Hôi Miệng Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Để Đánh Bay “Rau Mùi” Nhanh Chóng

Mùi hơi thở đôi khi khiến bạn bị “muối mặt” trong quá trình giao tiếp khiến người đối diện có cái nhìn không mấy thiện cảm. Vậy khi bị hôi miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu những món ăn giúp đánh bay mùi hôi miệng một cách nhanh chóng trong bài viết dưới đây. 

Người bị hôi miệng nên ăn gì? TOP 9 loại bạn không thể bỏ qua

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học có thể giúp cải thiện tình trạng “rau mùi” hơi thở. Rất nhiều loại thực phẩm có sẵn quanh chúng ta có chứa những hoạt chất làm ức chế hoạt động của vi khuẩn khoang miệng giúp cải thiện đáng kể tình trạng hôi miệng. Trong thực đơn thường ngày, người bệnh có thể sử dụng 9 loại đồ ăn giúp đánh bay mùi hôi như:

1. Nhai lá bạc hà chữa hôi miệng

Lá bạc hà thường được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất kem đánh răng, tinh dầu bạc hà giúp kháng khuẩn và mang lại cho bạn hơi thở the mát dài lâu. Chính vì vậy, khi bị hôi miệng nặng bạn có thể sử dụng các loại kem đánh răng có chứa thành phần bạc hà hoặc nhai lá bạc hà trực tiếp. Ngay sau khi nhai mọi người mùi hơi thở sẽ hoàn toàn biến mất và thay vào đó là hương bạc hà thơm mát tự nhiên.

Lá bạc hà có chứa tinh dầu thơm giúp loại bỏ mùi hôi miệng
Lá bạc hà có chứa tinh dầu thơm giúp loại bỏ mùi hôi miệng

2. Ăn gì chữa hôi miệng? Kẹo cao su không đường

Những người bị hôi miệng có thể nhai kẹo cao su thường xuyên để cải thiện tình trạng. Trong kẹo cao su có chứa thành phần xylitol có tác dụng ức chế vi khuẩn miệng, loại bỏ mùi hôi nhanh chóng. Không những thế, trong quá trình nhai kẹo cao su sẽ kích thích tuyến nước bọt hoạt động mạnh và làm giảm hiện tượng khô miệng, một trong những nguyên nhân gây mùi hơi thở. Lưu ý, mọi người nên dùng kẹo cao su không đường để không làm tăng lượng đường trong máu. 

3. Ăn sữa chua đánh bay mùi hơi thở

Sữa cho là một món ăn tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, trong sữa chua có chứa hàng tỉ lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Không những thế, ăn sữa chua mỗi ngày còn làm giảm lượng chất Hydrogen Sulphide (hoạt chất gây mùi hơi thở). Chính vì vậy nếu bạn đang không biết nên ăn gì để không bị hôi miệng thì đừng quên thêm sữa chua vào thực đơn ăn uống thường ngày nhé. 

Xem thêm

Hôi miệng nên ăn gì và đáp án chính là sữa chua
Hôi miệng nên ăn gì và đáp án chính là sữa chua

4. Bị hôi miệng nên ăn nhiều rau xanh

Các loại rau xanh có chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, quá trình nhai rau xanh kích thích tuyến nước bọt hoạt động giúp làm sạch vi khuẩn khoang miệng và ngăn ngừa hình thành mảng bám trên răng. Mọi người nên sử dụng rau bina, cải xoăn… bởi một lượng lớn canxi có trong rau xanh đậm giúp răng thêm chắc khỏe.

5. Uống nhiều nước giúp cải thiện hôi miệng

Cách trị hôi miệng, loại bỏ mùi hơi thở nhanh nhất và đơn giản nhất đó là uống nhiều nước mỗi ngày. Khi uống nước các vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng sẽ được cuốn trôi đồng thời rửa sạch acid dịch vị trong thực quản cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày. Khi cảm thấy hơi thở mùi nặng hơn bình thường bạn nên uống ngay một cốc nước lớn, tình trạng sẽ được cải thiện nhanh chóng giúp bạn tự tin hơn.  

Uống nhiều nước là một cách để cái thiện mùi hơi thở
Uống nhiều nước là một cách để cái thiện mùi hơi thở

6. Dâu tây – Đáp án cho câu hỏi hôi miệng nên ăn gì

Thật ngạc nhiên khi dâu tây nằm trong top 9 món ăn giúp bạn cải thiện tình trạng hôi miệng. Trong dâu tây có chứa nhiều vitamin tốt cho da và thường được chị em sử dụng trong các công thức làm đẹp. Không chỉ vậy, dâu tây còn được ví như một loại kem đánh răng tự nhiên giúp loại bỏ mảng bám, tẩy trắng răng nhẹ nhàng, nhờ đó cải thiện tình trạng hôi miệng mãn tính. 

Cách sử dụng dâu tây chữa hôi miệng rất đơn giản, bạn chỉ cần cắn ngập quả dâu tây giữ nguyên trong khoang miệng 3 – 5 phút sau đó dùng lát dâu tây chà đi chà lại trên răng. Món ăn này đặc biệt với những người bị hôi miệng do sử dụng nhiều cafe, thuốc lá…

7.  Cải thiện hôi miệng bằng mía

Ăn mía giúp làm sạch mảng bám và vi khuẩn trên răng nên khi bị hôi miệng bạn có thể ăn vài khúc mía sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, trong mía có chứa nhiều đường nên sau khi ăn mía bạn nên súc miệng bằng nước lọc để tránh bị sâu răng. Ngoài ra, người bị tiểu đường, máu nhiễm mỡ không nên ăn mía để chữa hôi miệng mà thay vào đó là các loại thực phẩm phong phú khác.

Người bị hôi miệng nên ăn mía để làm sạch mảng bám trên răng
Người bị hôi miệng nên ăn mía để làm sạch mảng bám trên răng

8. Bổ sung rau mùi tàu vào thực đơn mỗi ngày

Bạn có biết trong rau mùi tàu có chứa hàm lượng diệp lục rất cao, nó được sử dụng như một hoạt chất ức chế vi khuẩn và loại bỏ mùi hơi thở vô cùng hiệu quả. Dưỡng chất trong rau mùi tàu có tác dụng phá vỡ liên kết của các hợp chất lưu huỳnh gây hôi miệng. Vì vậy nến chưa biết ăn gì để chữa hôi miệng bạn có thể sử dụng rau mùi tàu nhai sống hoặc đun lấy nước súc miệng mỗi ngày nhé. Rau mùi tàu không những giúp bạn đánh bay mùi hôi mà còn mang lại hơi thở thơm mát, thoải mái tự tin khi giao tiếp.

9. Sử dụng nước trà xanh

Trong trà xanh có chứa hàm lượng Polyphenol cao giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa mảng bám trên răng. Không những thế trà xanh còn chứa các thành phần kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng. Người có mùi hơi thở nên uống 1 cốc nước trà xanh sau mỗi bữa ăn hoặc dùng nước trà xanh súc miệng mỗi ngày.

ĐỌC THÊM: 7 Công Thức Trị Hôi Miệng Bằng Baking Soda Đơn Giản Và Hiệu Quả

Nước lá trà xanh giúp cải thiện đáng kể tình trạng hôi miệng
Nước lá trà xanh giúp cải thiện đáng kể tình trạng hôi miệng

Chuyên gia cảnh báo: Người bị hôi miệng không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm có lợi giúp loại bỏ mùi hơi thở nhanh chóng thì cũng có không ít những đồ ăn có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng hôi miệng. Người bệnh nên biết để không sử dụng trong thực đơn thường ngày các loại thực phẩm dưới đây:

  • Các loại thức ăn có chứa lượng axit cao: Trong các loại hoa quả có vị chua như cam, chanh hay rau củ như dưa chua, cà chua có nhiều axit không tốt cho men răng. Axit cũng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mùi sinh sôi và phát triển. 
  • Không nên ăn gì để tránh hôi miệng – cafe: Axit và enzym tự nhiên có trong cà phê sẽ xảy ra phản ứng trung hòa với axit ở dạ dày gây ra mùi hôi khó chịu. Chính vì vậy những người bị hôi miệng nên tránh xa cafe nếu muốn nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh “rau mùi”.
  • Không nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa: Axit amin có trong sữa sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây mùi hoạt động mạnh. Nếu vẫn muốn sử dụng sữa tốt nhất bạn nên đánh răng và súc miệng thật sạch sau khi uống sữa.
  • Hạn chế sử dụng các món ăn có chứa nhiều đạm: Khi tiêu hóa các thực phẩm giàu đạm, dạ dày sẽ phải co bóp liên tục trong nhiều giờ và sản sinh ra một lượng lớn các hợp chất sunfua và amoniac gây mùi hôi hơi thở. 
  • Giảm bớt lượng tinh bột, đồ chiên rán trong thực đơn: Tinh bột dễ bám lại trên răng, nếu không vệ sinh kỹ sau khi ăn tinh bột sẽ lên men gây chua mồm và tạo ra mùi khó chịu trong khoang miệng. 
  • Hạn chế ăn tỏi, hành: Tuy tỏi và hành không gây ra mùi hôi khoang miệng nhưng ăn tỏi hôi miệng và sẽ có mùi đặc trưng và khó chịu không kém. Chính vì vậy người bị hôi miệng nên hạn chế ăn hành, tỏi hoặc vệ sinh thật kỹ nếu không muốn bị xấu hổ khi giao tiếp.
Khi bị hôi miệng mọi người nên hạn chế ăn các loại thịt
Khi bị hôi miệng mọi người nên hạn chế ăn các loại thịt

Lưu ý chăm sóc răng miệng cho người bị mùi hơi thở

Bên cạnh việc quan tâm hôi miệng nên ăn gì và không nên ăn gì, để nhanh chóng cải thiện tình trạng “rau mùi” trong sinh hoạt hàng ngày người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, chải răng thật sạch 2 lần mỗi ngày bằng các loại kem đánh răng có chữa flour và hương bạc hà.
  • Sau khi ăn hoặc uống các đồ ngọt nên súc miệng ngay, đường tồn tại trong khoang miệng dễ lên men, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động và gây mùi. 
  • Đi kiểm tra sức khỏe răng miệng và lấy cao răng định kỳ 6 tháng 1 lần. 
  • Nếu bị hôi miệng do mắc bệnh dạ dày, người bệnh nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn điều trị dứt điểm đồng thời ngăn ngừa những biến chứng xấu của bệnh lý.
  • Nên đi thăm khám nha khoa thường xuyên để xác định nguyên nhân hôi miệng và có cách chăm sóc sức khỏe răng miệng hiệu quả, an toàn. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín thì hãy liên hệ ngay với ViDental Care để được tư vấn chi tiết nhất.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này giúp mọi người có được đáp án cho câu hỏi hôi miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì. Thực đơn ăn uống hàng ngày có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chữa hôi miệng, vì vậy người bệnh cần hết sức lưu ý khi lựa chọn món ăn. Người bệnh nên thu xếp đến các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị tận gốc “rau mùi” hơi thở và lấy lại sự tự tin khi giao tiếp.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khám Phá 3 Cách Sử Dụng Rau Ngót Chữa Nhiệt Miệng An Toàn
Khám Phá 3 Cách Sử Dụng Rau Ngót Chữa Nhiệt Miệng An Toàn

Rau ngót thường được sử dụng nhiều trong bữa cơm hàng ngày và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể tốt. Đặc biệt,...

Khám Phá Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Nha Đam Hiệu Quả Tại Nhà
Khám Phá Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Nha Đam Hiệu Quả Tại Nhà

Nha đam hay còn gọi là lô hội, đây là nguyên liệu quen thuộc được nhiều người sử dụng để chữa nhiệt miệng. Bởi loại...

5+ Công Thức Trị Hôi Miệng Bằng Baking Soda Đơn Giản Và Hiệu Quả
7 Công Thức Trị Hôi Miệng Bằng Baking Soda Đơn Giản Và Hiệu Quả

Baking Soda còn có tên gọi quen thuộc là muối nở được sử dụng một cách rộng rãi trong lĩnh vực ẩm thực cũng như...

Bật mí 5 cách trị hôi miệng bằng mật ong ngay tại nhà
Bật Mí 5 Cách Trị Hôi Miệng Bằng Mật Ong Ngay Tại Nhà

Mật ong vốn được biết đến như một loại dược liệu có tính kháng khuẩn cao. Bạn có thể dùng mật ong nguyên chất hoặc...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo