Chảy Máu Chân Răng Thiếu Chất Gì Và Ăn Gì Để Mau Bình Phục?

Thông thường, chảy máu chân răng là do các bệnh lý về răng miệng, nhưng đôi khi, cơ thể thiếu hụt dưỡng chất cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Vậy chảy máu chân răng thiếu chất gì và cần lưu ý gì để ngăn ngừa tình trạng này? Để trả lời cho những câu hỏi trên, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới để để tìm được đáp án chính xác nhất.

[Tư vấn – Giải đáp] Chảy máu chân răng thiếu chất gì?

Chảy máu chân răng thường bắt nguồn từ các mô lợi, xương ổ răng, dây chằng và mạch máu. Khi những vùng này bị viêm nhiễm sẽ khiến nướu sưng đỏ, đau nhức và bị chảy máu. Không chỉ vậy, nhiều trường hợp vệ sinh răng miệng sai cách cũng khiến phần mô mềm bị tổn thương, gây chảy máu ở chân răng hàm, răng cửa.

Chảy máu chân răng là vấn đề mà nhiều gặp phải hiện nay
Chảy máu chân răng là vấn đề mà nhiều gặp phải hiện nay

Vậy hiện tượng chảy máu chân răng thiếu chất gì, hay chảy máu chân răng nên ăn gì? Tình trạng này xảy ra do cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng đảm nhận trọng trách bảo vệ sức khỏe răng miệng. Cụ thể: 

  • Vitamin C: Vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, nếu cơ thể bị thiếu chất này, sẽ ảnh hưởng đến mao mạch, mô liên kết và mô xương răng. Từ đó, khiến nướu không bám chắc vào chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây chảy máu chân răng.
  • Vitamin K: Cơ thể thiếu vitamin K sẽ gây ra tình trạng máu loãng và khó đông. Lúc này những vết thương nhỏ ở vùng chân răng chảy máu lâu hơn bình thường.
  • Vitamin D: Vitamin D là đáp án quan trọng cho câu hỏi chảy máu chân răng thiếu chất gì? Bởi cơ thể thiếu vitamin D sẽ khiến chân răng chảy máu thường xuyên, thậm chí mất răng nếu cơ thể có quá ít chất này.
  • Vitamin B3: Đây là dưỡng chất hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết và duy trì lượng hồng cầu ổn định trong cơ thể.
  • Vitamin E: Vitamin E có khả năng chống lại các gốc tự do, giảm viêm hiệu quả. Nếu thiếu chất này, viêm nướu, chảy máu chân răng sẽ diễn biến nặng hơn.
  • Canxi: Xương và cấu tạo hàm răng được chắc khỏe là nhờ vào chất này. Không chỉ vậy, canxi còn giúp ngăn ngừa tình trạng băng huyết khi các mạch máu bị tổn thương. 
  • Photpho: Răng yếu, dễ bị lung lay khi thiếu photpho, lúc này các vi khuẩn sẽ hình thành, gây viêm nhiễm và dẫn đến chảy máu chân răng.

Tìm hiểu thêm: Chảy Máu Chân Răng Uống Thuốc Gì? Gợi Ý Top 6 Loại Hiệu Quả

Gợi ý thực phẩm nên và không nên ăn khi bị chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng thiếu chất gì và cần ăn gì để mau hồi phục? Nếu bị chảy máu chân răng mà không phải do bệnh lý răng miệng hay ngoại lực tác động thì chắc chắn là do thiếu hụt dinh dưỡng. Lúc này, người bệnh cần bổ sung các chất cần thiết để nâng cao sức khỏe răng miệng. Ví dụ như:

  • Nhóm rau củ giàu vitamin và khoáng chất: Những loại rau củ nhiều vitamin và chất xơ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu, từ đó tăng cường sức khỏe răng nướu.
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C có nhiều trong các loại hoa quả, rau xanh như bông cải xanh, ớt chuông, dâu tây, ổi, cam quýt, kiwi,…
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin K: Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin K bao gồm trứng, sữa, cải bó xôi, bắp cải, cần tây, súp lơ, cải xoăn…. 
  • Nhóm thực phẩm giàu Canxi:  Bị chảy máu chân răng, người bệnh có thể bổ sung đầy đủ canxi từ các loại sữa hay chế phẩm từ sữa. Đặc biệt là các loại thực phẩm như hải sản, trứng, thịt gà, cà rốt, cải bó xôi, đậu tương…. 
Vitamin C là một trong những đáp án của câu hỏi chảu máu chân răng thiếu chất gì
Vitamin C là một trong những đáp án của câu hỏi chảu máu chân răng thiếu chất gì

Bên cạnh chảy máu chân răng thiếu chất gì thì nên kiêng gì để hồi phục cũng là vấn đề cần chú trọng. Bởi những thực phẩm này có thể ảnh hưởng tới quá trình hồi phục cũng như khiến tình trạng chảy máu chân răng tái phát nhiều lần. Dưới đây là một số thực phẩm cần hạn chế tuyệt đối.

  • Sản phẩm giàu tinh bột và đường: Những thực phẩm này dễ khiến khoang miệng hình thành mảng bám và tích tụ vi khuẩn. Đây chính là nguyên nhân gián tiếp gây ra các bệnh lý răng miệng và làm tăng nguy cơ chảy máu chân răng.
  • Các loại nước uống, thực phẩm gây khô miệng: Cà phê, nước tăng lực, thuốc lá khiến người dùng bị khô miệng. Điều này sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công vào khoang miệng, từ đó khiến chân răng dễ bị chảy máu hơn.
  • Các loại thịt quá dai: Những loại thịt này dễ bị mắc vào kẽ răng, nếu không vệ sinh đúng cách sẽ gây tình trạng viêm lợi và các biến chứng nguy hiểm.

Cần lưu ý gì để ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng?

Vấn đề chảy máu chân răng thiếu chất gì đã được giải đáp bên trên, tuy nhiên để tình trạng này không tái phát trở lại, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chải răng đúng cách và giữ khoang miệng luôn sạch, là cách ngăn ngừa chảy máu răng hiệu quả
Chải răng đúng cách và giữ khoang miệng luôn sạch, là cách ngăn ngừa chảy máu răng hiệu quả
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Vệ sinh răng sạch sẽ và đúng cách giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây hại phát triển. Cần đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối, có thể kết hợp thêm nước súc miệng chuyên dụng và chỉ nha khoa để làm sạch sâu. Ngoài ra, khi lựa chọn bàn chải đánh răng cần chú ý cần lựa chọn loại lông mềm để không gây tổn thương cho nướu lợi. 
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Để hàm răng chắc khỏe, cần tăng cường bổ sung các thực phẩm và rau xanh có chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Đồng thời hạn chế ăn các đồ chiên rán, dầu mỡ, đồ ngọt nhiều đường và tinh bột. 
  • Chườm đá: Chườm lạnh tại vùng bị chảy máu chân răng sẽ hỗ trợ làm dịu các vết thương và giảm tình trạng chảy máu chân răng.  
  • Súc miệng nước muối: Nước muối súc miệng sẽ góp phần sát khuẩn và làm chắc chân răng. Từ đó ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng tái phát.  

Nếu sau một thời gian điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất mà tình trạng chảy máu chân răng vẫn tiếp tục diễn ra, bạn nên đi khám nha khoa để bác sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng. Bởi rất có thể bạn đang gặp phải các bệnh lý như viêm lợi, viêm nha chu,… 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đi thăm khám răng miệng ở đâu chất lượng và có giá thành phải chăng. Một trong những địa chỉ uy tín chữa bệnh răng miệng chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc chính là Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care. Nha khoa được trang bị đầy đủ các máy móc, thiết bị hiện đại và sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, tận tâm hết lòng phục vụ bệnh nhân.

ViDental Care - Địa chỉ hàng nghìn khách hàng lựa chọn
ViDental Care – Địa chỉ hàng nghìn khách hàng lựa chọn

Là một người thường xuyên thăm khám tại ViDental Care, chị Hoài Giang chia sẻ: “Điều làm mình ấn tượng nhất khi đến Trung tâm ViDental Care chính là thái độ phục vụ chu đáo, nhiệt của tình của các nhân viên tại đây. Hơn nữa, cơ sở vật chất, phòng ốc cũng vô cùng sạch sẽ, khang trang, mang đến sự thoải mái cho mình và người nhà mỗi lần tới thăm khám”.

Chị Thu Hà cũng cho biết: “Sức khỏe răng miệng của mình vốn không tốt, đặc biệt là tình trạng viêm nướu kéo dài gây chảy máu chân răng, tái phát nhiều lần. Dù đã đi thăm khám rất nhiều nơi, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau là tái lại. Nhờ một người bạn, mình biết đến ViDental, trải qua quá trình điều trị, giờ tình trạng của mình đã ổn. Rất cảm ơn các bác sĩ, của trung tâm, đây chắc chắn sẽ là nơi cả gia đình mình lựa chọn để chăm sóc răng miệng lâu dài”

Như vậy trên đây là toàn bộ giải đáp cho vấn đề chảy máu chân răng thiếu chất gì cùng một số điều cần lưu ý. Hy vọng với những chia sẻ này, có thể giúp độc giả hiểu rõ hơn và có biện pháp phòng ngừa chảy máu răng hiệu quả.

Đọc ngay: Điều Trị Sốt Xuất Huyết Bị Chảy Máu Chân Răng Như Thế Nào?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bé bị nhiệt miệng chảy máu chân răng là hiện tượng gây đau đớn, khó chịu
Bé Bị Nhiệt Miệng Chảy Máu Chân Răng Do Đâu? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Bé bị nhiệt miệng chảy máu chân răng là dấu hiệu đe dọa đến sức khỏe răng miệng cũng như cơ thể. Ngay khi phát...

Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chảy máu chân răng hôi miệng là bệnh lý phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nhiều người không...

Chảy Máu Chân Răng Không Ngừng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa
Chảy Máu Chân Răng Không Ngừng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Chảy máu chân răng không ngừng khiến nhiều người hoang mang, lo lắng không biết đây có phải là bệnh lý nguy hiểm gì hay...

Bị Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa
Bị Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Bị viêm lợi chảy máu chân răng là một trong những tình trạng thường gặp, có thể xuất hiện ở bất cứ ai từ người...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo