[XEM NGAY] 17 Cách Chữa Nhiệt Miệng Tại Nhà Hiệu Quả

Nhiệt miệng bệnh lý phổ biến, xảy ra bên trong cơ thể, gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là khi ăn uống. Ngoài việc sử dụng thuốc, bạn có thể áp dụng những mẹo chữa nhiệt miệng ngay tại nhà đơn giản phía dưới đây.

Top 17 cách chữa nhiệt miệng tại nhà được nhiều người áp dụng

Nhiệt miệng là tình trạng xảy ra ở các mô mềm bên trong khoang miệng, ít gặp ở môi và gần như không lây lan. Một số biểu hiện đặc trưng của bệnh phải kể đến là miệng xuất hiện các vết loét nhỏ, có hình bầu dục với màu vàng hoặc trắng. Đi cùng với đó là cảm giác ngứa râm ran, khó chịu khi tiếp xúc với thức ăn, nhất là những đồ ăn chua mặn sẽ gây ra đau xót, khó khăn trong việc ăn uống.

Đối với tình trạng bệnh nhẹ, mới xuất hiện các vết loét nhỏ, các bạn có thể áp dụng các biện pháp dân gian để giảm đau và hỗ trợ làm lành vùng niêm mạc tổn thương. Một số cách chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà được nhiều người biết đến hiện nay như sau:

1. Chữa nhiệt miệng hiệu quả bằng cỏ mực

Theo dân gian, cây cỏ mực mang lại nhiều tác dụng tốt với các bệnh ngoài da, đặc biệt là khả năng thúc đẩy các vết thương chóng lành. Do đó, đây là nguyên liệu quen thuộc được dùng trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh, trong đó có chữa bệnh nhiệt miệng ngay tại nhà.

Loài cây này mọc hoang ở rất nhiều nơi, đem đến giá trị dược liệu nhờ chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn vô cùng mạnh mẽ. Ngoài cái tên là cỏ mực, dược liệu này còn được gọi là cây nhọ nồi bởi khi nấu nước lên cho màu đen đặc trưng.

Các bạn chỉ cần sử dụng nước cốt cây cỏ mực thoa lên vị trí lở loét, nhờ đó giúp xoa dịu cảm giác khó chịu một cách nhanh chóng, an toàn. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, vết thương sẽ thuyên giảm, lành lặn nhanh chóng, chấm dứt hoàn toàn cảm giác đau rát. 

Theo dân gian, cây cỏ mực mang lại nhiều tác dụng tốt với các bệnh ngoài da
Theo dân gian, cây cỏ mực mang lại nhiều tác dụng tốt với các bệnh ngoài da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị một năm cây cỏ mực, đem rửa sạch bụi bẩn, đất cát rồi ngâm với nước muối loãng cho thật sạch, sau đó để ráo.
  • Tiến hành giã nát nguyên liệu, sau đó vắt lấy nước cốt.
  • Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ, các bạn có thể dùng tăm bông chấm nước cốt bôi lên vị trí đang bị lở loét.
  • Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/ngày để nhanh chóng phục hồi các tổn thương và xoa dịu cảm giác khó chịu cho người bệnh.

2. Bột sắn dây chữa nhiệt miệng nhanh chóng, hiệu quả

Ngoài được sử dụng làm nguyên liệu nấu ăn, loại bột này còn được tận dụng trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh. Theo nghiên cứu, sắn dây có tính mát, nhờ đó có khả năng hỗ trợ nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa, viêm loét,… Vậy nhiệt miệng nên làm gì, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bột sắn dây để cải thiện.

Sự thanh mát của bột sắn dây sẽ giúp loại bỏ tình trạng nhiệt miệng nhanh chóng do các nguyên nhân như nóng trong vì sử dụng thuốc Tây, bị dị ứng với thực phẩm,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn pha 2 – 3 muỗng cà phê bột sắn dây trong 1 ly nước nóng.
  • Đem khuấy đều cho đến khi thấy bột chín đều, nếu muốn tăng khẩu vị, bạn có thể thêm vào một chút đường.
  • Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, bạn cần hết sức thận trọng, loại bột này không thích hợp với người đang sử dụng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, người có cơ địa nhạy cảm hay người đang bị ung thư. Đồng thời nếu đang sử dụng thuốc điều trị gồm methotrexate, tamoxifen thì cần tham khảo ý kiến dược sĩ, tránh tình trạng tương tác thuốc.

3. Sử dụng lá húng chó

Cây húng chó còn được gọi với nhiều cái tên khác như e tía, húng giổi, húng quế,… là một loại rau thơm quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình. Theo y học cổ truyền, đây là dược liệu có vị cay, tính ấm với mùi hương đặc trưng, đem lại nhiều tác dụng tốt với các bệnh lý như da liễu, mỡ nhiễm máu, ho, viêm họng,…

Húng chó cũng là loại cây chứa nhiều tinh dầu, nhờ đó mang đến tác dụng giảm viêm, đau và lở loét niêm mạc miệng. Chính vì vậy nhiều người đã dùng dược liệu này để chữa nhiệt miệng ngay tại nhà. 

Cây húng chó còn được gọi với nhiều cái tên khác như e tía, húng giổi, húng quế,...
Cây húng chó còn được gọi với nhiều cái tên khác như e tía, húng giổi, húng quế,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn hái vài lá húng chó, đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng, sau đó vớt ra và để cho ráo nước.
  • Thêm vài hạt muối vào nhai kỹ để tiết nước bọt ra.
  • Sau khi nhai kỹ kết hợp nuốt với vài ngụm nước lọc, áp dụng liên tục 3 – 4 lần mỗi ngày để nhanh chóng giảm triệu chứng nhiệt miệng.

4. Bài thuốc từ rau đắng

Ngoài được dùng để chế biến các món ăn, rau đắng còn được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều bài thuốc dân gian trị bệnh được nhiều người tin tưởng áp dụng. Trong đó, phương pháp chữa nhiệt miệng bằng rau đắng đem lại nhiều tác dụng tốt. Nguyên nhân do trong loại rau này chứa các hoạt chất làm mát cơ thể, kháng viêm và có khả năng thúc đẩy các vết loét nhanh chóng phục hồi.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm rau đắng đất, đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng cho thật sạch.
  • Tiếp theo cho nguyên liệu vào cối giã nát và chắt lấy nước cốt.
  • Ngậm nước cốt rau đắng đất, cùng với vài hạt muối, lưu ý nuốt từ từ.
  • Nếu trường hợp bị nhiệt miệng là các bé, bạn có thể lấy tăm bông thấm nước cốt rau đắng trực tiếp lên vị trí cần điều trị.
  • Áp dụng liên tục, đều đặn, chỉ sau một ngày tình trạng nhiệt miệng sẽ nhanh chóng có chuyển biến tích cực.

Đọc ngay: Thực Hư Hiệu Quả Của Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Cà Tím

5. Dùng bã chè khô chữa nhiệt miệng ngay tại nhà

Bã chè khô hay trà túi lọc thường được sử dụng để chữa nhiệt miệng, đây là cách làm được áp dụng khá phổ biến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những công dụng của nguyên liệu. Được biết trong bã chè có chứa hàm lượng tanin dồi dào với khả năng chống khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Nhờ đó nó sẽ hỗ trợ làm lành vết thương nhanh hơn, an toàn, lành tính và an toàn với nhiều đối tượng sử dụng.

Dùng bã chè khô chữa nhiệt miệng ngay tại nhà
Dùng bã chè khô chữa nhiệt miệng ngay tại nhà

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bã chè bạn mang đi phơi khô, sau đó dùng đắp trực tiếp lên vùng nướu, niêm mạc bị viêm loét.
  • Mỗi ngày áp dụng cách này 2 – 3 lần để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng khó chịu.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể giữ lại phần bã trà túi lọc phơi khô đắp lên vùng lở loét ở nướu răng và khoang miệng.
  • Kiên trì thực hiện phương pháp này đều đặn, sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể.

6. Công thức từ mật ong

Mật ong là nguyên liệu quen thuộc không chỉ trong các công thức nấu ăn mà còn ở nhiều bài thuốc tuyệt vời cho sức khỏe. Mật ong chữa nhiệt miệng nhờ có đặc tính sát khuẩn, kháng khuẩn, kháng viêm, đồng thời giúp giảm đau và giảm sưng tấy và hỗ trợ làm lành vết thương nhanh hơn. Dùng mật ong sẽ hỗ trợ ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn và nấm, từ đó làm dịu vùng tổn thương, bảo vệ niêm mạc và giúp vết thương nhanh lành hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Bạn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau đó lấy tăm bông chấm một ít mật ong lên vết loét nhiệt miệng. Thực hiện cách này nhiều lần trong ngày, sau khoảng 10 – 15 phút thì dùng nước sạch súc miệng lại, nhằm ngăn ngừa sâu răng.
  • Cách 2: Kết hợp mật ong với tinh bột nghệ, lấy lượng vừa đủ sao cho tạo thành hỗn hợp đặc sệt. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên vết thương, khoảng 10 – 15 phút sau thì dùng nước sạch súc miệng lại. Mỗi ngày thực hiện đều đặn 2 – 3 lần cho đến khi thấy các vết loét se lại.

7. Nha đam điều trị nhiệt miệng hiệu quả

Nha đam hay chính là lô hội, là loài cây thuộc họ xương rồng, không chỉ dùng để làm đẹp, chữa bệnh mà còn có tác dụng phục hồi tổn thương ở các mô mềm trong miệng. Thành phần của nha đam chứa nhiều dưỡng chất như canxi, sắt, axit amin, vitamin, natri, kali, xenlulo, glucose, rhamnose, xylose,  acemannan, acid-gamma-linolenic, prostaglandin,… Nhờ đó mang đến tác dụng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, giảm dị ứng, sưng và tăng khả năng hồi phục của các vết thương.

Nha đam điều trị nhiệt miệng hiệu quả
Nha đam điều trị nhiệt miệng hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Các bạn lấy một nhánh nha đam tươi đem rửa thật sạch, sau đó cắt bỏ phần vỏ và ép lấy thịt nha đam. Sau khi vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ, nhẹ nhàng bôi gel nha đam vào vị trí niêm mạc bị sưng đỏ, viêm loét. Thực hiện cách này đều đặn nhiều lần trong ngày để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn, nhanh chóng làm lành các vết loét.
  • Cách 2: Nha đam chữa nhiệt miệng bằng cách đem rửa sạch, gọt vỏ và lấy phần thịt ngâm nước muối pha loãng, sau đó cắt thành các lát mỏng đắp trực tiếp lên vị trí bị nhiệt miệng. Kiên trì thực hiện phương pháp này đều đặn vài lần trong ngày để nhanh chóng cải thiện tình trạng nhiệt miệng.

8. Bị nhiệt miệng phải làm sao – Dùng rau ngót

Theo y học cổ truyền, rau ngót có vị ngọt, tính mát với công dụng là lợi tiểu, giải độc, mát huyết. Người xưa thường sử dụng nguyên liệu này để chữa tưa lưỡi, nhức xương, sót nhau thai, ho, viêm phổi, sốt cao, hay giải độc rượu,… Theo nhiều nghiên cứu hiện đại, rau ngót có chứa nhiều vitamin C, photpho, các axit amin, gluxit, protein, canxi,… Nhờ đó mang đến tác dụng tăng sức đề kháng, giúp làm lành các tổn thương, giải nhiệt cơ thể, bởi vậy hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng vết loét do nhiệt miệng gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn lấy một nắm lá ngót tươi, đem rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Bạn nên ngâm nước muối pha loãng để làm sạch bụi bẩn và loại bỏ phần nào các vi khuẩn gây hại.
  • Tiếp theo cho vào cối giã nát và lọc lấy nước cốt.
  • Thêm vào nước lá ngót một thìa mật ong nguyên chất và khuấy đều lên.
  • Sử dụng tăm bông hoặc bông gòn để nhúng vào hỗn hợp.
  • Chấm vào vết loét nhiệt miệng, mỗi ngày thực hiện ít nhất 2 – 3 lần.
  • Áp dụng phương pháp này đều đặn nhiều ngày để tình trạng viêm loét, nhiệt miệng nhanh chóng được cải thiện.
  • Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý khi áp dụng cách chữa nhiệt miệng này cần chọn loại rau ngót sạch, đảm bảo nguồn gốc. 

Tìm hiểu: Gợi Ý 3 Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Rau Diếp Cá Hiệu Quả

9. Bài thuốc từ hoa cúc

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, hoa cúc là dược liệu có vị đắng, ngọt, tính mát, nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, kháng khuẩn. Do đó hoa cúc thường được dân gian sử dụng để làm thuốc chữa bệnh cao huyết áp, sốt, chảy nước mắt, đau đầu, chóng mặt,… 

Y học hiện đại cũng chỉ ra, trong thành phần của hoa cúc có chứa các hoạt chất gồm tannin, flavonoid, chất đắng, chất nhầy, inulin, axit hữu cơ,… Bởi vậy giúp làm giảm đau nhức, dịu vùng da bị tổn thương và giúp các vết thương nhỏ nhanh chóng lành lại.

Hơn nữa, hoa cúc còn sở hữu khả năng thanh nhiệt, giải độc tố, hỗ trợ làm mát cơ thể và cải thiện tình trạng nóng trong gây nhiệt miệng nguyên nhân do thiếu khoáng chất, vitamin,… Đặc biệt, trong trà hoa cúc còn chứa hai hợp chất là azulene và levomenol mang đến tác dụng chống viêm, sát trùng, đồng thời bảo vệ vùng niêm mạc bị tổn thương.

Hoa cúc là dược liệu có vị đắng, ngọt, tính mát
Hoa cúc là dược liệu có vị đắng, ngọt, tính mát

Hướng dẫn thực hiện: 

  • Cách 1: Bạn chuẩn bị 2 – 3 gam trà hoa cúc (tốt nhất là loại cúc La Mã) cho vào ấm hãm với 200ml nước sôi, ủ trong thời gian khoảng 5 phút. Sử dụng nước này để súc miệng mỗi ngày 3 – 4 lần để nhanh chóng giảm đau, cũng như hỗ trợ điều trị các vết loét do nhiệt miệng gây ra. 
  • Cách 2: Sử dụng loại trà túi lọc đã sử đắp trực tiếp lên vết nhiệt miệng, giữ nguyên như vậy khoảng vài phút. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần, kiên trì đều đặn để nhanh chóng cải thiện tình trạng nhiệt miệng.

10. Chữa nhiệt miệng bằng dân gian từ dừa

Tình trạng nhiệt miệng hoàn toàn có thể được điều trị với các nguyên liệu từ dừa như dừa tươi, dầu dừa, cùi dừa (cơm dừa). Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, trong cùi dừa chứa nhiều chất chống oxy hóa và mangan nên có khả năng nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và mang đến tác dụng giảm viêm. 

Đặc biệt, thành phần triglyceride trong cùi dừa có đặc tính chống virus, vi khuẩn và hạn chế tình trạng lở loét khi bị nhiệt miệng. Nước dừa mang tính mát, nổi bật với tác dụng thanh nhiệt và làm mát cơ thể. Còn dầu dừa chứa nhiều chất axit lauric với công dụng giảm đau, giảm sưng và giảm khó chịu khi gặp phải tình trạng nhiệt miệng. Để điều trị các vết viêm loét nhiệt miệng, bạn có thể kết hợp uống nước dừa và dùng dầu dừa hoặc cùi dừa. Tuy nhiên, các bạn lưu ý không nên uống quá nhiều nước dừa nếu đang gặp phải tình trạng huyết áp thấp, tiểu đường, thấp khớp do lạnh, hay mệt tim,… 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Bạn lấy cùi dừa đem rửa sạch, thái thành các lát mỏng, sau đó giã nhuyễn và ép lấy nước. Mỗi ngày sử dụng hỗn hợp này súc miệng 3 – 4 lần để các vết loét nhanh lành hơn.
  • Cách 2: Sử dụng dầu dừa nguyên chất pha loãng với để ngậm và súc miệng mỗi ngày 2 – 3 lần. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp dùng dầu dừa thoa trực tiếp vào vị trí vết loét, kiên trì thực hiện đều đặn nhiều lần trong ngày để nhanh đạt được hiệu quả như mong muốn.

11. Sử dụng giấm táo

Theo nghiên cứu, giấm táo có tính axit nhờ chứa nhiều vitamin C, được biết loại giấm này lên men từ quả táo thiên nhiên. Chính vì vậy, sử dụng giấm táo để chữa nhiệt miệng đang là phương pháp được nhiều người quan tâm áp dụng và phản hồi lại tác dụng tốt.

Giấm táo đóng vai trò như một dung dịch sát khuẩn với khả năng làm sạch khoang miệng và loại bỏ các vi khuẩn gây hại. Nhờ đó nhanh chóng giảm cảm giác đau rát do nhiệt miệng gây ra, kiểm soát tốt hơn tình trạng này. Ngoài ra, tại vị trí các vết loét cũng được liền da, có hiện tượng phục hồi nhanh chóng hơn.

Giấm táo đóng vai trò như một dung dịch sát khuẩn với khả năng làm sạch khoang miệng
Giấm táo đóng vai trò như một dung dịch sát khuẩn với khả năng làm sạch khoang miệng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn sử dụng một muỗng giấm táo pha loãng cùng với 1 ly nước lọc.
  • Sau khi đánh răng sạch sẽ, bạn dùng nước giấm táo pha loãng súc miệng trong khoảng 30 giây.
  • Sau đó nhổ sạch hỗn hợp và dùng nước sạch súc miệng lại, mỗi ngày áp dụng 2 – 3 lần.
  • Lưu ý không nên dùng loại giấm táo nguyên chất, do tính axit của nguyên liệu có thể bào mòn men răng. Sử dụng với lượng vừa đủ, tốt nhất pha loãng để không làm hại đến men răng.

12. Chữa nhiệt miệng bằng khế

Khế là loại cây được trồng ở rất nhiều nơi, thường được sử dụng làm nguyên liệu chữa viêm loét nhiệt miệng. Đặc biệt cây khế là giống cây quen thuộc ở các vùng quê, quả được hái để chế biến món ăn và làm thuốc điều trị một số bệnh lý. Bên cạnh đó, trong loại quả này còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng lớn chất xơ, vitamin C, cùng với nhiều khoáng chất thiết yếu khác.

Ngoài tác dụng cải thiện tình trạng nhiệt miệng, khế còn được dùng làm nguyên liệu chữa bệnh ho, hỗ trợ tiêu hóa. Còn riêng với các bệnh nhân đang gặp tình trạng nhiệt miệng, dùng khế chua sẽ giúp bổ sung vitamin cho cơ thể, thanh nhiệt, đào thải độc tố, từ đó giảm tình trạng tổn thương và các vết viêm loét niêm mạc gây đau rát, khó chịu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Mỗi ngày bạn sử dụng 2 – 3 quả khế chua, đem rửa sạch, để ráo, sau đó cắt nhỏ cho vào nồi.
  • Thêm vào nồi chứa khế nửa lít nước, sau đó bắt đầu đun với lửa lớn. Khi nồi nước sôi lên thì vặn nhỏ bếp, đun thêm vài phút rồi nhấc xuống.
  • Chờ đến khi nước khế nguội thì lọc lấy phần nước cốt. Khi sử dụng lấy một lượng vừa phải ngậm và nuốt từ từ để làm sạch khoang miệng, cũng như nhanh chóng cải thiện hiện tượng đau rát do nhiệt miệng gây ra.

13. Súc miệng với nước muối

Súc miệng bằng nước muối là một trong những cách điều trị nhiệt miệng nhanh tại nhà được nhiều người áp dụng. Nước muối pha loãng là dung dịch có khả năng lấy đi hại khuẩn, giúp kháng viêm, sát trùng vết thương hữu hiệu. Tuy nhiên, trong quá trình ngậm và súc miệng bằng nước muối bạn có thể gặp phải tình trạng đau xót nhẹ ở vị trí lở loét, tuy nhiên cảm giác này rất nhanh sẽ thuyên giảm.

Sau khi vết thương được làm sạch, kết hợp với chế độ chăm sóc tốt sẽ giúp làm lành nhanh chóng. Bên cạnh đó, nếu sử dụng nước muối súc miệng thường xuyên còn giúp cải thiện tình trạng đau nhức răng, viêm nướu, cùng nhiều bệnh lý nha khoa, hay bệnh về đường hô hấp có liên quan đến tình trạng nhiệt miệng.

Súc miệng bằng nước muối là một trong những cách điều trị nhiệt miệng nhanh tại nhà
Súc miệng bằng nước muối là một trong những cách điều trị nhiệt miệng nhanh tại nhà

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn pha một muỗng nước muối với 1 cốc nước ấm, hoặc các bạn cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý có bán tại các nhà thuốc sẽ tiện lợi hơn.
  • Sử dụng nước muối mỗi ngày, kiên trì áp dụng 2 – 3 lần trong ngày để diệt khuẩn, kháng viêm và trị lở loét niêm mạc.
  • Mỗi lần súc miệng trong 30 giây, dùng khoảng 20ml, lưu ý không dùng nước muối quá đặc vì có thể gây hại đến men răng.

14. Dùng baking soda 

Đây chắc chắn là nguyên liệu không còn quá xa lạ với nhiều người. Một trong những công dụng được nhiều người biết đến nhất là chữa nhiệt miệng bằng baking soda. Do trong nguyên liệu này chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, chống viêm tốt, đồng thời hỗ trợ làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị nhiệt miệng, baking soda còn giúp loại bỏ mảng bám và làm trắng răng.

Lưu ý các bạn chỉ nên dùng baking soda với lượng vừa đủ, tránh lạm dụng không tốt cho sức khỏe răng miệng. Bởi nếu dùng thường xuyên với lượng lớn có thể gây ảnh hưởng đến men răng cứng. Chính vì vậy, mỗi lần sử dụng bạn chỉ nên ngậm trong khoảng 30 giây với một lượng nhỏ nguyên liệu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cho 5g bột baking soda vào trong cốc nước dung tích 230ml.
  • Khuấy đều lên, sau đó mỗi lần ngậm khoảng 15ml, súc miệng đều đặn với nước sạch.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần để nhanh chóng làm sạch khoang miệng, sát khuẩn vết thương.

15. Mẹo dân gian dùng củ cải trắng

Một trong những cách chữa nhiệt miệng tại nhà đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà chúng tôi muốn nhắc đến tiếp theo chính là sử dụng củ cải trắng. Theo các nghiên cứu, củ cải trắng được biết là một trong những nguyên liệu hàng đầu, chứa nhiều dưỡng chất và hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm có khả năng hồi phục sức khỏe, cũng như làm lành các tổn thương.

Trong nguyên liệu chứa nhiều vitamin B1, B2, C, PP, sắt, canxi, photpho,… Nhờ đó mang đến tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, giảm lượng cholesterol, đồng thời ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, tốt cho não bộ và tốt cho da. Chính vì vậy, từ xưa dân gian cũng đã sử dụng củ cải trắng để chữa nhiệt miệng. Hơn nữa, cách sử dụng cũng tương đối đơn giản, các bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Mẹo dân gian dùng củ cải trắng
Mẹo dân gian dùng củ cải trắng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 1 – 2 củ cải sống (khoảng 300g), đem rửa sạch và cắt thành các khúc nhỏ.
  • Sau đó đem củ cải trắng đi xay nhuyễn, giã nát và lọc lấy nước cốt.
  • Đem bỏ bã, giữ lấy phần nước pha thêm với ít nước lọc.
  • Sử dụng nước này ngậm và súc miệng 3 lần/ngày.
  • Kiên trì áp dụng nhiều ngày liên tục để nhanh thấy tình trạng nhiệt miệng được cải thiện tốt.
  • Bên cạnh việc dùng nước cốt củ cải từ việc giã nhuyễn, các bạn cũng có thể sử dụng máy ép để tiết kiệm thời gian tốt hơn.

16. Bài thuốc tại nhà bằng diếp cá

Rau diếp cá còn được gọi với nhiều cái tên khác như dấp cá, hay ngư tinh thảo,… Đây là một loại rau thơm quen thuộc trong căn bếp, thường được sử dụng với mục đích thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, kích thích hệ tiêu hóa và thông đại tiện. Y học cổ truyền cũng cho biết, loại rau này có vị chua cay, tính mát nên thường được sử dụng trong các bài thuốc trị mụn nhọt sưng đỏ, táo bón, đau tắc sữa, hay sốt nóng ở trẻ nhỏ,…

Các nghiên cứu của y học hiện đại thì cho biết trong diếp cá chứa decanoyl-acetaldehyd – một chất có tác dụng như kháng sinh, có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn trực cầu khuẩn, liên cầu, tụ cầu, phế cầu, xoắn khuẩn leptospira, coli, bạch hầu,… Bên cạnh đó, còn giúp giải nhiệt, kháng viêm, đào thải độc tố, lọc máu và nâng cao hệ miễn dịch. Ngoài ra, diếp cá còn giúp tiêu diệt ký sinh trùng, chống lại virus sởi, cúm, herpes,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Các bạn dùng 100g rau diếp cá, nhặt lấy phần lá tươi xanh, đem rửa sạch, để ráo nước. Tiếp theo giã nhuyễn và lọc lấy nước, bỏ bã và uống hết trong ngày. Kiên trì áp dụng cách này trong nhiều ngày liên tục để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Cách 2: Lấy 2 – 6g rau diếp cá, đem rửa sạch với nước muối pha loãng, sắc lấy nước uống. Chia lượng nước thành nhiều phần nhỏ, uống hết trong ngày.
  • Lưu ý: Các chuyên gia khuyến cáo, liều dùng diếp cá chỉ từ 20 – 50g, bởi nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng thận, gây hoa mắt, chóng mặt, lạnh bụng, thậm chí là tiêu chảy và giảm hấp thu các thực phẩm khác.

17. Sử dụng rau má

Rau má cũng được xem là một trong những thực phẩm chữa nhiệt miệng mang lại nhiều tác dụng tốt nhất. Theo Đông y, đây là thảo dược có tác dụng lợi tiểu, giảm đau,… Bên cạnh đó, loại rau này còn có khả năng chống oxy hóa, phòng chống bệnh ung thư. Ngoài ra, rau má cũng mang lại nhiều tác dụng tốt với các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, chữa đau khớp và nhiệt miệng.

Sử dụng rau má chữa nhiệt miệng hiệu quả
Sử dụng rau má chữa nhiệt miệng hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một ít rau má, đem rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Tiếp theo mang xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt uống trong ngày.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn để nhanh chóng cải thiện tình trạng nhiệt miệng.
  • Bạn có thể sử dụng liên tục loại thảo dược này cho đến khi các vết viêm loét dừng hẳn.

Một số lưu ý cần nhớ để chữa nhiệt miệng nhanh, an toàn

Việc sử dụng các loại thuốc Tây có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, vậy bị nhiệt miệng nên làm gì. Thông thường vào lúc này các cách chữa nhiệt miệng tại nhà với nguyên liệu từ thiên nhiên lành tính được ưu tiên, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng phù hợp để áp dụng phương pháp chữa trị này. Một số lưu ý, người bệnh cần ghi nhớ gồm có:

  • Tùy vào mức độ tổn thương, cơ địa của từng người đang gặp phải mà hiệu quả chữa trị không giống nhau. Do đó, các bạn cần kiên trì áp dụng trong một thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Sử dụng mẹo tại nhà thích hợp với đối tượng bệnh nhẹ, còn trường hợp nhiễm trùng nặng, niêm mạc tổn thương dày đặc nên đi thăm khám bác sĩ để được hỗ trợ khắc phục kịp thời.
  • Sử dụng những nguyên liệu phù hợp, đặc biệt cần sơ chế sạch sẽ trước khi dùng để tránh tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Ngoài áp dụng những phương pháp trên, người bệnh nên kết hợp thêm điều chỉnh chế độ ăn uống. Cụ thể vào giai đoạn này không nên ăn những món quá chua, quá ngọt để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình phục hồi. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tránh uống bia rượu, thuốc lá,…
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể, ngoài nước lọc nên kết hợp thêm nước ép hoa quả. Đồng thời xây dựng một lối sống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao đều đặn để tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ, hạn chế tối đa căng thẳng, stress,…
  • Ưu tiên sử dụng các thực phẩm mềm, dễ nhai, tránh ăn những thức ăn góc cạnh, cứng dễ gây ra trầy xước và tổn thương đến phần niêm mạc,…

Nhìn chung, dân gian có rất nhiều các chữa nhiệt miệng với các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với những phương pháp này và thời gian điều trị thường kéo dài, gây khó chịu. Người bệnh có thể đến Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care để được các bác sĩ nha khoa tư vấn loại thuốc, giải pháp phù hợp. Đồng thời được hướng dẫn cụ thể việc chăm sóc nhiệt miệng trước và sau điều trị, tránh để bệnh tái phát và nhanh khỏi hơn.

Trên đây là tổng hợp 17 cách chữa nhiệt miệng tại nhà đơn giản, an toàn mà người bệnh có thể tham khảo. Nhìn chung không phải bất kỳ vết loét nào xuất hiện trong miệng cũng là do nhiệt miệng, tuy nhiên sau 1 – 2 tuần không thấy dấu hiệu cải thiện và biến mất thì các bạn nên đi thăm khám để được chẩn đoán, cũng như điều trị tốt nhất. 

Thông tin hữu ích: Hướng Dẫn 2 Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Muối Hiệu Quả Tại Nhà

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 4 Thuốc Trị Nhiệt Miệng Của Nhật Được Tin Dùng Nhất
Top 4 Thuốc Trị Nhiệt Miệng Của Nhật Được Tin Dùng Nhất

Thuốc trị nhiệt miệng của Nhật được nhiều người đánh giá cao bởi tính hiệu quả, an toàn, hạn chế tác dụng phụ. Hiện nay,...

Hôi miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì để đánh bay “rau mùi” nhanh chóng
Hôi Miệng Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Để Đánh Bay “Rau Mùi” Nhanh Chóng

Mùi hơi thở đôi khi khiến bạn bị “muối mặt” trong quá trình giao tiếp khiến người đối diện có cái nhìn không mấy thiện...

[Giải Đáp] Tại Sao Bị Nhiệt Miệng Liên Tục? Lưu Ý Cần Nhớ
[Giải Đáp] Tại Sao Bị Nhiệt Miệng Liên Tục? Lưu Ý Cần Nhớ

Nhiệt miệng là tình trạng rất phổ biến và dễ gặp ở mọi độ tuổi.  Tại các vùng mô mềm trong miệng như môi, má...

Thuốc Nhiệt Miệng Lomecain: Giải Đáp Chi Tiết Mọi Thông Tin
Thuốc Nhiệt Miệng Lomecain: Giải Đáp Chi Tiết Mọi Thông Tin

Thuốc nhiệt miệng Lomecain là cái tên quen thuộc với nhiều người. Được biết đây là sản phẩm hỗ trợ các vấn đề như nhiệt...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo