Viêm nha chu có lây không? Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng thường gặp không chỉ ở người lớn mà cả trẻ em. Tình trạng này khiến các mô nha chu bị viêm nhiễm gây ra sưng lợi và viêm nha chu phá hủy. Khi người bệnh bị viêm nhiễm, các mô nha chu thường sưng đỏ và gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu. Về lâu dài sẽ làm tổn hại đến sức khỏe răng miệng. Có rất nhiều người bệnh thắc mắc liệu viêm nha chu có lây không? Hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về thông tin bệnh viêm nha chu. 

Viêm nha chu có lây không?

Viêm nha chu có lây không? Đây là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc về tình trạng bệnh này. Người bị viêm nha chu sẽ tiến triển theo 2 giai đoạn đó là viêm nướu răng và viêm nha chu. 

Trong đó, viêm nướu răng là giai đoạn đầu, lúc này người bệnh sẽ cảm thấy nướu bị sưng đỏ, mềm, dễ bị chảy máu,…. Do đó, tình trạng bệnh diễn biến âm thầm nên thường chỉ gây đau nhức khó chịu ở mức độ nhẹ có thể tự hết sau vài ngày. Giai đoạn tiếp theo là viêm nha chu, đây là lúc nướu răng của bạn đang ở thể nặng. Những biểu hiện của bệnh viêm nha chu thể hiện rõ ở việc người bệnh bị viêm lợi tụt lợi, răng bị lung lay, tiêu xương ổ răng,… và cần phải có một số biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt nếu không sẽ mất răng vĩnh viễn và ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe răng miệng khác. 

Cả trẻ em và người lớn sẽ rất dễ bị mắc phải viêm nha chu nên việc nhiều người thắc mắc viêm nha chu có lây không là điều dễ hiểu. Bởi theo như chuyên gia nhận định,vi khuẩn gây ra tình trạng viêm nha chu thường đi qua đường nước bọt vào trong khoang miệng. Nguy cơ lây lan trong quá trình sinh hoạt chung hàng ngày với những thành viên trong gia đình rất cao. 

Chính vì vậy, bất kỳ ai bị viêm nha chu thường gặp một trong những dấu hiệu đầu tiên là viêm nướu răng. Do đó, bạn nên dành thời gian để đi kiểm tra răng miệng tại nha khoa để được các bác sĩ thăm khám cũng như điều trị tình trạng này triệt để. Việc này cũng giúp ngăn ngừa những bệnh lý về răng miệng cũng như tránh được những biến chứng nguy hiểm do viêm nha chu gây ra. 

Bất kỳ ai bị viêm nha chu thường gặp một trong những dấu hiệu đầu tiên là viêm nướu răng
Bất kỳ ai bị viêm nha chu thường gặp một trong những dấu hiệu đầu tiên là viêm nướu răng

Xem thêm: Viêm nha chu mãn tính là gì: Nguyên nhân và cách điều trị

Làm thế nào để điều trị viêm nha chu tận gốc và tránh lây lan

Có rất nhiều người thắc mắc “Viêm nha chu có lây không?” bởi đây là một trong những bệnh lý về răng miệng không phải do virus gây nên nên sẽ không bị lây nhiễm. Chính vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và tránh nguy cơ lây nhiễm cao cho những người xung quanh thì cần tìm ngay những biện pháp điều trị viêm nha chu tận gốc và tránh lây lan bằng những biện pháp như sau: 

Lấy cao răng

Những mảng bám cao răng chính là nơi tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn cũng như lây lan bệnh tích tụ, phát triển làm tổn thương nặng đến phần mô nướu của răng. Do đó, việc thực hiện đến nha khoa để lấy cao răng là điều cần thiết để có thể loại bỏ được những mảng bám cũng như điều trị được viêm nha chu tận gốc.

Việc thực hiện đến nha khoa để lấy cao răng là điều cần thiết
Việc thực hiện đến nha khoa để lấy cao răng là điều cần thiết

Sử dụng thuốc

Viêm nha chu có lây không? Cần phải sử dụng thuốc như thế nào để điều trị hiệu quả tình trạng của bệnh? Bạn có thể đến xin sự tư vấn của các bác sĩ cũng như được nha sĩ kê toa cho một số loại thuốc đặc trị chữa viêm nha chu như: 

  • Nước súc miệng kháng khuẩn: Có một số loại nước súc miệng có chứa thành phần chlorhexidine dùng để kiểm soát vi khuẩn khi điều trị bệnh nướu và sau khi phẫu thuật. Người bệnh nên sử dụng 2 – 3 lần mỗi ngày như một loại nước súc miệng thông thường để có thể loại bỏ mảng bám cũng như làm sạch toàn bộ bên trong khoang miệng tránh tình trạng sâu răng.
  • Gel kháng sinh: Trong loại gel này có chứa doxycycline là một loại kháng sinh nhẹ. Nó giúp người bệnh có thể kiểm soát được vi khuẩn và làm thu nhỏ những túi nha chu trên nướu răng. Bạn có thể sử dụng 1 lượng gel vừa đủ để bôi quanh vùng bị viêm nha chu từ 2 – 3 lần/ngày theo như hướng dẫn của nha sĩ sẽ làm giảm ức chế vi khuẩn gây bệnh. 
  • Sử dụng kháng sinh dạng viên: Ở một số hiệu thuốc có một số loại viên nang và viên nén kháng sinh điều trị viêm nha chu. Những loại thuốc này có thể giúp giảm đau ngắn hạn để điều trị trường hợp người bệnh bị đau nhức, khó chịu và nhiễm trùng nha chu cấp tính hoặc cục bộ, xóa tan đi những nỗi lo viêm nha chu có lây không của nhiều người. 

Phẫu thuật nha chu 

Trong trường hợp viêm nha chu có lây không thì việc điều trị bệnh này bằng phương pháp phẫu thuật nha chu cho người bệnh ở thể nặng là điều cần thiết. Bởi lúc này, các bác sĩ sẽ tiến thành phẫu thuật nhằm loại bỏ những ổ viêm nhiễm, túi nha chu và giúp cho phần chân răng chắc chắn lại nhằm hạn chế nguy cơ mất răng tối đa. 

Cách phòng tránh bệnh viêm nha chu hiệu quả

Sau khi biết được chính xác câu hỏi “Viêm nha chu có lây không?”, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cũng như kinh nghiệm điều trị và phòng tránh bệnh viêm nha chu hiệu quả. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm tối đa và không để vi khuẩn có cơ hội tồn tại trong khoang miệng phát triển:

  • Nên hạn chế tiếp xúc nhất là qua đường nước bọt với những người đang bị viêm nha chu. 
  • Cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ ít nhất 2 – 3 lần/ngày và kết hợp cùng nước súc miệng, chỉ nha khoa để có thể loại bỏ những mảng bám có trong khoang miệng tránh tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập để làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột. Thay vào đó nên bổ sung thêm nhiều vitamin và rau củ quả xanh để làm sạch những mảng bám cũng như cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. 
  • Nên khám răng định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để các bác sĩ có thể thăm khám và điều trị dứt điểm tình trạng viêm nha chu. 
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là điều cần thiết
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là điều cần thiết

Trên đây là tổng hợp toàn bộ những thắc mắc của người bệnh về việc viêm nha chu có lây hay không? Nếu người bệnh còn lo lắng về tình trạng này hãy lựa chọn bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn và thăm khám khi bị viêm nha chu hiệu quả. 

Xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm nha chu cấp
Viêm nha chu cấp: Những hiểm họa khôn lường mà bạn cần biết

Viêm nha chu cấp là bệnh xảy ra ở bệnh nhân đang trong giai đoạn nặng và dễ gây ra tình trạng mất răng ở...

Tổng Hợp 9 Cách Chữa Viêm Chân Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất
Tổng Hợp 9 Cách Chữa Viêm Chân Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất

Viêm chân răng ở chị em đang mang thai nếu như không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng đau nhức,...

Thuốc nam chữa viêm nha chu
Top 10 bài thuốc nam chữa viêm nha chu an toàn, hiệu quả

“Thuốc nam chữa viêm nha chu” là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trong thời gian gần đây. Bởi những các bài thuốc Đông...

Viêm chân răng kiêng ăn gì
Viêm Chân Răng Kiêng Ăn Gì – 7 Nhóm Thực Phẩm Không Nên Bỏ Qua

Viêm chân răng kiêng ăn gì là câu hỏi của rất nhiều người bởi khi viêm, mọi thức ăn vào trong khoang miệng đều ảnh...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo