Sưng lợi chảy máu chân răng: Những thông tin cần biết

Sưng lợi chảy máu chân răng là hiện tượng bệnh lý về răng miệng mà nhiều người gặp phải. Tác nhân gây hại đến hiện tượng này bởi người bệnh bị viêm lợi, viêm nha chu, u lợi,… gây nên hoặc do việc chải răng quá mạnh làm tổn thương phần nướu răng. Mặc dù bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Vậy nguyên nhân bị viêm lợi chảy máu chân răng là do đâu? 

Chảy máu chân răng là bệnh gì?

Chảy máu chân răng (hay còn gọi là sưng lợi) là một trong những biểu hiện có thể thấy của bệnh viêm lợi, viêm nha chu, u lợi,… Tùy nhiên, nguyên nhân khiến người bệnh bị chảy máu chân răng thường gặp là do viêm lợi gây nên. Bản chất của việc bị viêm lợi chảy máu chân răng là do những mảng bám tích tụ dọc theo viền lợi. Những vùng khe hở giữa răng và nướu là nơi vi khuẩn dễ dàng trú ngụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. 

Viêm lợi và chảy máu chân răng còn xuất phát từ việc người bệnh chăm sóc răng miệng không đúng cách. Điều này tạo cơ hội cho vi khuẩn có hại sinh sôi và trú ngụ trong những mảng bám còn sót lại có trong khoang miệng. 

Tình trạng sưng lợi chảy máu nếu không được điều trị kịp thời còn bị mắc những bệnh lý về răng miệng nghiêm trọng khác khiến tiêu xương và răng bị lung lay, thậm chí có thể bị mất răng vĩnh viễn. 

Đây là một trong những biểu hiện về những bệnh lý răng miệng và chăm sóc răng không đúng cách
Đây là một trong những biểu hiện về những bệnh lý răng miệng và chăm sóc răng không đúng cách

Nguyên nhân viêm lợi chảy máu chân răng

Tình trạng người bệnh bị viêm lợi chảy máu chân răng là một trong những dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe toàn thân nói chúng.

Dưới đây là hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng sưng lợi chảy máu phổ biến, cụ thể như sau: 

Vấn đề răng miệng

Với những người gặp phải những vấn đề răng miệng gây ra tình trạng viêm lợi và chảy máu chân răng đều do những nguyên nhân sau đây mà ảnh hưởng đến sức khỏe: 

  • Viêm lợi: Đây là một trong những nguyên nhân đầu tiên khi người bệnh bị viêm lợi chảy máu chân răng. Viêm lợi xuất phát từ quá trình vệ sinh hàng ngày không được sạch sẽ, không sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch những mảng bám có trong khoang miệng. Làm tồn đọng những thức ăn thừa sâu bên trong kẽ răng và tạo nên nhiều mảng bám cao răng. 
  • Bàn chải đánh răng thô cứng: Nhiều người trong quá trình vệ sinh răng miệng thường sử dụng bàn chải có lông cứng. Điều này làm ảnh hưởng và tổn thương phần nướu răng. Đôi khi, trong quá trình làm sạch răng, người bệnh sử dụng lực mạnh gây ra tình trạng sưng lợi chảy máu. 
  • Hút thuốc quá nhiều: Với những người hút thuốc lá thường xuyên thường mắc phải những bệnh lý về răng miệng. Bởi trong thành phần thuốc lá có chất chứa Nicotin gây hại cho răng và nướu. Ngoài ra còn mắc những bệnh nha chu, viêm nha chu, thậm chí còn gây viêm lợi chảy máu chân răng hôi miệng.
  • Răng mọc lệch: Tình trạng răng mọc lệch, không đúng vị trí khiến khớp cắn bị sai lệch thường gây ra tình trạng sưng lợi chảy máu. Điều này được lý giải do răng bị mọc sai lệch thường khó khăn trong việc vệ sinh và gây ra những tổn thương cho vùng nướu răng. 
Nếu lạm dụng việc hút thuốc lá quá nhiều sẽ gây ra tình trạng sưng lợi chảy máu
Nếu lạm dụng việc hút thuốc lá quá nhiều sẽ gây ra tình trạng sưng lợi chảy máu

Vấn đề cơ thể 

Không chỉ có những vấn đề về răng miệng mà gây ra tình trạng người bệnh bị sưng lợi chảy máu chân răng. Bên cạnh đó, những vấn đề về cơ thể cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc bị sưng lợi chảy máu, cụ thể như sau: 

  • Chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng: Trong một số loại thực phẩm chế biến hàng ngày có thể gây ra những kích ứng khiến cho người bệnh bị viêm lợi chảy máu chân răng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn cho mình một chế độ ăn lành mạnh và bổ sung thêm một số loại thực phẩm như vitamin C, vitamin K để bổ trợ ngăn ngừa tình trạng sưng lợi chảy máu. 
  • Thay đổi nội tiết tố ở nữ: Đây là giai đoạn xảy ra ở nhiều chị em đang trong giai đoạn dậy thì, khi mang thai, thời kỳ mãn kinh hoặc lạm dụng việc uống thuốc tránh thai. Việc thay đổi nội tiết tố khiến bạn gia tăng nguy cơ bị viêm lợi chảy máu chân răng. Đối với nhiều người bị sưng lợi chảy máu là dấu hiệu nhận biết sớm của thai kỳ. Bởi trong giai đoạn này, progesterone sản sinh ra nhiều hơn làm tăng lượng máu tới lợi gây ra viêm lợi và chảy máu chân răng. 
  • Căng thẳng: Việc người bệnh thường xuyên bị căng thẳng cũng là hệ quả xấu cho những vấn đề về sức khỏe răng miệng. Việc bạn luôn cảm thấy bồn chồn và lo lắng làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch dễ bị mắc bệnh nướu răng. Sự căng thẳng đó tác động lên mạch máu, làm phá vỡ các mô mềm trong miệng và ngăn chặn quá trình chữa lành khi bị viêm lợi chảy máu chân răng.
  • Lạm dụng thuốc: Một trong những nguyên nhân gây ra sưng lợi chảy máu là do việc người bệnh lạm dụng thuốc khiến loãng máu. Thuốc làm loãng máu khiến giảm khả năng đông máu, do vậy người bệnh dễ bị viêm lợi và chảy máu chân răng dễ dàng hơn. 
  • Bệnh lý về gan: Gan cũng tham gia quá trình làm đông máu trong cơ thể, do đó khi mắc bất lý nào về gan cũng làm ảnh hưởng đến sự chuyển hóa trong gan trong đo có viêm lợi chảy máu chân răng. 

Ngoài ra, người bị sưng lợi chảy máu chân răng còn do những bệnh lý khác gây nên như bệnh tiểu đường, máu khó đông, sốt xuất huyết, bệnh bạch cầu,…

Căng thẳng cũng là yếu tố gây nên tình trạng này
Căng thẳng cũng là yếu tố gây nên tình trạng này

Xem thêm: Viêm nướu răng: Nguyên nhân gây bệnh và những nguy hại cần chú ý

Cách chữa viêm lợi và chảy máu chân răng

Nếu như người bệnh đã tìm ra những nguyên nhân gây ra tình trạng sưng lợi chảy máu thì việc sử dụng một vài cách chữa viêm lợi và chảy máu chân răng là điều cần thiết. Dưới đây là một số cách điều trị mà bạn cần biết như sau: 

Điều trị tại nhà

Khi xuất hiện những triệu chứng viêm lợi chảy máu chân răng đầu tiên thì bạn có thể áp dụng một vài biện pháp điều trị tại nhà dưới đây để điều trị sưng lợi chân răng một cách triệt để: 

Súc miệng bằng nước muối 

Trong thành phần nước muối có chất kháng khuẩn, kháng viêm và điều trị triệt để bệnh hôi miệng, viêm nha chu, viêm lợi chảy máu chân răng hôi miệng. Chính vì vậy, bạn cần phải thực hiện súc miệng thường xuyên để loại bỏ những mảng bám có trong khoang miệng và ngăn chặn tình trạng phát triển của vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong răng. Cách thực hiện tại nhà như sau:

  • Dùng 1 thìa cafe hòa cùng với khoảng 200ml nước đun sôi để nguội
  • Sử dụng dung dịch nước muối và ngậm trong khoảng từ 30 giây đến 1 phút và nhổ bỏ. Sau đó, lại súc miệng một lần nữa với nước muối để giảm viêm nhiễm.
  • Thực hiện liên tục từ 2 – 3 lần/ngày trong vòng 2 tuần, tình trạng sưng lợi chảy máu chân răng sẽ thuyên giảm nhanh chóng. 

Điều trị viêm lợi chảy máu chân răng bằng hạt tiêu đen và húng quế

Hạt tiêu đen và húng quế là 2 loại thực phẩm có ngay trong gian bếp của gia đình. Cả 2 loại này đều có tính chất cay nóng có thể làm giảm viêm, kháng khuẩn, ê buốt răng và điều trị viêm lợi chảy máu chân răng triệt để, giúp lành vết thương. 

Cách làm: 

  • Giã nhỏ hạt tiêu đen và húng quế  với nhau 
  • Sau khi giã nhỏ ra rồi đắp trực tiếp lên phần lợi đang bị sưng 
  • Cách chữa này tuy hơi cay nhưng sẽ giúp bạn cảm thấy xoa dịu được vết thương mà mau lành hơn rất nhiều. 
  • Thực hiện liên tục trong vòng 1 tuần sẽ thấy tình trạng thuyên giảm nhanh chóng. 
Hạt tiêu đen kết hợp với húng quế giúp giảm viêm sưng nhanh chóng
Hạt tiêu đen kết hợp với húng quế giúp giảm viêm sưng nhanh chóng

Sử dụng mật ong 

Mật ong được biết đến là một nguyên liệu tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn,  giúp giảm sưng lợi chảy máu chân răng rất hiệu quả. Do đó,  bạn hoàn toàn có thể sử dụng mật ong để trị sưng lợi chảy máu. Chỉ cần thực hiện như sau:

  • Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và lấy 1 lượng nhỏ mật ong ra chén rồi bôi trực tiếp lên phần răng bị viêm nhiễm. 
  • Massage nhẹ phần vùng răng bị viêm lợi chảy máu chân răng từ 1 – 2 phút 
  • Chờ khoảng 2 phút, súc miệng lại với nước ấm để loại bỏ sạch sẽ mật ong còn dính trên răng và lợi.
  • Kiên trì thực hiện phương pháp này hàng ngày, bạn sẽ thấy nướu dần giảm bớt sưng viêm rõ rệt.

Điều trị bằng thuốc Tây Y

Bên cạnh những biện pháp điều trị tại nhà thì việc sử dụng những loại thuốc ngăn ngừa tình trạng viêm lợi chảy máu chân răng cũng là một gợi ý dành cho bạn. Nhưng cần chú ý cần phải có sự chỉ định và hướng dẫn sử dụng thuốc từ các bác sĩ nha khoa. 

Trị viêm lợi chảy máu chân răng bằng thuốc Metronidazol Stada

Đây là loại thuốc phổ biến cho người đang bị viêm lợi do vi khuẩn kỵ khí phát sinh và một số trường hợp bị chảy máu chân răng. Thuốc còn có một số tác dụng điều trị những bệnh lý khác như viêm lợi hoại tử loét cấp, viêm phụ khoa, viêm loét dạ dày,…

Cần phải thận trọng với những phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và những người đang cho con bú. Ngoài ra thuốc còn có những tác dụng phụ như giảm cảm giác ngon miệng, rối loạn tiêu hóa, phát ban,…

Một hộp thuốc Metronidazol Stada có giá bán tại hiệu thuốc khoảng 11.000VNĐ/hộp 2 vỉ x 14 viên. 

Thuốc bôi chữa viêm lợi chảy máu chân răng Dentosmin P 

Loại thuốc bôi này có chứa hoạt chất kháng sinh giúp tiêu diệt mọi vi khuẩn gây viêm lợi, viêm nha chu,  cải thiện triệu chứng sưng viêm, đau nhức, tấy đỏ do nhiễm trùng lợi gây ra. Loại thuốc bôi này chỉ dùng cho những người bị sưng lợi chảy máu ở thể nhẹ. Thuốc không phù hợp với những người bị viêm lợi nặng hoặc chưa gây ra những triệu chứng bên ngoài bề mặt nướu răng. 

Giá bán cho loại thuốc này dao động từ 200.000 – 230.000VNĐ 

Cách dùng thuốc: 

  • Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ rồi sau đó thoa một lớp mỏng lên bề mặt lợi đang bị sưng viêm. 
  • Duy trì bôi liên tục từ 1 – 3 lần/ngày theo như chỉ định của bác sĩ 
  • Chú ý cần phải rửa tay thật sạch sẽ trước khi thoa thuốc để tránh vi khuẩn xâm hại gây nhiễm trùng nặng. 

Thuốc uống trị viêm lợi chảy máu chân răng Cefixim 

Cefixim có tác dụng giúp tiêu diệt mọi vi khuẩn trong khoang miệng, làm giảm ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm lợi chảy máu chân răng. Không nên dùng thuốc với những người bị dị ứng, suy gan hoặc có vấn đề về thận. Trước khi sử dụng thuốc cần có chỉ định từ các bác sĩ. 

Giá của một hộp thuốc có bán với giá lẻ dao động từ 45.000 – 60.000VNĐ/ hộp 10 viên. 

Điều trị bằng phương pháp Đông Y

Một trong những cách điều trị viêm lợi chảy máu chân răng có thể áp dụng là phương pháp Đông Y. Bởi những bài thuốc Đông Y phù hợp với nhiều người từ những dược phẩm từ thiên nhiên để điều chế ra thuốc. 

Trị viêm lợi chảy máu chân răng bằng cây hoa mộc

Đây là một trong những bài thuốc không thể không kể đến trị sưng lợi chảy máu. Theo như Đông Y, trong hoa mộc có tính ấm, vị cay với cách chữa này, bạn chỉ cần chuẩn bị: 

  • 11gr hoa mộc 
  • 10gr lá nhãn 
  • 8gr vỏ cây địa 
  • 8gr lá lốt 
  • 200ml rượu trắng 

Cách thực hiện: 

  • Đem những vị thuốc này kết hợp đun với rượu trắng từ 5 – 10 phút 
  • Để nguội sau đó lọc lấy phần nước rồi chắt ra cốc 
  • Sử dụng bông gòn để chấm xung quanh phần lợi đang bị viêm 

Kết hợp rau má và hương nhu 

Phương pháp điều trị viêm lợi chảy máu chân răng bằng phương pháp Đông Y khi kết hợp rau máu và hương nhu được khá nhiều người áp dụng. Bởi trong rau má có tính làm mát trong cơ thể khi kết hợp với hương nhu có tính nóng giúp kháng viêm và loại bỏ triệt để tình trạng sưng viêm. 

Cần chuẩn bị: 

  • Lá nhưng nhu 18gr
  • Hoàng liên 10gr 
  • Hoàng cầm 10gr
  • Chi tử 12gr
  • Rau má 24gr
  • Đương quy 12gr
  • Cam thảo 12gr
  • Đan sâm 16gr 

Cách thực hiện: 

  • Sắc những vị thuốc này theo đúng tỷ lệ 3:1 
  • Một thang thuốc cần lấy 3 lần thì thay thuốc mới 
  • Uống 3 lần/ngày vào sáng, trưa và tối sau khi ăn khoảng 30 phút
Rau má với hương nhu khi kết hợp sẽ là bài thuốc Đông Y trị viêm lợi được nhiều người áp dụng
Rau má với hương nhu khi kết hợp sẽ là bài thuốc Đông Y trị viêm lợi được nhiều người áp dụng

Điều trị viêm lợi chảy máu chân răng bằng các vị thảo dược 

Với những vị thảo dược có tính mát làm giảm quá trình sưng viêm cho người bệnh đang bị sưng lợi chảy máu có thể giúp cho loại bỏ được những vi khuẩn có trong khoang miệng và giúp thanh nhiệt hiệu quả. Cần phải chuẩn bị: 

  • Rễ cây xấu hổ 16gr
  • Nam hoàng bá 16gr 
  • Nam tục đoạn 16gr
  • Rễ cỏ xước 16gr 
  • Bạch thuật 12gr
  • Liên nhục 12gr 
  • Trần bì 10gr 
  • Cam thảo 12gr

Cách thực hiện: 

  • Sắc toàn bộ những vị thuốc này với nước lọc 
  • Ngày sắc 3 lần và uống vào buổi sáng, trưa và tối
  • Cần phải sắc đủ 3 lần mới được bỏ bã và đun thang mới để uống tiếp

Lưu ý cách phòng tránh sưng lợi chảy máu chân răng

Ngoài việc sử dụng những biện pháp để điều trị sưng lợi chảy máu chân răng thì việc bạn cần phòng tránh sưng lợi chảy máu cũng là điều cần thiết, cụ thể như sau: 

  • Chăm sóc vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ bằng cách đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám còn sót lại trên thân răng tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng 
  • Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột và những đồ uống có gas. Thay vào đó hãy bổ sung cho cơ thể những thực phẩm chứa nhiều chất có màu xanh như rau củ quả và các loại đồ ăn cung cấp nhiều vitamin để có thể kháng lại những hại khuẩn gây ra viêm nhiễm cho cơ thể gây ra tình trạng bị viêm lợi chảy máu chân răng. 
  • Thường xuyên đến nha khoa thăm khám để được các bác sĩ thực hiện cạo vôi răng và điều trị kịp thời những bệnh lý về răng miệng khác. Nếu trường hợp sưng lợi chảy máu chân răng khiến người bệnh cảm thấy bị lung lay phần chân răng không thể áp dụng biện pháp điều trị tại nhà thì hãy đến ngay nha khoa để được các bác sĩ lên phương án điều trị tích cực. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về bệnh sưng lợi chảy máu chân răng. Nếu như vẫn còn thắc mắc về cách điều trị bệnh cũng như cần giải quyết ngay lập tức thì hãy đến ngay bệnh viện hoặc nha khoa để các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp với từng tình trạng bệnh. Hy vọng bài viết này có thể lý giải cho bạn hiểu hơn về vấn đề sưng lợi chân răng hiệu quả.

Gợi ý xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sử dụng lá đinh hương cần cẩn thận với liều lượng
Top 16 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất không phải ai cũng biết

Viêm lợi không phải là tình trạng bệnh hiếm gặp, bệnh cũng không quá nguy hiểm và có thể điều trị tại nhà bằng nhiều...

Chảy Máu Chân Răng Không Ngừng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa
Chảy Máu Chân Răng Không Ngừng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Chảy máu chân răng không ngừng khiến nhiều người hoang mang, lo lắng không biết đây có phải là bệnh lý nguy hiểm gì hay...

Sưng nướu răng ở trẻ em
Viêm nướu răng ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách khắc phục triệt để?

Viêm nướu răng là bệnh nha khoa phổ biến gặp ở rất nhiều người và trẻ em không phải trường hợp ngoại lệ. Đây không...

Sưng nướu răng khôn
Sưng nướu răng khôn: Cách nhận biết và khắc phục an toàn, hiệu quả

Sưng nướu răng khôn là một trong những biểu hiện rõ rệt nhất cho tình trạng mọc răng khôn ở nhiều người. Chúng mang lại...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo