Đau Răng Khôn Nên Ăn Gì – Top 10 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất

Đau răng khôn nên ăn gì là câu hỏi nhiều người thắc mắc bởi chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn tới cơn đau và biến chứng liên quan. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin về 10 loại thực phẩm tốt nhất bạn nên sử dụng khi bị bị các cơn đau nhức hành hạ.

Đau răng khôn nên ăn gì – Gợi ý 10 loại thực phẩm 

Răng khôn là răng hàm thứ ba, có vị trí cạnh răng số 7, thường là những chiếc răng cuối cùng của người trưởng thành. Hàm răng của một người trưởng thành thường sẽ được cố định vào năm 18 tuổi, tuy nhiên, răng khôn vẫn sẽ phát triển vào những năm sau tuổi 20. 

Chiếc răng này có thể khiến bạn gặp phải tình trạng khó chịu, đau đớn kèm theo nhiều vấn đề răng miệng khác. Bên cạnh đó, do mọc ở vị trí trong cùng của hàm nên chúng dễ mọc ngầm, mọc lệch, tác động tới các răng xung quanh. 

Khi bạn mọc răng khôn, ngoài việc dùng thuốc giảm đau răng, một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp giảm sưng, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng, đồng thời bổ sung đủ dưỡng chất. 

Nhóm thực phẩm mềm, dễ nhai, giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất sẽ giúp hỗ trợ quá trình phát triển của răng một cách tốt nhất. Tham khảo ngay danh sách nhóm các loại thực phẩm bạn nên ăn khi mọc răng khôn dưới đây.

Nhóm thực phẩm chống viêm

Nhóm các thực phẩm chống viêm sẽ giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi tình trạng nhiễm trùng, viêm sưng, đồng thời hạn chế các cơn đau nhức khó chịu gây ra do mọc răng khôn. Một số loại thực phẩm tiêu biểu trong nhóm này bao gồm:

Dinh dưỡng từ các loại cá béo tốt cho người bị đau răng khôn
Dinh dưỡng từ các loại cá béo tốt cho người bị đau răng khôn
  • Nhóm cá béo: Bao gồm cá mòi, cá thu, cá hồi, cá trích hoặc cá cơm, cung cấp lượng axit béo omega 3 và protein dồi dào, giúp chuyển hóa thành chất bảo vệ, chống viêm, cải thiện cơn các cơn đau nhức.
  • Nhóm quả mọng: Tiêu biểu có thể kể tới việt quất, dâu tây, mâm xôi với thành phần chứa nhiều anthocyanins, một chất chống oxy hóa. Chúng sẽ hỗ trợ chống viêm đồng thời ngăn ngừa cơn đau gây ra do mọc răng khôn. 
  • Bông cải xanh: Loại rau này chính là đáp án cho câu hỏi đau răng khôn nên ăn gì. Trong thành phần của bông cải xanh có chứa hàm lượng các chất chống oxy hóa dồi dào, hỗ trợ chống viêm, cải thiện cơn đau hiệu quả. 
  • Trà xanh, trà đen: Đây đều là 2 thực phẩm có chứa EGCG với đặc tính chống viêm, giảm đau tốt nhờ hạn chế sản xuất cytokine gây viêm. 
  • Ớt sừng, ớt chuông: Loại quả có chứa lượng vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào nên rất hiệu quả trong chống viêm. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra, thành phần của ớt còn có chứa Quercetin, một chất giúp ngăn ngừa cơn đau nhức khi bạn mọc răng khôn. 
  • Dầu Oliu: Là chất béo không bão hòa đơn nên dầu Oliu có thể mang tới rất nhiều lợi ích, đặc biệt, chúng có thể giúp giảm tình trạng viêm, hỗ trợ ngăn các cơn đau nhức do mọc răng khôn gây ra. 

Súp phù hợp cho người đau răng

Thêm một sự lựa chọn khác cho những ai đang băn khoăn không biết đau răng khôn nên ăn gì là súp. Chuyên gia cho rằng các món súp cà chua, bí ngô rất hiệu quả trong việc giảm các cơn đau nhức do mọc răng khôn gây ra. Những món ăn này thường mềm, rất dễ để tiêu hóa, đồng thời không gây kích ứng khi răng khôn đang mọc. 

Ngoài ra, nhìn chung hầu hết các món súp đều có lượng vitamin, protein và khoáng chất cần thiết. Nhờ vậy, chúng có thể cung cấp đủ lượng dinh dưỡng mỗi ngày khi bệnh nhân bị đau răng và không thể ăn những món ăn khác. 

Súp cũng được đánh giá là món ăn giúp hỗ trợ giữ nước, điều này đặc biệt cần thiết để ngăn chặn nhiều vấn đề răng miệng liên quan khác. Khi mọc răng khôn, bạn nên dùng súp lúc còn hơi ấm vì nếu ăn khi quá nóng có thể gây kích ứng làm nghiêm trọng hơn cơn đau. 

Cuối cùng, đừng bỏ qua các món súp được làm từ nguyên liệu rau xanh xay nhuyễn. Chúng sẽ là thực phẩm tuyệt vời tránh gây ra tình trạng kích ứng răng.

Đau răng khôn nên ăn sữa chua

Đau mọc răng khôn nên ăn gì, sữa chua là một sự gợi ý không thể tuyệt vời hơn. Sữa chua, nhất là sữa chua Hy Lạp được phân tích là có kết cấu mịn, giúp làm tê các dây thần kinh, nhờ vậy có thể cải thiện cơn đau nhức răng khôn.

Người bị đau răng khôn nên bổ sung sữa chua trong thực đơn
Người bị đau răng khôn nên bổ sung sữa chua trong thực đơn

Bên cạnh đó, sản phẩm cũng chứa một lượng protein, khoáng chất và vitamin dồi dào. Vì thế, thực phẩm sẽ hỗ trợ quá trình mọc răng khôn, làm giảm cơn đau nhức cũng như ngăn ngừa rủi ro liên quan. 

Khoai tây nghiền

Nếu như bạn vẫn chưa biết đau răng khôn nên ăn gì thì khoai tây nghiền sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Món ăn mềm và cũng chứa hàm lượng calo, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Do đó, bạn nên bổ sung món ăn vào thực đơn này nếu như không may bị đau nhức do mọc răng khôn.

Thêm nữa, bạn nên sử dụng khoai tây nghiền ở dạng ấm hoặc lạnh, tránh dùng khi quá nóng. Nhiệt độ có thể làm kích ứng răng, khiến cơn đau nhức răng nghiêm trọng hơn. 

Nước hầm xương

Giống với súp, nước hầm xương có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời có thể giúp bạn cải thiện cơn đau nhức răng khôn. Chuyên gia cũng cho biết thêm, món ăn có chứa hàm lượng khoáng chất cùng với vitamin dồi dào, giúp ngăn chặn tình trạng mất nước. 

Dù chưa có nghiên cứu nào về tác dụng của nước hầm xương với sức khỏe răng miệng nhưng nhiều người cho rằng thành phần của chúng có thể hỗ trợ cải thiện các cơn đau do mọc răng khôn. Bạn nên để nước xương nguôi bớt mới dùng để hạn chế kích ứng. 

Đau răng khôn nên ăn gì – Bổ sung yến mạch vào thực đơn

Yến mạch được nhiều chuyên gia đánh giá cao nhờ có chứa lượng chất xơ dồi dào. Cùng với đó, các khoáng chất có trong sản phẩm cũng tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy vậy, loại bột có kết cấu dính, dai nên bạn cần chú ý khi ăn trong lúc đang đau răng. 

Trong yến mạch có chứa lượng chất xơ dồi dào
Trong yến mạch có chứa lượng chất xơ dồi dào

Bạn có thể chọn các dòng yến mạch ăn liền và nên sử dụng khi nguội hoặc còn hơi ấm để hạn chế gây kích ứng răng. Ngoài ra, khi chọn mua sản phẩm, bạn cần lưu ý sử dụng những dòng nguyên hạt hoặc cán mỏng để tránh trường hợp trộn lẫn các tạp chất và đảm bảo chất lượng.

Trứng – Thực phẩm tốt cho người đau răng khôn

Trứng được đánh giá là thực phẩm quen thuộc và phổ biến trong các bữa ăn của người Việt. Đây cũng là một nguồn cung cấp lượng protein dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, trứng có độ mềm, dễ nhai và nuốt hơn so với nhóm thực phẩm khác.

Vì thế, khi đang bị các cơn đau nhức răng khôn ảnh hưởng, bạn đừng bỏ qua các món ăn giàu dinh dưỡng từ trứng. Bạn có thể chế biến thực phẩm này thành nhiều món khác nhau để đổi bữa, tránh nhàm chán.

Hiện nay, các loại trứng phổ biến nhất bao gồm trứng vịt, trứng gà, trứng chim cút và trứng ngỗng. Tuy nhiên thông dụng nhất vẫn là trứng gà và trứng vịt, bạn nên chọn lựa các sản phẩm trứng sạch, đảm bảo chất lượng cũng như hàm lượng chất dinh dưỡng. 

Cá hồi

Thêm một câu trả lời cho câu hỏi đau răng khôn nên ăn gì, đó chính là các món ăn được chế biến từ cá hồi. Đây là một trong số những loài cá lành mạnh, có hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể giúp cải thiện một số triệu chứng khi bị đau răng. 

Người bị đau răng khôn nên ăn cá hồi
Người bị đau răng khôn nên ăn cá hồi

Nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của cá hồi có chứa một nguồn chất béo lành mạnh như axit béo omega 3 và protein. Những chất béo này có thể hỗ trợ giảm viêm đồng thời ngăn ngừa cơn đau nhức mọc răng khôn. Vì thế, bạn đừng bỏ qua các món chế biến thơm ngon từ cá hồi khi mọc răng khôn để giảm cơn đau và giảm viêm. 

Rau quả có lượng chất xơ dồi dào

Chuyên gia cho biết, chất xơ giúp răng và nướu sạch sẽ hơn nhờ làm giảm nồng độ axit trong miệng. Đồng thời các thành phần này cũng giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, rau củ quả có thể giúp ngăn chặn tình trạng mất nước và giúp thuyên giảm các cơn ê buốt khi mọc răng khôn.

Bổ sung trái cây và rau xanh cũng là biện pháp giúp chống lại tình trạng sâu răng cũng như các bệnh liên quan tới nướu. Do đó, khi bị đau do mọc răng khôn, các bạn đừng quên bổ sung thêm trái cây và rau xanh vào thực đơn hàng ngày. 

Quả bơ

Đau răng khôn nên ăn gì, quả bơ là một sự lựa chọn cực kỳ phù hợp. Nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của quả bơ có chứa hàm lượng chất béo lành mạnh vô cùng dồi dào. Ngoài ra, trong loại quả này cũng có các vitamin cần thiết khác như vitamin C, K, Kali, rất tốt đối với sức khỏe. 

Trong quả bơ có chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe
Trong quả bơ có chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe

Kết cấu mềm mịn của quả bơ cũng rất thích hợp để dùng khi bạn bị đau do mọc răng khôn. Đây cũng là thực phẩm dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn so với nhiều thức ăn khác. Vì thế, bạn hãy thêm quả bơ vào chế độ ăn uống mỗi ngày khi bị đau nhức răng để biết được hết các công dụng của loại quả đặc biệt này. 

Tuy nhiên bạn nên lưu ý một chút khi ăn quả bơ, thay vì chỉ lấy phần thịt bỏ rồi bỏ qua phần màu xanh phía dưới vỏ, bạn hãy cố gắng lấy cả 2 phần này. Lý do là bởi thành phần màu xanh cũng có chứa một hàm lượng dinh dưỡng khá lớn. Vì thế, hãy dùng tay tách phần vỏ một cách nhẹ nhàng để có thể giữ nguyên phần màu xanh dồi dào dinh dưỡng.

Đau răng khôn không nên ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc đau răng khôn nên ăn gì, bạn cũng cần quan tâm tới những loại thực phẩm cần kiêng khi không may rơi vào tình huống này. Bởi thực tế cho thấy có một số nhóm thực phẩm có thể gây ra tình trạng kích ứng và khiến cơn đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn, trong đó có:

Khi bị đau răng khôn không nên ăn đồ cay nóng
Khi bị đau răng khôn không nên ăn đồ cay nóng
  • Thực phẩm cay, nóng dễ dàng gây ra cơn kích ứng, làm gia tăng tình trạng đau răng.
  • Nhóm thực phẩm dễ vỡ vụn, giòn như bánh quý, chúng dễ dàng mắc kẹt lại giữa các kẽm nướu răng gây đau và gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý nha khoa liên quan. 
  • Đồ ăn dai, cứng, dễ làm tổn thương môi, lưỡi, nướu. 
  • Một số loại ngũ cốc, hạt thường dễ mắc vào kẽ răng khôn đang mọc, gây ra nhiều cơn đau răng. 
  • Các loại kẹo cứng, kẹo cao su, kẹo mút, kẹo bạc hà có chứa lượng đường rất lớn. Khi sử dụng, chúng sẽ dính vào răng, gây kích ứng và đau. Vì thế, bạn nên tránh sử dụng nhóm thực phẩm này khi đang mọc răng khôn nhằm ngăn ngừa nguy cơ sâu răng hoặc mắc các bệnh lý khác. 
  • Nam giới bị đau răng khôn nên hạn chế việc hút thuốc lá bởi đây là nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau nhức, khó chịu.

Hy vọng với những thông tin cung cấp, bạn có thể tự mình trả lời câu hỏi “đau răng khôn nên ăn gì” và có được thực đơn phù hợp. Đừng quên tới các cơ sở nha khoa uy tín để khám và nhận tư vấn phác đồ điều trị triệt để, hiệu quả, tránh biến chứng ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai. 

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổng Quan Về Thuốc Dorogyne: Công Dụng, Liều Dùng Và Lưu Ý Cụ Thể
Tổng Quan Về Thuốc Dorogyne: Công Dụng, Liều Dùng Và Lưu Ý Cụ Thể

Thuốc kháng sinh Dorogyne là một loại thuốc được sử dụng phổ biến tại các cơ sở và phòng khám nha khoa. Tuy nhiên không...

Ê buốt răng sau khi sinh do nhiều nguyên nhân gây ra
Ê buốt răng sau khi sinh: Nỗi khổ của các mẹ bỉm sữa

Ê buốt răng sau khi sinh là tình trạng mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải, gây ra nhiều phiền toái và khó chịu...

Thuốc Franrogyl - Công Dụng, Cách Dùng Và Một Số Lưu Ý
Thuốc Franrogyl – Công dụng, cách dùng và một số bạn cần lưu ý

Thuốc Franrogyl là một trong những loại thuốc Tây y phổ biến được bác sĩ chỉ định trong điều trị các bệnh lý nha khoa....

thuốc giảm đau răng
6 nhóm thuốc/ loại thuốc giảm đau răng tốt và nhanh nhất hiện nay

Thuốc giảm đau răng là giải pháp khẩn cấp và được ứng dụng phổ biến trong hầu hết trường hợp. Sử dụng đúng cách sẽ...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo