Chảy Máu Chân Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi? – Bác Sĩ Giải Đáp

Chảy máu chân răng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng đang gặp nhiều vấn đề nguy hiểm. Để ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, bạn cần ghi nhớ chảy máu chân răng nên ăn gì, kiêng ăn gì, thông tin chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây.

Chảy máu chân răng nên ăn gì? 8 nhóm thực phẩm cần bổ sung

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định tới sức khỏe răng miệng. Nếu bạn biết cách bổ sung dưỡng chất một cách hợp lý, răng miệng sẽ khỏe mạnh, hạn chế mắc bệnh. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều thực phẩm có hại, cơ thể thiếu dinh dưỡng, hàm răng sẽ trở nên yếu, nhạy cảm, các vấn đề về răng miệng xuất hiện và trở nên nghiêm trọng.

Chảy máu chân răng nên ăn gì để nhanh hồi phục là điều nhiều người bệnh quan tâm
Chảy máu chân răng nên ăn gì để nhanh hồi phục là điều nhiều người bệnh quan tâm

Trong trường hợp bạn có dấu hiệu chảy máu chân răng, hãy ghi nhớ kỹ chảy máu chân răng nên ăn gì để bổ sung một cách hợp lý, ngăn ngừa tình trạng này tiến triển nặng hơn. Một số nhóm thực phẩm thường được các chuyên gia khuyên dùng khi người bệnh bị chảy máu chân răng bao gồm:

1. Các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là chất cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng, nướu răng trở nên chắc khỏe hơn, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại. Việc thiếu hụt vitamin C sẽ khiến răng miệng trở nên yếu ớt, làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm nướu, chảy máu nướu răng hơn ngay cả khi bạn có chăm sóc răng miệng kỹ càng.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe răng miệng, hãy tích cực bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày. Điều này giúp các mô nướu liên kết chặt chẽ và niêm mạc nướu được bảo vệ tốt hơn.

Một số thực phẩm giàu vitamin C bạn có thể tham khảo như: Cam, chanh, quýt, ổi, dâu tây, cà rốt,…

2. Nhóm thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K là dưỡng chất cần thiết cho quá trình điều chỉnh protein Osteocalcin – hoạt chất tham gia chuyển hóa xương, giúp răng phát triển chắc khỏe, vôi hóa vùng dưới men răng. Nhờ vậy, việc bổ sung vitamin K sẽ ngăn chặn các nguy cơ mắc bệnh răng miệng, ức chế sự tấn công của vi khuẩn gây hại.

Bên cạnh đó, vitamin K cũng có công dụng phòng chống hiện tượng loãng máu, ngăn ngừa nướu và chân răng chảy máu. Vì vậy, đây là chất không thể thiếu nếu bạn muốn có một hàm răng khỏe mạnh.

Do đó, bạn nên tích cực bổ sung các thực phẩm giàu vitamin K trong chế độ ăn hàng ngày như rau diếp cá, cải xoăn, rau chân vịt,…

3. Nhóm thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết của nướu răng, giúp nướu săn chắc, bao bọc tốt chân răng, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và gây các vấn đề về răng miệng. Đồng thời, vitamin A còn giúp duy trì lượng nước bọt trong miệng, ngăn ngừa hiện tượng khô nướu, tổn thương nướu.

Bổ sung nhiều vitamin A giúp nướu chắc khỏe, cải thiện tình trạng chảy máu chân răng
Bổ sung nhiều vitamin A giúp nướu chắc khỏe, cải thiện tình trạng chảy máu chân răng

Do đó, bên cạnh vitamin C, K, bạn cũng cần tích cực bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A trong chế độ ăn uống hàng ngày, bao gồm: Cà rốt, rau chân vịt, rau muống, quả mơ, gan bò, khoai lang, ớt chuông, quả xoài,…

Đọc ngay: Chảy Máu Chân Răng Uống Thuốc Gì? Gợi Ý Top 6 Loại Hiệu Quả

4. Nhóm thực phẩm giàu Omega 3

Việc bổ sung đầy đủ Omega 3 cho cơ thể sẽ giúp tăng cường sức khỏe nướu răng, ngăn ngừa triệu chứng viêm nhiễm ở các mô nướu, ngăn chặn các bệnh lý về nha chu. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra những người nạp đủ Omega 3 thường có tỷ lệ mắc bệnh răng miệng, chảy máu chân răng thấp hơn hẳn.

Vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc “chảy máu chân răng nên ăn gì” thì đừng bỏ qua các thực phẩm giàu Omega 3. Hãy tích cực ăn các loại cá, các loại hạt, quả bơ, đậu nành,… với liều lượng phù hợp.

5. Rau xanh, rau sống

Thói quen ăn nhiều rau giúp cân bằng độ ẩm trong khoang miệng, ngăn chặn tình trạng nướu bị khô rát, tổn thương, chống lại sự mất cân bằng axit trong khoang miệng. Qua đó, nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương nướu răng, chảy máu chân răng sẽ được giảm thiểu tối đa. 

Vì vậy, để ngăn ngừa hiện tượng chảy máu nướu và chân răng, rất đơn giản, bạn chỉ cần tích cực ăn các loại rau xanh, rau sống trong mỗi bữa ăn. Sức khỏe răng miệng sẽ được tăng cường đáng kể.

Bổ sung rau xanh là cách làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa bệnh lý
Bổ sung rau xanh là cách làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa bệnh lý

6. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong sữa và các sản phẩm từ sữa có chứa một hàm lượng canxi dồi dào giúp răng chắc khỏe, hạn chế tình trạng răng lung lay, từ đó giảm thiểu nguy cơ chảy máu chân răng. Vì vậy, bạn cũng nên uống sữa cũng như ăn các chế phẩm từ sữa đều đặn hàng ngày nếu không muốn gặp các vấn đề về răng miệng. Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo như: Sữa bò, sữa dê, phô mai nguyên chất,…

7. Thực phẩm chứa axit lactic

Các thực phẩm chứa axit lactic rất cần được bổ sung trong chế độ ăn của người bệnh chảy máu chân răng. Axit lactic sẽ mang đến công dụng trung hòa nồng độ axit trong khoang miệng, tăng mật độ vi khuẩn có lợi, tiêu diệt những vi khuẩn có hại, làm giảm phản ứng viêm nhiễm, sưng đỏ nướu và giúp chân răng chắc khỏe hơn.

Ngoài ra, những thực phẩm có chứa axit lactic thường mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, phù hợp với những người đang bị chảy máu chân răng. Bạn có thể tham khảo và bổ sung các thực phẩm giàu axit lactic như sữa chua, bún, bánh bao,…

8. Thực phẩm chứa vitamin B3

Theo các bác sĩ nha khoa, vitamin B3 là một trong những chất quan trọng có tác dụng duy trì sự ổn định của hồng cầu, kiểm soát đường huyết. Cơ thể thiếu hụt vitamin B3 là nguyên nhân hàng đầu gây chảy máu chân răng hàm.

Vì vậy, để khắc phục hiện tượng chân răng bị chảy máu, bạn nên tích cực nạp vitamin B3 cho cơ thể bằng cách ăn nhiều gan, ức gà, cá ngừ, cá hồi, thịt bò, thịt lợn, đậu phộng,…

Chảy máu chân răng nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc ghi nhớ “chảy máu chân răng nên ăn gì”, bạn cũng cần kiêng ăn một số thực phẩm có hại cho răng miệng, có thể khiến tình trạng chân răng chảy máu nghiêm trọng hơn như sau:

Người có chân răng chảy máu nên kiêng thực phẩm nhiều đường
Người có chân răng chảy máu nên kiêng thực phẩm nhiều đường
  • Các thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường bởi 2 chất này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh răng miệng nhanh chóng.
  • Các thực phẩm gây khô miệng như nước ngọt, nước có gas,… bởi chúng có thể làm giảm lượng nước bọt, khiến vi khuẩn dễ dàng sinh sôi.
  • Các thực phẩm quá nóng, lạnh hoặc cay bởi chúng có thể khiến nướu bị tổn thương, viêm nhiễm, khiến hiện tượng chảy máu chân răng nghiêm trọng hơn.
  • Các thực phẩm cứng như mía, bánh, kẹo, hoa quả cứng,… bởi khi chạm vào nướu, chúng sẽ gây xước, chảy máu nướu nhiều hơn.
  • Các thực phẩm dai như thịt trâu, thịt bò, kẹo dẻo,… do chúng khiến răng phải tác động lực mạnh hơn, làm lung lay chân răng và chảy máu nướu nhiều hơn. 

Lưu ý để điều trị, phòng tránh chảy máu chân răng hiệu quả

Bên cạnh việc ghi nhớ chảy máu chân răng nên ăn gì, kiêng ăn gì, bạn cũng cần xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh và có chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý. Có như vậy, răng, nướu mới khỏe mạnh, chắc khỏe từ bên trong, hỗ trợ phục hồi răng, nướu, ngăn ngừa chảy máu chân răng hiệu quả. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia để điều trị, phòng tránh chân răng bị chảy máu:

  • Hãy chú ý vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ngày bằng kem đánh răng có chứa flour để giúp răng, nướu khỏe mạnh, sạch sẽ, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.
  • Nên chọn bàn chải lông mềm để làm sạch răng một cách nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương, chảy máu nướu răng.
  • Bạn nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng hoặc máy tăm nước để làm sạch răng triệt để.
  • Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá, rượu bia, tốt hơn hết hãy từ bỏ chúng càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Hãy uống nước nhiều lần trong ngày để giữ cho khoang miệng luôn sạch sẽ, có đủ độ ẩm, ngăn ngừa chảy máu chân răng.
  • Tiến hành lấy cao răng từ 3 – 6 tháng/lần cũng là cách giúp loại bỏ hoàn toàn mảng bám, vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh răng miệng, trong đó có chảy máu chân răng.
  • Khi thấy chân răng có dấu hiệu chảy máu hoặc đau nhức nướu, lung lay răng, hãy đến gặp bác sĩ nha khoa ngay lập tức để được thăm khám, xác định nguyên nhân và áp dụng biện pháp điều trị kịp thời, triệt để.

Địa chỉ khám, điều trị chảy máu chân răng uy tín

Việc tìm được một địa chỉ khám, chữa chảy máu chân răng uy tín đóng vai trò quan trọng quyết định tới hiệu quả điều trị. Hiện nay, Trung tâm Khám & Điều trị bệnh lý răng miệng Vidental Care là một trong những địa chỉ khám, chữa chảy máu chân răng cũng như các bệnh răng miệng khác uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng bởi nhiều lý do như:

Vidental Care là địa chỉ khám, chữa bệnh răng miệng uy tín
Vidental Care là địa chỉ khám, chữa bệnh răng miệng uy tín
  • Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm

Toàn bộ các bác sĩ thuộc Vidental Care đều là những người chuyên môn cao, có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong nghề. Với kiến thức sâu rộng, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác và phác đồ điều trị an toàn, hiệu quả nhất cho khách hàng. Đồng thời, các bác sĩ cũng chỉ dẫn bạn “chảy máu chân răng nên ăn gì” cũng như chế độ sinh hoạt một cách tỉ mỉ.

  • Phòng khám khang trang, trang thiết bị hiện đại

Trung tâm Vidental rất được chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất. Trung tâm sở hữu hàng loạt máy chụp chiếu, xét nghiệm,… hiện đại phục vụ quá trình thăm khám, chẩn đoán, hỗ trợ các bác sĩ đưa ra kết luận chính xác nhất.

  • Chất lượng dịch vụ hoàn hảo

Trong suốt quá trình khám, chữa chảy máu chân răng, khách hàng sẽ được tư vấn nhiệt tình, tận tâm. Trung tâm có chế độ chăm sóc khách hàng tốt trong và sau khi điều trị.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “chảy máu chân răng nên ăn gì, kiêng ăn gì” và một vài lưu ý trong quá trình chăm sóc răng miệng. Chế độ dinh dưỡng không chỉ hỗ trợ cải thiện triệu chứng chảy máu chân răng mà còn giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh. Vì vậy, hãy xây dựng thực đơn lành mạnh và tuân thủ đúng để sở hữu hàm răng chắc khỏe.

Tìm hiểu: Điều Trị Sốt Xuất Huyết Bị Chảy Máu Chân Răng Như Thế Nào?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chảy máu chân răng khi mang thai: Nguyên nhân và cách xử lý không ảnh hưởng đến thai nhi
Chảy Máu Chân Răng Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý

Chảy máu chân răng khi mang thai là tình trạng xảy ra ở hầu hết các bà bầu. Vậy đâu là nguyên nhân và làm...

Viêm nướu răng gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe
11 loại thuốc trị viêm nha chu phổ biến hiện nay cần bỏ túi ngay

Theo một cuộc điều tra dịch tễ của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Hà Nội, có tới 60% dân số ở độ tuổi 35 -...

Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Chân Răng
15 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Viêm chân răng là bệnh lý về răng gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến giao tiếp và ăn uống hàng ngày. Sử...

Bà Bầu Bị Viêm Tủy Răng: Triệu Chứng, Cách Chữa Và Phòng
Bà Bầu Bị Viêm Tủy Răng: Triệu Chứng, Cách Chữa Và Phòng

Bà bầu bị viêm tủy răng có triệu chứng gì, mức độ nguy hiểm tới sức khỏe của cả mẹ, bé ra sao và điều...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo