Gợi Ý 3 Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Rau Diếp Cá Hiệu Quả

Phương pháp chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá được rất nhiều gia đình sử dụng, bởi cách làm đơn giản, mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau vài ngày. Để hiểu rõ hơn về công dụng của cách làm này cũng như các lưu ý quan trọng, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá có thật sự hiệu quả không?

Rau diếp cá được biết đến với nhiều tên gọi như dấp cá hay ngư tinh thảo, đây là loại thảo dược này có mùi khá tanh. Loài cây này thường mọc ở những khu vực ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất, mọc đứng, lá hình tim, hơi nhọn, khi nấu chín có vị chua.

Diếp cá là loại rau thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt
Diếp cá là loại rau thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt

Thông thường, diếp cá được chế biến thành các món ăn hàng ngày và sử dụng như loại thảo dược chữa bệnh, trong đó có bệnh nhiệt miệng. Bởi theo y học cổ truyền, loại cây này có vị chua, cay, tính mát, tác động vào can và phế giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm và tiêu mủ. Đặc biệt, hỗ trợ người dùng cải thiện và nâng cao sức đề kháng tốt hơn, nhờ thành phần quercetin.

Hơn nữa, theo các nghiên cứu của y học hiện đại, diếp cá có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên decanoyl-acetaldehyd giúp tiêu diệt ký sinh trùng và nấm. Nhờ vậy, chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá sẽ giúp vết loét se nhanh, rút ngắn thời gian hồi phục.

Top 3 cách chữa chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá an toàn

Sử dụng rau diếp cá chữa nhiệt sẽ giúp các vết thương trong khoang miệng lành nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn. Để mang tới kết quả hỗ trợ điều trị tốt nhất, người dùng có thể áp dụng theo những cách chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Dùng nước ép rau diếp cá chữa nhiệt miệng

Đây là cách làm nhanh chóng và đơn giản nhất, giúp mang tới hiệu quả thanh nhiệt tức thời. Người dùng có thể chuẩn bị theo công thức sau: 

  • Nguyên liệu: Chuẩn bị khoảng 100g rau diếp cá, loại bỏ phần già rồi rửa sạch. Sau đó ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ toàn bộ hóa chất và vi khuẩn.
  • Cách làm: Sau khi để ráo nước, giã hoặc xay nhuyễn diếp cá, vắt nước uống hoặc có thể dùng cả nước lẫn cái.
  • Hướng dẫn cách dùng: Để mang lại hiệu quả tốt nhất, nên dùng nước ép rau diếp cá 2 – 3 lần mỗi ngày. Sau 2 ngày sử dụng liên tục, vết nhiệt của bạn sẽ nhanh chóng hồi phục, tình trạng đau xót cũng được thuyên giảm rõ rệt.

Bên cạnh xay, ép nước rau diếp cá tươi, người bệnh có thể ăn sống hoặc ăn kèm với với húng quế, xà lách, bạc hà,… cũng mang lại hiệu quả thanh nhiệt, giải độc tốt.

Chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá xay sống khá hiệu quả
Chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá xay sống khá hiệu quả

Sử dụng diếp cá khô sắc lấy nước trị nhiệt miệng

Nếu không thể uống được nước rau diếp cá tươi, người bệnh có thể sắc nước để dễ uống hơn. Cách làm này khá thuận tiện và phù hợp với những ai muốn mang theo đi làm để uống dần. Để có hiệu quả cao nhất, người dùng thực hiện như sau:

  • Nguyên liệu: Dùng khoảng 20g rau diếp cá tươi, loại bỏ phần già, hỏng, sau đó rửa sạch và ngâm nước muối loãng.
  • Cách làm: Đem rau diếp cá đã chuẩn bị sắc với cùng với nước, chờ sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp. 
  • Hướng dẫn sử dụng: Chia nước sắc ra uống thành nhiều lần trong ngày thay trà. Sử dụng liên tục trong khoảng 2 ngày, cảm giác đau rát khó chịu do nhiệt miệng gây ra sẽ dịu đi và dần biến mất.

Chữa nhiệt miệng bằng bột rau diếp cá

Nếu không thể liên tục dùng rau diếp cá tươi, người bệnh có thể chuyển qua sử dụng bột hoặc rau diếp cá khô để thay thế. Diếp cá sau khi làm sạch, phơi khô sẽ được nghiền thành bột, từ đó giúp kéo dài thời gian sử dụng. Bột diếp cá có thể để được cả năm mà không lo mất đi hàm lượng dinh dưỡng, cách dùng cũng rất tiện lợi. Mỗi lần uống, chỉ cần pha 1 thìa bột rau diếp cá với 300ml nước lọc là được.

Tương tự bột, rau diếp cá khô cũng được làm sạch, phơi khô để bảo quản trong thời gian dài. Chỉ cần phơi thật khô và đóng gói kỹ, có thể sử dụng trong cả năm mà không sợ bị hỏng hay mất chất. Mỗi lần dùng, lấy khoảng 5g diếp cá khô khô đun sôi với nước trong khoảng 10 phút, uống hàng ngày thay trà để phát huy tác dụng tốt nhất.

Diếp cá khô nếu được bảo quản kỹ sẽ sử dụng được lâu
Diếp cá khô nếu được bảo quản kỹ sẽ sử dụng được lâu

Lưu ý quan trọng cần nhớ khi dùng rau diếp cá trị nhiệt miệng

Chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá mang tới hiệu quả tốt và nhanh chóng, nhưng cũng cần chú ý khi đây là loại rau có tính hàn. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khi dùng, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Chú ý khâu làm sạch: Đây là bước rất quan trọng, nhất là khi người bệnh sử dụng rau diếp cá để ăn sống. Cần ngâm nước muối loãng 5 – 10 phút để loại bỏ hoàn hóa chất, đất cát, bụi bẩn, vi khuẩn,… bám lại trên lá.
  • Thời gian uống: Dùng nước rau diếp cá chữa nhiệt miệng, chỉ nên uống từ 2 – 3 cốc mỗi ngày sau ăn. Đặc biệt, loại thực vật này có chứa nhiều vitamin C, có thể làm cồn ruột nên cần hạn chế sử dụng khi bụng đói. Ngoài ra, những người bụng yếu, dễ bị lạnh bụng chỉ nên uống nước diếp cá vào ban ngày và trước 10h tối.
  • Không sử dụng quá nhiều: Loại cây này không chỉ hỗ trợ điều trị nhiệt miệng mà còn giúp thanh mát cơ thể. Tuy nhiên, vì là cây tính hàn nên người dùng không nên lạm dụng. Mỗi ngày, không dùng quá 40g lá diếp cá tươi nếu ăn sống, uống nước ép và không sử dụng nhiều hơn 10g nếu dùng lá khô hoặc bột. 
Trước khi sử dụng cần chú ý ngâm rau cho sạch hết bụi bẩn hay hóa chất
Trước khi sử dụng cần chú ý ngâm rau cho sạch hết bụi bẩn hay hóa chất

Bên cạnh đó, chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá sẽ mang lại hiệu quả sau vài ngày sử dụng, nhưng lại dễ bị tái phát. Chính vì vậy, để ngăn nhiệt miệng quay trở lại, người bệnh cần có những biện pháp phòng ngừa thích hợp. Ví dụ như nâng cao sức đề kháng tự nhiên, ăn uống lành mạnh hay thường xuyên đi thăm khám chuyên khoa định kỳ.

Tuy nhiên, nếu sau một thời gian kiên trì áp dụng biện pháp chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá, bệnh tình không thuyên giảm, các bạn nên đi khám nha khoa. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho người bệnh pương pháp điều trị hiệu quả nhanh chóng, an toàn nhất. Trong rất nhiều địa chỉ nha khoa lớn nhỏ trên toàn quốc hiện nay, Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care đang là đơn vị được nhiều khách hàng lựa chọn và có những phản hồi tích cực sau khi điều trị các vấn đề bệnh lý tại đây.

Đây là đơn vị được nhiều khách hàng lựa chọn
Đây là đơn vị được nhiều khách hàng lựa chọn

Một số ưu điểm nổi bật của Trung tâm ViDental Care:

  • Khi đến với ViDental Care, các bạn sẽ được thăm khám và điều trị với những bác sĩ GIỎI, MÁT TAY. Họ đều được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực nha khoa, hơn nữa cũng thường xuyên tham gia các hội nghị nghiên cứu, trao đổi trong và ngoài nước để nâng cao tay nghề.
  • Ngoài chú trọng đầu tư cho yếu tố con người, Trung tâm cũng chi “mạnh tay” cho các trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc điều trị các bệnh lý răng miệng. Được biệt, những thiết bị tại đây đều được nhập khẩu 100% từ nước ngoài, trải qua kiểm định chất lượng nghiêm ngặt của Bộ Y tế.
  • Các dụng cụ nha khoa trước khi đi vào sử dụng cho khách hàng đều được tiệt trùng, đảm bảo vệ sinh tuyệt đối, tránh lây nhiễm chéo. Bên cạnh đó, ViDental Care cũng cam kết về kết quả điều trị bệnh lý, hiệu quả dài lâu và an toàn trong toàn bộ quy trình thăm khám, điều trị.
  • Hỗ trợ khách hàng thanh toán DỄ DÀNG với nhiều hình thức khác nhau bằng cả tiền mặt, chuyển khoản và thẻ. Đồng thời cam kết CÔNG KHAI, MINH BẠCH mọi chi phí điều trị với người bệnh trước khi thực hiện, không phát sinh thêm chi phí.

Như vậy trên đây là toàn bộ các giải đáp về phương pháp chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá, cùng những lưu ý quan trọng. Hi vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ, có thể giúp độc giả tìm được cách chữa nhiệt miệng phù hợp nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Review] Thuốc nhiệt miệng Tametop: Thành phần, cách sử dụng
[Review] Thuốc Nhiệt Miệng Tametop: Thành Phần, Cách Sử Dụng

Tametop là sản phẩm được biết đến với công dụng tăng cường sức đề kháng, phục hồi nhanh chóng các tổn thương niêm mạc, đặc...

Chữa Nhiệt Miệng Bằng Baking Soda Có Hiệu Quả Như Lời Đồn?
Chữa Nhiệt Miệng Bằng Baking Soda Có Hiệu Quả Như Lời Đồn?

Nhiệt miệng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi giới tính. Ngoài dùng các loại thuốc...

Top 5 Bài Thuốc Đông Y Trị Nhiệt Miệng Hiệu Quả Nhất
Top 5 Bài Thuốc Đông Y Trị Nhiệt Miệng Hiệu Quả Nhất

Thuốc Đông y trị nhiệt miệng được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn nhờ tính hiệu quả, lành tính và an toàn. Bên cạnh...

Gợi ý một số cách trị hôi miệng và trắng răng hiệu quả
Gợi Ý Một Số Cách Trị Hôi Miệng Và Trắng Răng Hiệu Quả

Hôi miệng, vàng răng là bệnh lý gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến việc giao tiếp hằng ngày. Do vậy, cần áp...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo