[Chuyên Gia Giải Đáp] Viêm Tủy Răng Có Nguy Hiểm Không?

Bị viêm tủy răng có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người đang gặp phải căn bệnh về răng miệng thường gặp ở mọi lứa tuổi này. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ đưa ra giải đáp cho câu hỏi này, đồng thời hướng dẫn người bệnh cách điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi.  

Chuyên gia giải đáp: Viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Đối với câu hỏi viêm tủy răng có nguy hiểm không, các nha sĩ chuyên khoa cho biết: Đây là một trong những bệnh lý tương đối nguy hiểm, là nguồn gốc khởi phát của rất nhiều vấn đề về răng miệng khác. Do không nhận thức được mức độ nguy hiểm của viêm tủy răng khiến nhiều người chủ quan dẫn đến những biến chứng ngoài ý muốn, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và thẩm mỹ.

Một số mối nguy hại có thể xảy đến khi bị viêm tủy răng có thể kể đến như: 

  • Hình thành ổ viêm quanh chân răng: Vi khuẩn tích tụ trong ổ viêm phát tán dẫn đến viêm quanh chân răng, nặng hơn sẽ hình thành các ổ mủ, áp xe nướu lợi. Ổ mủ không được loại bỏ kịp thời gây sốt cao, đau nhức và ảnh hưởng tới chức năng hệ thần kinh. 
  • Gây hoại tử tủy răng: Khi tủy bị viêm nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hoại tử tủy kéo theo tình trạng viêm cuống răng và có thể bị rụng răng sớm. 
  • Nhiễm trùng máu: Rất nhiều trường hợp người bệnh bị viêm tủy răng nặng để lâu ngày khiến vi khuẩn xâm nhập tấn công xương hàm, hạch bạch huyết hoặc theo đường máu đi khắp cơ thể khiến máu bị nhiễm trùng. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm tủy răng, người bệnh có nguy cơ bị tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 
  • Cơ thể bị suy nhược: Khi viêm tủy răng, người bệnh thường có cảm giác đau nhức, không nhai được thức ăn, cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng và suy nhược. Không những thế, đau răng kéo dài còn khiến người bệnh mất ngủ triền miên, ảnh hưởng không tốt tới chức năng hệ thần kinh.  
Viêm tủy răng nếu không chữa kịp thời có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm
Viêm tủy răng nếu không chữa kịp thời có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm

Hướng dẫn cách xử lý hiệu quả khi bị viêm tủy răng

Sau khi biết đáp án câu hỏi viêm tủy răng có nguy hiểm không, rất nhiều người tá hỏa đi tìm kiếm thông tin về cách chữa viêm tủy răng và tự áp dụng tại nhà. Tuy nhiều điều này có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi và thậm chí còn khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Theo lời khuyên từ nha sĩ, khi bị viêm tủy răng, tùy theo mức độ nặng nhẹ người bệnh có thể áp dụng một số cách dưới đây:

Cải thiện viêm tủy răng tạm thời bằng các mẹo dân gian

Khi bị viêm tủy răng nhẹ, người bệnh có thể khắc phục tình trạng đau nhức tại nhà bằng các mẹ dân gian được lưu truyền giúp làm giảm đau, tiêu viêm nhanh chóng, cụ thể: 

  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc muối tinh pha loãng với nước ấm súc miệng nhiều lần trong ngày để loại bỏ vi khuẩn và thức ăn thừa trong khoang miệng. Nước muối có tính sát khuẩn tốt giúp làm sạch vết thương hở, cải thiện tình trạng viêm tủy nhanh chóng. 
  • Lấy vài tép tỏi tươi, giã lấy nước cốt sau đó dùng tăm bông chấm vào vị trí răng bị viêm tủy, để trong 5 – 10 phút và súc miệng lại bằng nước sạch.  Tuy mùi tỏi hơi nồng nhưng có tác dụng kháng viêm, giảm đau rất tốt, người bệnh nên duy trì 2 – 3 lần/ngày, thực hiện liên tục trong 1 tuần để có hiệu quả tốt nhất. 
  • Lấy lá trà xanh rửa sạch đun sôi lấy nước uống kết hợp với súc miệng hàng ngày. Trong trà xanh có chứa một số thành phần kháng khuẩn, chống oxy hóa có tác dụng làm sạch khoang miệng đồng thời góp phần cải thiện tình trạng tủy răng bị viêm.  
  • Hành tây sống có mùi hăng khó chịu nhưng những người bị đau răng, viêm tủy răng có thể sử dụng hành tây để làm giảm đau tại chỗ bởi trong hành tây có chứa thành phần kháng viêm. Chỉ cần thái một lát mỏng hành tây đắp lên vị trí răng bị viêm để trong vòng 5 phút sau đó súc miệng bằng nước ấm, mỗi ngày làm 2 – 3 lần là cơn đau giảm nhanh rõ rệt.

Xem thêm

Súc miệng bằng nước lá trà xanh giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức
Súc miệng bằng nước lá trà xanh giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức

Cải thiện tình trạng viêm tủy răng bằng bài thuốc Đông y

Theo quan niệm Đông y, đau răng là trạng thái bệnh lý có liên quan đền phủ, tạng. Nếu muốn chữa tủy răng dứt điểm cần kết hợp điều trị tại chỗ răng đau và cải thiện chức năng phủ tạng, điều hòa khí huyết, nâng cao sức khỏe. Người bị viêm tủy răng có thể điều trị bằng các bài thuốc Đông y an toàn, lành tính, vừa có tác dụng loại bỏ triệu chứng, vừa nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tùy theo tình trạng cụ thể của bệnh nhân mà thầy kê đơn bốc thuốc theo liều lượng nhất định.

Một số bài thuốc Đông y đặc trị bệnh lý về răng miệng trong đó có viêm tủy răng như: 

  • Bài thuốc chữa viêm tủy cấp: Chuẩn bị các nguyên liệu ngưu bàng, lá bạc hà, kim ngân hoa, bồ công anh, gai bồ kết đem đi sắc với 1 lít nước đến khi còn lại 1 cốc, chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày.
  • Bài thuốc chữa viêm tủy mãn: Sử dụng sinh địa, bạch thược, kim ngân hoa, cây sa sâm, ngọc trúc rửa sạch, cho vào nồi đun nhỏ lửa cùng 1 lít nước đến khi còn 1 cốc, chắt uống trong ngày. 
  • Chữa viêm tủy răng bằng Nha Chu Tán: Sản phẩm Đông y Nha Chu Tán được nghiên cứu và sản xuất tại Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc Dân tộc dưới 2 dạng là thuốc bột bôi hoặc nước súc miệng có tác dụng đặc trị các vấn đề về răng miệng như viêm tủy, viêm nha chu… Nha Chu Tán được bào chế từ các dược liệu quý trong tự nhiên như bạch chỉ, hoàng liên, đinh hương, rễ cây gấu mật… giúp làm thuyên giảm triệu chứng đau nhức và khó chịu. Người bệnh có thể sử dụng Nha Chu Tán 2 – 3 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.
Nha Chu Tán có hai dạng bào chế là bột bôi và nước súc miệng
Nha Chu Tán có hai dạng bào chế là bột bôi và nước súc miệng

Chữa viêm tủy răng bằng giải pháp nha khoa hiện đại

Để điều trị viêm tủy răng tận gốc tốt nhất mọi người nên đến các trung tâm nha khoa sớm ngay khi mới phát hiện. Các bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị nha khoa hiện đại kiểm tra xác định nguyên nhân và tình trạng cụ thể, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp cho từng bệnh nhân, cụ thể: 

  • Trường hợp bị viêm tủy nhẹ, bác sĩ sẽ thực hiện vệ sinh cạo vôi răng, loại bỏ mảng bám, ổ viêm sau đó điều trị phục hồi, trám lại răng để bảo vệ tủy. 
  • Khi tủy răng bị viêm nặng không thể phục hồi được cần loại bỏ toàn bộ tủy răng để tránh nguy cơ lây lan sang các răng bên cạnh. Cùng với đó nha sĩ thực hiện hàn trám răng hoặc bọc răng để bảo vệ chân răng, tránh bị tổn thương dẫn đến mất răng vĩnh viễn. 
  • Giai đoạn nặng nhất của viêm tủy răng là tủy bị hoại tử kéo theo viêm chân răng có mủ, răng bị lung lay và không thể cứu chữa được. Người bệnh đứng trước nguy cơ mất răng vĩnh viễn và cần thực hiện trồng răng giả để không làm ảnh hưởng đến chức năng nhai thức ăn, ngăn ngừa tiêu xương hàm. 

Ngoài ra, trong quá trình phục hồi, người bệnh cần sử dụng thêm một số loại thuốc Tây có tác dụng kháng viêm, giảm đau theo kê đơn của nha sĩ như Alphachoay, Efferalgan 500mg…

Bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao tại Vidental trực tiếp thăm khám và điều trị
Bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao tại Vidental trực tiếp thăm khám và điều trị

Các thủ thuật nha khoa cần có độ chính xác để đảm bảo an toàn và hiệu quả sau khi điều trị, vì vậy người bệnh nên chọn các đơn vị nha khoa uy tín như ViDental Care – Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng thuộc hệ sinh thái nha khoa hàng đầu tại Việt Nam. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa sẽ trực tiếp thăm khám để đánh giá tình trạng và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp nhất. Bên cạnh đó, Vidental Care áp dụng quy trình 5 bước 3 chuẩn, toàn bộ tiến trình đều được vô trùng, đảm bảo an toàn trong công tác khám chữa và điều trị. 

Nếu đang bị viêm tủy răng hoặc gặp các vấn đề về răng miệng khác mọi người có thể liên hệ Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care theo thông tin dưới đây:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 
  • Hotline: 0888 298 102. 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Cách chăm sóc răng miệng, ngăn ngừa viêm tủy răng hiệu quả

Các bệnh lý về răng miệng như viêm tủy răng có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và thẩm mỹ, vì vậy mọi người nên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Để không phải đối mặt với tình trạng viêm tủy răng mọi người có thể tham khảo một số lời khuyên chăm sóc răng miệng từ bác sĩ chuyên khoa dưới đây:

  • Chải răng đúng cách ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa flour. Ngoài ra, bàn chải cũng là nơi trú ẩn lý tưởng của vi khuẩn nên hãy thay chúng 3 tháng/lần. 
  • Bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe răng miệng như thực phẩm có chứa nhiều canxi (sữa, tôm, cua…), thực phẩm chứa nhiều chất xơ (các loại rau xanh), trái cây có chứa nhiều vitamin A, C giúp cơ thể tăng sức đề kháng. 
  • Hạn chế sử dụng các món ăn cay, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, thực phẩm có chứa nhiều đường bởi các món ăn này không tốt cho men răng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về răng miệng.
  • Không sử dụng các đồ uống có chứa chất kích thích làm mòn men răng như rượu, bia, cafe, nước ngọt có ga…
  • Không để răng tiếp xúc trực tiếp với các đồ cứng như đá viên, hạt quả hạch bởi chúng có thể khiến răng bị tổn thương, nứt vỡ, khi đó vi khuẩn sẽ xâm nhập và gây hại cho răng.
  • Nên đi nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để lấy cao răng, loại bỏ mảng bám đồng thời sớm phát hiện các vấn đề về răng miệng và xử lý kịp thời. 

Hi vọng, những phân tích và đánh giá từ chuyên gia trong bài viết này đã giúp mọi người trả lời được câu hỏi “Viêm tủy răng có nguy hiểm không?”. Sức khỏe răng miệng là vô cùng quan trọng, mọi người không nên chủ quan, khi thấy có biểu hiện bất thường mọi người nên đi khám ngay để điều trị kịp thời, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm về sau.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Chi Tiết] 3 Phương Pháp Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả
[Chi Tiết] 3 Phương Pháp Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả

Chữa viêm chân răng như thế nào để mang lại hiệu quả triệt để, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người mắc là...

TOP 8+ Cách Chữa Viêm Tủy Răng Hiệu Quả, An Toàn Nhất
TOP 8+ Cách Chữa Viêm Tủy Răng Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Viêm tủy răng là bệnh lý phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Nếu không được điều trị bệnh có thể gây ra...

Bà Bầu Bị Viêm Nha Chu Có Sao Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả
Bà Bầu Bị Viêm Nha Chu Có Sao Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng bà bầu bị viêm nha chu không hiếm gặp. Nó khiến cho mẹ bầu bị đau nhức, khó chịu, thậm chí có thể...

Viêm nha chu cấp
Viêm nha chu cấp: Những hiểm họa khôn lường mà bạn cần biết

Viêm nha chu cấp là bệnh xảy ra ở bệnh nhân đang trong giai đoạn nặng và dễ gây ra tình trạng mất răng ở...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo