Viêm lợi tụt lợi là bệnh gì? Cách chữa nào là hiệu quả nhất hiện nay

Viêm lợi tụt lợi được coi là một trong những bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe của nhiều người. Điều này có thể gây ra tình trạng mất răng vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời. Vậy viêm lợi tụt chân răng cụ thể là bệnh gì? Nguyên nhân khiến người bệnh vị viêm lợi tụt lợi? 

Viêm lợi tụt lợi là bệnh gì?

Lợi bị tụt là tình trạng người bệnh bị lộ chân răng ra quá nhiều do lợi bị co lại hoặc lợi di chuyển về phía chóp răng. Bệnh viêm lợi tụt ban đầu không phát triển quá nhanh mà sẽ tiến triển từ từ theo thời gian. Đây là lý do chính tại sao bị tụt lợi thường xảy ra với nhóm người trên 40 tuổi.

Khi người bệnh bị  viêm lợi tụt chân răng ở mức độ nhẹ thường ít quan tâm. Chỉ khi tình trạng bệnh tiến triển nặng gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu, ê buốt thậm chí là lung lay răng dẫn đến mất răng hoàn toàn. 

Theo như thống kê, có đến 90% người dân bị mắc bệnh răng miệng, trong đó viêm lợi tụt chân răng chiếm tỷ lệ không nhỏ. Các biểu hiện cụ thể của tình trạng này gồm: 

  • Ở giai đoạn đầu lợi bị sưng nhẹ, căng phồng, hơi tấy và chuyển sang màu đỏ thẫm, gây cảm giác vướng víu và hơi đau nhức. 
  • Sau một thời gian, tình trạng sưng viêm tiến triển nặng hơn, nướu trở nên nhạy cảm và dễ bị chảy máu kể cả khi ăn uống hay đánh răng. Kèm theo đó là tình trạng hôi miệng và xuất hiện những cơn ê buốt bắt đầu diễn ra thường xuyên.
  • Ở giai đoạn cuối, người bị viêm lợi tụt chân răng ở thể nặng dễ bị viêm nhiễm có thể lan rộng sang các tổ chức xung quanh răng khác, làm xuất hiện túi mủ. Điều này khiến cho lợi không còn săn chắc và bám chặt vào thân răng có thể bị tụt xuống và lộ chân răng gây ra tình trạng lung lay. Ngoài ra, xương ổ răng khi bị vi khuẩn tấn công sẽ làm tổn thương đến tủy, gây đau nhức dữ dội và kèm theo sưng hạch cổ họng, sốt cao,…
Khi người bệnh bị  viêm lợi tụt chân răng ở mức độ nhẹ thường ít quan tâm
Khi người bệnh bị  viêm lợi tụt chân răng ở mức độ nhẹ thường ít quan tâm

Nguyên nhân và ảnh hưởng dẫn đến tình trạng viêm lợi tụt lợi 

Theo như chuyên gia nhận định, người bị viêm lợi tụt chân răng thường do sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cho tế bào nướu, lợi là những yếu tố hàng đầu khiến viêm lợi tụt lợi. Vấn đề này dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe răng miệng khiến răng không được săn chắc, dễ bị vi khuẩn tấn công và dẫn đến tổn thương, viêm nhiễm nặng. 

Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố dẫn đến nguyên nhân bị viêm lợi tụt lợi cụ thể như sau: 

  • Do viêm nha chu: Đây là một trong những nguyên nhân đầu tiên gây viêm lợi tụt chân răng gây ra tình trạng nhiễm trùng nghiêm, tổn thương các mô mềm làm phá hủy men răng do viêm nha chu gây ra. 
  • Do chải răng sai cách: Việc chải răng quá mạnh có thể làm tổn thương phần nướu răng dẫn đến hiện tượng viêm lợi tụt lợi. Nếu tổ chức răng xung quanh bị mòn nhanh có thể gây buốt răng và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cùng một số bệnh lý khác. 
  • Do di truyền cấu trúc mô: Nếu mô xung quanh thân răng quá mỏng hoặc không đủ mô nướu thì có thể xảy ra hiện tượng răng bị tụt lợi. 
  • Thói quen hút thuốc lá: Trong thành phần thuốc lá có Nicotin, Acid Cyanhydric và Monoxide Carbon nên làm ảnh hưởng đến niêm mạc trong khoang miệng, gây ra tình trạng suy giảm miễn dịch, làm tăng nguy cơ cao mắc các bệnh về răng miệng như viêm quanh răng, viêm nha chu, tụt lợi,…
  • Nướu bị thu hẹp bẩm sinh: Biểu hiện rõ ràng khi bi viêm lợi tụt chân răng đó là răng vĩnh viễn không nhú lên khỏi nướu được mà cần phải đến sự hỗ trợ của các bác sĩ nha khoa. Can thiệp này có khả năng gặp phải biến chứng tụt lợi. 

Hiện tượng viêm lợi sẽ đặc biệt hơn nếu không được điều trị triệt để và kịp thời. Nó có thể gây ra những tác hại ảnh hưởng đến răng miệng như sau: 

  • Răng sẽ bị dài ra nhiều hơn bình thường, các kẽ răng thường dễ bị thức ăn dắt vào, nhất là vùng răng cửa gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. 
  • Ở phần răng có lợi bám dính ít và mỏng, nếu kèm theo tình trạng viêm lợi tụt chân răng sẽ không còn lợi để che phần cổ răng và chân răng. Những vùng này sẽ dễ bị cọ sát từ thức ăn và mỗi khi chải răng gây ra tình trạng ê buốt mỗi khi nhai. 
  • Nếu bị viêm lợi tụt lợi sẽ kèm theo bị viêm nha chu thì tình trạng lung lay răng xuất hiện là điều bình thường, thậm chí dẫn đến nguy cơ mất răng là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Xem thêm: Người bị viêm lợi nên ăn gì và tránh ăn gì để điều trị bệnh tốt nhất?

Cách chữa viêm lợi tụt lợi hiệu quả 

Tùy theo tình trạng của bệnh mà đứa ra cách chữa viêm lợi tụt lợi, bạn có thể áp dụng ngay những biện pháp khắc phục dưới đây: 

Phương thức dân gian

Những biện pháp điều trị viêm lợi tại nhà chỉ nên áp dụng cho những người đang ở giai đoạn đầu hoặc phần lợi chưa tụt quá sâu. Nên bạn có thể áp dụng ngay những cách điều trị dân gian cũng sẽ mang lại hiệu quả cao, cụ thể như sau: 

Cách điều trị tụt lợi chân răng bằng chanh và dầu oliu

Một trong những cách chữa viêm lợi tụt lợi là sử dụng nước cốt chanh và dầu oliu theo tỉ lệ 2:1. Bạn chỉ cần lấy ra và lắc đều hỗn hợp rồi bôi trực tiếp lên vị trí viêm lợi rồi massage nhẹ nhàng xung quanh để hỗn hợp thấm vào bên trong. 

Thực hiện liên tục 2 lần/tuần trong vài tuần sẽ thấy sự thay đổi khác biệt và tình trạng bệnh được thuyên giảm nhanh chóng. 

Sử dụng tinh dầu sả

Tinh dầu sả là một trong những phát hiện hiệu quả trong cách điều trị tụt lợi chân răng giúp loại bỏ những mảng bám, đồng thời còn hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm và ê buốt răng hiệu quả. Để khắc phục được tình trạng viêm lợi tụt lợi, người bệnh chỉ cần thực hiện như sau: 

  • Lấy khoảng 50ml nước ấm và nhỏ từ 2 – 3 giọt tinh dầu sả 
  • Thực hiện súc miệng vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ 
  • Ngậm ít nhất 30 giây sau mới được nhổ bỏ 

Đinh hương 

Đinh hương là một trong những loại thảo dược điều trị những bệnh lý về răng miệng. Nhờ các chất kháng khuẩn, kháng viêm và chống sâu răng trong tinh dầu đinh hương mà tình trạng viêm lợi được cải thiện rõ rệt. 

Bạn chỉ cần thực hiện như sau: 

  • Lấy lá đinh hương tươi, rửa sạch rồi giã nát và thoa trực tiếp lên phần lợi bị viêm 
  • Hoặc có thể sắc nước lá đinh hương rồi thực hiện súc miệng 2 lần/ngày, liên tục trong vòng từ 1 – 2 tuần sẽ giúp tình trạng viêm lợi tụt chân răng sẽ cải thiện nhanh chóng.  
Đinh hương là một trong những loại thảo dược điều trị những bệnh lý về răng miệng
Đinh hương là một trong những loại thảo dược điều trị những bệnh lý về răng miệng

Dầu mè

Thêm một cách điều trị tụt lợi chân răng là sử dụng dầu mè. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau thì tình trạng bệnh sẽ được thuyên giảm: 

  • Đun ấm 1 – 2 thìa canh dầu mè
  • Nhúng đầu bàn chải vào cốc nước và thực hiện đánh răng một cách nhẹ nhàng
  • Ngoài ra, bạn có thể thực hiện theo cách ngậm một chút dầu trong khoang miệng một vài phút sau đó súc miệng và đánh răng lại cho khoang miệng được sạch sẽ

Sử dụng thuốc Tây

Với trường hợp chữa viêm lợi nếu không sử dụng bằng phương pháp dân gian tại nhà, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc bôi, thuốc chấm hoặc thuốc kháng sinh để điều trị bệnh này. Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc điều trị viêm lợi tụt lợi dưới đây:

Thuốc bôi PerioKin  

Đây là loại thuốc trị viêm lợi với hoạt chất chính của gel là Chlorhexidine nhạy cảm với các vi khuẩn gram dương, gram âm và virus nhóm lipophilic giúp điều trị những trường hợp người bệnh bị viêm nha chu, viêm nướu, sau khi phẫu thuật nha chu, loét miệng và nhiệt miệng, tụt lợi và sau khi làm những phẫu thuật cấy ghém Implant. 

Cách dùng: 

  • Lấy 1 lượng gel vừa phải bôi ra tay sau khi vệ sinh sạch sẽ và bôi trực tiếp lên vùng nướu bị tổn thương. 
  • Thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày trước khi đi ngủ 
  • Không được súc miệng lại sau khi bôi thuốc 
  • Thực hiện liên tục từ 1 – 2 tuần và kết hợp sử dụng nước súc miệng để có hiệu quả tốt nhất.
Người bệnh có thể dùng thuốc bôi PerioKin để điều trị bệnh
Người bệnh có thể dùng thuốc bôi PerioKin để điều trị bệnh

Thuốc chấm viêm lợi Sindolor

Thuốc viêm lợi Sindolor điều trị những bệnh về hôi miệng, viêm lợi ở hầu hết tất cả mọi người giúp loại bỏ những mảng bám còn sót lại xung quanh răng gây ra những bệnh lý về răng miệng. Thuốc được điều chế từ những loại dược phẩm từ thiên nhiên có vị chát mỗi khi chấm vào miệng. 

Cách dùng: 

  • Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ trước khi đi ngủ
  • Sử dụng bông tăm chấm vào chỗ bị viêm lợi 
  • Thực hiện liên tục trong vòng 2 tuần sẽ thấy tình trạng được thuyên giảm nhanh chóng. 

Thuốc kháng sinh Tetracycline

Một trong những loại thuốc có thể điều trị viêm lợi là thuốc kháng sinh Tetracycline. Đây là thuốc có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh có trong khoang miệng gây ra tình trạng viêm nha chu, viêm nướu, hôi miệng,…

Liều dùng: 

  • Người bệnh cần uống 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi ăn 
  • Không được nằm nghỉ sau khi uống thuốc 
  • Với người lớn sử dụng từ 2 – 4 viên/24h; trẻ em từ 8 – 15 tuổi từ 10 – 25mg/kg/24h, chia thành 3 – 4 lần uống 
Thuốc kháng sinh có thể làm giảm sự ức chế phát triển của vi khuẩn
Thuốc kháng sinh có thể làm giảm sự ức chế phát triển của vi khuẩn

Thuốc kháng sinh Erythromycin

Để điều trị viêm lợi tụt chân răng hiệu quả thì việc sử dụng thuốc kháng sinh Erythromycin sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn ở đường hô hấp, các mô mềm, cơ quan sinh dục – tiết niệu và đường tiêu hóa. Trong trường hợp, người bệnh bị ảnh hưởng của tác dụng phụ của thuốc nên dừng ngay việc sử dụng thuốc lại và đến phòng khám để được các bác sĩ tư vấn. 

Liều dùng: 

  • Đối với trẻ em: Sử dụng từ 30 – 50mg/kg/ngày chia thành 2 – 3 lần mỗi khi uống tránh bị sốc thuốc. 
  • Đối với người lớn: Sử dụng từ 500 – 1000mg/lần, chia đều 2 – 3 lần/ngày

Sử dụng thuốc Đông Y

Hiện nay có rất nhiều bài thuốc Đông Y có để chữa viêm lợi từ những thảo dược từ thiên nhiên, cụ thể như sau: 

Thảo dược Yên Tử  

Đây là loại thuốc được bào chế từ 100% dược liệu có từ thiên nhiên không chứa thành phần hóa học, an toàn tuyệt đối cho người bệnh khi sử dụng. Đặc biệt, thảo dược Yên Tử còn có thể sử dụng cho cả bà bầu và cả trẻ em mà không gây những biến chứng hay tác dụng phụ như thuốc kháng sinh. 

Giúp tiêu diệt những vi khuẩn gây hại gây ra tình trạng viêm lợi, tụt lợi mà không tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong khoang miệng và không ảnh hưởng đến chức năng gan thận.

Giá của thảo dược Yên Tử khoảng 200.000VNĐ/lọ 

Dung dịch thảo dược Nutridentiz chữa viêm lợi tụt lợi

Sản phẩm chữa viêm lợi tụt lợi này có chứa thành phần sáp ong trong cồn, kết hợp lá trầu không, cùi quả cau đều được nghiên cứu và làm sạch giúp kháng khuẩn, kháng viêm đồng thời giúp cho hơi thở được thơm mát và cải thiện tình trạng tụt lợi, tránh gây kích ứng niêm mạc miệng. 

Cách dùng: 

  • Đối với người lớn: Ngày súc miệng 2 lần, mỗi lần 10ml và ngậm trong khoảng 30s sau đó nhổ bỏ. 
  • Đối với trẻ em: Pha loãng dung dịch với 2,5ml nước với 5ml nước đun sôi cho mỗi lần súc miệng. Thực hiện súc miệng 2 lần/ngày và ngậm trong 30s rồi nhổ bỏ. 

Thuốc Đông Y gia truyền Lương Y Thanh Tuấn 

Một trong những giải pháp điều trị viêm lợi tụt chân răng là người bệnh có thể sử dụng thuốc Đông Y gia truyền Lương Y Thanh Tuấn có thể chữa khỏi những triệu chứng như viêm lợi, viêm chân răng, viêm nha chu và những vấn đề về răng miệng khác đặc biệt là viêm lợi.

Với công dụng giúp kháng viêm, ngăn chặn những mảng bám cao răng phát sinh và ngăn ngừa tái phát tình trạng viêm lợi trở lại. 

Cách dùng: 

  • Với người lớn sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày mỗi lần sử dụng ½ nắp chai. 
  • Với trẻ em từ 5 tuổi trở lên ngày sử dụng từ 1 – 2 lần, mỗi lần ⅓ nắp chai 
  • Thực hiện súc miệng trước khi đi ngủ để mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị. Không nên súc miệng lại sau khi dùng. 

Điều trị tại nha khoa

Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm khi sử dụng những cách chữa viêm lợi bên trên thì người bệnh cần đến ngay cơ sở nha khoa để được các bác sĩ thăm khám cũng như lên phương án điều trị kịp thời bằng những cách sau đây: 

  • Laser kết hợp bôi dung dịch fluor: Đây là phương pháp được sử dụng dung dịch flour kết hợp với ánh sáng của laser để giúp bít kín các ống ngà răng sau khi chiếu tia đầu tiên, làm giảm thời gian đến phòng khám của người bệnh cũng như điều trị triệt để tình trạng viêm lợi tụt chân răng. 
  • Phủ mặt răng bằng Composite: Phương pháp này được coi là hiệu quả nhất làm giảm tình trạng răng bị ê buốt. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân có mặt răng đã bị mòn do chải răng quá mạnh. 
  • Phẫu thuật cấy ghép vạt lợi: Với tình trạng bệnh nhân đang ở thể nặng của viêm lợi tụt chân răng khiến phần lợi bị tụt quá sâu. Các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cấy ghép vạt lợi để bù lại phần lợi bị tụt và che đi phần răng, cổ răng tránh làm hao mòn tổ chức cứng của răng. 
Một trong những cách điều trị viêm lợi tụt lợi là phủ mặt răng Composite
Một trong những cách điều trị viêm lợi tụt lợi là phủ mặt răng Composite

Ngoài ra, còn một số phương pháp khác như nạo túi nha chu, kỹ thuật ghép xương răng với những trường hợp khó khắc phục. Nhưng cần phải tùy thuộc vào thể trạng cũng như nguyên nhân khiến viêm lợi tụt chân răng mà các bác sĩ có thể lên phương án điều trị phù hợp cho người bệnh. 

Cách phòng tránh viêm lợi tụt lợi 

Bên cạnh việc tìm ra những phương pháp điều trị thì việc phòng tránh viêm lợi tụt chân răng cho người bệnh là điều vô cùng cần thiết. Bạn cũng cần lưu ý một số cách phòng tránh như sau: 

  • Nên sử dụng những loại thuốc đánh răng có chứa thành phần flouride giúp men răng trở nên cứng hơn, trong thuốc đánh răng có những hạt tinh thể bám vào những vị trí của lỗ ống ngà làm giảm đi tình trạng bị ê buốt. 
  • Đánh răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm và thực hiện 2 lần/ngày sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám còn sót lại trên răng, tránh làm vi khuẩn xâm nhập sâu bên trong. 
  • Không nên được lạm dụng những thực phẩm có chứa nhiều đường và đồ uống có cồn. Thay vào đó là bổ sung những loại thực phẩm xanh và giàu vitamin để giúp răng được chắc khỏe. 
  • Thực hiện thăm khám tại nha khoa ít nhất 6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng răng miệng ở hiện tại để có cách điều trị tích cực và nhanh chóng nhất. 

Trên đây là tổng hợp toàn bộ những thông tin về bệnh viêm lợi tụt lợi. Người bệnh cần phải phát hiện kịp thời và nhanh chóng để có thể điều trị tận gốc tránh làm ảnh hưởng đến tổ chức các răng xung quanh. Hy vọng bài viết này giúp giải đáp hết thắc mắc cũng như những điều cần biết cho người bệnh đang bị viêm lợi tụt chân răng một cách hiệu quả nhất.

Gợi ý xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú
Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú – Top 5 thuốc được chuyên gia khuyên dùng

Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú không phải loại nào cũng an toàn. Do đó, chị em phụ nữ sau sinh...

Sử dụng lá đinh hương cần cẩn thận với liều lượng
Top 16 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất không phải ai cũng biết

Viêm lợi không phải là tình trạng bệnh hiếm gặp, bệnh cũng không quá nguy hiểm và có thể điều trị tại nhà bằng nhiều...

Viêm lợi sưng má: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm lợi sưng má là bệnh lý về răng miệng không nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên lại có thể gây ra nhiều đau...

Viêm lợi có thể ăn được thịt gà nhưng cần vệ sinh kỹ răng miệng sau khi ăn
Viêm lợi có ăn được thịt gà không? Chế độ ăn được chuyên gia khuyên dùng

Viêm lợi là một dạng bệnh lý răng miệng không hiếm gặp và gây nên rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Bệnh viêm lợi...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo