Chảy Máu Chân Răng Không Ngừng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Chảy máu chân răng không ngừng khiến nhiều người hoang mang, lo lắng không biết đây có phải là bệnh lý nguy hiểm gì hay không? Hãy cùng các chuyên gia của Vidental tìm hiểu kiến thức về nguyên nhân khiến chân răng chảy máu, mức độ nguy hiểm và cách khắc phục triệt để tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân chảy máu chân răng không ngừng

Tình trạng chảy máu chân răng không ngừng xuất hiện có thể là do ngoại lực bên ngoài, thói quen không tốt như xỉa răng sai cách, đánh răng quá mạnh, hút nhiều thuốc lá…

Thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể dẫn đến chảy máu chân răng không ngừng
Thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể dẫn đến chảy máu chân răng không ngừng

Ngoài ra, một số bệnh lý nguy hiểm cũng có triệu chứng chảy máu chân răng không cầm được, cụ thể: 

  • Viêm nướu lợi là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng chảy máu chân răng liên tục. Nướu lợi bị sưng dễ tổn thương khi va chạm với thức ăn cứng, bàn chải đánh răng dẫn đến chảy máu ở chân răng hàm hoặc các vị trí khác nhiều lần trong ngày.
  • Nếu đang bị viêm nha chu thì chắc chắn bạn sẽ gặp phải tình trạng chảy máu chân răng. Do viêm nha chu là thể nặng của viêm nướu, các mô mềm và xương nâng đỡ răng bị tổn thương, viêm nha chu càng nặng thì tần suất chảy máu chân răng càng nhiều.
  • Những người bị bệnh tiểu đường type 1 hoặc 2 có xuất hiện triệu chứng chảy máu chân răng kéo dài. Lượng đường trong máu tăng cao khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, khoang miệng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.
  •  Trường hợp bị chảy máu chân răng liên tục kèm theo các triệu chứng như sụt cân, có vết bầm tím trong khoang miệng thì có thể bạn đã bị bệnh bạch cầu. Các tế bào bạch cầu xâm lấn và phá hủy tiểu cầu khiến cho máu khó đông và khó cầm hơn.
  • Một số bệnh lý liên quan đến máu khác như giảm tiểu cầu, máu khó đông cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu chân răng không ngừng. Trường hợp này khá nguy hiểm, mọi người nên đến cơ sở y tế để bác sĩ hỗ trợ cầm máu kịp thời. 
  • Chảy máu chân răng kéo dài liên tục có thể là dấu hiệu của căn bệnh về máu nguy hiểm Lơ-xê-mi-cấp nếu có kèm theo các triệu chứng như sốt, chán ăn, giảm cân,… 
  • Chế độ dinh dưỡng bị thiếu hụt các chất cần thiết như vitamin C, K khiến sức đề kháng bị suy giảm, cơ thể mệt mỏi, khiến máu khó đông và có thể gây xuất huyết nhẹ. 
  • Ngoài ra, chảy máu chân răng không ngừng cũng có thể là do yếu tố di truyền từ bố mẹ sang con cái thông qua các nhiễm sắc thể ngẫu nhiên mà không phải do bệnh lý. 

Chân răng chảy máu không ngừng có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm của tình trạng chảy máu chân răng thường xuyên còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu chảy máu nướu lợi, chân răng do các thói quen không tốt thì không có gì đáng nghi ngại, mọi người chỉ cần lưu ý thay đổi thói quen thường ngày để cải thiện tình trạng. Tuy nhiên, nếu chảy máu chân răng không ngừng do các bệnh lý gây ra sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý Lơ-xê-mi-cấp, máu khó đông, tiểu cầu giảm không được xử lý kịp thời có thể gây thiệt hại tính mạng

Vì vậy, khi bị chảy máu chân răng không ngừng mà chưa xác định rõ được nguyên nhân gây bệnh thì mọi người nên đến ngay các trung tâm nha khoa để thăm khám. Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác nguyên nhân và phương án điều trị chảy máu chân răng dứt điểm tùy theo tình trạng cụ thể của mỗi người. 

Chảy máu chân răng không ngừng do bệnh lý có thể ảnh hưởng đến tính mạng
Chảy máu chân răng không ngừng do bệnh lý có thể ảnh hưởng đến tính mạng

Khắc phục khi bị chảy máu chân răng không ngừng

Tình trạng chảy máu chân răng kéo dài và diễn ra liên tục mọi người cần xử lý đúng cách để nhanh cầm máu và không bị nhiễm trùng. Tùy theo nguyên nhân mà biện pháp khắc phục sẽ khác nhau, cụ thể:

Các biện pháp xử lý tại chỗ

Nếu chảy máu do các thói quen sinh hoạt thường ngày chỉ cần áp dụng các biện pháp xử lý tại chỗ để cầm máu nhanh nhất có thể. Một số giải pháp hiệu quả được nha sĩ khuyên dùng gồm có:

  • Sử dụng gạc vô trùng cầm máu: Người bệnh sử dụng miếng gạc y tế vô trùng cuộn chặt lại rồi chèn vào khu vực chân răng bị tổn thương cho đến khi máu ngừng chảy thì nhả gạc ra và súc miệng lại bằng nước sạch.
  • Chườm đá: Trường hợp bị chảy máu do viêm nướu lợi, viêm nha chu, người bệnh có thể sử dụng đá viên để chườm bên ngoài hoặc súc miệng bằng nước đá lạnh để cầm máu tức thì và làm giảm triệu chứng sưng đau. 
  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Sử dụng nước muối ấm pha loãng để súc miệng vừa giúp cầm máu chân răng, vừa tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng. Ngoài ra, mọi người có thể sử dụng nước súc miệng chuyên dụng, nước lá trà xanh cũng có hiệu quả cầm máu chân răng rất tốt.
Chườm đá là một cách cầm chảy máu chân răng hiệu quả
Chườm đá là một cách cầm chảy máu chân răng hiệu quả

Điều trị chuyên khoa tại phòng khám nha khoa

Một số trường hợp chảy máu chân răng thành tia từ nướu răng, máu chảy dữ dội không thể ngừng sau 10 phút hoặc người bệnh có tiền sử bị máu khó đông, tiểu cầu giảm thì cần thực hiện các biện pháp cầm máu khẩn cấp và đưa đến cơ sở y tế để xử lý chuyên khoa. Các bước xử lý khẩn cấp trong quá trình di chuyển bệnh nhân tới bệnh viện gồm có: 

  • Dùng gạc vô trùng giữ thật chặt nướu răng đang chảy máu, nếu máu vẫn còn rỉ ra thì cần chèn thêm gạc và giữ chặt hơn. 
  • Sau khi máu ngừng chảy có thể sử dụng thuốc kháng sinh thoa xung quanh để tránh nhiễm trùng và di chuyển đến bệnh viện.

Sau khi xử lý cầm máu, tùy theo từng bệnh lý bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị chuyên khoa khác nhau. Ví dụ, người bị chảy máu chân răng do viêm nướu, viêm nha chu sẽ điều trị nha khoa hiện đại lấy cao răng, loại bỏ ổ viêm nhiễm. Người bị tiểu đường cần thay đổi chế độ dinh dưỡng để làm giảm lượng đường trong máu… 

Người bệnh sau khi cầm máu nên đến nha khoa để điều trị dứt điểm
Người bệnh sau khi cầm máu nên đến nha khoa để điều trị dứt điểm

Biện pháp phòng ngừa chảy máu chân răng không ngừng hiệu quả nhất

Để ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng lâu ngày và không cầm được, mọi người có thể áp dụng các lời khuyên từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng dưới đây:

  • Chải răng thật sạch 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 3 phút để loại bỏ mảng bám thức ăn, vi khuẩn trên bề mặt răng. 
  • Nên dùng các loại kem đánh răng có chứa flour để cung cấp dưỡng chất cho bề mặt răng chắc khỏe. 
  • Sử dụng bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng theo đúng kỹ thuật cho từng vùng răng để không làm tổn thương nướu lợi. Ngoài ra, sau 3 tháng nên thay bàn chải đánh răng một lần vì dùng lâu ngày vi khuẩn s tích tụ lại trong bàn chải. 
  • Hạn chế sử dụng các món ăn có độ cứng cao, chứa nhiều đường, quá nóng hoặc quá lạnh, đồ uống có cồn, có ga hay các chất kích thích khác.
  • Bổ sung vào thực đơn thường ngày các món có chứa nhiều vitamin C và chất xơ như hoa quả, rau củ có màu xanh đậm để tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra nên bổ sung vitamin K, một trong những thành phần cần thiết có tác dụng cầm máu và hỗ trợ làm liền vết thương hở nhanh chóng.
  • Thường xuyên khám và lấy cao răng định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề bất thường về răng miệng và xử lý kịp thời.
Bổ sung các loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ trong thực đơn
Bổ sung các loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ trong thực đơn

Chảy máu chân răng không ngừng có tiềm ẩn những mối nguy hiểm không lường trước được. Vì vậy mọi người không nên chủ quan và nên cập nhật các kiến thức cần thiết để biết cách xử lý khi gặp phải, tránh tình trạng xử lý qua quýt không triệt để dẫn đến bị nhiễm trùng, tốn kém chi phí điều trị và giảm sút sức khỏe về sau.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điều Trị Sốt Xuất Huyết Bị Chảy Máu Chân Răng Như Thế Nào?
Điều Trị Sốt Xuất Huyết Bị Chảy Máu Chân Răng Như Thế Nào?

Sốt xuất huyết bị chảy máu chân răng là một trong những dấu hiệu nặng nếu gặp phải người bệnh cần nhanh chóng liên hệ...

Chảy máu chân răng khi mang thai: Nguyên nhân và cách xử lý không ảnh hưởng đến thai nhi
Chảy Máu Chân Răng Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý

Chảy máu chân răng khi mang thai là tình trạng xảy ra ở hầu hết các bà bầu. Vậy đâu là nguyên nhân và làm...

Viêm nướu hoại tử lở loét: Những điều cần biết và cách điều trị triệt để
Viêm nướu hoại tử lở loét: Những điều cần biết và cách điều trị triệt để

Viêm nướu hoại tử lở loét là bệnh lý nhiễm trùng nướu răng ít gặp, thường khởi phát đột ngột. Bệnh là mức độ tiến...

Viêm lợi có thể ăn được thịt gà nhưng cần vệ sinh kỹ răng miệng sau khi ăn
Viêm lợi có ăn được thịt gà không? Chế độ ăn được chuyên gia khuyên dùng

Viêm lợi là một dạng bệnh lý răng miệng không hiếm gặp và gây nên rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Bệnh viêm lợi...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo