Trẻ bị đau răng do đâu? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả nhất

Trẻ bị đau răng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như bệnh lý nha khoa hoặc tác động lực từ bên ngoài. Nếu chủ quan để lâu không điều trị kịp thời hoặc lựa chọn sai phương pháp sẽ ảnh hưởng tới quá trình mọc răng sữa, tính thẩm mỹ của hàm răng trong tương lai. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho phụ huynh những kiến thức cần thiết nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con.

Trẻ bị đau răng do những nguyên nhân nào?

Trẻ nhỏ trong khoảng từ 7 tháng đến 2,5 tuổi đang bước vào giai đoạn mọc những chiếc răng đầu tiên trong đời – răng sữa. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu và kết thúc của quá trình này thường diễn ra khác nhau ở mỗi trẻ. Cảm giác đau răng có thể xảy ra ở răng sữa hoặc cả răng vĩnh viễn.

Trẻ bị đau răng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau
Trẻ bị đau răng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Chính vì vậy, cha mẹ không nên chủ quan trước các triệu chứng bất thường của răng trẻ. Đây có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm như:

Trẻ bị đau răng do bệnh sâu răng

Sâu răng sữa là căn bệnh vô cùng phổ biến xảy ra ở trẻ nhỏ do thói quen vệ sinh thiếu khoa học và chế độ dinh dưỡng. Chính vì vậy, ở trẻ thường xuất hiện những đốm đen trên thân răng. Quá trình mất khoáng diễn ra trong thời gian dài dẫn tới mủn răng, ăn sâu vào tủy làm ảnh hưởng tới các dây thần kinh cảm giác, gây đau nhức kéo dài.

Trẻ bị đau răng do viêm nướu

Viêm nướu là tình trạng vi khuẩn tấn công vào lợi hoặc các vết thương hở tạo thành nhiễm trùng. Bên cạnh đó, đây có thể là hệ lụy ngoài ý muốn của bệnh sâu răng, tưa lưỡi hoặc lâu ngày không lấy cao răng theo định kỳ. Phần lợi bị viêm sẽ gây cảm giác đau nhức khi ăn uống hoặc sưng viêm tạo áp lực lên răng, vùng xung quanh. Trẻ bị viêm lợi sẽ thường xuyên quấy khóc, biếng ăn, mệt mỏi.

Trẻ em bị đau răng sữa

Đôi khi cảm giác đau răng quấy khóc ở trẻ không phải do bệnh lý cụ thể. Răng sữa là những chiếc răng đầu đời của mỗi người, đôi khi phần lợi trùm hoặc không nứt ra để răng mọc lên sẽ dẫn tới tình trạng đau nhức. Biểu hiện thường thấy nhất ở trẻ đang mọc răng là quấy khóc, nhỏ nhiều dãi, sốt nhẹ và hay gặm đồ.

Trẻ bị đau răng sưng má do viêm nha chu

Khi tình trạng nhiễm trùng không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm nha chu. Lúc này các tổ chức quanh răng của trẻ như nướu, ổ xương…sẽ bị mất dần liên kết giúp nâng đỡ răng. Lâu dần, phần lợi sẽ tách khỏi răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bệnh. Nghiêm trọng hơn, khi các túi áp xe xuất hiện sẽ chèn ép lên răng, gây sưng má hoặc thậm chí mất răng. 

Bé bị đau răng do tổn thương vật lý

Bên cạnh những yếu tố bệnh lý, phụ huynh không nên bỏ qua những yếu tố tác động lực từ bên ngoài. Đôi khi trong quá trình hoạt động, vui chơi, học tập có thể xảy ra những chấn thương ngoài ý muốn do va đập mạnh. Trẻ có thể gặp một số hiện tượng như đau nhức răng, ê buốt răng trong thời gian ngắn, chảy máu.

Lấy cao răng khiến trẻ bị đau răng

Vôi răng nếu để lâu ngày có thể là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, gây bệnh lý răng miệng. Các nha sĩ khuyên rằng trẻ từ 10 tuổi nên tiến hành lấy cao răng định kỳ 6 tháng một lần. Quá trình lấy cao răng có thể dẫn tới cảm giác ê buốt nhẹ, kéo dài trong khoảng 2 – 3 tiếng sau đó tự biến mất. Đây là biến chứng thường gặp do việc tác động lực, ánh sáng lên răng trong thời gian dài và đặc tính nhạy cảm vốn có của răng trẻ nhỏ. 

Trẻ em bị đau răng có nguy hiểm không?

Tình trạng đau răng ở trẻ em có thể khởi phát do các yếu tố bệnh lý lẫn tác động lực từ bên ngoài. Đối với các trường hợp mắc bệnh nha khoa, cha mẹ nên đặc biệt chú ý tới các triệu chứng bất thường, đưa con đi thăm khám nha sĩ kịp thời để hạn chế các biến chứng nguy hiểm như:

  • Đau răng do sâu răng có thể lan vào bên trong tủy, gây đau buốt kéo dài buộc phải triệt tủy. Tuy nhiên, răng sau khi điều trị sẽ trở nên yếu, dễ mủn và nứt vỡ.
  • Trẻ bị sâu răng sữa có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ, thứ tự mọc của răng vĩnh viễn.
  • Viêm nha chu kèm theo ổ áp xe có thể làm giảm liên kết của răng với các tổ chức xung quanh, dẫn tới lung lay, hôi miệng, mất răng sớm.
  • Đau răng kéo dài khiến trẻ quấy khóc, biếng ăn, sốt nhẹ dẫn tới mệt mỏi, sụt cân.  

Xem thêm: 12 cách chữa đau răng cực hay được nha sĩ khuyên dùng mà bạn không nên bỏ qua

Đau răng do sâu răng có thể lan vào bên trong tủy
Đau răng do sâu răng có thể lan vào bên trong tủy

Cách điều trị an toàn khi bé bị đau răng

Cơ thể trẻ vốn vô cùng nhạy cảm với các hệ cơ quan chưa hoàn thiện và sức đề kháng yếu. Chính vì vậy, đây chính là những đối tượng lý tưởng để vi khuẩn tấn công gây bệnh. Để hạn chế tối đa những tác dụng phụ, cha mẹ nên đưa con tới thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín. Tại đây nha sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Cha mẹ nên đưa con tới thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín
Cha mẹ nên đưa con tới thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín

Phương pháp điều trị đau răng chuẩn y khoa

Đối với từng bệnh lý cụ thể, nha sĩ sẽ áp dụng các biện pháp riêng biệt.

  • Trám răng: Trẻ bị đau răng do vi khuẩn tấn công gây sâu răng sẽ được tiến hành trám lại các lỗ hổng bằng dụng cụ đặc biệt. Sau đó chiếu đèn laser để làm đông cứng, cố định chúng bên trong hốc răng để nhằm ngăn ngừa sự lây lan.
  • Loại bỏ ổ áp xe: Trường hợp bị áp xe răng, đau nhức do hình thành ổ áp xe, nha sĩ sẽ khám xét toàn diện sau đó tiến hành loại bỏ. Thông qua phương pháp trích rạch hoặc dẫn lưu dịch viêm ra ngoài, qua đó giảm kích thước túi áp xe. Cuối cùng, nha sĩ thực hiện làm sạch và se vết thương lại để tránh sưng đau, nhiễm trùng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Trường hợp đau răng trong quá trình điều trị bệnh lý răng miệng, nha sĩ sẽ chỉ định một số sản phẩm giảm đau an toàn nhất.

Các mẹo dân gian chữa đau răng ở trẻ nhỏ

Trong trường hợp trẻ bị đau răng, cha mẹ có thể áp dụng một vài mẹo dân gian an toàn để giảm cảm giác khó chịu cho bé.

  • Gừng: Trong thành phần của gừng có chứa nhiều chất kháng viêm, có tính ấm giúp giảm đau nhanh chóng. Bạn chỉ cần hãm trà gừng mật ong hoặc cho gừng giã nát đắp vào vùng răng bị sưng đau.
  • Súc miệng nước muối: Sử dụng nước muối chính là cách giảm đau nhanh chóng và phổ biến nhất. Hòa khoảng 100ml nước muối ấm, sau đó cho trẻ ngậm từ 5 – 10 phút sẽ giúp làm dịu, se vết viêm nhiễm và loại bỏ vi khuẩn.
  • Lá bạc hà: Bên trong lá bạc hà có khả năng hỗ trợ làm tê tạm thời, từ đó giảm đau một cách an toàn. Phụ huynh nên cho con súc miệng với nước lá bạc hà hoặc nhai trực tiếp trước khi đi ngủ để cảm thấy dễ chịu hơn.

Bài thuốc Đông y chữa đau răng an toàn

Đối với những bệnh lý nha khoa, y học cổ truyền tập trung vào quá trình đào thải độc tố bên trong cơ thể. Từ đó giảm dần biểu hiện bệnh một cách lâu dài. Phụ huynh có thể tham khảo một số bài thuốc như:

  • Bài thuốc 1: Dùng hương phụ kết hợp với thanh đại, gừng đã phơi hoặc sao khô. Sau đó đem các nguyên liệu đã được làm sạch cán thành bột, đắp vào chỗ đau khoảng 5 – 10 phút và vệ sinh răng như bình thường. Bạn có thể áp dụng ngày 2 – 3 lần.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị dược liệu bao gồm thăng ma xích thược, cát căn, hoàng cầm, cam thảo, liên kiều, mẫu đơn bì, tri mẫu, sinh địa hoàng và sài hồ đem rửa sạch. Sau đó sắc với khoảng 2 lít nước, uống hằng ngày sẽ giúp giải trừ độc tố, thanh nhiệt, giảm sưng nướu.

Hướng dẫn bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ

Trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, cha mẹ nên đặc biệt chú ý tới việc hình thành thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ. 

  • Hướng dẫn con đánh răng ngày, chải đúng cách từ ngoài vào trong theo chiều ngang.
  • Lựa chọn bàn chải và kem đánh răng phù hợp với độ tuổi.
  • Hạn chế thói quen ăn nhiều đồ ngọt, gặm đồ chơi hoặc mút tay. Vi khuẩn có thể theo những con đường đó để tấn công vào khoang miệng.
  • Đưa con tới thăm khám nha sĩ định kỳ để lấy cao răng và kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ bị đau răng. Tuy nhiên, việc bảo vệ sức khỏe răng miệng phụ thuộc rất nhiều vào sự hướng dẫn và giáo dục của phụ huynh. Chủ động càng sớm sẽ càng giúp trẻ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh lý nha khoa nguy hiểm. 

Dành cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Xem Ngay] Top 3 Loại Thuốc Giảm Đau Răng Khôn Phổ Biến Nhất
[Xem Ngay] Top 3 Loại Thuốc Giảm Đau Răng Khôn Phổ Biến Nhất

Thuốc giảm đau răng khôn giúp giảm nhanh và hiệu quả các cơn đau nhức, khó chịu. Vậy bệnh nhân có thể sử dụng những...

Đau Răng Khôn Nên Ăn Gì - Top 10 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất
Đau Răng Khôn Nên Ăn Gì – Top 10 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất

Đau răng khôn nên ăn gì là câu hỏi nhiều người thắc mắc bởi chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn tới cơn đau...

đau răng nổi hạch
Đau răng nổi hạch có nguy hiểm không? Các bệnh lý gây nổi hạch và cách điều trị phổ biến

Đau răng nổi hạch là dấu hiệu bất thường có khả năng cảnh báo các bệnh lý răng miệng mà cơ thể đang mắc phải....

Thuốc Dentgital: Liều Dùng Và Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng
Thuốc Dentgital: Liều dùng và những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

Thuốc Dentgital là loại thuốc rất tốt trong điều trị các bệnh lý về nhiễm trùng răng miệng. Với những thành phần tự nhiên lành...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo