Nhổ Răng Khôn Mọc Lệch Nên Hay Không? Chi Phí Thực Hiện

Cập nhật: 26/03/2024

Răng hàm số 8 mọc lệch khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó ăn uống, thậm chí gây viêm nhiễm và tổn thương răng bên cạnh dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Răng khôn hay răng số 8 mọc khá muộn, do không còn đủ chỗ nên chúng thường mọc lệch hoặc mọc ngầm. Vậy có nên nhổ răng khôn mọc lệch hay không, quy trình, chi phí thực hiện bao nhiêu sẽ được ViDental Care chia sẻ chi tiết trong bài viết sau đây.  

Dấu hiệu nhận biết răng hàm số 8 mọc lệch

Để có thể xem xét việc có nên nhổ răng khôn mọc lệch hay không, các bạn cần biết cách nhận biết răng hàm số 8 mọc lệch thông qua những dấu hiệu sau đây:

  • Nướu đỏ hoặc sưng lâu ngày gây nên tình trạng đau nhức. 
  • Có cảm giác nướu bị mềm hoặc chảy máu xung quanh chân răng.
  • Đau hàm vùng phía trong, có cảm giác khó nuốt, nhai do cơ hàm yếu.
  • Sưng quanh hàm.
  • Hôi miệng dù đã vệ sinh rất cẩn thận và đều đặn.
  • Có vị khó chịu trong miệng.
  • Khó mở miệng.
Răng khôn mọc lệch là tình trạng khá phổ biến
Răng khôn mọc lệch là tình trạng khá phổ biến

Tất cả những biểu hiện trên đều có thể cảnh báo tình trạng mọc lệch răng số 8. Tuy nhiên, chúng cũng tương tự với nhiều bệnh lý hoặc tình trạng răng miệng khác. Để biết chính xác, các bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra, nhận biết tình trạng cụ thể hơn. 

Tại sao nên nhổ răng khôn mọc lệch?

Răng khôn là những chiếc răng gây ra không ít phiền toái cho người bệnh, nó cũng là những chiếc răng mọc muộn nhất trên cung hàm. Xuất hiện từ 17 – 25 tuổi hoặc muộn hơn. Không phải người nào mọc răng khôn cũng cần loại bỏ nhưng nhiều trường hợp phải nhanh chóng loại bỏ để tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Răng khôn mọc lệch là một trong những trường hợp được chỉ định loại bỏ sớm nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như sự an toàn của những chiếc răng kế cận. Nếu không loại bỏ răng khôn số 8 mọc lệch thì bạn có thể đối diện với những nguy hiểm như:

  • Sâu răng: Răng hàm số 8 thường nằm trong cùng hàm và mọc ở những vị trí không thuận lợi cho việc vệ sinh nên thức ăn dễ bị kẹt lại. Điều này vô tình tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Viêm lợi trùm: Cũng bởi răng số 8 mọc ra không hoàn toàn để lại một túi lợi phủ trên mặt răng khôn. Vậy nên túi lợi này là nơi tích tụ thức ăn, hình thành vi khuẩn gây hại dẫn tới viêm lợi trùm và hôi miệng. Bệnh lý này có thể tái phát nhiều lần cho tới khi được chữa trị, vì càng ở những lần tái phát sau thì mức độ nguy hiểm của bệnh gây ra càng lớn. 
  • Viêm quanh răng: Khu vực quanh răng bị viêm nhiễm khiến cho lợi bị sưng phồng, căng đỏ, gây sốt, sưng đau tái phát nhiều lần. Điều này gây khó khăn trong việc há to miệng để ăn uống. 
  • Làm hỏng răng số 7: Răng khôn mọc lệch khiến trục răng nghiêng về phía trước (chỗ răng số 7) một góc 45 độ. Răng số 8 tì vào răng số 7 gây sâu, hỏng răng hàm số 7 – chiếc răng có chức năng ăn nhai quan trọng trên cung hàm. 
  • Sai lệch khớp cắn: Chiếc răng khôn mọc lệch làm phá hủy hệ thống nhai của hàm, khớp cắn bị xô lệch, gây rối loạn thái dương hàm. Người bệnh sẽ thấy các biểu hiện như mỏi hàm, nhai kêu lụp cụp. 
Răng khôn mọc lệch có thể gây ra tình trạng viêm lợi trùm
Răng khôn mọc lệch có thể gây ra tình trạng viêm lợi trùm

Đây là những lý do lý giải vì sao các bác sĩ luôn khuyên bạn nên nhổ răng khôn càng sớm càng tốt, kể cả khi răng hàm số 8 mọc lệch chưa sưng hay đau. 

Quy trình nhổ răng hàm số 8

Răng khôn mọc lệch là chiếc răng không thể trồi lên khỏi nướu khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức trong răng, nướu bị sưng. Một vài trường hợp nghiêm trọng hơn còn bị sưng mặt kèm sốt cao. 

Một chiếc răng mọc lệch, nằm ngang tiềm ẩn nhiều nguy cơ như gây nhồi nhét thức ăn, sâu hỏng răng bên cạnh. Làm xô lệch hàm, thậm chí còn là nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng dẫn tới viêm tấy lan tỏa, viêm mô tế bào. Bởi răng hàm số 8 nằm sâu bên trong nên nếu lan tỏa xuống khoang họng bên dưới thì rất nguy hiểm. 

Khi tiến hành nhổ răng khôn mọc lệch nghĩa là bạn đang chuẩn bị thực hiện một ca tiểu phẫu nhỏ để loại bỏ chiếc răng mọc không đúng vị trí của mình. Hãy tham khảo quy trình nhổ răng hàm số 8 dưới đây để biết thêm chi tiết: 

Thăm khám, tư vấn và chụp X-quang xác định tư thế răng mọc

Trước tiên, các bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra qua tình trạng răng miệng. Sau đó nha sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện chụp phim x-quang để xác định chiếc răng đó mọc lệch, mọc thẳng, nằm ngang hay mọc ngầm trong cung xương hàm. 

Chụp x-quang để xác định tư thế răng mọc lệch
Chụp x-quang để xác định tư thế răng mọc lệch

Để nhổ răng khôn mọc lệch, bác sĩ sẽ chuẩn bị đường thoát cho chân răng bên dưới và tiến hành đo đạc lượng xương phủ lên chiếc răng. Từ đó, nha sĩ sẽ xác định được cần phải mở bao nhiêu mm xương để tạo đường ra thuận lợi mà ít gây sang chấn cho bệnh nhân. 

Vệ sinh răng miệng, tiến hành gây tê giảm đau

Để quá trình tiểu phẫu đảm bảo an toàn vệ sinh, bệnh nhân sẽ được tiến hàng làm sạch khoang miệng, đảm bảo môi trường nhổ răng sạch khuẩn, không bị lây nhiễm khi nhổ răng. Nha sĩ sẽ gây tê tại chỗ quanh chiếc răng cần loại bỏ hoặc gây tê vào dây thần kinh ống răng dưới. Với những trường hợp tiên lượng cuộc nhổ khó, nha sĩ có thể kết hợp cả 2 phương pháp này. Loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là Lidocain và Articaine của Pháp. 

Bộc lộ thân răng chuẩn bị để nhổ răng khôn mọc lệch

Thuốc tê sẽ có tác dụng ngay sau đó, bác sĩ sẽ tiến hàng rạch mở lợi ngay để làm bộc lộ chân răng. Phương pháp giúp bác sĩ dễ dàng quan sát nhằm thực hiện thao tác cắt xương, chia chân răng chuẩn xác. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây ra sang chấn dẫn tới sưng, đau nếu không được làm một cách nhanh gọn và khéo léo. 

Khi thân răng được bộc lộ, nếu quan sát thấy răng bị che phủ 1 phần bởi xương hàm thì bác sĩ sẽ giải phóng phần răng bị kẹt. Bác sĩ có thể sử dụng tới mấy rung siêu âm Piezotome tùy thuộc vào độ há miệng của bệnh nhân để áp dụng thực hiện. Theo đó, mức độ cắt xương nhằm giải phóng điểm kẹt tốt nhất không cần quá rộng, mà chỉ nên vượt qua đường vòng lớn nhất của thân răng là được. 

Xem thêm: Nhổ Răng Khôn Bao Nhiêu Tiền Và Những Lưu Ý Cơ Bản Khác

Cắt thân răng

Ở bước tiếp theo, bác sĩ sẽ dùng tay khoan nhanh hoặc chậm, kết hợp với mũi khoan trụ để cắt đôi phần thân răng khôn mọc lệch. Quá trình giải phóng điểm kẹt rất quan trọng và gần như chúng luôn được thực hiện với các răng nằm theo phương ngang. Nếu không xử lý khéo léo, bác sĩ có thể làm răng số 7 bị lung lay, thậm chí là nhổ cả răng số 7 lên. 

Để nhổ răng khôn mọc lệch dễ dàng, bác sĩ sẽ cắt đôi thân răng
Để nhổ răng khôn mọc lệch dễ dàng, bác sĩ sẽ cắt đôi thân răng

Tại bước cắt chân răng này yêu cầu đường cắt phải dứt khoát, vết cắt phải đứt hoàn toàn thân răng khôn mà không phạm tới phần xương và mô mềm ở xung quanh. Diện cắt cần mở rộng về phía trên để khi lấy thân răng ra được dễ dàng, hạn chế đau đớn cho bệnh nhân. 

Lung lay chân răng và tiến hành nhổ răng khôn mọc lệch

Tư thế mọc ngang, mọc lệch trong xương của răng hàm số 8 nên nha sĩ cần lật vạt nước. Cụ thể là bác sĩ sẽ dùng máy siêu âm để làm đứt dây chằng quanh răng khôn, khiến răng lỏng lẻo để dễ dàng tách răng khỏi các tổ chức xung quanh. 

Quá trình “chia để trị” lung lay chân răng này giúp bác sĩ chỉ cần dùng một lực bẩy nhỏ, gây ít sang chấn cũng như giảm thiểu nguy cơ tổn thương khớp thái dương hàm, giảm nguy cơ gãy xương hàm khi nhổ răng. Ngược lại, với những chân răng ngắn, có kích thước nhỏ thì không cần cắt đôi phần thân răng ra mà có thể tiến hành nhổ lên toàn bộ. 

Với những trường hợp chân răng mảnh, chân răng dạng dùi trống thì việc lấy ra khá khó khăn. Lúc này, bác sĩ cần chủ động mở rộng đường thoát chân răng, nghĩa là khoét xương vùng chân răng cho rộng ra. 

Khi chân răng đã lung lay, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng và khâu đóng kín nướu. Tiếp đó, bệnh nhân sẽ được gắn gạc vô trùng trong 30 phút đầu và bác sĩ sẽ theo dõi ngay tại chỗ. Cuối cùng nếu không có gì thay đổi thì bệnh nhân sẽ nhận đơn thuốc giảm đau, chống viêm từ bác sĩ và sử dụng thuốc theo hướng dẫn. Tiếp đó, bác sĩ sẽ hẹn bạn lịch tái khám để đảm bảo an toàn.

Trong quá trình hậu phẫu thuật nếu có dấu hiệu bất thường như chảy máu không cầm, sưng nề, há miệng hạn chế, sốt cao,… thì các bạn cần liên hệ với nha sĩ để có biện pháp hỗ trợ tốt nhất.

Ngậm chặt bông khi vừa nhổ răng khôn mọc lệch xong
Ngậm chặt bông khi vừa nhổ răng khôn mọc lệch xong

Tái khám

Tại nhiều nha khoa, các nha sĩ sẽ khuyên bạn hãy quay lại tái khám sau 1 tuần thực hiện tiểu phẫu để được kiểm tra tổng quát nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên nếu công việc của bạn quá bận hoặc không thu xếp được thời gian thì hãy thông báo cho bác sĩ nếu có vấn đề bất thường. Cũng như thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo vết thương nhanh chóng hồi phục. 

Nhổ răng khôn mọc lệch giá bao nhiêu?

Một trong những vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm là chi phí nhổ răng khôn mọc lệch. Tùy vào từng nha khoa, tình trạng răng miệng của bệnh nhân, trình độ bác sĩ cũng như cơ sở vật chất, công nghệ áp dụng mà chi phí nhổ răng khôn có sự chênh lệch nhất định. 

Nếu các bạn đang băn khoăn về mức giá này thì có thể tham khảo thông tin về giá nhổ răng hàm số 8 thông qua bảng giá được chúng tôi tổng hợp sau đây:

Dịch vụ Chi phí
Nhổ răng hàm số 8 theo phương pháp truyền thống 1.000.000 – 3.000.000 đồng/răng
Nhổ răng khôn mọc lệch siêu âm Piezosurgery 2.000.000 – 4.000.000 đồng/răng
Ghép màng giàu tiểu cầu PRF 1.000.000 đồng/răng

Nhìn chung, chi phí nhổ răng khôn mọc lệch tại nha khoa sẽ có giá chênh lệch từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng/răng. Muốn biết chính xác giá, các bạn nên liên hệ tới các cơ sở nha khoa để được bác sĩ tư vấn mức giá phù hợp với tình trạng răng miệng của bản thân. 

Nhổ răng khôn mọc lệch có đau không?

Bên cạnh giá, người bệnh cũng thắc mắc rằng việc nhổ răng khôn mọc lệch có đau không. Được biết, các tiểu phẫu có sự xâm lấn như loại bỏ răng khôn thì cảm giác đau nhức là vấn đề không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, nếu quá trình này được thực hiện tại nha khoa uy tín – nơi có đội ngũ bác sĩ lành nghề thì việc xử lý sẽ diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng và giúp giảm thiểu tối đa cảm giác đau nhức, khó chịu cho người bệnh.

Ngoài ra, hiện nay các công nghệ phục vụ cho nhu cầu nha khoa rất phát triển. Công nghệ hiện đại, dụng cụ tách nướu tân tiến cho phép nha sĩ thực hiện tiểu phẫu nhanh chóng, tỉ lệ tách nướu ít và chuẩn để lấy sạch phần răng khôn hiệu quả.

Nhổ răng hàm số 8 sẽ đau nhức trong vài hôm
Nhổ răng hàm số 8 sẽ đau nhức trong vài hôm

Mặc khác, vết rạch nướu sẽ được khâu lại bằng chỉ nha khoa tự tiêu nên bớt đi những tác động tới vết mổ. Đồng thời tránh làm tổn thương hay gây hại cho nướu, khiến vết thương nhanh lành hơn. 

Trên thực tế, quá trình thực hiện nhổ răng, bạn sẽ được bác sĩ gây tê, tạo cảm giác êm, thoải mái. Vậy nên khi tác động hay xâm lấn chúng ta sẽ không cảm thấy đau đớn gì. Có chăng, cảm giác đau sẽ “tìm tới bạn” khi quá trình nhổ răng kết thúc. Tuy nhiên, lúc này bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc giúp giảm đau và giảm viêm nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này. Cảm giác đau nhức chỉ xuất hiện khoảng 1 – 2 ngày sau khi nhổ và sẽ thuyên giảm dần trong những ngày tiếp theo. 

Phương pháp chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng

Sau khi loại bỏ răng hàm số 8 bạn sẽ có cảm giác đau nhức, sưng tấy nhiều hơn so với răng bình thường. Vì thế nên người bệnh cần có chế độ chăm sóc hậu phẫu tốt để giúp cho vết nhổ răng mau lành hơn. Cụ thể: 

  • Đầu tiên, do vừa thực hiện tiểu phẫu xong nên khó tránh khỏi tình trạng chảy máu. Do đó, bạn nên cầm máu theo hướng dẫn của bác sĩ và không nên ăn đồ cứng, súc miệng hoặc dùng vật nhọn hay dùng lưỡi chọc vào vị trí vừa nhổ răng. 
  • Vài giờ sau nhổ răng, bạn có thể dùng túi đá chườm bên ngoài má tại vùng răng vừa nhổ để giúp giảm sưng, giảm đau. Các ngày tiếp theo, để giảm tình trạng tụ máu, các bạn có thể chườm nước ấm và kết hợp sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Bổ sung thực phẩm lỏng, mềm, tránh nhai ở phía răng mới nhổ xong. Người bệnh không ăn đồ quá nóng, quá lạnh, bánh kẹo ngọt vì chúng có thể làm bong bật vết thương. Đồng thời khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển, tấn công và gây nhiễm trùng răng miệng.
  • Uống đủ nước, các bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để giúp khoang miệng sạch hơn và giúp cơ thể được cung cấp đủ nước.
Uống đủ nước mỗi ngày
Uống đủ nước mỗi ngày
  • Do vừa thực hiện ca tiểu phẫu xong nên người bệnh sẽ cảm thấy khá mệt mỏi, kèm theo tình trạng đau đớn, sưng tấy. Vì vậy mà bạn cần thư giãn, nghỉ ngơi cũng như tránh hoạt động mạnh để hạn chế chảy máu, đau nhức thêm. 
  • Trường hợp sau nhổ răng khôn mọc lệch mà có bất cứ dấu hiệu bất thường nào thì người bệnh nên liên hệ với bác sĩ điều trị để được tư vấn, hướng dẫn xử lý kịp thời. 
  • Không hút thuốc, uống rượu – bia hay nước ngọt sau khi nhổ răng hàm số 8. 
  • Bạn có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau dân gian tại nhà nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước. Bởi phần lớn những phương pháp trên chưa được khoa học kiểm chứng nên có thể xảy ra biến chứng, viêm nhiễm hoặc những rủi ro đáng tiếc khác. 

Nhìn chung, phần lớn các trường hợp răng hàm số 8 mọc lệch đều phải tiến hành loại bỏ. Việc nhổ răng khôn mọc lệch sẽ giúp hạn chế các biến chứng, giảm đau nhức cho người bệnh. Do đó, hãy tới bệnh viện thăm khám sớm để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp hơn cho bạn. 

Nguồn tham khảo: Nha khoa ViDental

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC