Bị Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Bị viêm lợi chảy máu chân răng là một trong những tình trạng thường gặp, có thể xuất hiện ở bất cứ ai từ người lớn tới trẻ em. Cần nắm rõ nguyên nhân, mức độ nguy hiểm cũng như cần làm gì khi bị viêm lợi, chảy máu chân răng để điều trị kịp thời, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau. 

Chuyên gia giải đáp: Bị viêm lợi chảy máu chân răng là do đâu? 

Viêm nướu lợi, viêm lợi hay viêm nướu là một trong những bệnh lý răng miệng thường gặp thuộc nhóm các bệnh nha chu gây kích ứng viêm. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh bị đỏ, sưng tấy vùng nướu và khu vực xung quanh. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm lợi chảy máu chân răng, trong đó chủ yếu là do vệ sinh kém tạo điều kiện cho mảng bám, vi khuẩn gây viêm nhiễm hình thành.

Bị viêm lợi chảy máu chân răng chủ yếu là do vệ sinh không sạch sẽ
Bị viêm lợi chảy máu chân răng chủ yếu là do vệ sinh không sạch sẽ

Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể dấn đến triệu chứng bị viêm lợi chảy máu chân răng:

  • Mảng bám hình thành trên răng: Mảng bám là lớp màng dính, vô hình, chứa nhiều vi khuẩn, hình thành trên lớp mặt ngoài của răng. Các mảng bám này xuất hiện khi tinh bột và đường trong thức ăn hàng ngày tương tác với vi khuẩn trong khoang miệng. Bạn cần loại bỏ mảng bám hàng ngày bằng cách đánh răng, súc miệng. 
  • Mảng bám biến thành cao răng: Mảng bám trên răng lâu ngày có thể cứng lại, tạo thành viền nướu. Lúc này chúng được gọi là cao răng hay vôi răng. Cao răng là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, khó loại bỏ hơn mảng bám và có thể gây kích ứng dọc viền nướu. Kết quả lâu ngày người có cao răng nhiều dễ mắc các bệnh lý răng miệng trong đó có viêm lợi. 
  • Viêm lợi: Khi bề mặt răng không được làm sạch đúng cách, thức ăn thừa có thể đọng lại các kẽ răng và phát triển thành cao răng. Cao răng lâu ngày có thể gây ra viêm lợi, viêm nướu bởi đây là một trong những ổ chứa vi khuẩn lớn. Vi khuẩn từ các khu vực này có thể xâm nhập sâu bên trong nướu và gây các biểu hiện chảy máu nướu và chân răng. 

Bệnh viêm lợi chảy máu chân răng không hiếm gặp, trong đó, một số yếu tố còn có thể khiến tình trạng viêm lợi trở nên trầm trọng hơn như hút thuốc lá, tuổi cao, do tác dụng phụ của thuốc, thay đổi nội tiết tố, di truyền, phục hình răng không khít,… 

Bị viêm lợi chảy máu chân răng điều trị thế nào?

Viêm lợi chảy máu ở chân răng hàm hoặc các vị trí khác cần được sớm khắc phục, điều trị bằng các biện pháp phù hợp bởi nếu để lâu, tình trạng có thể dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng. Để loại bỏ tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp như sau: 

Áp dụng biện pháp tạm thời

Trong trường hợp bị viêm lợi chảy máu chân răng gây ra cảm giác khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục như sau: 

  • Hạn chế tác động mạnh tới vùng lợi bị viêm, có thể đánh răng nhẹ nhàng và hạn chế ăn các loại thức ăn cứng. 
  • Chườm lạnh bằng cách sử dụng túi trà lọc nhúng vào cốc nước lạnh, sau đó đặt túi trà vào khu vực bị viêm lợi lúc này tình trạng chảy máu sẽ được cải thiện nhanh chóng. 
  • Sử dụng mật ong thoa lên khu vực viêm lợi 2 – 3 lần/ngày để đẩy lùi tình trạng viêm lợi bởi mật ong cũng có tính kháng khuẩn và chống viêm vô cùng hiệu quả.
  • Bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng việc ăn hoa quả. Cách này có thể hỗ trợ phục hồi, giảm chảy máu chân răng rất tốt. 

Dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm theo đơn của bác sĩ

Đây là phương án phổ biến được bác sĩ áp dụng cho các trường hợp viêm lợi kèm chảy máu chân răng. Tuỳ thuộc vào tình trạng viêm nhiễm và độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc sao cho phù hợp. 

Xem thêm

Sử dụng thuốc đẩy lùi tình trạng viêm lợi
Sử dụng thuốc đẩy lùi tình trạng viêm lợi

Trong đó, hai loại thuốc thường được kê đơn cho bệnh nhân viêm lợi, chảy máu chân răng phải kể tới:

  • Nhóm thuốc chống viêm: Loại thuốc thường được sử dụng nhất phải kể tới Alphachymotrypsin, là thuốc chữa enzyme giúp tăng tốc các phản ứng hoá học trong cơ thể từ đó giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm, phù nề. Thuốc có thể được sử dụng bằng được uống hoặc ngậm dưới lưỡi. Mỗi ngày sử dụng 2 viên/lần, mỗi ngày 3 – 4 lần với người lớn. 
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt các mảng báo chứa vi khuẩn, vi khuẩn gây hại. Đồng thời đây cũng là loại thuốc có tác dụng giảm các triệu chứng sưng đỏ, đau nhức do bệnh viêm lợi gây ra. Một số loại kháng sinh phổ biến cho người bị viêm lợi phải kể tới Tetracycline, Ciprofloxacin, Azithromycin,  Amoxicillin, Metronidazole,… Các loại thuốc này thường được sử dụng dưới hình thức bôi, thuốc uống hoặc súc miệng. 
  • Dùng thuốc bôi ngoài: Trong một số trường hợp viêm lợi chảy máu chân răng nhẹ, các dấu hiệu sưng viêm không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi. Trong đó phổ biến nhất phải kể tới một số loại như Metrogyl, Chlorhexidine 0,25%, Tetracycline,…

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị khi bị viêm lợi chảy máu chân răng cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về dùng bởi điều này có thể dẫn tới những biến chứng không mong muốn. Hơn nữa, người bệnh cũng cần lựa chọn nha khoa uy tín, tin cậy để đảm bảo việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. 

Hiện nay, một trong những nha khoa uy tín được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn giao phó phải kể tới Trung tâm khám và điều trị bệnh răng miệng Vidental Care, trực thuộc Hệ sinh thái nha khoa phức hợp Vidental. Tại đây, người bệnh sẽ được chăm sóc, điều trị bởi đội ngũ bác sĩ uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa. 

Trung tâm với chức năng thăm khám, phát hiện cũng như điều trị các bệnh lý răng miệng cho đông đảo các đối tượng bệnh nhân từ trẻ nhỏ, vị thành niên, người trưởng thành tới người cao tuổi. Tuỳ từng đối tượng khách hàng, các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp nhất nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu và hạn chế tối đa những rủi ro cho người bệnh. 

Vidental Care là đơn vị chăm sóc sức khoẻ răng miệng hàng đầu cả nước hiện nay
Vidental Care là đơn vị chăm sóc sức khoẻ răng miệng hàng đầu cả nước hiện nay

Hơn nữa, để đáp ứng tốt các nhu cầu thăm khám và điều trị cho người bệnh, Vidental Care cũng không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài. Trung tâm cũng được người bệnh đánh giá cao về sự sạch sẽ, quy trình làm việc chuyên nghiệp, không rườm rà. Để biết thêm thông tin về các dịch vụ tại Vidental Care, bạn có thể tham khảo theo địa chỉ:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 
  • Hotline: 0888298102. 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Chăm sóc răng miệng thế nào khi bị viêm lợi chảy máu chân răng?

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp với tình trạng, để đẩy nhanh thời gian điều trị và phòng ngừa bệnh quay lại, người bệnh cũng cần áp dụng các biện pháp như sau:

Đánh răng đúng cách 

Việc đánh răng đúng cách rất quan trọng bởi nó giúp loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám trong răng và phòng ngừa các vấn đề răng miệng hiệu quả hơn. Để đánh răng đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lựa chọn bàn chải lông mềm, nhỏ để có thể làm sạch cả các kẽ răng. Thêm vào đó, bạn cũng cần lựa chọn kem đánh răng phù hợp. Theo các nha sĩ, nên chọn các loại kem đánh răng có chứa Fluoride bởi đây là những chất giúp làm sạch và ngừa sâu răng rất tốt. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không phải lứa tuổi nào cũng có thể sử dụng loại kem đánh răng này, cụ thể:

  • Từ 0 – 18 tháng: Không nên sử dụng sản phẩm kem đánh răng có thành phần Fluordie. 
  • Trẻ từ 18 tháng – 6 tuổi: Sử dụng lượng kem đánh răng có thành phần Fluoride với lượng bằng hạt đậu. 
  • Trẻ trên 6 tuổi và người lớn: Dùng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. 

Mỗi ngày, bạn cần đảm bảo đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần đánh nên thực hiện từ 2 – 3 phút, chải dọc theo chiều răng và không quên làm sạch mặt lưỡi. 

Dùng nước súc miệng 

Nước súc miệng có cũng là sản phẩm hỗ trợ làm sạch vi khuẩn, mảng bám hiệu quả từ đó phòng ngừa các chứng viêm nhiễm, sâu răng. Bạn nên sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng và nên ưu tiên sản phẩm không chứa alcohol. Khi dùng nước súc miệng, chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ, ngậm trong miệng từ 30 giây để tiêu diệt vi khuẩn. Sau khi nhổ nước súc miệng, có thể dùng nước sạch súc miệng lại lần nữa. 

Dùng chỉ nha khoa 

Bên cạnh dùng kem đánh răng, bạn cũng có thể kết hợp thêm chỉ nha khoa để loại bỏ các thức ăn thừa trong răng hiệu quả nhất. Phương pháp này có thể tăng hiệu quả làm sạch với người không có nhiều thời gian hoặc răng mọc lệch, nhiều khe kín có thể mắc thức ăn.

Dùng chỉ nha khoa đúng cách để tăng hiệu quả làm sạch, phòng viêm lợi
Dùng chỉ nha khoa đúng cách để tăng hiệu quả làm sạch, phòng viêm lợi

Dùng chỉ nha khoa khi vệ sinh răng miệng đúng cách như sau: 

  • Sử dụng các đoạn chỉ nha khoa có chiều dài khoảng 45cm, cuộn vòng tròn 2 ngón tay giữa và kéo căng tạo thành các khoảng 4cm. 
  • Đặt sợi chỉ vào kẽ răng, di chuyển theo chiều lên xuống để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn. 
  • Thực hiện lần lượt các kẽ răng để làm sạch bổ toàn hàm. 

Lưu ý: Khi sử dụng chỉ nha khoa, bạn cũng không nên thực hiện quá mạnh bởi việc cọ xát mạnh có thể làm tổn thương lợi, nướu. 

Lấy cao răng định kỳ 

Cao răng là một trong những nguyên nhân dẫn tới viêm lợi chảy máu chân răng. Cũng vì thế, để phòng ngừa tình trạng này tái phát, bạn nên lấy cao răng định kỳ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi người nên lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ. Việc lấy cao răng cũng cần được thực hiện ở các nha khoa uy tín để đảm bảo quy trình đúng chuẩn, không ảnh hưởng tới răng và lợi. 

Bị viêm lợi chảy máu chân răng có thể khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, thậm chí còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn giải pháp điều trị phù hợp nhất. Bên cạnh đó, để phòng ngừa bệnh tái phát, việc vệ sinh răng miệng đúng cách, duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng là điều cần thiết mà bạn cần thực hiện. 

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chảy Máu Chân Răng Không Ngừng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa
Chảy Máu Chân Răng Không Ngừng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Chảy máu chân răng không ngừng khiến nhiều người hoang mang, lo lắng không biết đây có phải là bệnh lý nguy hiểm gì hay...

Chảy Máu Chân Răng HIV Có Đúng Không - Giải Đáp Từ Chuyên Gia?
Chảy Máu Chân Răng HIV Có Đúng Không – Giải Đáp Từ Chuyên Gia?

“Chảy máu chân răng HIV” là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Một số người lo lắng không biết chảy...

Nguyên Nhân, Cách Trị Nhiệt Miệng Chảy Máu Chân Răng
Nguyên Nhân, Cách Trị Nhiệt Miệng Chảy Máu Chân Răng

Nhiệt miệng chảy máu chân răng là một trong những bệnh lý răng miệng thường gặp và khiến nhiều người lo lắng. Hãy cùng theo...

Hôi miệng chảy máu chân răng chữa trị như thế nào hiệu quả?
Hôi miệng chảy máu chân răng chữa trị như thế nào hiệu quả?

Hôi miệng chảy máu chân răng không chỉ là tình trạng gây nên nhiều bất tiện trong cuộc sống mà còn có thể là dấu...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo