Bé Mọc Răng Hàm Bị Đau Do Đâu Và Làm Sao Để Cải Thiện?

Bé mọc răng hàm bị đau răng liên tục, nhói lên và không có dấu hiệu thuyên giảm. Cha mẹ có thể nhận biết điều này khi thấy trẻ xuất hiện tình trạng chảy nước dãi, cáu kỉnh, quấy khóc liên tục. Để tìm hiểu chi tiết về tình trạng này và các cách làm dịu cơn đau hiệu quả cho bé, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Tìm hiểu nguyên nhân bé mọc răng hàm bị đau

Trẻ bắt đầu mọc răng khi bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi đến 2 tuổi rưỡi, trung bình mỗi trẻ sẽ mọc đủ 20 chiếc răng sữa. Tuy nhiên thời gian mọc răng ở mỗi bé có thể khác nhau, sớm hoặc trễ hơn, còn thông thường thời điểm mọc răng hàm là sau 1 tuổi. Vào lúc này, trẻ sẽ có các triệu chứng bất thường như quấy khóc, mệt mỏi, buồn ngủ, tiêu chảy, sốt nhẹ,… Đồng thời trẻ không chịu ăn, bỏ bú khiến nhiều phụ huynh lo lắng, sốt ruột,…

Trẻ mọc răng khi bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi đến 2 tuổi rưỡi
Trẻ mọc răng khi bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi đến 2 tuổi rưỡi

Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng trên là do bé mọc răng hàm bị đau. Cụ thể khi răng hàm chuẩn bị mọc, phần nướu ngay tại vị trí này sẽ sưng đỏ, gây viêm và tổn thương đến vùng miệng. Đặc biệt, thời điểm đau răng hàm khiến bé thích gặm cắn, cắn liên tục nhưng lại thấy khó chịu khi phải mút sữa mẹ/sữa bình, hoặc ăn uống. Điều này khiến trẻ càng cảm thấy đau nhức, khó chịu, dễ cáu kỉnh, quấy khóc hơn. 

Hơn nữa, nhiều ba mẹ lúc này lại vô tình cho trẻ sử dụng thức ăn quá đặc hoặc cứng. Từ đó, các bé phải sử dụng lực nhai, cắn mạnh lên vùng nướu đang bị sưng, khiến trẻ càng đau thêm, dần mất hứng thú với việc ăn uống.

Bé mọc răng hàm bị đau có nguy hiểm không?

Bé bị đau răng khi mọc hàm hoặc các răng khác, cũng như bứt rứt khó chịu nhiều tuần là biểu hiện khá bình thường. Bên cạnh đó, các cha mẹ cũng có thể nhận thấy, bé nổi những ban đỏ ở cằm, dưới môi dưới. Lúc này, để tránh ban phát triển, bạn hãy dùng khăn cotton mềm lau dãi nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh. 

Còn nhìn chung, đa số các trường hợp trẻ chỉ có những biểu hiện như chảy dãi nhiều hơn bình thường, có xu hướng muốn nhai đồ vật. Hay một số bé bỏ ăn, chán ăn trong thời gian ngắn và có thân nhiệt cao hơn bình thường một chút, tuy nhiên cũng không gây sốt. Vì vậy trả lời cho thắc mắc của nhiều cha mẹ trẻ mọc răng hàm bị đau có sao không, câu trả lời là KHÔNG. 

Bé bị đau khi mọc răng hàm hoặc các răng khác dễ quấy khóc
Bé bị đau khi mọc răng hàm hoặc các răng khác dễ quấy khóc

Tuy nhiên, nếu trẻ có những triệu chứng như sốt, tiêu chảy, mất ngủ, hoặc bỏ bữa kéo dài, các bạn cần đưa bé đi khám hoặc trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tìm ra nguyên nhân khác. Bởi các chuyên gia khẳng định, mọc răng không gây nên những rắc rối trên, mà chúng chỉ tình cờ xuất hiện với thời điểm mọc răng. 

Đọc thêm: Hoa cúc áo chữa đau răng – Top 5 bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm đau cho bé mọc răng làm

Trẻ mọc răng hàm bị đau phải làm sao, cha mẹ có thể học theo một số cách giảm đau cho trẻ dưới đây để xoa dịu phần nào cơn đau cho bé.

Vệ sinh, massage quanh nướu răng

Nướu/lợi là khu vực dễ bị tổn thương nhất khi trẻ bắt đầu mọc răng, vì vậy massage và vệ sinh bộ phận này hàng ngày là cách nhanh chóng để giảm đau cho trẻ. Cụ thể:

  • Phương pháp massage răng: Các bạn gắn một miếng gạc hoặc vải mềm đã nhúng nước muối sinh lý và làm lạnh để massage vòng tròn xung quanh vùng nướu răng của trẻ. Mỗi ngày cha mẹ thực hiện 1 lần, có thể kết hợp khi tắm cho trẻ. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên lau sạch vùng nước dãi quanh miệng cho con và cài cho bé một chiếc khăn nhỏ dưới cổ để thấm nước dãi. 
  • Phương pháp vệ sinh răng: Đối với phương pháp này mỗi ngày bạn thực hiện cho bé 2 lần vào thời điểm sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Cha mẹ thực hiện bằng cách dùng khăn mềm hoặc gạc y tế nhúng vào nước mát để làm lạnh. Tiếp theo quấn khăn ướt quanh ngón trỏ, rồi nhẹ nhàng lau từ trong ra ngoài, từ hàm dưới lên hàm trên cho bé. Cha mẹ có thể kết hợp chà xát nhẹ quanh nướu răng, áp lực của tay và hơi lạnh từ khăn sẽ làm giảm bớt sự khó chịu cho trẻ nhỏ.
Vệ sinh, massage quanh nướu răng
Vệ sinh, massage quanh nướu răng

Cho bé tập gặm nhấm để quên đi cảm giác đau răng

Việc trẻ gặm nhấm đồ chơi hoặc bàn tay cũng là một cách để giảm đau răng và ngứa chân răng. Chính vì vậy, thay vì để bé gặm đồ chơi, cha mẹ hãy cho trẻ gặm những loại thức ăn cứng để giảm đau răng cho con.

Một số loại rau củ quả tốt cho sức khỏe của trẻ như cà rốt, dưa chuột, táo đều có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng và làm giảm nhanh các triệu chứng như sưng, đau răng của bé. Cha mẹ lưu ý gọt sạch vỏ và giám sát toàn bộ quá trình ăn của con, để xử lý kịp thời khi có tình huống phát sinh.

Sử dụng thuốc bôi nướu giảm đau cho trẻ

Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp đơn giản tại nhà, các mẹ cũng có thể sử dụng thêm một số loại thuốc giảm đau răng dạng bôi. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý sử dụng, chỉ dùng khi đã tham khảo ý kiến hoặc có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Chườm lạnh cho bé mọc răng hàm bị đau

Chườm lạnh là phương pháp đơn giản, nhưng giúp giảm đau răng nhanh chóng và dễ thực hiện. Các bậc phụ huynh cho khăn ướt vào túi ni lông sạch và đưa vào ngăn mát tủ lạnh để ướp lạnh. Một lưu ý ở đây là bạn có thể ngâm khăn trong trà hoa cúc trước, loại trà này có khả năng làm dịu trẻ đang quấy khóc và giúp chúng ngủ ngon hơn. Chờ khoảng 20 – 30 phút khi khăn lạnh thì để vào vùng nướu của con, hoặc cũng có thể cho trẻ cầm nhai đều được. Sử dụng khăn mặt có kích thước lớn để không cần lo lắng vấn đề trẻ có thể nuốt được.

Cho trẻ gặm nhấm các vật dụng chuyên dụng
Cho trẻ gặm nhấm các vật dụng chuyên dụng

Tạo sức ép

Khi trẻ mọc răng nếu cha mẹ tạo áp lực lên nướu, con trẻ sẽ thấy dễ chịu hơn vì nó làm não của bé bị phân tâm khỏi cảm giác đau khi mọc răng. Ngoài áp dụng cách xoa nướu bằng ngón út sạch, bạn có thể cho trẻ nhai núm vú giả ở nhiệt độ phòng. Đây cũng là cách giảm đau cho trẻ mọc răng, tuy nhiên không nên lạm dụng vì có thể gây bệnh răng sữa mọc lệch ở bé.

Click xem ngay: Đau nhức răng về đêm có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Áp dụng mẹo dân gian

Một số mẹo giảm đau răng mọc răng hàm cho bé từ nguyên liệu tự nhiên được áp dụng phổ biến là:

  • Dùng lá hẹ: Mẹo dân gian này đang được nhiều mẹ bỉm sữa biết đến và thực hiện hiện nay. Được biết thành phần của lá hẹ có tác dụng kháng viêm, giảm đau nhức, sưng tấy hiệu quả. Cách thực hiện phương pháp này tương đối đơn giản, bạn chỉ cần lấy lá hẹ đem rửa sạch, giã nhuyễn sau đó đem vắt lấy nước cốt để bôi, massage lên toàn bộ răng, lợi của trẻ.
  • Đậu xanh: Đây là loại ngũ cốc quen thuộc với mọi nhà, an toàn và giàu dinh dưỡng. Khi thấy trẻ bắt đầu có biểu hiện mọc răng như sốt, chảy nhiều nước dãi, lợi sưng tấy đỏ, các mẹ hãy dùng một nắm đậu xanh ngâm trong nước ấm, sau đó đem nấu nhừ và giã nát để rơ lợi cho trẻ.
  • Quả na: Trong quả na chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của trẻ, đồng thời đây cũng là một vị thuốc dân gian giúp bé bớt khó chịu khi mọc răng, giảm sưng tấy, viêm nhiễm, giảm sốt cho bé mọc răng hàm. Lưu ý, khi thực hiện cha mẹ nên chọn quả na to, gai nở, chín cây là tốt nhất. Tiếp theo bóc lấy phần thịt, bỏ hạt, sau đó cho bé gặm nhấm và nếm vị ngọt. Ngoài ra, các bạn cũng có thể ép lấy nước na cho bé uống cũng rất tốt.
Áp dụng mẹo dân gian từ quả na giảm đau
Áp dụng mẹo dân gian từ quả na giảm đau

Lưu ý cần nhớ khi chăm sóc bé mọc răng hàm

Bé đau khi mọc răng hàm nên thường không chịu ăn, vào lúc này cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng thực hiện theo một số cách dưới đây để cải thiện tình hình:

Chia nhỏ bữa ăn

Khi trẻ không chịu ăn do mọc răng hàm bị đau, nhiều cha mẹ thường cố gắng ép bé ăn vì lo bé bị đói. Đây là sai lầm nhiều mẹ mắc phải, trong khi càng ép các bé càng sợ, làm tình hình nghiêm trọng hơn. 

Theo các chuyên gia, thay vì ép bé ăn trong một bữa, hãy chia nhỏ bữa ăn. Mỗi bữa ăn là một món mới để con không bị ngán và cảm thấy hứng thú hơn.

Chọn loại đồ ăn

Việc mọc răng hàm khiến vùng nướu của bé bị sưng và đau nên gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Chính vì vâỵ, các bạn cần lựa chọn loại thức ăn phù hợp trong thời điểm này. Cụ thể:

  • Ưu tiên những thức ăn dạng mềm, loãng và được xay nhuyễn nhằm giảm bớt sự tác động lên vùng nướu đang bị sưng, đau.
  • Với các loại thức ăn cứng, các mẹ có thể cho trẻ gặm nhấm loại củ hấp hoặc trái cây để giảm bớt sự khó chịu, hoặc ngứa ngáy vùng nướu đang mọc răng hàm.
  • Sữa, sữa chua hay các loại trái cây ướp lạnh cũng là gợi ý để bé giảm bớt cảm giác đau khi mọc răng hàm.

Đút bé ăn đúng cách

Song song với việc chia nhỏ bữa ăn cho trẻ, các bạn hãy đút bé ăn từ từ, nhẹ nhàng. Lưu ý chỉ nên đút từng muỗng với một lượng thức ăn vừa phải để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi nhai và nuốt. Ngoài ra, ngay khi thấy trẻ có dấu hiệu no, ba mẹ nên dừng lại, tránh ép trẻ ăn thêm vì có thể gây khó chịu, nôn ói. 

Địa chỉ khám và điều trị các vấn đề răng miệng cho trẻ

Ngoài sưng đau nướu, trong thời điểm mọc răng hàm nếu trẻ bị sốt, tiêu chảy, mất ngủ,… có thể cảnh báo những vấn đề khác nghiêm trọng hơn. Để biết chính xác nguyên nhân, lúc này ba mẹ nên đưa con đi khám răng miệng tại những địa chỉ nha khoa uy tín như Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care.

ViDental Care nằm trong Hệ sinh thái nha khoa phức hợp TOÀN DIỆN ĐẦU TIÊN tại Việt Nam, trở thành lựa chọn SỐ 1 cho khách hàng khi có nhu cầu chăm sóc các vấn đề răng miệng. Tại đây, quy trình thực hiện mọi dịch vụ đã được đầu tư chuẩn hóa từ khâu tư vấn, thăm khám đến điều trị, đảm bảo AN TOÀN – HIỆU QUẢ – TIẾT KIỆM cho mọi khách hàng.

Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care
Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care

5 lý bạn nên lựa chọn Trung tâm ViDental Care để thăm khám và điều trị các vấn đề răng miệng cho mọi thành viên trong gia đình là:

  • Đội ngũ bác sĩ nha khoa đầu ngành, đạo tạo theo đúng chuẩn quốc tế

Các bác sĩ làm việc tại ViDental Care đều được đào tạo bài bản tại các trường Đại học Y Dược TOP 1 Việt Nam. Trong đó nhiều người còn có thể học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng tại các trường Đại học ở các quốc gia phát triển hàng đầu như Mỹ, Pháp, Đức, Anh,…

Ngoài năng lực chuyên môn, họ còn có kinh nghiệm 15 nă trong lĩnh vực nha khoa. Điều này khiến khách hàng hoàn toàn yên tâm lựa chọn ViDental Care. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ còn luôn lấy tư tưởng TẬN TÂM làm kim chỉ nam trong thăm khám và điều trị, nhằm mang lại giải pháp nha khoa toàn diện cho khách hàng.  

  • Cập nhật công nghệ, trang thiết bị hiện đại, tân tiến

Một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo ra thành công cho mỗi ca bệnh không thể bỏ qua chính là hệ thống trang thiết bị, công nghệ nha khoa. ViDental Care được biết đến là đơn vị tiên phong trong ứng dụng, cập nhật trang thiết bị nha khoa tân tiến nhất hiện nay. Được biết toàn bộ hệ thống máy móc đều được nhập khẩu từ các cường quốc như Pháp, Nhật Bản, Mỹ, Anh,…

Cập nhật công nghệ, trang thiết bị hiện đại, tân tiến
Cập nhật công nghệ, trang thiết bị hiện đại, tân tiến

Đặc biệt, nằm trong Hệ sinh thái nha khoa phức hợp nên ViDental Care còn được trang bị các thiết bị hiện đại bậc nhất như công nghệ thiết kế – chế tác răng sứ tự động, máy chụp X – Quang CT 3D, phần mềm phân tích hàm mặt Vceph, phần mềm phân tích SImplant 3D,… Nhờ đó giúp hỗ trợ các bác sĩ trong việc thiết lập kế hoạch, lộ trình điều trị nhằm tăng tính chính xác và hiệu quả cho mỗi ca điều trị, thẩm mỹ răng miệng.

  • Đảm bảo khâu vô trùng, khử khuẩn trong nha khoa

Hiểu được nỗi lo của nhiều khách hàng về việc lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân, ViDental Care luôn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình vô trùng và kiểm soát nhiễm khuẩn. Công đoạn tiệt trùng đảm bảo được thực hiện đúng chuẩn, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo.

Đối với các dụng cụ sử dụng 1 lần như ống hút, ly, găng tay, kim phẫu thuật, kim tiêm,… đảm bảo nguyên tắc hủy bỏ chỉ sau một lần sử dụng duy nhất. Đối với những dụng cụ sử dụng nhiều lần, sau mỗi ca điều trị đều được sát khuẩn tại chỗ bằng dung dịch chuyên dụng. Đồng thời vô trùng theo 5 bước là: phân loại, khử khuẩn, đóng gói, hấp sấy và lưu trữ.

ViDental Care tạo được niềm tin với khách hàng
ViDental Care tạo được niềm tin với khách hàng
  • Quy trình điều trị 5 bước an toàn, đúng chuẩn

Bước 1 – Tư vấn: Đội ngũ nhân viên tư vấn online luôn chia sẻ chi tiết, tận tình các thông tin về dịch vụ, đội ngũ bác sĩ. Đảm bảo có thể kịp thời giải đáp mọi thắc mắc và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bước 2 – Đến phòng khám: Đội ngũ lễ tân của ViDental Care sẽ tiếp đón và sắp xếp thời gian hợp lý, sao cho tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng.

Bước 3 – Chờ thăm khám: Khách hàng có thể thư giãn tại phòng chờ thoải mái với đồ uống được phục vụ chu đáo.

Bước 4 – Thực hiện điều trị: Khách hàng tiến hành vệ sinh răng miệng, thăm khám tổng quát. Nếu phát hiện những vấn đề bất thường, bạn sẽ được thực hiện theo đúng phương pháp, đảm bảo diễn ra trong phòng vô trùng, đảm bảo an toàn.

Bước 5 – Sau điều trị: Các bác sĩ ViDental Care sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh răng miệng, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

  • Minh bạch về chế độ bảo hành và chi phí

Mọi chi phí thăm khám và điều trị bệnh lý răng miệng cho khách hàng đều được công khai, minh bạch. Đảm bảo thỏa thuận trước với bệnh nhân, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị.

Bên cạnh đó, ViDental Care cũng luôn có chế độ bảo hành cho từng dịch vụ điều trị nha khoa. Khách hàng có thể yên tâm được  bảo vệ, hạn chế chi phí phát sinh, cam kết hiệu quả dài lâu.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 0888 298 102.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Nhìn chung, bé bị đau khi mọc răng hàm là hiện tượng khá bình thường, cha mẹ có thể áp dụng theo những cách giảm đau răng chúng tôi hướng dẫn phía trên. Tuy nhiên, trong trường hợp bé đau nhiều, quấy khóc thường xuyên thì nên đưa đi khám bác sĩ, từ đây tìm ra nguyên nhân chính xác và được hướng dẫn chăm sóc con phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác liên quan về bệnh lý răng miệng của trẻ và cả người lớn, bạn đọc hãy để lại thông tin dưới bình luận để được đội ngũ chuyên gia ViDental hỗ trợ kịp thời.

Thông tin hữu ích: Đau răng kiêng ăn gì? Top 8 loại thực phẩm mà bạn nên tránh xa

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sún răng: Nguyên nhân, cách chữa trị và phòng ngừa
Sún răng: Nguyên nhân, nhận biết, cách chữa trị và phòng ngừa

Sún răng ở trẻ là tình trạng thường gặp, phổ biến nhất ở nhóm tuổi từ 1 đến 3. Do vậy, các bậc phụ huynh...

Niềng Pha Lê
Niềng Pha Lê Có Ưu Điểm Gì? Quy Trình, Địa Chỉ Và Chi Phí Thực Hiện

Niềng pha lê là phương pháp chỉnh nha có tính thẩm mỹ cao được nhiều người lựa chọn áp dụng hiện nay. Nếu bạn cũng...

Trẻ có thể bị viêm nhiễm gây đau nhức nếu chân răng sót lại bị vi khuẩn tấn công.
Nhổ răng sữa còn sót chân răng nguy hiểm như thế nào?

Nhổ răng sữa còn sót chân răng là tình trạng nhiều trẻ gặp phải khi thực hiện nhổ răng sai cách. Nguyên nhân chủ yếu...

Răng hàm và những điều bạn có thể chưa biết
Răng Hàm Và Những Điều Bạn Có Thể Chưa Biết [Giải Đáp Ngay]

Răng hàm được cho là những chiếc răng quan trọng nhất trong cung hàm của người trưởng thành. Nhóm răng này đóng vai trò quyết...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo