Mách Bạn 7 Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Mật Ong HIỆU QUẢ

Chữa nhiệt miệng bằng mật ong là phương pháp dân gian phổ biến được nhiều người bệnh lựa chọn. Vậy cách chữa này có hiệu quả không và thực hiện như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được đội ngũ chuyên gia của ViDental giải đáp chính xác.

Mật ong chữa nhiệt miệng có tốt không?

Cách chữa nhiệt miệng tại nhà bằng mật ong là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà, lại đem đến hiệu quả cao nên được nhiều người lựa chọn. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, mật ong có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng với tác dụng điều trị bệnh và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Cách chữa nhiệt miệng bằng mật ong là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện
Cách chữa nhiệt miệng bằng mật ong là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện

Đối với tình trạng nhiệt, lở miệng, mật ong mang đến những tác dụng tốt như sau:

Mật ong thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh chóng

Từ thời Ai Cập cổ đại, nhiều người đã biết sử dụng mật ong để làm lành các vết thương hiệu quả. Các nghiên cứu của y học hiện đại cũng chỉ ra mật ong có khả năng làm lành vết loét và tái tạo mô lên đến 97%. Bởi vậy khi bị nhiệt miệng, bạn có thể bôi mật ong để nhanh chóng cải thiện.

Ngăn ngừa viêm nhiễm, diệt khuẩn, kháng nấm

Các chuyên gia của Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care cho biết, trong mật ong có chứa thành phần hydroperoxide với tác dụng diệt khuẩn, kháng nấm và ngừa viêm rất tốt. Nhờ đó, nguyên liệu giúp tiêu diệt các loài vi sinh vật gây bệnh trong khoang miệng, đặc biệt là vi khuẩn gây nhiệt miệng, đồng thời hỗ trợ kiểm soát và cải thiện tốt tình trạng viêm loét.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa như axit phenolic và flavonoid trong mật ong cũng có khả năng giảm viêm, giảm sưng do nhiệt miệng gây ra.

Bổ sung chất dinh dưỡng

Khi cơ thể bị thiếu hụt một số loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin C, B2, PP,… sẽ gây nóng trong và dễ dẫn đến bệnh nhiệt miệng. Trong khi đó, mật ong có khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, vì vậy khi bổ sung vào cơ thể không chỉ giúp cải thiện nhiệt miệng mà còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh tái phát.

Ngoài mang đến tác dụng tốt cho bệnh nhiệt miệng, mật ong còn là nguyên liệu được sử dụng trong chữa trị nhiều bệnh lý khác như ho, tiêu hóa,… và có khả năng làm đẹp.

Đọc thêm: Gợi Ý 3 Loại Thuốc Nhiệt Miệng Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Hiện Nay

7 cách dùng mật ong chữa nhiệt miệng không phải ai cũng biết

Mặc dù dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc trị nhiệt miệng bằng mật ong, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các chuyên gia của ViDental cho biết bạn chỉ nên áp dụng theo 1 trong 7 cách chữa dưới đây:

Bôi mật ong lên vết viêm loét, nhiệt miệng

Cách đơn giản nhất để trị nhiệt miệng là thoa trực tiếp mật ong lên các vết loét. Tuy nhiên lưu ý trước khi bôi lên, bạn cần vệ sinh thật sạch sẽ khu vực bị nhiệt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị một ít mật ong nguyên chất, cùng với tăm bông.
  • Dùng tăm bông để nhúng mật ong, sau đó thấm nhiều lần lên các vết nhiệt nhằm giúp mật ong nhanh chóng thẩm thấu vào sâu trong vết thương.
  • Giữ nguyên như vậy trong khoảng 5 phút, rồi súc miệng lại bằng nước ấm cho sạch.
  • Mỗi ngày bạn nên thực hiện từ 2 – 3 lần và duy trì đều đặn trong khoảng 10 ngày liên tục sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Ngoài ra, các bạn cũng có thể dùng tay để thoa trực tiếp mật ong lên vết loét. Song cần đảm bảo trước đó rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Hỗn hợp mật ong và tinh bột nghệ trị nhiệt miệng

Cùng với mật ong, bột nghệ cũng là nguyên liệu có tính kháng khuẩn cao và giúp làm lành vết thương nhanh chóng. Bởi vậy, khi gặp phải tình trạng nhiệt miệng, các bạn cũng có thể kết hợp hai nguyên liệu này với nhau để đạt được hiệu quả chữa trị cao.

Hỗn hợp mật ong và tinh bột nghệ trị nhiệt miệng
Hỗn hợp mật ong và tinh bột nghệ trị nhiệt miệng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các nguyên liệu cần chuẩn bị là bột nghệ, mật ong và tăm bông.
  • Trộn đều hỗn hợp bột nghệ và mật ong với nhau theo tỷ lệ 1:2.
  • Sử dụng tăm bông thấm hỗn hợp, sau đó thấm đều chúng lên các vết loét trong miệng, giữ nguyên 2 – 3 phút.
  • Súc miệng lại bằng nước sạch để có thể loại bỏ hoàn toàn nguyên liệu và vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Mỗi ngày bạn nên thực hiện cách này khoảng 3 lần để nhanh chóng giảm tình trạng đau nhức, sưng tấy và sớm loại bỏ bệnh hoàn toàn.

Uống nước trái cây pha cùng với mật ong

Nhiệt miệng uống gì, pha nước trái cây với mật ong là cách chữa nhiệt miệng đơn giản, hiệu quả và được nhiều người yêu thích nhất. Ngoài hỗ trợ làm lành các vết loét, phương pháp này còn mang đến công dụng giải nhiệt và bổ sung vitamin C, cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhờ đó, giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh nhiệt miệng tái phát.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị mật ong và hoa quả tươi (cam/cà rốt/bưởi hoặc mix chúng lại với nhau).
  • Ép lấy nước hoa quả tươi và pha với một lượng mật ong phù hợp, sau đó uống trực tiếp là được.
  • Để nhanh chóng thấy được hiệu quả, bạn cần kiên trì áp dụng cách này hàng ngày.

Súc miệng bằng mật ong

Đây là cách làm khá đơn giản, không cần chuẩn bị nguyên liệu cầu kỳ nhưng mang đến hiệu quả nhanh chóng. Thông thường các vết nhiệt miệng sẽ nhanh chóng biến mất chỉ sau khoảng 3 ngày. 

Súc miệng bằng mật ong
Súc miệng bằng mật ong

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngậm một lượng mật ong vừa đủ trong miệng, đảo đều nhiều lần xung quanh vết nhiệt, thời gian khoảng 1 – 2 phút.
  • Sau đó, người bệnh có thể nhổ bỏ hoặc nuốt mật ong đều được, nhưng lưu ý cần súc miệng lại với nước sạch.

Chữa nhiệt miệng bằng mật ong kết hợp rau ngót

Rau ngót được biết đến với tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể rất tốt. Chính vì vậy, từ xưa, loại rau này đã được kết hợp với mật ong để trị nhiệt miệng tại nhà.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 nắm rau ngót, đem rửa sạch, sau đó giã nát và lọc lấy nước cốt.
  • Hòa nước cốt rau ngót với 1 chút mật ong, sau đó trộn đều.
  • Sử dụng tăm bông hoặc bông gòn chấm hỗn hợp trên vào vết viêm loét. Lưu ý nên thoa nhiều lần để các hoạt chất có thể thấm sâu vào ổ viêm.
  • Giữ nguyên như vậy khoảng 5 phút, sau đó súc miệng lại với nước ấm cho sạch. Để đạt được hiệu quả cao, tốt nhất các bạn nên áp dụng cách này đều đặn hàng ngày.

Bài thuốc từ mật ong và quả quất

Theo nghiên cứu, trong quả việt quất chứa nhiều vitamin C nên có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và trị nhiệt miệng hiệu quả. Bởi vậy khi kết hợp với mật ong càng làm tăng tác dụng chữa bệnh.

Bài thuốc từ mật ong và quả quất
Bài thuốc từ mật ong và quả quất

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 – 2 quả việt quất, đem vắt lấy nước.
  • Trộn đều nước việt quất với mật ong tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Ngậm hỗn hợp trên trong khoảng 5 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước ấm cho sạch.

Kết hợp mật ong và cây nhọ nồi chữa nhiệt miệng

Theo y học cổ truyền, cây nhọ nồi có tác dụng cầm máu và sát trùng vết thương rất tốt. Chính vì vậy, kết hợp nhọ nồi với mật ong sẽ làm giảm nhanh chóng triệu chứng sưng viêm, chảy máu và đau rát do nhiệt miệng gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 nắm nhỏ lá nhọ nồi, đem rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Tiếp theo giã nát lá nhọ nồi và chắt lấy nước cốt.
  • Hòa nước cốt lá nhọ nồi thu được cùng với 1 thìa mật ong.
  • Sau đó lấy tăm bông thấm hỗn hợp trên vào ổ viêm loét, kiên trì áp dụng mỗi ngày 2 – 3 lần sẽ nhanh đạt được hiệu quả giảm sưng đau nhanh chóng.

Lưu ý cần nhớ khi trị nhiệt miệng bằng mật ong

Để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả chữa nhiệt miệng tốt nhất, trong quá trình áp dụng các biện pháp trên, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tùy vào tình trạng bệnh, hiệu quả của phương pháp dân gian mang lại sẽ không giống nhau. Cụ thể với các vết loét nhỏ, thời gian lành thương sẽ nhanh hơn, còn vết loét lớn sẽ lâu hồi phục hơn. Bởi vậy, bạn cần kiên trì thực hiện để đạt được kết quả như mong muốn.
  • Bên cạnh việc áp dụng cách chữa từ mật ong, người bệnh cần chú ý chăm sóc răng miệng thường xuyên, đúng cách để nhanh chóng trị khỏi nhiệt miệng.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ vitamin và khoáng chất như trái cây, rau xanh,… nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây ra nhiệt miệng. 

Đối với những trường hợp chữa nhiệt miệng tại nhà bằng mật ong một thời gian dài nhưng không khỏi, các bạn có thể đến Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care để được các bác sĩ khám bệnh và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là bài viết chia sẻ của chúng tôi về 7 cách chữa nhiệt miệng bằng mật ong hiệu quả tại nhà đang được nhiều người áp dụng. Mong rằng những thông tin này hữu ích, giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ những cơn đau rát, khó chịu do tình trạng nhiệt miệng gây ra.

Cùng tìm hiểu: Top 4 Thuốc Trị Nhiệt Miệng Của Nhật Được Tin Dùng Nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hôi miệng lâu năm: Liệu có thực sự nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng?

Hôi miệng lâu năm là một trong những bệnh lý răng miệng gây cảm giác phiền toái và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng...

Cách Chữa Nhiệt Miệng Cho Bà Bầu An Toàn, Hiệu Quả Nhất
Cách Chữa Nhiệt Miệng Cho Bà Bầu An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Bà bầu bị nhiệt miệng là hiện tượng phổ biến, khá nhiều người gặp phải trong thời kỳ mang thai. Mặc dù không gây ảnh...

[Giải đáp] Thuốc nhiệt miệng Sunheat có tốt không? Thành phần, công dụng
Thuốc Nhiệt Miệng Sunheat Có Tốt Không? Thành Phần, Công Dụng

Trên thị trường hiện nay không thiếu những thông tin về thuốc nhiệt miệng Sunheat với rất nhiều những công dụng khác nhau, trong đó...

Thuốc Nhiệt Miệng Melody Tab: Thành Phần, Công Dụng Và Giá Bán
Thuốc Nhiệt Miệng Melody Tab: Thành Phần, Công Dụng Và Giá Bán

Thuốc nhiệt miệng Melody Tab có chứa thành phần là các thảo dược tự nhiên, rất công hiệu trong việc cải thiện tổn thương, viêm...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo