[Chi Tiết] 3 Phương Pháp Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả

Chữa viêm chân răng như thế nào để mang lại hiệu quả triệt để, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người mắc là vấn đề rất được quan tâm. Bệnh lý có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, phương pháp điều trị cần căn cứ vào tình trạng cụ thể. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về 3 phương pháp chữa bệnh được đánh giá cao hiện nay. 

Tổng hợp 3 cách chữa viêm chân răng hiệu quả và an toàn

Viêm chân răng là một bệnh lý liên quan tới các tổ chức xung quanh răng, khiến nướu bị viêm nhiễm, sưng tấy. Theo thời gian, tổn thương có thể trở nên nghiêm trọng, dẫn tới lung lay, thậm chí gây mất răng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ 1 – 2 tuổi khi cha mẹ không hướng dẫn bé vệ sinh đúng cách. 

Hiện nay, với sự phát triển của y học nha khoa, có rất nhiều cách chữa viêm chân răng khác nhau bao gồm: Tây y, Đông y và mẹo dân gian. Dù lựa chọn biện pháp nào thì bệnh nhân cũng cần tuân thủ hướng dẫn và đúng liệu trình để đảm bảo có được kết quả tốt, đồng thời hạn chế tối đa tác dụng phụ không mong muốn. 

Hướng dẫn chữa viêm chân răng triệt để theo Tây y

Nhiều người thắc mắc bị viêm chân răng cách chữa nào cho hiệu quả nhanh chóng. Tây y chính là biện pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhờ tác dụng nhanh chóng, triệt để. Để có phác đồ điều trị phù hợp, bệnh nhân cần đi thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ căn cứ vào mức độ bệnh lý để chỉ định nên uống loại thuốc nào. 

Dưới đây là tổng hợp chi tiết 3 nhóm thuốc chính, được áp dụng trong trị viêm lợi chảy máu chân răng, viêm chân răng để bạn đọc cùng tham khảo:

Thuốc kháng sinh là cách chữa viêm chân răng được nhiều người lựa chọn
Thuốc kháng sinh là cách chữa viêm chân răng được nhiều người lựa chọn
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Là những loại thuốc thường được chỉ định nhiều nhất trong điều trị bệnh viêm chân răng. Tác dụng chính của nhóm thuốc này là ngăn chặn nhiễm trùng, loại bỏ ổ viêm và mảng bám ở trên thân răng. Phổ biến nhất hiện nay là Amoxicillin và Metronidazole, tuy vậy nếu sử dụng Metronidazole thì không nên uống rượu bia để đảm bảo hiệu quả.
  • Nhóm thuốc giảm viêm: Các loại thuốc phổ biến trong nhóm này bao gồm Acid mefenamic, Ibuprofen, Diclophenac và Axit meloxicam,… Thuốc sẽ giúp giảm tình trạng sưng đau bề mặt nướu cũng như chân răng. Thành phần Corticosteroid cho tính kháng viêm mạnh mẽ và cho hiệu quả nhanh chóng.
  • Nhóm thuốc bôi: Nếu bạn bị viêm chân răng ở mức độ nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc bôi. Điển hình trong đó là Metrogyl, Chlorhexidine 0,25% bào chế ở dạng dung dịch súc miệng và thuốc Tetracyline với tác dụng ngăn chặn vi khuẩn hình thành ở chân răng. 

Bệnh nhân cần lưu ý khi chữa viêm lợi chảy máu chân răng bằng Tây y cần phải thăm khám tổng quát, tuân thủ hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, liệu trình. Việc tự ý tăng liều, giảm liều, lạm dụng thuốc hoặc sử dụng không đúng hướng dẫn có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ không mong muốn. 

Cách chữa trị viêm chân răng bằng thuốc Tây cũng chỉ đáp ứng trong một số trường hợp nhất định. Khi bị viêm chân răng tiến triển nghiêm trọng, sử dụng thuốc sẽ chỉ làm thuyên giảm các triệu chứng chứ không thể điều trị triệt để hoàn toàn. 

Trong trường hợp bệnh lý nghiêm trọng thì cách chữa viêm chân răng cho hiệu quả tốt hơn là điều trị ngoại khoa. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm chân răng là do sự hình thành của mảng bám, vi khuẩn. Vì thế, bệnh nhân cần vệ sinh thường xuyên, đảm bảo sạch sẽ khu vực chân răng. 

Kỹ thuật lấy cao răng là phương pháp cần thiết, hiệu quả để giúp người bệnh loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn cũng như mảng bám gây ra tình trạng viêm nhiễm, phòng tránh biến chứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. 

Bạn có biết: Viêm Chân Răng Kiêng Ăn Gì – 7 Nhóm Thực Phẩm Không Nên Bỏ Qua

Chữa bệnh lý viêm chân răng bằng Đông y hiệu quả, triệt để

Bên cạnh phương pháp Tây y, cách chữa bệnh viêm chân răng bằng đông y cũng được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Đông y sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, đảm bảo an toàn, lành tính. Tinh chất của dược liệu có thể thẩm thấu vào cơ thể để loại bỏ triệt để căn nguyên gây bệnh. 

Một số bài thuốc được bệnh nhân áp dụng và đánh giá cao về tính hiệu quả như sau:

Thuốc Đông y điều trị bệnh từ căn nguyên
Thuốc Đông y điều trị bệnh viêm chân răng từ căn nguyên
  • Bài thuốc số 1: Dược liệu chính của bài thuốc này bao gồm sinh khương, hương phụ, thanh đại. Sử dụng bằng cách đem rửa thật sạch các dược liệu rồi cho vào chảo sao khô, tán thành bột. Cuối cùng là đắp bột lên vùng chân răng đang bị bệnh, chờ sau khoảng 7 phút thì súc miệng lại. Bài thuốc nên thực hiện khoảng 3 lần mỗi ngày để cho hiệu quả tốt nhất. 
  • Bài thuốc số 2: Phương thuốc chữa viêm chân răng này bao gồm các thảo dược quý là cát căn, thăng ma, sinh địa hoàng, cam thảo, xích thược, hoàng cầm, sài hồ, tri mẫu, liên kiểu. Nguyên liệu sau khi rửa sạch đem sắc chung với khoảng 5 bát nước. Tới khi lượng nước còn khoảng 2 bát thì dừng lại, chắt ra để nguội và uống. 
  • Bài thuốc số 3: Bài thuốc dành riêng cho bệnh nhân bị viêm nha chu và đã hình thành những ổ áp xe. Thành phần chính bao gồm đan bì, sinh địa, hoài sơn, trạch tả, cốt toái bổ, phục linh, kim ngân, đan sâm,… Sử dụng thuốc bằng cách sắc lấy nước, uống hàng ngày để biểu hiện bệnh thuyên giảm. 

Cách trị viêm chân răng bằng thuốc Đông y yêu cầu bệnh nhân phải rất kiên trì. Phương thuốc giúp điều trị triệt để căn nguyên nhưng tác dụng thường chậm hơn so với thuốc Tây. Hiệu quả đạt được cũng tùy thuộc vào tình trạng và cơ địa của từng người. 

Thông thường, người bệnh sẽ bắt đầu thấy có sự thay đổi từ tuần thứ 2 hoặc 3 sử dụng thuốc. Bệnh nhân không nên tự ý mua và gia giảm phương thuốc, hãy tới nhà thuốc Đông y để được chẩn mạch và kê đơn, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tác dụng tốt và bền lâu. 

Mẹo dân gian chữa biểu hiện viêm chân răng ngay tại nhà

Mẹo chữa viêm chân răng tại nhà sử dụng các nguyên liệu quen thuộc, dễ dàng tìm thấy trong gian bếp của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, phương pháp hầu như chỉ cho hiệu quả với những trường hợp bệnh nhẹ, khó có thể triệt tiêu căn nguyên.

Với những bệnh nhân đã có dấu hiệu chuyển biến nặng thì vẫn cần sự can thiệp của các phương pháp Tây y. Dưới đây là tổng hợp một vài cách chữa viêm chân răng tại nhà phổ biến và được nhiều người áp dụng:

Thành phần của chanh có tính kháng khuẩn rất hiệu quả
Thành phần của chanh có tính kháng khuẩn rất hiệu quả
  • Chanh tươi: Mẹo sử dụng chanh tươi là cách chữa viêm nướu chân răng được nhiều người lựa chọn. Chanh có tính axit và kháng khuẩn cao nên cho hiệu quả đặc biệt. Bạn chỉ cần sử dụng nước cốt chanh thoa đều lên vùng chân răng đang bị bệnh. Các cơn đau sẽ thuyên giảm dần, đồng thời vi khuẩn, mảng bám cũng sẽ được loại bỏ. 
  • Mật ong: Theo nghiên cứu, thành phần của mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Bạn chỉ cần sử dụng một chút mật ong để bôi lên trên chân răng mỗi ngày 2 – 3 lần là các biểu hiện viêm chân răng sẽ dần thuyên giảm. 
  • Trà xanh: Một trong những cách chữa viêm chân răng tại nhà được nhiều người lựa chọn đó là sử dụng túi trà xanh. Trong thành phần của nguyên liệu này có chứa nhiều chất chống oxy hóa và kháng sinh tự nhiên. Bạn sử dụng túi trà sau khi đã hãm nước sôi, đắp lên chân răng trong khoảng 10 phút, các cơn đau nhức sẽ thuyên giảm. 
  • Dùng nước muối: Một trong những cách điều trị viêm chân răng đơn giản nhất là súc miệng nước muối. Các thành phần sát khuẩn sẽ giúp bạn loại sạch vi khuẩn, mang đến hơi thở thơm tho đồng thời giảm hẳn triệu chứng của viêm chân răng. 
  • Tỏi: Nghiên cứu cho thấy trong thành phần của tỏi có chứa một loại kháng sinh giúp diệt khuẩn hiệu quả. Vì thế, bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để chữa viêm chân răng ngay tại nhà. Chỉ cần bóc 4 – 5 tép tỏi, đem giã nát, thêm một chút muối tinh và đắp lên vùng bị bệnh, mỗi ngày 2 – 3 lần là biểu hiệu sẽ dần hết. 
  • Lá trầu không: Tương tự như tỏi, lá trầu có chứa tinh chất giúp diệt khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Bạn chỉ cần chọn 5 – 7 lá trầu đem rửa thật sạch và đun với nước sôi. Nước lá trầu không sau đó dùng để súc miệng hàng ngày, sau 7 – 10 ngày tình trạng viêm chân răng sẽ giảm đáng kể. 

Khi áp dụng các cách trị viêm chân răng tại nhà bạn cần kiên trì mới cho hiệu quả cao. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn những nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất. 

Những lưu ý khi chữa viêm chân răng bạn cần nắm rõ

Để các cách chữa viêm chân răng đạt hiệu quả cao nhất, trong quá trình điều trị, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Bệnh nhân bị viêm chân răng nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ
Bệnh nhân bị viêm chân răng nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ
  • Căn cứ vào tình trạng bệnh để lựa chọn phương pháp phù hợp, có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và lắng nghe tư vấn phác đồ từ bác sĩ chuyên khoa, tránh việc tự ý chữa bệnh tại nhà, không triệt để, gây ra nhiều tác dụng phụ. 
  • Dù lựa chọn sử dụng biện pháp điều trị nào thì bệnh nhân cũng phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn cũng như yêu cầu, chỉ định của bác sĩ. 
  • Trong quá trình sử dụng các loại thuốc, nếu nhận thấy xuất hiện bất kỳ sự bất thường nào, bệnh nhân cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra càng sớm càng tốt. 
  • Song song với việc sử dụng thuốc, việc vệ sinh răng miệng cũng rất quan trọng và cần thiết. Bạn nên chải răng mỗi ngày ít nhất 2 lần, kết hợp với nước súc miệng có thành phần kháng khuẩn để làm sạch khoang miệng và ngăn chặn vi khuẩn.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm, đồ ăn không tốt cho sức khỏe, tăng cường nhóm nguyên liệu giàu vitamin D, canxi, kali để củng cố sự chắc khỏe cho răng, đồng thời phòng tránh các bệnh răng miệng nguy hiểm. 
  • Dù là trẻ em hay người lớn thì đều nên thăm khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường và có biện pháp xử trí triệt để. 

Địa chỉ chữa viêm chân răng uy tín, chất lượng, an toàn

Bệnh viêm chân răng nói riêng và các bệnh lý nha khoa nói chung, để điều trị hiệu quả, triệt để, bệnh nhân cần tìm tới những cơ sở nha khoa uy tín. Trong số rất nhiều các đơn vị thăm khám thì Vidental là cái tên đang dần khẳng định được vị trí trong lòng đông đảo khách hàng. 

Trung tâm Vidental được thành lập với mong muốn mang đến cho người dân một địa chỉ chăm sóc răng miệng toàn diện, chất lượng cao, an toàn, chất lượng với chi phí phù hợp. Để thực hiện được sứ mệnh đó, đơn vị đã chú trọng vào đầu tư hệ thống thiết bị nha khoa hiện đại, đồng bộ. 100% máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài, từ các thương hiệu quốc tế hàng đầu. 

Vidental quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm
Vidental quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm

Bên cạnh đó, quý khách hàng sẽ được thăm khám trực tiếp với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nha khoa đầu ngành. Đội ngũ nguồn nhân lực là một trong những vấn đề được Vidental chú trọng, đảm bảo toàn bộ những ca bệnh khó được xử lý nhanh chóng, hiệu quả cao và hạn chế tối đa biến chứng. 

Không chỉ có vậy, dụng cụ dùng để thăm khám và điều trị tại nha khoa đều đảm bảo tiệt trùng 100%. Tất cả vì sự an toàn cho bệnh nhân, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo. 

Là một trong những người thường xuyên thăm khám tại Vidental, chị Hồng Nga (28 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi có vấn đề về nha chu, đã điều trị tại nhiều phòng khám nhưng không dứt điểm, tái phát thường xuyên gây ra tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng tới giao tiếp. Thông qua một người bạn, tôi biết đến Videntl, trải qua quá trình điều trị, hiện nay sức khỏe răng miệng của tôi đã ổn. Rất cảm ơn các chuyên gia và bác sĩ tại đây, sự nhiệt tình và chu đáo của họ làm tôi cảm thấy ấm áp, chắc chắn sẽ còn trở lại với Trung tâm nhiều lần hơn nữa”.

Cùng quan điểm với chị Hồng Nga, Anh Quân (32 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Điều làm tôi ấn tượng nhất khi khám nha khoa tại Vidental đó là hệ thống trang thiết bị, vô cùng hiện đại. Tôi cũng không phải chờ đợi, mất thời gian như một số địa chỉ khác.”

Với sự đầu tư đồng bộ, hiện đại cùng sự cố gắng không ngừng nghỉ, tin chắc rằng, trong tương lai không xa, Vidental sẽ là địa chỉ thường xuyên lui tới của khách hàng trên toàn quốc. 

Chữa viêm chân răng là việc làm cần thực hiện ngày để tránh những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai, thậm chí là mất răng. Bạn có thể lựa chọn phương pháp Tây y, Đông y hoặc mẹo dân gian nhưng cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ đã tư vấn bởi bác sĩ. 

Khám phá ngay: Tổng Hợp 9 Cách Chữa Viêm Chân Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm nướu răng gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe
11 loại thuốc trị viêm nha chu phổ biến hiện nay cần bỏ túi ngay

Theo một cuộc điều tra dịch tễ của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Hà Nội, có tới 60% dân số ở độ tuổi 35 -...

Viêm nha chu mãn tính là gì
Viêm nha chu mãn tính là gì: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm nha chu mãn tính là bệnh miệng phổ biến thường gặp ở nhiều lứa tuổi. Tình trạng này không sớm điều trị dứt điểm...

Viêm Tủy Răng Có Hồi Phục: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Viêm Tủy Răng Có Hồi Phục: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm tủy răng có hồi phục là một bệnh lý nha khoa phổ biến có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và...

Bỏ túi ngay top 10 loại thuốc chữa viêm chân răng hiệu quả
Bỏ Túi Ngay 10 Loại Thuốc Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả

Viêm nướu răng hay viêm chân răng là bệnh lý răng miệng phổ biến. Tình trạng viêm kéo dài gây ra cảm giác đau đớn...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo