Viêm Chân Răng Kiêng Ăn Gì – 7 Nhóm Thực Phẩm Không Nên Bỏ Qua

Viêm chân răng kiêng ăn gì là câu hỏi của rất nhiều người bởi khi viêm, mọi thức ăn vào trong khoang miệng đều ảnh hưởng trực tiếp đến vùng bị viêm. Nếu ăn thực phẩm không phù hợp sẽ làm vết viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, hãy theo dõi bài viết dưới đây để điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày cho phù hợp. 

Người bị viêm chân răng kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Viêm chân răng là tình trạng răng bị tổn thương, gây ra hiện tượng đau nhức, sưng đỏ ở vùng lợi. Đặc biệt, khi đánh răng vào vùng bị viêm sẽ gây ra hiện tượng chảy máu và quá trình ăn uống cực kỳ khó khăn. Chính vì vậy, cần có chế độ ăn uống phù hợp để vết viêm mau chóng hồi phục. Đặc biệt, cần kiêng 7 loại đồ ăn, thức uống như sau:

1. Tác hại của các chất kích thích với bệnh viêm chân răng

Các chất kích thích thường là thuốc lá, rượu bia, cà phê,… Khi sử dụng các chất này, làm cho khoang miệng bị khô, nước bọt tiết ra ít. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh hơn. Những mảng thức ăn tích tụ lại phần viêm và làm cho vết viêm ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

2. Hạn chế dùng đồ uống như nước ngọt, nước có ga

Trong thành phần nước ngọt chứa phosphoric, nhiều đường và độ axit cao làm bào mòn men răng nhanh chóng. Trong khi uống, các hoạt chất trong nước ngọt tác động trực tiếp vào vùng viêm, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

Sử dụng hạn chế nước có ga để tránh viêm chân răng nặng hơn
Sử dụng hạn chế nước có ga để tránh viêm chân răng nặng hơn

3. Loại bỏ các thực phẩm cay, nóng ra khỏi bữa ăn

Những đồ ăn cay nóng như: Mì cay, ớt, đồ chiên rán nóng,… Khi chúng tiếp xúc với phần nướu, gây ra hiện tượng kích ứng, người bệnh có cảm giác xót, đau, nếu tác động mạnh sẽ dẫn đến chảy máu chân răng. Đang bị viêm chân răng mà ăn thường xuyên đồ cay nóng, dần dần vết viêm sẽ hình thành mủ và thời gian điều trị sẽ lâu hơn. 

4. Hạn chế sử dụng đồ lạnh

Bên cạnh những thực phẩm như trên, người bị viêm chân răng cần tránh ăn các đồ ăn, thức uống lạnh. Ví dụ như nước đá quá lạnh, kem, đồ ăn để trong tủ lạnh quá lâu,… Ăn nhiều thực phẩm lạnh làm răng bị ê buốt, các thực phẩm là đồ ăn sẽ bám vào vết viêm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

5. Sử dụng các loại hoa quả sấy khô làm vết viêm nặng hơn

Thêm một loại thực phẩm mà người bị viêm chân răng cần kiêng là những loại hoa quả sấy khô. Những loại hoa quả này chứa hàm lượng đường khá cao, khi ăn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và làm cho vết viêm to lên nhiều hơn. Bên cạnh đó, hoa quả sấy khô khá cứng nên dễ làm tổn thương tới nướu. 

6. Tránh xa các thực phẩm nhiều đường, chứa hàm lượng tinh bột cao

Chân răng bị viêm, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và phát triển mạnh. Nếu ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng đường và tinh bột cao, càng thúc đẩy quá trình phát triển của vi khuẩn. Bởi thực phẩm chứa hàm lượng đường và tinh bột cao như bánh kẹo, bột mì,… tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, hiện tượng sưng sẽ nhiều lên và nếu nghiêm trọng sẽ hình thành mủ tại chân răng. 

7. Chú ý các loại thịt gà, lợn,… có sợi dài

Nhiều người thắc mắc rằng: Tại sao những loại thịt bò, thịt lợn,… chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, bổ sung nhiều vitamin và dưỡng chất cho cơ thể, giúp răng chắc khỏe mà lại bị hạn chế?

Hạn chế sử dụng thịt gà trong bữa ăn để chữa viêm chân răng nhanh chóng
Hạn chế sử dụng thịt gà trong bữa ăn để chữa viêm chân răng nhanh chóng

Người bệnh viêm chân răng được ăn các loại thịt bò, thịt lợn, thịt gà,… nhưng nên ăn đúng cách để tránh vết viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi đây là những loại thịt có sợi dài, khi ăn sẽ mắc vào kẽ răng làm đau nhức, vết viêm khó hồi phục nhanh chóng. Chính vì vậy, nên chế biến các loại thịt này theo cách xay nhuyễn hoặc hầm cho mềm để ăn dễ dàng hơn, tránh tác động vào vùng bị viêm. 

Xem ngay: [Gợi ý] Top 10 Cách Chữa Viêm Chân Răng Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

5 loại thực phẩm người bị viêm chân răng nên bổ sung hàng ngày 

Ngoài kiêng khem các loại thực phẩm như trên, người bệnh nên thêm một số thực phẩm để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, bổ sung chất dinh dưỡng cho sức khỏe răng miệng, giúp vết viêm mau chóng được hồi phục. Lưu lại 5 thực phẩm sau đây để tăng cường vào thực đơn hàng ngày:

1. Các loại rau củ xanh

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau củ không chỉ tốt cho sức khỏe cơ thể mà còn giúp thuyên giảm tình trạng viêm chân răng. Chính trong rau củ chứa nhiều chất xơ nên khi nhai, khoang miệng tiết ra nhiều nước bọt, vừa giúp sạch miệng, vừa giúp tiêu diệt dần vi khuẩn có hại. Đặc biệt, người bệnh nên bổ sung nhiều các loại rau họ cải như cải xanh, cải bắp, cải thảo,… để sức khỏe răng miệng được hồi phục nhanh chóng. 

2. Sử dụng mật ong hàng ngày

Mật ong có nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày như: Điều trị bệnh, chăm sóc sắc đẹp,… Bên cạnh đó, mật ong còn là thực phẩm được mọi người sử dụng nhiều trong điều trị viêm chân răng. Các hoạt chất trong mật ong khi tác động vào vết viêm có tác dụng khử khuẩn, làm sạch vết viêm và cải thiện tình trạng đau nhức. 

Mật ong được nhiều người sử dụng chữa viêm chân răng
Mật ong được nhiều người sử dụng chữa viêm chân răng

Mật ong là loại thực phẩm dễ gây nóng trong nên người bệnh chú ý sử dụng liều lượng hợp lý trong quá trình điều trị viêm chân răng. 

3. Dùng gừng và tỏi giúp thuyên giảm nhanh viêm chân răng

Bổ sung gừng và tỏi hàng ngày giúp người bệnh mau chóng thuyên giảm các biểu hiện đau nhức, sưng đỏ và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Bởi các hoạt chất trong gừng có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn cao, từ đó ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại. 

Sử dụng gừng và tỏi chữa viêm chân răng
Sử dụng gừng và tỏi chữa viêm chân răng

Theo Đông y, gừng có vị cay, nóng nên người bệnh dùng gừng trong điều trị cần lưu ý liều lượng sử dụng, tránh gây ra hiện tượng nóng trong. 

4. Bổ sung sữa chua hàng ngày 

Người bị viêm chân răng có biểu hiện chán ăn, không muốn nhai, đau nhức chân răng. Vì vậy, nên lựa chọn những thực phẩm mềm, dễ ăn và tiêu hóa tốt để bổ sung trong quá trình điều trị bệnh. Sữa chua được biết đến là thực phẩm giúp tiêu hóa tốt, trong thành phần có chứa acid Lactic giúp cân bằng độ pH, tiêu diệt vi khuẩn và thuyên giảm tình trạng đau nhức nhanh chóng. 

5. Nên sử dụng trà xanh đều đặn trong thời gian bị viêm 

Các hoạt chất trong trà xanh giúp kháng viêm, sát trùng cực kỳ hiệu quả. Người bệnh nên sử dụng trà xanh để uống mỗi ngày, không chỉ giúp điều trị viêm chân răng, mà còn giúp răng miệng thơm tho hơn. 

Nước trà xanh chữa viêm chân răng hiệu quả ngay tại nhà
Nước trà xanh chữa viêm chân răng hiệu quả ngay tại nhà

Nếu đã điều chỉnh chế độ ăn uống mà tình trạng viêm chân răng vẫn không có tiến triển tốt thì người bệnh nên đi khám tại các nha khoa uy tín như Trung Tâm Khám & Điều Trị Răng Miệng – ViDental Care. Tại đây có đội ngũ chuyên gia là các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị răng miệng. Giải pháp điều trị của Trung tâm ViDental đã giúp nhiều người bệnh trị khỏi viêm chân răng, lấy lại được hàm chắc chắc khỏe và hơi thở thơm tho. 

Trung tâm ViDental Care là nha khoa uy tín hàng đầu Việt Nam
Trung tâm ViDental Care là nha khoa uy tín hàng đầu Việt Nam

Trung tâm ViDental Care rất tận tâm, tận tình giúp khách hàng có được những trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng dịch vụ tại trung tâm với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài. Ngoài điều trị viêm chân răng, còn có đa dạng các dịch vụ đi kèm là: Điều trị viêm nha chu, sâu răng, nhổ răng,…

Một số lưu ý trong quá trình điều trị viêm chân răng

Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề về chăm sóc sức khỏe răng miệng như sau:

  • Trong quá trình bị viêm chân răng, người bệnh nên sử dụng nước muối súc miệng ít nhất từ 1-2 lần/ngày.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để mau chóng loại bỏ vi khuẩn bám trong ổ viêm.
  • Trong quá trình vệ sinh răng miệng, nên nhẹ nhàng, không nên đánh răng quá mạnh tránh làm tổn thương thêm đến vùng viêm nhiễm.
  • Nên đến nha khoa để được chăm sóc sức khỏe răng miệng thường xuyên nhằm phát hiện sớm các tình trạng viêm nhiễm, được kê đơn thuốc điều trị viêm chân răng, hoặc có biện pháp khắc phục kịp thời kịp thời.

Trên đây là những thực phẩm người bị viêm chân răng nên kiêng và nên bổ sung hàng ngày để mau chóng hồi phục sức khỏe răng miệng. Hy vọng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn trong quá trình điều trị viêm chân răng. 

Tìm hiểu thêm: Tổng Hợp 9 Cách Chữa Viêm Chân Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chảy Máu Chân Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi? - Bác Sĩ Giải Đáp
Chảy Máu Chân Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi? – Bác Sĩ Giải Đáp

Chảy máu chân răng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng đang gặp nhiều vấn đề nguy hiểm. Để ngăn ngừa bệnh tiến...

Bé Bị Viêm Nha Chu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Bé Bị Viêm Nha Chu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Bé bị viêm nha chu là hiện tượng không hiếm gặp, thậm chí những bé khi ở độ tuổi răng sữa cũng có thể mắc....

Bỏ túi ngay top 10 loại thuốc chữa viêm chân răng hiệu quả
Bỏ Túi Ngay 10 Loại Thuốc Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả

Viêm nướu răng hay viêm chân răng là bệnh lý răng miệng phổ biến. Tình trạng viêm kéo dài gây ra cảm giác đau đớn...

Bà Bầu Bị Viêm Nha Chu Có Sao Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả
Bà Bầu Bị Viêm Nha Chu Có Sao Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng bà bầu bị viêm nha chu không hiếm gặp. Nó khiến cho mẹ bầu bị đau nhức, khó chịu, thậm chí có thể...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo