Răng Khấp Khểnh – Nguyên Nhân Và Những Vấn Đề Thường Gặp

Răng khấp khểnh là hàm răng không thẳng nên hàng khiến việc ăn uống và vệ sinh răng miệng gặp nhiều trở ngại. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn có hàm răng khấp khểnh, cách xử lý tình trạng này ra sao?

Răng khấp khểnh đem lại nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày
Răng khấp khểnh đem lại nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày

Thế nào là răng khấp khểnh?

Răng khấp khểnh là răng mọc không đúng vị trí, sai lệch về phương và chiều của răng, răng mọc chồng chéo, mọc xoắn vào nhau. Hoặc hàm trên và hàm dưới bị biến dạng, lồi ra quá mức hoặc bị móm, hàm không cùng tỷ lệ khiến răng lệch nhau.

Răng khấp khểnh sẽ gây cản trở đến việc nhai thức ăn, dễ bị nhét thức ăn vào các kẽ răng và rất khó vệ sinh. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng…

Trường hợp răng khấp khểnh nhiều, mọc quá lộn xộn sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt, luôn có tâm lý e ngại khi giao tiếp.

Nguyên nhân khiến răng bị khấp khểnh

Răng không đều, không thẳng hàng có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đa số là do ảnh hưởng của yếu tố di truyền. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần kể đến một vài nguyên nhân gây ra tình trạng này như sau:

Di truyền là một trong những nguyên nhân khiến bạn có một hàm răng khấp khểnh
Di truyền là một trong những nguyên nhân khiến bạn có một hàm răng khấp khểnh
  • Yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ có một hàm răng không được đều thì răng của con cái cũng rất dễ bị khấp khểnh. Vì thế, tốt nhất nên chăm sóc răng miệng và có phương án định hình khuôn hàm từ sớm để cải thiện hàm răng.
  • Mất răng quá sớm: Bị mất răng quá sớm, khi xương hàm không ổn định cấu trúc cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến vị trí của các răng khác. Các răng có thể mọc chen chúc và chiếm vị trí của răng bị mất trên cung hàm gây ra tình trạng mọc lệch. Trong quá trình xử lý răng bị mất như phục hình cầu răng sứ, bọc răng gây áp lực lên răng khiến những chiếc răng này va chạm, cắm lên nhau, làm răng di chuyển, gây ảnh hưởng đến khớp cắn, lâu dần dẫn đến tình trạng răng lệch, khấp khểnh.
  • Do các thói quen xấu: Ở trẻ có thói quen mút tay, dùng lưỡi đẩy răng, nghiến răng … làm hàm bị lệch, khớp cắn hở, khoảng cách giữa hàm trên và hàm dưới không cân đối gây ảnh hưởng đến việc mọc răng.
  • Do chấn thương: Răng khấp khểnh còn có thể do chấn thương, nhiễm trùng hoặc viêm nướu. Những tác nhân này sẽ khiến răng bị tổn thương, gây ảnh hưởng đến khớp cắn. 
  • Do tuổi tác: Ở người cao tuổi, răng có có xu hướng di chuyển về phía trước. Lúc này mật độ xương hàm giảm đi theo thời gian, cấu trúc răng trở nên lỏng lẻo, làm thay đổi hình dạng răng gây xô lệch.

Dù với nguyên nhân gì thì răng khấp khểnh đều gây ra những phiền toái trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Do đó, bạn nên tìm cách khắc phục để có một hàm răng đẹp, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng.

Nên làm gì khi bị răng khấp khểnh?

Răng bị lệch nặng có thể khiến hàm trên và dưới không khớp nhau dẫn đến nói ngọng, nói không rõ tiếng. Nếu như hàm răng khấp khểnh gây ảnh hưởng nhiều tới tính thẩm mỹ và chức năng nhai thì có thể khắc phục bằng phương pháp chỉnh nha hoặc bọc răng sứ. Cụ thể:

Răng khấp khểnh có thể niềng được không?

Theo các bác sĩ nha khoa, khi răng bị khấp khểnh thì niềng răng là giải pháp an toàn và đem lại hiệu quả triệt để nhất. Niềng răng cũng là phương án phù hợp với những người bị chấn thương mô răng, răng chồng chéo nhau hoặc bị nhô ra phía trước. 

Niềng răng có thể giúp điều chỉnh lại vị trí của các răng trên cung hàm
Niềng răng có thể giúp điều chỉnh lại vị trí của các răng trên cung hàm

Niềng răng sẽ giúp điều chỉnh lại cấu trúc và vị trí các răng trên khuôn hàm. Bạn cần tiến hành càng sớm càng tốt để rút ngắn thời gian nắn chỉnh răng và sớm có hàm răng đẹp. 

Các bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài và dây cung bằng chất liệu khác nhau nhằm tạo thành lực tác động lên răng, kéo răng về đúng vị trí mong muốn. Các mắc cài sẽ được gắn lên răng và dùng thun kéo để kết nối, nắn chỉnh răng.

Các dụng cụ niềng răng phổ biến hiện nay thường được bác sĩ sử dụng gồm:

  • Niềng răng mắc kim loại: Đây là loại truyền thống, đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên các mắc cài kim loại này không được thẩm mỹ.
  • Niềng răng mắc cài bằng sứ: Các mắc cài làm bằng chất liệu sứ, được thiết kế nhỏ gọn tinh tế và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, sử dụng loại mắc này có giá thành cao hơn so với niềng răng bằng kim loại.
  • Niềng răng mắc cài bằng Invisalign trong suốt: Đây là phương pháp không dùng tới dây cung và sử dụng các khay niềng trong suốt. Bác sĩ sẽ sử dụng 1 chuỗi các khay niềng răng được thiết kế riêng phù hợp với từng hàm răng cụ thể của mỗi người. Dụng cụ này đem lại tính thẩm mỹ cao, tuy nhiên mức phí cũng khá cao.

Tùy theo nhu cầu bạn có thể chọn loại dụng cụ niềng răng phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ và chi phí của bản thân.

Chọn phương pháp niềng răng bạn sẽ không cần mài cùi răng, không gây ảnh hưởng nhiều tới răng thật. Chức năng nhai vẫn được đảm bảo tương đối tốt. Tuy nhiên, thời gian niềng răng thường kéo dài có thể lên tới 1-2 năm. Vì vậy, bạn cần kiên trì đeo niềng và tái khám thường xuyên để nắn chỉnh kịp thời, sớm có hàm răng đẹp.

Click ngay:

Bọc sứ cho hàm răng không đều

Nhiều người băn khoăn không biết có nên bọc sứ cho hàm răng khấp khểnh không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể. Bọc răng sứ nên áp dụng trong các trường hợp răng mọc chen chúc, khấp khểnh ở mức độ nhẹ, có hiện tượng răng ố vàng, mòn men răng…

Bọc răng sứ phù hợp với trường hợp răng lệch vị trí ở mức độ nhẹ
Bọc răng sứ phù hợp với trường hợp răng lệch vị trí ở mức độ nhẹ

Bọc răng sứ sẽ đem lại những lợi ích cụ thể như:

  • Giúp hàm răng được nắn chỉnh và trở nên đều, thẳng hàng hơn, không bị xô lệch, chen chúc.
  • Giúp cải thiện màu sắc, che đi màu ố vàng, xỉn màu, đem lại hàm răng trắng sáng hơn. Từ đó nâng cao tính thẩm mỹ, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp.
  • Bọc răng sứ tiết kiệm thời gian hơn so với niềng răng, giúp bạn sớm có được hàm răng đẹp như ý.
  • Là một cách giúp bảo vệ răng thật khỏi sự tấn công của vi khuẩn và các yếu tố tác động bên ngoài.
  • Giúp cho việc nhai, cắn thức ăn trở nên dễ dàng hơn bằng việc nắn chính khớp cắn về đúng vị trí.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải trường hợp nào cũng có thể bọc răng sứ. Bởi răng khấp khểnh có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Nếu răng mọc quá lệch, các răng chồng chéo lên nhau, hàm bị biến dạng quá mức hoặc lồi ra thì bạn khó có thể tiến hành bọc răng sứ.

Bọc răng sứ chủ yếu giúp điều chỉnh hình dáng thân răng và không chỉnh được chân răng, ổ xương răng, không điều chỉnh được cổ răng trong các trường hợp răng khấp khểnh quá nặng. Vì vậy, nếu hàm răng của bạn bị khấp khểnh quá nặng, vị trí chân răng không đều nhau sẽ được khuyến nghị chỉnh nha để có kết quả tốt hơn.

Những lưu ý để chăm sóc răng hiệu quả

Răng khấp khểnh thường khó vệ sinh hơn so với hàm răng thông thường. Do đó, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây để ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng.

Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa trong kẽ răng
Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa trong kẽ răng
  • Không nên dùng cắn xé các vật quá cứng hoặc quá dai như mở nắp chai, xé bao bì thực phẩm.
  • Chỉ nên lựa chọn các món ăn có độ cứng vừa phải, tốt nhất nên cắt nhỏ thức ăn cứng để việc nhai nuốt được dễ dàng hơn.
  • Nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C, canxi, magie để răng chắc khỏe. 
  • Hạn chế ăn các đồ ăn dễ gây bám dính và kích thích tiết dịch làm bào mòn răng như đồ ngọt, nước uống có màu.
  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là sau ăn 30 phút để ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng. Nên sử dụng bàn chải lông mềm và thay bàn chải định kỳ 3 tháng/lần để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào khoang miệng.
  • Đối với răng khấp khểnh, bạn nên dùng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa ở các kẽ răng triệt để hơn.
  • Khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng một lần hoặc khi răng miệng có dấu hiệu bất thường để lấy cao răng và và xử lý các vấn đề gặp phải.
  • Nếu niềng răng hay bọc răng sứ cần tìm hiểu thông tin, khám và điều trị tại các cơ sở nha khoa uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.

Tóm lại, khi có một hàm răng khấp khểnh bạn rất dễ gặp phải các phiền toái không mong muốn trong cuộc sống sinh hoạt. Bên cạnh việc chăm sóc răng miệng khoa học, đúng cách bạn nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn hướng xử lý phù hợp nhất. 

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhổ Răng Khôn Mọc Lệch Nên Hay Không Và Chi Phí Thực Hiện Cụ Thể
Nhổ Răng Khôn Mọc Lệch Nên Hay Không Và Chi Phí Thực Hiện

Răng hàm số 8 mọc lệch khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó ăn uống, thậm chí gây viêm nhiễm và tổn thương răng...

Niềng Răng Leetray Là Gì? Ưu, Nhược Điểm, Quy Trình Và Giá Thực Hiện

Hiện nay ngành công nghiệp nha khoa thẩm mỹ rất phát triển với nhiều phương pháp niềng răng chỉnh nha, đáp ứng nhu cầu của...

Bé Mọc Răng Hàm Bị Đau Do Đâu Và Làm Sao Để Cải Thiện?
Bé Mọc Răng Hàm Bị Đau Do Đâu Và Làm Sao Để Cải Thiện?

Bé mọc răng hàm bị đau răng liên tục, nhói lên và không có dấu hiệu thuyên giảm. Cha mẹ có thể nhận biết điều...

Bị Viêm Tủy Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì - Tư Vấn Từ Chuyên Gia
Bị Viêm Tủy Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì – Tư Vấn Từ Chuyên Gia

Người bị viêm tủy răng nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề được đang được quan tâm hàng đầu hiện nay. Nếu có một...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo