Bà Bầu Bị Viêm Tủy Răng: Triệu Chứng, Cách Chữa Và Phòng

Bà bầu bị viêm tủy răng có triệu chứng gì, mức độ nguy hiểm tới sức khỏe của cả mẹ, bé ra sao và điều trị như thế nào hiệu quả là mối bận tâm của nhiều mẹ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thông tin hữu ích để giải đáp những câu hỏi trên về bệnh lý nha khoa ở phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ.

5 nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị viêm tủy răng

Viêm tủy răng là tình trạng bề mặt răng và nướu bị tổn thương bởi vi khuẩn, sau đó sự viêm nhiễm này sẽ xâm nhập vào sâu trong tủy răng và gây nên hiện tượng đau nhức. Những người có thói quen chăm sóc răng miệng sai cách, đối tượng có vết mổ, tổn thương trong miệng hoặc phụ nữ có thai là những đối tượng nguy cơ mắc bệnh viêm tủy răng rất cao. 

Bà bầu bị viêm tủy răng có thể do nhiều nguyên nhân
Bà bầu bị viêm tủy răng có thể do nhiều nguyên nhân

Cách chuyên gia cảnh báo bà bầu bị viêm tủy răng cần phát hiện triệu chứng sớm, thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân, tình trạng viêm tủy răng để có cách chữa viêm tủy răng sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng viêm tủy răng ở các mẹ bầu bao gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố đột ngột: Sự thay đổi đột ngột của hormone Estrogen và Progesterone trong thời kỳ mang thai có thể gây sưng viêm nướu răng và nhiều bệnh lý nha khoa khác ở bà bầu, gây ảnh hưởng đến tủy răng, tăng nguy cơ viêm tủy răng.
  • Do ốm nghén: Hiện tượng nghén trong thai kỳ xuất hiện ở nhiều bà bầu với triệu chứng buồn nôn và nôn thường xuyên. Dịch chua từ dạ dày trào lên có thể gây hại đến men răng. Đồng thời, các mảnh vụn và bản bám thức ăn giữa các kẽ răng gây tích tụ axit và vi khuẩn, theo thời gian chính là nguyên nhân làm sâu răng,viêm lợi, viêm nha chu và viêm tủy răng ở mẹ bầu.
  • Giảm sức đề kháng: Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị viêm tủy răng trong thai kỳ. Sức đề kháng suy giảm khi mang thai chính là cơ hội cho vi khuẩn, nấm và mầm bệnh tấn công vào vùng miệng, nướu lợi và tủy răng.
  • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn uống hàng này chính là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến sức khỏe răng miệng và tổng thể ở phụ nữ có thai. Sự thiếu hụt Canxi, các vitamin và các nhóm chất dinh dưỡng có lợi cho răng, nướu lợi kết hợp sự thừa thãi của nhiều chất độc hại khiến bà bầu bị viêm tủy răng cùng nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng khác.
  • Răng bị tổn thương: Một số trường hợp mẹ bầu bị sâu răng, nứt vỡ răng do va đập mà không được khắc phục, chữa tủy răng kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tổn thương nặng vào tủy răng.

Bà bầu bị viêm tủy răng có nguy hiểm cho bé và mẹ không?

Một câu hỏi được quan tâm bởi nhiều chị em là: Liệu bà bầu bị viêm tủy răng có hại không và gây ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ cũng như thai nhi không? Trên thực tế, theo các bác sĩ nha khoa, bệnh viêm tủy răng không phải bệnh lý cấp tính, do đó gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh như các bệnh lý khác. 

Tuy nhiên, không vì thế mà các mẹ có thể chủ quan khi mắc phải bệnh lý này trong thời kỳ mang thai. Các chuyên gia cảnh báo nếu bệnh viêm tủy răng ở bà bầu có thể chuyển biến xấu, gây biến chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời.

Đặc biệt khi bệnh viêm tủy răng chuyển từ giai đoạn có thể phục hồi sang không thể tự phục hồi sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, khó chịu nhất định cho thai phụ như:

  • Những cơn đau răng, đau vùng nướu lợi kéo dài, đồng thời gây khó khăn cho việc ăn uống của bà bầu, từ đó có thể gây suy nhược cơ thể thai phụ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. 
  • Viêm tủy răng mức độ nặng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh khiến phụ nữ có thai bị căng thẳng, đau nhức, khó ngủ cùng nhiều triệu chứng khác. 
  • Hệ thống miễn dịch và sức đề kháng của bà bầu bị suy yếu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh, cúm, ho, sốt,… từ mức độ thông thường cho đến nguy hiểm.
  • Viêm nhiễm tủy răng có thể lây lan rộng và ảnh hưởng đến các răng và khu vực nướu lợi kế cận. Trong trường hợp nghiêm trọng, vi khuẩn và mầm bệnh có thể xâm nhập vào máu và xương, gây rối loạn chức năng, hoạt động. 
  • Một số mẹ bầu bị viêm tủy răng trở nặng mà không được điều trị kịp thời, đúng cách bởi bác sĩ nha khoa uy tín dẫn đến phải nhổ răng, gây mất răng, tiêu xương hàm,…

Bà bầu bị viêm tủy răng không quá nguy hiểm tuy nhiên bệnh vẫn có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu viêm nhiễm chân răng, nướu lợi, nha chu, tủy răng gây đau nhức, khó chịu, suy nhược ở mẹ bầu, chị em cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị chính xác, hiệu quả, tránh những rủi ro, biến chứng nặng.

Xem thêm

Viêm tủy răng ở bà bầu cần được phát hiện kịp thời
Viêm tủy răng ở bà bầu cần được phát hiện kịp thời

Những cách điều trị cho bà bầu bị viêm tủy răng an toàn nhất

Theo kinh nghiệm điều trị ở cả Đông và Tây y, việc chữa bệnh cho thai phụ nên thực hiện trong 3 tháng giữa của thời kỳ mang thai, tức tháng thứ 4 cho đến tháng thứ 6. Đây chính là giai đoạn ổn định nhất của thai nhi, cơ thể mẹ đã thích nghi với thai kỳ và không có nhiều sự chuyển biến về hormone. Do đó, đối với bà bầu bị viêm tủy răng, bác sĩ cũng khuyến nghị điều trị trong giai đoạn này.

Việc điều trị bệnh lý nha khoa nói chung và viêm tủy răng nói riêng cho phụ nữ có thai cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn, tránh các ảnh hưởng thai nhi, ưu tiên các biện pháp chữa bảo tổn, dứt điểm và ngăn ngừa tái phát bệnh. Để đảm bảo sự an toàn trong quá trình trị viêm tủy răng, mẹ bầu cần lựa chọn địa chỉ y tế uy tín. 

Đồng thời, ngoài các biện pháp y học chuyên khoa, chị em cũng có thể tham khảo các mẹo dân gian cải thiện triệu chứng tại nhà hoặc các sản phẩm hỗ trợ an toàn, lành tính dưới sự tư vấn của chuyên gia.

Cải thiện viêm tủy răng cho mẹ bầu bằng mẹo dân gian

Trong trường hợp bà bầu bị viêm tủy răng nhẹ, tình trạng viêm nhiễm của răng có thể tự hồi phục, chị em có thể áp dụng một số biện pháp dân gian sau tại nhà:

  • Sử dụng lá trà xanh: Lá trà xanh được biết đến với hàm lượng chất chống oxy hóa cao cùng tính kháng khuẩn, chống viêm, tiêu sưng hiệu quả nên có thể sử dụng để cải thiện nhanh chóng tình trạng viêm tủy răng ở mẹ bầu. Bà bầu có thể pha nước trà xanh để súc miệng ngày 2 lần vào sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và làm dịu nhanh chóng cảm giác sưng đau, khó chịu, nóng rát ở vùng nướu lợi, chân răng khi bị viêm tủy răng. Do đó, mỗi ngày bà bầu có thể uống 1 cốc trà hoa cúc ấm vào mỗi buổi sáng vừa giúp cải thiện bệnh nha khoa, vừa có tác dụng an thần, hỗ trợ ngủ ngon.
  • Hành tây: Sử dụng nước cốt từ hành tây để thoa lên vị trí đau răng, sưng nướu lợi cũng là một cách cải thiện triệu chứng viêm tủy răng hiệu quả, an toàn nếu mẹ bầu không bị dị ứng với mùi hành. Đối với tình trạng đau nhức nặng, bà bầu có thể ép lấy nước của hành tây, súc và ngậm trong miệng khoảng 5 phút rồi nhổ ra và sau đó súc miệng lại bằng nước.
Hành tây có tác dụng cải thiện viêm tủy răng ở mẹ bầu
Hành tây có tác dụng cải thiện viêm tủy răng ở mẹ bầu

Đây là các phương pháp an toàn, lành tính và phù hợp cho mẹ bầu. Tuy nhiên, chị em cần đảm bảo mình không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trên trước khi áp dụng tại nhà. 

Cách kiểm soát tình trạng viêm tủy răng cho mẹ bầu bằng Nha Chu Tán

Bà bầu bị viêm tủy răng có thể tham khảo bác sĩ, chuyên gia để áp dụng một số sản phẩm hỗ trợ đặc trị viêm tủy răng an toàn. Cần chú ý chỉ được phép sử dụng những sản phẩm được chỉ định bởi bác sĩ hoặc được Bộ Y tế cấp phép an toàn cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Nha Chu Tan là bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý nha khoa như viêm tủy răng, sâu răng, chảy máu nướu răng, viêm nha chu,… Đây là sản phẩm được nghiên cứu, điều chế bởi Trung tâm Thuốc dân tộc kết hợp ViDental – Viện Nghiên Cứu & Ứng Dụng Công Nghệ Nha Khoa Việt Nam.

Bộ sản phẩm Nha Chu Tán bao gồm dạng nước súc miệng và dạng thuốc bôi tại chỗ. Người bệnh súc miệng khoảng 30 giây/lần/ngày và dùng thuốc bôi tại vị trí răng, nướu bị bệnh 2 – 3 lần/ngày. Chỉ sau lần đầu sử dụng, bạn sẽ thấy triệu chứng được kiểm soát rõ rệt, sau 1 tuần sử dụng thì tình trạng bệnh thuyên giảm. 

Sản phẩm được nghiên cứu, bào chế từ nhiều loại thảo dược thiên nhiên lành tính khác nhau như đinh hương và ô long,… dựa trên bài thuốc dân gian của người dân tộc răng đen Lự Lai Châu. Do đó, Nha Chu Tán cực kỳ an toàn cho mọi đối tượng, bao gồm mẹ bầu. Bộ sản phẩm mang đến hiệu quả TOÀN DIỆN – AN TOÀN trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý, vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Nha Chu Tán an toàn cho mọi đối tượng, bao gồm mẹ bầu
Nha Chu Tán an toàn cho mọi đối tượng, bao gồm mẹ bầu

Chữa viêm tủy răng chuyên sâu cho bà bầu tại cơ sở nha khoa uy tín – ViDental Care

Khi nhận biết triệu chứng hoặc nguy cơ mắc viêm tủy răng, bà bầu nên đến cơ sở nha khoa uy tín để gặp bác sĩ có chuyên môn để được chẩn đoán chính xác tình trạng, nguyên nhân bệnh, đồng thời được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, an toàn nhất. Tuy theo mức độ viêm nhiễm, bác sĩ sẽ đưa ra sự tư vấn về cách khác nhau:

  • Bà bầu bị viêm tủy răng nhẹ: Các thủ thuật nha khoa được gợi ý để điều trị bệnh lý này gồm lấy vôi răng, làm sạch chỗ viêm tại chỗ, loại bỏ vùng viêm nhiễm và phục hồi tình trạng của răng, nướu đang bị tổn thương. 
  • Trường hợp bị viêm tủy nặng: Nếu chỗ viêm đã bị nhiễm trùng nặng, tủy răng bị hỏng khó có thể phục hồi, bác sĩ thường chỉ định khử men, loại bỏ tủy răng cho thai phụ để hạn chế làm tổn thương hoặc nhiễm trùng vùng răng miệng xung quanh. Một số trường hợp buộc phải nhổ răng và thay thế bằng các phương pháp trồng răng giả. 

Tất cả các phương pháp điều trị cho bà bầu bị viêm tủy răng đều cần được chỉ định chính xác, áp dụng dựa trên nguyên tắc an toàn là trên hết. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh và giảm đau vì có thể gây hại cho mẹ và thai nhi.

Do đó, việc lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín để thực hiện thăm khám, điều trị viêm tủy răng cho mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú hay các đối tượng bệnh nhân nhạy cảm khác đều cần cẩn trọng. Hiện nay, Trung tâm Khám & Điều trị Bệnh răng miệng Vidental Care, trực thuộc Hệ sinh thái nha khoa phức hợp Vidental chính là lựa chọn SỐ 1 khi gặp vấn đề về sức khỏe nha khoa.

ViDental Care - Địa chỉ khám và điều trị bệnh lý nha khoa uy tín
ViDental Care – Địa chỉ khám và điều trị bệnh lý nha khoa uy tín

ViDental Care ghi điểm nhờ đội ngũ bác sĩ chuẩn QUỐC TẾ, được đào tạo bài bản, có đầy đủ chứng chỉ từ Hiệp hội nha khoa thẩm mỹ Châu Âu, giấy phép từ Bộ Y tế, có kinh nghiệm tu nghiệp tại Đại học Harvard,… Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng hiện đại, hệ thống vô trùng chuẩn y khoa, các máy móc, thiết bị, khí cụ như máy X-quang Panorex, máy X-quang Conebeam được nhập khẩu từ nước ngoài đều góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng khi khám, điều trị bệnh nha khoa tại đây.

Trung tâm là đơn vị uy tín hàng đầu cả nước về thăm khám, phát hiện, điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng cho mọi đối tượng bệnh nhân trên địa bàn cả nước bao gồm trẻ em, người trưởng thành, người cao tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú,… Dựa trên tình trạng và cơ địa riêng của mỗi bệnh nhân, bác sĩ tại ViDental Care sẽ đưa ra phác đồ và phương pháp điều trị phù hợp, an toàn, hiệu quả nhất. 

Để biết thêm thông tin về các dịch vụ nha khoa cùng bảng giá mới nhất tại ViDental Care, bạn có thể tham khảo theo địa chỉ:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 
  • Hotline: 0888298102. 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Lưu ý cách chăm sóc răng miệng và phòng ngừa viêm tủy răng cho bà bầu

Giai đoạn mang thai cũng như sau sinh, đang cho con bú đều cực kỳ nhạy cảm, nhiều loại hormone trong cơ thể và tình hình sức khỏe của chị em phụ nữ sẽ thay đổi lớn khiến nguy cơ viêm tủy răng tăng cao. Đề phòng ngừa bệnh lý cũng như chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt, tăng tốc độ phục hồi, bà bầu cần tham khảo những lưu ý sau:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày bằng chỉ nha khoa, kem đánh răng, nước súc miệng hoặc sản phẩm hỗ trợ chuyên dụng. 
  • Việc đánh răng cần thực hiện 2 lần/ngày, sử dụng kem đánh răng có chứa flour cùng loại bàn chải cho răng nhạy cảm, hạn chế chà xát mạnh gây tổn thương răng và nướu lợi. Bàn chải đánh răng cần được thay mới sau khoảng 3 tháng sử dụng.
  • Nên súc miệng bằng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý hàng ngày để vệ sinh sạch răng miệng và cổ họng, hạn chế bệnh lý liên quan.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm cứng, dai, có nhiều màu, nhiều tinh bột, đường và dầu mỡ, đồng thời cần kiêng chất kích thích, trà đặc, cà phê, thuốc lá,…
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, chứa nhiều Canxi, các nhóm vitamin, dưỡng chất có lợi cho răng, hỗ trợ phục hồi tổn thương và năng cao sức đề kháng tổng thể của mẹ bầu.
  • Nếu xuất hiện dấu hiệu sâu răng, viêm nhiễm nướu lợi, tủy răng, chảy máu chân răng thường xuyên kèm đau nhức, khó chịu, bà bầu cần đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán, điều trị kịp thời.
  • Nên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần ể cả trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe răng miệng và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường ở răng, nướu lợi,…
  • Đối với trường hợp bà bầu bị viêm tủy răng, sau khi điều trị dứt điểm, chị em vẫn cần thực hiện tái khám theo đúng hẹn với bác sĩ để đánh giá hiệu quả điều trị.

Trên đây là những thông tin cần thiết về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm và các phương pháp điều trị hiệu quả cho các bà bầu bị viêm tủy răng. Nếu cần tư vấn thêm hoặc đặt lịch hẹn khám khi phát hiện dấu hiệu bất thường nào về răng miệng, hãy liên hệ ngay với ViDental Care để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng Thưa Là Gì? Các Phương Pháp Niềng Răng Thưa Hiệu Quả
Răng Thưa Là Gì? Các Phương Pháp Niềng Răng Thưa Hiệu Quả

Niềng răng là một giải pháp giúp khắc phục tình trạng răng mọc thưa hiệu quả. Đây cũng là một phương pháp được nhiều người...

Sún răng có đi nghĩa vụ quân sự không
Sún răng có đi nghĩa vụ quân sự không? [Giải đáp từ A – Z]

Sún răng có đi nghĩa vụ quân sự được không là thắc mắc của nhiều người. Bởi các vấn đề răng miệng cũng là một...

Nhổ răng sữa cho trẻ hết bao nhiêu tiền
Nhổ răng sữa cho trẻ bao nhiêu tiền và ở đâu an toàn? 

Nhổ răng sữa cho trẻ bao nhiêu tiền và lựa chọn bệnh viện, nha khoa nào để thực hiện không phải bậc cha mẹ nào...

[Chi Tiết] 3 Phương Pháp Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả
[Chi Tiết] 3 Phương Pháp Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả

Chữa viêm chân răng như thế nào để mang lại hiệu quả triệt để, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người mắc là...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo