Bị Viêm Tủy Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì – Tư Vấn Từ Chuyên Gia

Người bị viêm tủy răng nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề được đang được quan tâm hàng đầu hiện nay. Nếu có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tốc độ phục hồi sẽ nhanh hơn, đồng thời cũng hỗ trợ giảm đau đáng kể. Bên cạnh đó, ăn uống điều độ còn hỗ trợ bảo vệ và tăng cường độ trắng sáng cho men răng và ngà răng. 

Bị viêm tủy răng nên ăn gì – Gợi ý 10 thực phẩm

Viêm tủy răng là bệnh lý nha khoa tương đối nguy hiểm, cần được điều trị sớm, tránh để phát sinh biến chứng nguy hiểm. Ngoài các biện pháp y tế đang được áp dụng trong điều trị bệnh lý thì chế độ ăn uống cho người bệnh cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát bệnh.

Đối với trường hợp sau khi điều trị tủy, xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp các vết trám được cố định tốt hơn, từ đó hạn chế tối đa tình trạng bong, sứt mẻ. Ngoài ra ăn uống hợp lý còn giúp hạn chế kích thích mô nướu quanh răng bị tổn thương. Đồng thời cũng giữ vai trò quan trọng trong tái khoáng men răng, phòng ngừa sâu răng và nhiều bệnh nha khoa khác.

Để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm tủy răng, các bạn nên bổ sung một số thực phẩm dưới đây:

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Bị viêm tủy răng nên ăn gì, theo các chuyên gia bạn nên bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể từ các loại rau củ quả. Đây là thành phần cần thiết cho quá trình tiêu hóa, đồng thời mang đến tác dụng tích cực trong việc làm sạch các mảng bám gây ra bệnh răng miệng. Đồng thời giúp loại bỏ môi trường phát triển của vi khuẩn, cũng như ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng trong tủy răng.

Bị viêm tủy răng nên ăn gì, theo các chuyên gia bạn nên bổ sung nhiều chất xơ
Bị viêm tủy răng nên ăn gì, theo các chuyên gia bạn nên bổ sung nhiều chất xơ

Hầu hết các thực phẩm giàu chất xơ thường mang tính kiềm. Nhờ đó giúp làm giảm nồng độ axit trong khoang miệng, ngăn trào ngược dạ dày thực quản, bảo vệ men răng và ngà răng khỏi sự ăn mòn.

Ngoài ra, các bạn có thể bổ sung chất xơ thông qua các loại rau xanh (cải xanh, bina, súp lơ xanh, cải xoong,…), trái cây (dưa lưới, táo, chuối, bơ,… Lưu ý cần tránh xa các thực phẩm có hàm lượng axit cao gây hại cho men răng và làm răng bị ê buốt dữ dội khi sử dụng. 

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể từ các loại rau củ quả. Đây là thành phần vô cùng cần thiết cho quá trình tiêu hóa, mang đến tác dụng tích cực cho việc làm sạch mảng bám gây bệnh răng miệng. Ngoài ra, chất xơ còn hỗ trợ ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng trong tủy răng, cũng như giúp loại bỏ môi trường phát triển của vi khuẩn.

2. Sữa tươi tốt cho người bị viêm tủy răng

Sữa tươi chính là gợi ý tiếp theo của chúng tôi cho người bị viêm tủy răng. Thức uống này có tác dụng làm dịu kích ứng ở răng và giảm cảm giác đau nhức, ê buốt khó chịu. 

Tương tự, sữa tươi cũng giúp bổ sung một lượng canxi phong phú cho men răng, giúp ngà răng chắc khỏe và bảo vệ lớp tủy bên trong tốt hơn. Bởi trong thực phẩm này chứa thành phần axit lactic, cùng các loại vitamin và khoáng chất với công dụng diệt khuẩn, ức chế hoạt động của các vi sinh vật gây hại trong khoang miệng. Đồng thời chống nhiễm trùng và nâng cao hiệu quả điều trị viêm tủy răng.

3. Thực phẩm giàu vitamin C

Đây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của người bị viêm tủy răng. Các thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch để chống lại tình trạng nhiễm trùng trong tủy răng, từ đó đẩy nhanh quá trình phục hồi và bảo vệ nướu răng.

Vitamin C được tìm thấy nhiều trong một số loại thực phẩm dưới đây:

  • Kiwi.
  • Dưa lưới vàng.
  • Ớt chuông đỏ.
  • Rau xanh lá.
  • Đu đủ,…

4. Bị viêm tủy răng nên ăn gì – Trà xanh

Trà xanh và các chế phẩm của trà xanh đều chứa chất chống oxy hóa. Đây là thành phần giúp tiêu diệt vi khuẩn, bảo vệ men răng, tủy răng, đồng thời giúp giảm mùi hôi miệng, nâng cao sức khỏe tổng thể của răng miệng. Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý không nên dùng trà xanh quá đậm đặc vì có thể gây ố vàng, mất thẩm mỹ cho răng.

Bị viêm tủy răng nên ăn gì - Trà xanh
Bị viêm tủy răng nên ăn gì – Trà xanh

5. Thực phẩm giàu khoáng chất

Tương tự như vitamin, khoáng chất cũng rất cần thiết cho người bị viêm tủy răng. Đây là thành phần quan trọng để tái tạo men răng – lớp ngoài cùng của răng với cấu trúc cứng chắc, làm nhiệm vụ bảo vệ ngà và tủy răng.

Người bệnh có thể nạp thêm khoáng chất cho cơ thể thông qua các thực phẩm như cua, hàu, trứng, cá, các loại rau họ cải,… Bên cạnh đó, sử dụng nước khoáng cũng là một cách bổ sung thành phần này qua đường uống.

6. Món ăn được chế biến mềm, lỏng

Trong những ngày bị đau đớn do viêm tủy răng, các thực phẩm được chế biến dạng mềm, lỏng, dễ nuốt là vô cùng cần thiết. Cụ thể người bệnh nên ăn súp, canh, cháo, phở, miến,… sẽ tốt hơn. Với những món ăn này, răng sẽ không cần chịu áp lực, đau nhức hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên duy trì chế độ ăn này trong ít nhất 2 tuần để không bị các cơn đau hoành hành. Sau 2 tuần, răng về cơ bản đã phục hồi, vì vậy không làm ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị.

7. Gừng, tỏi

Các loại gia vị như gừng, tỏi không khó để bạn tìm thấy trong gian bếp. Ngoài làm tăng gia vị cho món ăn, công dụng chính của chúng là diệt khuẩn, tiêu viêm và giảm đau tự nhiên. Các bạn nên sử dụng thường xuyên để cải thiện nhanh chóng triệu chứng khó chịu này thay vì lệ thuộc vào các loại thuốc Tây gây hại.

Các loại gia vị như gừng, tỏi không khó để bạn tìm thấy trong gian bếp
Các loại gia vị như gừng, tỏi không khó để bạn tìm thấy trong gian bếp

8. Bị viêm tủy răng nên uống nhiều nước

Các chuyên gia nha khoa ViDental khuyến cáo, các bạn nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày. Các chất lỏng có tác dụng tăng tiết nước bọt, từ đó giúp làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám và loại bảo các mảng bám thức ăn tích tụ trong lỗ sâu răng, từ đó giúp răng bớt đau nhức khó chịu.

9. Các loại cá 

Viêm tủy răng, sâu răng, hay đau răng,… rất dễ xảy ra ở các răng hàm hơn do đây là vị trí răng dễ bị tích tụ thức ăn, mảng bám. Trong đó răng hàm số 4 – 8 có vai trò quan trọng trong nghiền nát thức ăn. Khi các răng này bị ảnh hưởng, hoạt động ăn uống sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Chính vì vậy, trong thời gian đang bị viêm tủy răng, các bạn nên sử dụng các loại cá thay thế cho thịt, vì cá mềm hơn, dễ nhai nuốt, lại rất tốt cho sức khỏe. Bởi ngoài chất đạm, cá còn chứa nhiều canxi giúp cải thiện sức khỏe răng, cũng như hỗ trợ phòng ngừa tình trạng răng lung lay, suy yếu do thiếu dinh dưỡng.

Ngoài ra, các loại cá béo như cá trích, cá thu, cá hồi,… giúp cung cấp cho cơ thể nhiều axit béo không bão hòa. Đặc biệt phải kể đến là omega 3, thành phần thiết yếu với não bộ, tim mạch, thị lực. Bên cạnh đó, thành phần này cũng được chứng minh có tác dụng chống viêm tự nhiên. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung nhiều hơn các món ăn từ cá khi bị viêm tủy răng để giảm viêm, phù nề ở mô nướu và cải thiện sức khỏe răng miệng.

10. Thực phẩm chống viêm

Bên cạnh các thực phẩm trên, các bạn cũng có thể  bổ sung những thực phẩm chống viêm vào thực đơn để giảm đau nhức răng. Ngoài trà xanh đã nhắc đến phía trên, nghệ và mật ong cũng mang lại nhiều tác dụng tốt. Cụ thể:

Thực phẩm chống viêm như mật ong
Thực phẩm chống viêm như mật ong
  • Nghệ: Loại gia vị này thường được dùng để tạo màu và hương vị cho món ăn. Đặc biệt, hoạt chất curcumin trong nghệ còn có khả năng kháng khuẩn và chống viêm. Vì vậy người bệnh nên tăng cường các món ăn từ nghệ, hoặc bổ sung sữa nghệ, trà nghệ,… để giảm ê buốt, đau nhức,…
  • Mật ong: Thực phẩm này có nhiều tác dụng tốt để cải thiện sức khỏe, đặc biệt là khả năng kháng khuẩn, chống viêm. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung mật ong vào chế độ dinh dưỡng để kiểm soát tình trạng viêm ở mô nướu và hỗ trợ giảm đau nhức răng.

Giải đáp bị viêm tủy răng không nên ăn gì?

Để giúp các cơn đau nhanh chóng được làm dịu, cũng như cải thiện các biểu hiện khó chịu đi kèm, người bệnh cũng cần chú ý đến vấn đề viêm tủy răng kiêng ăn gì.

1. Đồ uống chứa cồn 

Các loại đồ uống chứa cồn chính là những thức uống người bị viêm tủy răng nên tránh xa. Do alcohol có thể làm cơ thể mất nước và dẫn đến khô miệng. Trong khi ngoài làm mềm và hỗ trợ phân giải protein trong thực phẩm, nước bọt còn giữ vai trò trung hòa axit từ vi khuẩn, làm sạch mảng bám và tái khoáng men răng.

Bên cạnh đó, cồn và các thành phần khác trong rượu bia cũng gây ảnh hưởng đến hệ vi sinh trong khoang miệng và đường ruột. Việc sử dụng chúng thường xuyên có thể làm chậm quá trình phục hồi răng, mô nướu. Hơn nữa, thức uống này còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể, dễ gây đau nhức và ê buốt nhiều hơn.

2. Viêm tủy răng kiêng ăn gì – Đồ cứng, dai

Các bạn cần hạn chế tối đa các thực phẩm cứng, dai như khô mực, khô bò, các loại hạt, đậu rang, hay trái cây sấy,… Bởi khi ăn những thức ăn dai cứng này, răng phải chịu một áp lực rất lớn trong quá trình nhai, từ đó kích thích các cơn đau và cảm giác ê buốt bùng phát.

3. Thực phẩm có nhiều đường, cùng tinh bột 

Carbohydrate là thành phần dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể sinh trưởng và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn dinh dưỡng ưa thích của vi khuẩn trong khoang miệng, đặc biệt Streptococcus mutans – vi khuẩn gây viêm tủy răng và sâu răng.

Thực phẩm có nhiều đường, cùng tinh bột cần hạn chế
Thực phẩm có nhiều đường, cùng tinh bột cần hạn chế

Trong đó, đường và tinh bột chứa hàm lượng carbohydrate tương đối cao. Chính vì vậy, để ngăn ngừa các vấn đề nha khoa, trong đó có điều trị viêm tủy răng, các bạn cần hạn chế món ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước có ga, trái cây sấy,… Đặc biệt với ngũ cốc cần ưu tiên các loại chứa chất xơ và tinh bột để ngăn hình thành mảng bám như yến mạch, gạo lứt,…

4. Thực phẩm dị ứng

Dị ứng thực phẩm được hiểu là phản ứng quá mức của hệ miễn dịch với một số loại protein, trong đó có thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng gặp phải tình trạng này, nó chỉ xảy ra với những người có cơ địa dị ứng. Với những người bị viêm tủy răng, nếu sử dụng thực phẩm gây dị ứng, nướu sẽ sưng to hơn, chảy máu và ngứa ngáy khó chịu. 

5. Tránh xa những món ăn chứa nhiều gia vị

Các món ăn chứa nhiều gia vị không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn tác động đến quá trình phục hồi của mô nướu và chân răng. Chính vì vậy, nếu đang gặp phải hiện tượng đau nhức và ê buốt nhẹ kéo dài trong vài ngày thì các bạn nên ăn nhạt, thanh đạm trong ít nhất 3 – 5 ngày. 

Cụ thể là hạn chế các món ăn chứa nhiều gia vị, đặc biệt là muối và các loại gia vị cay nóng như mù tạt, tỏi, tiêu, ớt,… Cùng với đó, người bệnh cũng không nên ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe răng miệng và cả sức khỏe tổng thể.

Một số lưu ý trong vấn đề ăn uống cho người bị viêm tủy răng

Bên cạnh nắm rõ vấn đề viêm tủy răng ăn gì và kiêng gì, để xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp, người bệnh cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Một số lưu ý trong vấn đề ăn uống cho người bị viêm tủy răng
Một số lưu ý trong vấn đề ăn uống cho người bị viêm tủy răng
  • Các loại thịt có xớ dài và dai như thịt gà, thịt nạc lợn hay thịt bò cần được băm nhuyễn và nấu chín mềm trước khi sử dụng.
  • Ưu tiên dùng những món ăn lỏng, mềm trong thực đơn thay thế cho các món khô, cứng.
  • Tránh nêm nếm nhiều gia vị, đặc biệt là đường, dầu mỡ, ớt, tiêu trong quá trình chế biến thức ăn.
  • Trong trường hợp viêm tủy răng gây đau nhức nhiều, các bạn nên chia nhỏ bữa ăn chính thành 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày với lượng thức ăn ít hơn để tránh bị đau răng, cũng như đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể.
  • Chú ý sinh hoạt điều độ, hợp lý, không nên để cơ thể mệt mỏi hoặc căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm tủy răng là một bệnh lý nguy hiểm, ngoài việc gây ra các cơn đau dữ dội còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như viêm nhiễm vùng xương hàm, mất răng,… Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn và loại bỏ tình trạng này. 

Chính vì vậy, bên cạnh chế việc điều chỉnh chế độ ăn uống, người bệnh nên đi thăm khám nha khoa ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường. Trong hàng ngàn địa chỉ nha khoa hiện có trên thị trường hiện nay, Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care đang là đơn vị UY TÍN HÀNG ĐẦU được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Tại đây thực hiện chức năng thăm khám và điều trị các vấn đề bệnh lý, cũng như chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn diện cho mọi nhà. Khi đến với ViDental Care mọi vấn đề về răng miệng đều được các bác sĩ tìm ra nguyên nhân chính xác và ứng dụng giải pháp điều trị phù hợp nhất, từ đó mang lại hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn cho mọi khách hàng.

Thăm khám tại địa chỉ uy tín như ViDental Care
Thăm khám tại địa chỉ uy tín như ViDental Care

Một số điểm nổi bật của Trung tâm ViDental Care phải kể đến như:

  • Đơn vị quy tụ 100% đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên sâu về Răng Hàm Mặt. Hơn nữa, họ đều là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, tiếp xúc với nhiều ca bệnh từ khó đến dễ.
  • Sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại số 1 thị trường, tất cả đều được nhập khẩu trực tiếp từ các nước có nền nha khoa phát triển như Anh, Pháp, Hàn Quốc,…
  • Cam kết mang đến hiệu quả điều trị lâu dài, an toàn tuyệt đối trong quá trình thăm khám và điều trị.
  • Mọi thông tin tư vấn điều trị và chi phí thăm khám đều đảm bảo trung thực tuyệt đối, thỏa thuận với khách hàng trước khi thực hiện.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 0888 298 102.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi bị viêm tủy răng nên ăn gì. Ngoài chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh và vệ sinh răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất. 

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổng hợp các loại niềng răng phổ biến nhất hiện nay
Tổng hợp các loại niềng răng phổ biến nhất hiện nay

Những vấn đề về răng không chỉ khiến bạn gặp khó khăn trong vệ sinh, ăn uống mà còn ảnh hưởng sự tự tin trong...

bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không
Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không và nên làm gì?

Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không là nỗi trăn trở của rất nhiều bậc phụ huynh. Liệu bé mọc răng muộn có...

Vì sao trẻ chậm mọc răng? Cách xử trí tốt nhất
Vì sao trẻ chậm mọc răng? Cách xử trí tốt nhất

Khi bước vào tuổi mọc răng, phụ huynh sẽ không khỏi lo lắng vì mọc răng thường kèm sốt, quấy khóc, biếng ăn,… Tuy nhiên,...

Răng cửa
Răng cửa: Chức năng và các biện pháp chăm sóc cần thiết

Răng cửa là nhóm răng quan trọng nhất trong khuôn hàm của con người. Đây là bộ phận không thể thiếu trong hoạt động ăn...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo