[Giải Đáp] Có Nên Dùng Vitamin PP Chữa Nhiệt Miệng Hay Không?

Nhiệt miệng là một bệnh lý phổ biến trong cộng đồng và trở thành mối lo ngại của rất nhiều người. Hiện nay, việc sử dụng các loại vitamin, đặc biệt là vitamin PP để điều trị bệnh này đang trở thành một xu hướng. Nếu như bạn đang phân vân liệu có nên dùng vitamin PP chữa nhiệt miệng hay không thì hãy cùng ViDentalcare giải đáp qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về Vitamin PP

Vitamin PP còn được gọi với một cái tên khác là vitamin B3, tồn tại dưới dạng niacin hoặc nicotinamide. Đây là vitamin có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa glucid, acid béo, acid amin, cholesterol và các hợp chất khác thành đường đơn và acid béo. Bên cạnh đó, nó còn tham gia vào quá trình hô hấp tế bào và tạo ra nguồn năng lượng cho cơ thể.

Vitamin PP có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể
Vitamin PP có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể

Vitamin PP có khả năng hòa tan trong nước và lượng vitamin PP dư thừa sẽ bị đào thải hết ra ngoài. Trên thực tế, cơ thể rất hiếm khi thừa vitamin PP mà ngược lại còn có nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng. Khi đó, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng cụ thể như:

  • Trường hợp nhẹ: Chán ăn, suy nhược cơ thể, nhiệt miệng, viêm lưỡi dị ứng.
  • Trường hợp nặng: Gây rối loạn hệ thống tiêu hóa cũng như hệ thần kinh.

Một trong những dấu hiệu dễ dàng để nhận biết tình trạng thiếu hụt vitamin PP đó chính là nhiệt miệng. Nhiệt miệng không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng lại cản trở rất nhiều đến sinh hoạt thường ngày. Do vậy dùng vitamin PP chữa nhiệt miệng cũng là một cách thức hiệu quả.

Vitamin PP có tác dụng chữa nhiệt miệng không?

Nhiều câu hỏi được đặt ra là có nên dùng vitamin PP chữa nhiệt miệng hay không? Như đã chia sẻ ở trên, việc thiếu hụt lượng vitamin PP trong cơ thể có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiệt miệng. Tuy nhiên không hẳn tất cả mọi bệnh lý về nhiệt miệng đều do thiếu loại vitamin này gây nên.

Khi có dấu hiệu của nhiệt miệng, viêm loét miệng lâu ngày không khỏi….thì nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân bị bệnh. Nếu là do thiếu hụt vitamin thì lúc đó mới nên dùng vitamin PP chữa nhiệt miệng. Trong trường hợp cơ thể bị nhiệt miệng do một vài nguyên nhân như nóng trong hay một số bệnh lý khác thì không nên dùng loại vitamin này để điều trị bệnh.

Vitamin PP sẽ bị đào thải ra ngoài nếu cơ thể đã có đủ lượng vitamin cần thiết. Vì vậy không cần bổ sung nếu cơ thể đã có đủ. Mặt khác, việc cung cấp quá nhiều một loại vitamin cho cơ thể sẽ làm mất cần bằng dinh dưỡng và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Dùng vitamin PP chữa nhiệt miệng như thế nào?

Bổ sung đầy đủ vitamin PP sẽ giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể và đặc biệt là nhiệt miệng. Bạn có thể bổ sung đầy đủ lượng vitamin này cho cơ thể thông qua các cách sau đây:

Bổ sung vitamin PP thông qua các loại thực phẩm

Nên sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều vitamin PP để cải thiện tình trạng nhiệt miệng. Cụ thể như:

  • Hạt điều: Đây là thực phẩm giàu vitamin PP chữa nhiệt miệng hiệu quả cũng như cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể sống.
  • Hạt hạnh nhân: Hạnh nhân có chứa nhiều vitamin PP và các vitamin nhóm B khác như: Vitamin B1, B5, B9 và B6, qua đó giúp nhanh làm lành vết thương. Có thể dùng hạt hạnh nhân rang hoặc uống sữa hạnh nhân hằng ngày.
  • Bơ: Bơ rất giàu vitamin PP nên có tác dụng giảm nhiệt miệng hiệu quả và ngăn ngừa lão hóa tốt. Ngoài ra, các khoáng chất có trong quả bơ còn giúp hạn chế bệnh tim mạch, ung thư và phòng chống chứng suy giảm trí nhớ. 
  • Yến mạch: Trong thành phần của yến mạch có chứa: Vitamin PP, nhóm vitamin và lượng lớn chất xơ, cholesterol nên có tác dụng cải thiện nhiệt miệng, cũng như bổ sung dinh dưỡng tốt cho cơ thể.
Bổ sung vitamin PP chữa nhiệt miệng thông qua các loại thực phẩm
Bổ sung vitamin PP chữa nhiệt miệng thông qua các loại thực phẩm

Ngoài những thực phẩm trên, bạn có thể bổ sung thêm vitamin PP bằng cách sử dụng các loại rau như: rau chân vịt, mồng tơi, rau ngót, súp lơ, nấm hay cá trong thực đơn hằng ngày của mình. Đừng quên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và vệ sinh khoang miệng sạch sẽ để đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh nhiệt miệng… 

Xem thêm

Bổ sung vitamin PP chữa nhiệt miệng thông qua các sản phẩm hỗ trợ

Bên cạnh bổ sung thực phẩm thì cũng đừng quên sử dụng các sản phẩm chứa vitamin PP chữa nhiệt miệng. Hiện nay, vitamin PP đã được nghiên cứu và bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như: Viên nang, viên nén, hay dung dịch dùng để tiêm. Thông thường, hàm lượng vitamin PP mà cơ thể nên hấp thụ mỗi ngày như sau:

  • Nam giới: Khoảng 15-17mg/ngày.
  • Nữ giới: Khoảng 14-15 mg/ngày.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: 17-18mg/ngày.
  • Với trẻ nhỏ: Loại thuốc chữa nhiệt miệng cho bé chứa vitamin PP sử dụng khoảng 2-15mg/ngày tùy vào độ tuổi và khả năng hấp thụ.
Bổ sung vitamin PP thông qua các sản phẩm hỗ trợ
Bổ sung vitamin PP thông qua các sản phẩm hỗ trợ

Sử dụng các loại thuốc nhiệt miệng có chứa vitamin PP có thể sẽ xuất hiện những tác dụng  phụ không mong muốn như: Chóng mặt, buồn nôn, đau đầu hay bốc hỏa trong người. Do vậy khi sử dụng những sản phẩm này tuyệt đối phải tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ. Không kết hợp nhiều loại thuốc với nhau, cũng như tự ý tăng giảm liều lượng trong quá trình sử dụng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi có nên dùng vitamin PP chữa nhiệt miệng hay không? Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm cho mình những kiến thức hữu ích trong quá trình điều trị bệnh nhiệt miệng. Đừng quên bổ sung lượng vitamin PP hằng ngày để phòng ngừa nhiệt miệng và duy trì nguồn năng lượng cho cơ thể.

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vì Sao Ăn Tỏi Hôi Miệng? Cách Khử Mùi
Vì Sao Ăn Tỏi Hôi Miệng? Cách Khử Mùi Hôi

Ăn tỏi hôi miệng là nỗi băn khoăn của nhiều người mỗi khi muốn sử dụng loại gia vị này để nấu nướng hoặc chữa...

Hôi Miệng Dạ Dày: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Tốt Nhất
Hôi Miệng Dạ Dày: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Tốt Nhất

Hôi miệng dạ dày khiến hơi thở luôn có mùi khó chịu và ảnh hưởng tới giao tiếp thường ngày của bạn. Nhiều người nhận...

Bật Mí Các Thông Tin Về Thuốc Bôi Nhiệt Miệng Kamistad
Bật Mí Các Thông Tin Về Thuốc Bôi Nhiệt Miệng Kamistad

Thuốc bôi nhiệt miệng Kamistad được biết đến với công dụng chống viêm và giảm các triệu chứng viêm loét miệng hiệu quả. Hãy cùng...

Hôi miệng nặng: Những ảnh hưởng nghiêm trọng cần phải chú ý

Hôi miệng là hiện tượng hơi thở có mùi hôi từ thực quản và làm cản trở mỗi khi giao tiếp hàng ngày. Tình trạng...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo