Chảy Máu Chân Răng Uống Thuốc Gì? Gợi Ý Top 6 Loại Hiệu Quả

Chảy máu chân răng uống thuốc gì là thắc mắc chung của rất nhiều người. Tình trạng này gây ra tâm lý lo lắng, sự khó chịu, đồng thời làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người mắc. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về top 6 loại thuốc hiệu quả trong điều trị tình trạng chảy máu ở chân răng.

Chảy máu chân răng uống thuốc gì – Top 6 loại phổ biến 

Chảy máu chân răng là tình trạng không hiếm, có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, theo thống kê viêm lợi là nguyên nhân phổ biến nhất gây chảy máu chân răng.

Chuyên gia lý giải khi bị viêm, lợi trở nên yếu hơn, dễ chảy máu dù chỉ tác động nhẹ. Việc bỗng dưng bị chảy máu chân răng khiến người bệnh lo lắng và muốn tìm tới các loại thuốc đặc trị giúp nhanh chóng loại bỏ tình trạng này. Dưới đây là tổng hợp 6 loại thuốc cải thiện chứng chảy máu nướu răng, chân răng thường được các bác sĩ khuyên dùng.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là loại thuốc thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định khi bị chảy máu chân răng do nhiễm khuẩn. Thuốc sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, từ đó làm giảm tình trạng sưng, đau nướu, lợi. Thuốc có thể được bào chế ở dạng bôi, uống, súc miệng,… Dưới đây là một số cái tên thường được bác sĩ kê đơn. 

Thuốc kháng sinh được bác sĩ chỉ định trong điều trị chảy máu chân răng
Thuốc kháng sinh được bác sĩ chỉ định trong điều trị chảy máu chân răng
  • Amoxicillin: Loại thuốc quen thuộc và phổ biến với tác dụng giảm chảy máu chân răng, kháng vi khuẩn. Liều dùng thường được chỉ định là amoxicillin 500mg 2 viên/lần x 2 lần/ngày. Người bệnh thường dùng thuốc từ 5 – 7 ngày, nếu không đỡ, bác sĩ chuyên khoa sẽ có phác đồ thay thế. 
  • Tetracycline: Thuốc có tác dụng ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn, có hiệu quả với vi khuẩn gram (+), vi khuẩn gram (-). Thuốc được dùng đường uống, nên sử dụng trước khi ăn 1 đến 2 giờ đồng hồ. Bác sĩ thường chỉ định người bệnh dùng thuốc 5 – 7 ngày tùy theo tình trạng cụ thể. 
  • Ciprofloxacin: Công dụng giảm đau nhức, kháng viêm và giảm hiện tượng chảy máu chân răng. Chuyên gia cảnh báo không sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 12 tuổi. 
  • Azithromycin: Có tác dụng hạn chế, kiểm soát sự phát triển của các vi khuẩn làm viêm nướu răng. Liều dùng thông thường là ngày đầu sử dụng 1 viên 500mg, sau 4 ngày giảm xuống còn ½ viên/ngày.
  • Metronidazol: Chảy máu chân răng uống thuốc gì, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định người bệnh sử dụng Metronidazol. Loại thuốc thường được dùng với bệnh nhân chảy máu chân răng do viêm nha chu.

Lưu ý: Thuốc kháng sinh chữa chảy máu chân răng do viêm lợi hoặc do các yếu tố liên quan khác sẽ có tác dụng rất nhanh, ngay sau khi sử dụng. Tuy nhiên, thuốc thường khó có thể điều trị dứt điểm và chỉ có thể giúp giảm các triệu chứng tạm thời. 

Việc lạm dung thuốc kháng sinh có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng cho sức khỏe. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần tham khảo tư vấn chi tiết của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời tuyệt đối tuân thủ liều lượng được khuyến cáo. 

Khám phá: Chảy Máu Chân Răng Thiếu Chất Gì Và Ăn Gì Để Mau Bình Phục?

Thuốc chống viêm 

Trả lời câu hỏi chảy máu chân răng nên uống thuốc gì, bác sĩ chuyên khoa cho biết, một số trường hợp sẽ được chỉ định dùng thuốc chống viêm. Phổ biến nhất hiện nay là thuốc chống viêm Alpha chymotrypsin.

Thuốc chống viêm Alpha chymotrypsin cũng được dùng trong điều trị chứng chảy máu chân răng
Thuốc chống viêm Alpha chymotrypsin cũng được dùng trong điều trị chứng chảy máu chân răng

Thuốc có tác dụng kích thích đẩy nhanh phản ứng hóa học ở trong cơ thể. Nhờ đó, tình trạng phù nề, phản ứng viêm làm chảy máu ở lợi được cải thiện. Bệnh nhân dùng thuốc theo đường uống với nước lọc hoặc đường ngậm. 

Liều lượng sử dụng thuốc như sau: 2 viên/lần và 4 lần/ngày với thuốc đường uống. Dạng viên đặt dưới lưỡi là từ 4 – 6 viên/ngày và mỗi ngày 2 – 3 lần. 

Clindamycin chữa chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng uống thuốc gì, Clindamycin là một trong những loại thuốc bạn có thể sử dụng. Đây là thuốc giúp kiểm soát hiện tượng chảy máu chân răng do viêm lợi. Clindamycin thuộc nhóm Lincosamid và có công dụng chính là:

  • Kháng khuẩn và kìm hãm sự tổng hợp protein ở vi khuẩn. 
  • Kiểm soát tình trạng sưng, đau lợi. 
  • Làm giảm hiện tượng chảy máu lợi, chân răng.
  • Ngăn chặn và làm giảm tình trạng hôi miệng. 

Lưu ý: Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân có thể gặp phải các tác dụng phụ như: Phát ban, buồn nôn, thậm chí gia tăng nguy cơ viêm đại tràng nếu người bệnh lạm dụng thuốc. 

Thuốc giảm đau Acetaminophen

Chảy máu chân răng kèm theo hiện tượng đau nhức nhiều ở vùng nướu, người bệnh có thể phải dùng thuốc Acetaminophen. Tác dụng chính của loại thuốc này là làm giảm nhanh chóng các cơn đau, tiêu sưng, giảm phù nề ở nướu, đồng thời kiểm soát tình trạng chảy máu.

Người bệnh có thể được dùng thuốc giảm đau Acetaminophen
Người bệnh có thể được dùng thuốc giảm đau Acetaminophen

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, Acetaminophen chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc là: Đau bụng, ớn lạnh, vàng da, mắt,…

Erythromycin chữa chảy máu chân răng do viêm lợi

Nếu bạn đang thắc mắc không biết viêm lợi chảy máu chân răng uống thuốc gì thì Erythromycin là một gợi ý. Thuốc có tác dụng hạn chế sự tổng hợp protein của vi khuẩn. Vì thế, nó được đánh giá là thuốc chữa chảy máu chân răng do viêm lợi hiệu quả.

Các tác dụng chính của Erythromycin được công bố là giúp cải thiện các triệu chứng viêm lợi, loại bỏ mảng bám, vi khuẩn, giảm nhanh hiện tượng chảy máu chân răng cho trẻ em, người lớn hiệu quả.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào độ tuổi, tình trạng cụ thể của từng người bệnh để chỉ định liều dùng phù hợp. Erythromycin có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa khi dùng. 

Chlorhexidine 0.2%

Chlorhexidine 0.2% là câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi chảy máu chân răng uống thuốc gì nhanh khỏi. Thuốc có tác dụng chính là ức chế quá trình hoạt động và phát triển của vi khuẩn, đồng thời hạn chế sự hình thành mảng bám, ngăn ngừa tình trạng sâu răng, viêm lợi diễn ra. 

Chlorhexidine 0.2% chỉ sử dụng cho người trên 12 tuổi bị chảy máu chân răng
Chlorhexidine 0.2% chỉ sử dụng cho người trên 12 tuổi bị chảy máu chân răng

Tuy vậy, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, thuốc Chlorhexidine 0.2% không dùng cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi và những ai mẫn cảm với thành phần chính của thuốc. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Kích ứng da, nổi mề đay, răng ố vàng,…

Đọc tại đây: Chảy Máu Chân Răng Thiếu Vitamin Gì? 5 Loại Cần Bổ Sung Gấp

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa chảy máu chân răng

Khi bị chảy máu chân răng thì rất có thể bạn đang mắc các vấn đề liên quan tới răng miệng. Vì thế bên cạnh thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi chảy máu chân răng uống thuốc gì, bạn cần thực hiện việc vệ sinh răng miệng với các lưu ý sau:

  • Vệ sinh răng miệng: Người bệnh nên đánh răng ít nhất 2 lần vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. 
  • Chải răng đúng cách: Bạn nên chọn dùng loại bàn chải có lông mềm với thiết kế và kích thước phù hợp. Khi đánh răng nên chải theo chiều dọc và xoay tròn thay vì là chiều ngang. Việc chải răng thường xuyên theo chiều ngang có thể làm tổn thương lợi, làm mòn men răng. 
  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng: Ngoài đánh răng, bạn nên dùng thêm nước súc miệng hoặc chỉ nha khoa để có được một khoang miệng sạch nhất. Đặc biệt, việc dùng chỉ nha khoa thay cho tăm sẽ giúp giảm làm tổn thương nướu lợi, hạn chế tình trạng chảy máu chân răng. 
  • Tham khảo và tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa: Việc sử dụng các loại thuốc điều trị tình trạng chảy máu chân răng cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không được sử dụng thuốc theo cảm tính vì điều này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Thực hiện chế độ ăn khoa học: Bạn cần hạn chế sử dụng đồ ngọt hoặc các loại thực phẩm dẻo, cứng. Nên bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ: Bạn cần chủ động khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường và có phương án cải thiện, tránh biến chứng.
  • Với trẻ em: Nếu trẻ em hoặc trẻ sơ sinh bị chảy máu chân răng, cha mẹ cần bình tĩnh và đưa bé tới các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán càng sớm càng tốt.

Chảy máu chân răng uống thuốc gì phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh. Bệnh nhân cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị chi tiết. 

Cùng khám phá: Điều Trị Sốt Xuất Huyết Bị Chảy Máu Chân Răng Như Thế Nào?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TOP 10+ Thuốc Trị Hôi Miệng Của Nhật Bản Được Yêu thích Nhất
TOP 10+ Thuốc Trị Hôi Miệng Được Yêu Thích Nhất Hiện Nay [2022]

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ điều trị tình trạng hôi miệng khác nhau. Mỗi loại mang đặc...

Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chảy máu chân răng hôi miệng là bệnh lý phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nhiều người không...

sưng nướu răng và nổi hạch
Sưng nướu răng và nổi hạch là bệnh gì? Cách nhận diện và điều trị

Sưng nướu răng và nổi hạch là những dấu hiệu bất thường cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bất kỳ ai cũng có thể...

Thuốc Naphacogyl - Thành phần, cách dùng và những điều cần lưu ý
Thuốc Naphacogyl – Thành phần, cách dùng và những điều cần lưu ý

Thuốc Naphacogyl là một trong những loại thuốc được bác sĩ chỉ định trong điều trị các bệnh lý răng miệng. Vậy sử dụng thuốc...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo