hướng giải quyết tối ưu. Mục tiêu của các bác sĩ tại ViDental là giảm thiểu tối đa việc phát sinh các dịch vụ không cần thiết gây tốn kém chi phí cho khách hàng.

Cơ sở vật chất và máy móc dùng trong thăm khám và điều trị được trang bị rất hiện đại. Từ đó nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán, nâng cao hiệu quả cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến sẽ giúp người bệnh giảm được đau đớn khó chịu khi điều trị. Khi bị nhiệt miệng, bạn có thể tìm đến ViDental Care – Trung tâm Khám & Điều trị Bệnh Răng miệng. Bên cạnh đó, Trung tâm còn làm nhiệm vụ tư vấn các giải pháp tối ưu nhằm hỗ trợ, chăm sóc và bảo vệ răng miệng một cách an toàn và khoa học. 

Có đầy đủ chức năng thăm khám, phát hiện và điều trị tất cả các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, nhiệt miệng cho mọi đối tượng, ViDental Care là điểm đến được nhiều người đánh giá cao. Đặc biệt, các bác sĩ tại đây sẽ tư vấn dựa trên từng tình trạng bệnh lý khác nhau, từ đó đưa ra phương pháp, liệu trình điều trị phù hợp giúp đem lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng.

Nhờ hoạt động có hệ thống, đội ngũ chuyên môn cao và hệ thống hiện đại, ViDental đang ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến đây khám và điều trị các vấn đề về nha khoa, trong đó có nhiệt miệng.

  • Trung tâm có địa chỉ tại: Số 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Số điện thoại liên hệ là: 0888 298 102.

Nhiệt miệng chảy máu chân răng tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe răng miệng của bạn. Do đó, bạn không nên chủ quan khi tình trạng này kéo dài mà nên tới cơ sở nha khoa để bác sĩ kiểm tra và kê đơn thuốc thích hợp.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách trị nhiệt miệng cho bé là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm
Tổng Hợp Cách Chữa Nhiệt Miệng Cho Bé An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Nhiệt miệng là bệnh lý phổ biến thường gặp ở trẻ em, mặc dù có thể tự khỏi nhưng nếu không được chăm sóc tốt,...

[Giải đáp] Có nên dùng Vitamin PP chữa nhiệt miệng hay không?
[Giải Đáp] Có Nên Dùng Vitamin PP Chữa Nhiệt Miệng Hay Không?

Nhiệt miệng là một bệnh lý phổ biến trong cộng đồng và trở thành mối lo ngại của rất nhiều người. Hiện nay, việc sử...

Thuốc Detoxic: Thành Phần, Công Dụng Và Mức Giá Bán Hiện Nay
Thuốc Detoxic: Thành Phần, Công Dụng Và Mức Giá Bán Hiện Nay

Thuốc Detoxic là sản phẩm hỗ trợ hôi miệng được nghiên cứu và sản xuất tại Nga. Công dụng chính của sản phẩm này là...

Chảy Máu Chân Răng Uống Thuốc Gì? Gợi Ý Top 6 Loại Hiệu Quả
Chảy Máu Chân Răng Uống Thuốc Gì? Gợi Ý Top 6 Loại Hiệu Quả

Chảy máu chân răng uống thuốc gì là thắc mắc chung của rất nhiều người. Tình trạng này gây ra tâm lý lo lắng, sự...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo