Viêm Tủy Răng Uống Thuốc Gì Tốt Nhất? Khi Nào Cần Điều Trị?

Viêm tủy răng uống thuốc gì là vấn đề thắc mắc của hầu hết người bệnh. Tuy nhiên, thuốc có thể giải quyết triệt để viêm tủy răng không và khi nào cần đến bác sĩ để điều trị? Hãy theo dõi bài viết sau để được giải đáp chi tiết bởi chuyên gia.

Viêm tủy răng là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Tủy răng là một chúc liên kết đặc biết bao gồm nhiều dây thần kinh và mạch máu nằm trong hốc giữa ngà răng. Viêm tủy răng được cho là phản ứng bảo vệ của tủy răng trước các tác nhân gây bệnh ở nhiều dạng tổn thương khác nhau như viêm tủy răng cấp, viêm tủy mãn tính hay viêm tủy răng có hồi phục.

Viêm tủy răng là phản ứng bảo vệ của tủy răng với các tác nhân gây bệnh ở nhiều dạng tổn thương khác nhau.
Viêm tủy răng là phản ứng bảo vệ của tủy răng với các tác nhân gây bệnh ở nhiều dạng tổn thương khác nhau.

Một số nguyên nhân phổ biến có thể viêm tủy răng bao gồm: 

  • Sâu răng: Khi vết sâu không được trám kịp thời, vi khuẩn gây sâu răng sẽ xâm nhập vào trong tủy răng, gây ra hiện tượng viêm tủy răng.
  • Viêm quanh răng: Vi khuẩn gây viêm ở các tổ chức xung quanh răng cũng là nguyên nhân gây nên viêm tủy răng.
  • Chấn thương răng: Một số sự cố chấn thương ngoài ý muốn khiến răng gãy, mẻ có thể làm tủy răng lộ ra ngoài, gây viêm tủy răng.
  • Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh: Sự thay đổi đột ngột khi ăn thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng sẽ làm răng bị sung huyết, dẫn đến hiện tượng viêm tủy răng.

Tủy răng bị viêm sẽ dẫn đến sung huyết. Nếu không được điều trị, răng chết tủy có thể dẫn đến áp xe quanh chóp chân răng, viêm quanh chóp răng và gây ra những biến chứng không mong muốn như rụng răng, viêm xương, viêm quanh cuống răng, viên hạch…

Ngoài ra, biến chứng nguy hiểm nhất của viêm tủy răng là nhiễm trùng máu. Vi khuẩn theo tủy có thể xâm nhập vào các dây thần kinh trung ương, phát triển mạnh rồi tấn công hạch bạch huyết. 

Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng như răng bị sang chấn kèm dấu hiệu đau nhức từng cơn, lỗ sâu hơn…bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và tư vấn biện pháp điều trị phù hợp.

Viêm tủy răng uống thuốc gì hiệu quả nhanh chóng, an toàn?

Viêm tủy răng sẽ gây ra những cơn đau, khiến người bệnh ngày càng mệt mỏi. Vì vậy, người bệnh cần chủ động điều trị viêm tủy răng càng sớm càng tốt. Hiện nay, có nhiều phương án điều trị viêm tủy răng, trong đó thuốc chữa viêm tủy răng được nhiều người quan tâm.

Thông thường, thuốc điều trị viêm tủy răng sẽ được các bác sĩ kê đơn và chỉ định. Theo các bác sĩ, người bị viêm tủy răng có thể được chỉ định sử dụng kèm thuốc giảm đau, kháng sinh và kháng viêm nhằm giảm triệu chứng. 

 Viêm tủy răng uống thuốc gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Viêm tủy răng uống thuốc gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Một số loại thuốc thông thường được sử dụng bao gồm: 

  • Paracetamol: Paracetamol là thuốc giảm đau được chỉ định sử dụng trong nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có viêm tủy răng. Không chỉ giảm đau, sưng hiệu quả, Paracetamol còn có thể tiêu diệt vi khuẩn. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng phù hợp. Lưu ý, không lạm dụng Paracetamol cho trẻ em nhằm tránh gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng sự phát triển của trẻ.
  • Efferalgan: Đây là thuốc giảm đau được bào chế dưới dạng viên sủi. Efferalgan được chỉ định nhằm giảm các triệu chứng đau nhức răng tạm thời ở người bị viêm tủy răng. Efferalgan cũng có tác dụng giảm sốt do viêm tủy răng gây ra.
  • Clindamycin: Đây là thuốc kháng sinh điều trị viêm tủy răng phổ biến. Tác dụng của thuốc là gây ức chế và ngăn chặn sự tổng hợp protein của vi khuẩn gây viêm nhiễm nhằm giảm tình trạng viêm nhiễm. Clindamycin thường được bác sĩ chỉ định trong trường hợp kháng thuốc hoặc dị ứng Penicillin.
  • Penicillin/Amoxicillin: Đây là loại thuốc trị nhức răng phổ biến trên thị trường. Thuốc cũng được sử dụng nhằm loại bỏ vi khuẩn gây viêm tủy răng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng loại thuốc này cần có chỉ định của bác sĩ. 
  • Azithromycin: Các thành phần trong loại thuốc này có thể chống lại nhiều vi khuẩn, hạn chế sự lây lan của chúng. Thuốc Azithromycin đặc biệt hiệu quả trong các trường hợp bị viêm tủy răng do hút thuốc lá.
  • Metronidazole: Đây cũng là một trong những nhóm thuốc chữa tủy răng được bác sĩ chỉ định kèm theo trong điều trị viêm tủy răng. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như suy gan, suy thận…
  • Nhóm thuốc Macrolid: Loại thuốc này giúp giảm đau hiệu quả do tình trạng viêm tủy răng gây ra. Thuốc sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở nên.

Xem thêm

Người bị viêm tủy răng có thể được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh
Người bị viêm tủy răng có thể được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh

Người bệnh phải điều trị viêm tủy răng khi nào?

Khi bị viêm tủy răng ở giai đoạn sớm, người bệnh có thể chỉ cần uống thuốc. Thế nhưng, khi tủy răng bị viêm ở mức độ nặng hơn, đau buốt tận óc , thậm chí uống thuốc giảm đau không đỡ, người bạn cần phải đến các cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời. 

Để điều trị dứt điểm tình trạng viêm tủy răng, nha sĩ có thể chỉ định điều trị tủy. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ lấy tủy viêm ra khỏi buồng tủy, giúp chấm dứt cơn đau và phòng tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Ngoài ra, khi tình trạng viêm tủy răng dẫn đến viêm quanh cuống răng, bạn cần tìm đến nha sĩ để được tư vấn cách chữa viêm tủy răng phù hợp từ sớm. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị viêm tủy răng phù hợp. Ngoài lấy sạch tủy viêm, trám răng và bọc răng sứ cũng giúp chấm dứt cơn đau và ổn định cấu trúc răng hiệu quả. 

Nếu còn băn khoăn về địa chỉ khám nha khoa uy tín, bạn có thể tham khảo Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care. Đây là Trung tâm Nha khoa điều trị tiêu chuẩn, uy tín hàng đầu Việt Nam. 

ViDental Care là trung tâm nha khoa điều trị uy tín ở Việt Nam
ViDental Care là trung tâm nha khoa điều trị uy tín ở Việt Nam

Cùng với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, ViDental Care còn được trang bị hệ thống máy móc công nghệ hiện đại. Việc ứng dụng công nghệ trong khám chữa bệnh giúp tăng độ chính xác, đảm bảo không có bất kỳ sự khó chịu hay đau đớn nào.

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 
  • Hotline: 0888 298 102. 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Lưu ý quan trọng khi dùng thuốc uống khi bị viêm tủy răng

Về vấn đề viêm tủy răng uống thuốc gì hiệu quả, việc sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm tủy răng có thể giúp giảm cơn đau nhức, khó chịu, kiểm soát các triệu chứng viêm tủy răng. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý một số vấn đề trước khi sử dụng thuốc, tránh những ảnh hưởng không mong muốn: 

  • Tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên sử dụng thuốc bừa bãi. Đặc biệt là không tự ý thay đổi liều dùng, kết hợp nhiều thuốc mà không có đơn của bác sĩ. 
  • Nếu xảy ra bất cứ tác dụng phụ bất thường nào trong quá trình uống thuốc trị viêm tủy răng, cần báo ngay cho bác sĩ để dược hỗ trợ sớm.
  • Sau một thời gian sử dụng thuốc mà không thấy tình trạng bệnh cải thiện, nên thông báo cho bác sĩ để bác sĩ điều chỉnh phác đồ cho phù hợp.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc cần kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày để răng miệng được bảo vệ tốt hơn.Tránh ăn món cứng quá, quá lạnh hoặc quá dẻo dễ gây tổn thương răng. 
  • Người bệnh nên tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ. 
Khi sử dụng thuốc chữa viêm tủy răng, mọi người cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ
Khi sử dụng thuốc chữa viêm tủy răng, mọi người cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “viêm tủy răng uống thuốc gì”? Bên cạnh một số loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau phổ biến, người bị viêm tủy răng nên đến thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn biện pháp điều trị viêm tủy răng triệt để, an toàn và hiệu quả.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chữa viêm nha chu ở đâu tốt? Top 6 địa chỉ uy tín
Chữa viêm nha chu ở đâu tốt? Top 6 địa chỉ uy tín

Theo một thống kê lâm sàng của Viện Răng Hàm Mặt Hà Nội, có tới 60% dân số ở độ 35 - 45 tuổi mắc...

Chảy Máu Chân Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi? - Bác Sĩ Giải Đáp
Chảy Máu Chân Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi? – Bác Sĩ Giải Đáp

Chảy máu chân răng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng đang gặp nhiều vấn đề nguy hiểm. Để ngăn ngừa bệnh tiến...

[Gợi ý] Top 10 Cách Chữa Viêm Chân Răng Bằng Thuốc Nam Tại Nhà Hiệu Quả
[Gợi ý] Top 10 Cách Chữa Viêm Chân Răng Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Chữa viêm chân răng bằng thuốc Nam là phương pháp được lưu truyền trong dân gian và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Độ...

Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chảy máu chân răng hôi miệng là bệnh lý phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nhiều người không...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo