Bật Mí Các Cách Trị Tưa Lưỡi Khi Ăn Thơm Hiệu Quả, An Toàn

Thơm (dứa) là loại trái cây yêu thích của rất nhiều người do có vị ngọt đậm, nhiều nước và mùi thơm dễ chịu. Tuy nhiên, nhiều người sau khi ăn lại gặp phải hiện tượng tưa, rát lưỡi khó chịu. Chính vì vậy, họ mong muốn tìm được cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm để có thoải mái thưởng thức loại quả thơm ngon này. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn một số biện pháp đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng ngay tại nhà.

Một số cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm bạn nên biết

Trái thơm hay chính là quả dứa là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng dùng để ăn tráng miệng và ăn vặt khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi cắn thử một miếng thơm và để yên trên lưỡi cảm nhận, bạn sẽ thấy có cảm giác rát dần và khó chịu trong miệng. Thậm chí nhiều trường hợp còn gây chảy máu môi, lưỡi hoặc hai bên má. Ngoài ra, nếu sau khi ăn dứa liên tục và bạn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì có thể khiến các mảng bám hình thành trên lưỡi, lâu dần tích tục ngày càng nhiều và tạo thành tưa miệng.

Trái thơm hay chính là quả dứa là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng
Trái thơm hay chính là quả dứa là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng

Phần lớn mọi người thường cho răng cảm giác rát lưỡi sau khi ăn dứa là do chất axit có trong đó. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn không có căn cứ. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chất bromelain – một hỗn hợp của enzyme tiêu hóa. Mặc dù chất này tốt cho sức khỏe, nhưng khi tiếp xúc với lưỡi – vùng da nhạy cảm sẽ làm phân hủy protein gây ra tình trạng đau rát.

Thông thường các triệu chứng này không gây hại cho sức khỏe. Đồng thời nó chỉ xảy ra ngay sau khi ăn và tự mất đi mà không cần dùng thuốc, hay các phương pháp điều trị chuyên sâu khác. Do đó, các bạn không cần lo lắng nhiều về vấn đề này.

Song khi cảm giác rát lưỡi, hay các mảng bám miệng gây ảnh hưởng đến vị giác, các bạn có thể áp dụng một số cách chúng tôi gợi ý dưới đây để cải thiện.

1. Khi ăn thơm sống

Cụ thể trái dứa sau khi được gọt vỏ, cắt thành các miếng nhỏ, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước muối pha loãng rồi ngâm miếng thơm vào trong đó. Với cách này sẽ làm phân giải protein bị ức chế, nhờ đó các bạn sẽ không bị tưa lưỡi sau khi ăn dứa.

Nguyên nhân do trong nước muối có chứa các thành phần giúp làm giảm niêm mạc lưỡi và miệng. Chính vì vậy sau khi ngâm bạn ăn trái thơm càng có cảm giác đậm đà hơn. Các bạn chú ý chỉ nên ngâm dứa trong chậu nước muối pha loãng khoảng 10 phút là có thể vớt ra và ăn ngay được.

2. Xào nấu thơm để giảm rát, tưa lưỡi

Ngoài là một món ăn vặt, dùng ăn trực tiếp, trái thơm còn là nguyên liệu rất ngon để chế biến nhiều món ăn. Khi dùng dứa để nấu ăn, các bạn hãy chú ý thật kỹ càng khâu sơ chế. Cụ thể thơm cần được gọt vỏ, bỏ sạch các mắt và rửa nhanh qua với nước muối pha loãng.

Xào nấu thơm để giảm rát, tưa lưỡi
Xào nấu thơm để giảm rát, tưa lưỡi

Vậy cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm bằng phương pháp xào nấu có thật sự hiệu quả không? Được biết khi được nấu trên nhiệt độ cao sẽ làm vô hiệu hóa khả năng gây kích ứng của miếng thơm. Đặc biệt với những người bị dị ứng với loại quả này, các bạn nên áp dụng theo mẹo trên để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Xem thêm: [Tìm Hiểu] Bệnh Nấm Lưỡi Bản Đồ Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa

3. Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm bằng nguyên liệu tự nhiên 

Đối với những trường hợp bị tưa lưỡi nhẹ, các bạn có thể áp dụng theo các cách dưới đây để cải thiện bệnh nhanh chóng:

Sử dụng nước muối

Trong thành phần của nước muối có những chất có tác dụng kháng khuẩn, giúp loại bỏ các mảng bám và hợp chất của dứa bên trong khoang miệng. Chính vì vậy, bạn có sử dụng để súc miệng chữa tưa lưỡi khi ăn dứa.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh lấy một thìa muối nhỏ pha với 1 cốc nước ấm.
  • Sử dụng nước muối này để súc miệng trong vòng 1 phút.
  • Sau đó nhổ bỏ, rồi tráng miệng bằng nước ấm là được.
  • Với cách này, bạn chỉ cần thực hiện vài lần là các triệu chứng được cải thiện đáng kể.

Quả chanh tươi

Trong loại quả này có chứa rất nhiều vitamin C, axit và nước dồi dào, nhờ đó có khả năng loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Các bạn nên sử dụng nước cốt chanh tươi trộn cùng với một chút muối để tăng hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 quả chanh tươi, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.
  • Sau đó thêm vào một cốc nước cùng với một chút muối hòa đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp này súc miệng ngày 2 – 3 lần.

Chữa bằng nước trà xanh

Các hoạt chất trong lá trà xanh có khả năng sát khuẩn tự nhiên. Chính vì vậy thường dùng để trị tưa lưỡi, hay nấm lưỡi và bệnh lý tưa miệng vô cùng hiệu quả.

Các hoạt chất trong lá trà xanh có khả năng sát khuẩn tự nhiên
Các hoạt chất trong lá trà xanh có khả năng sát khuẩn tự nhiên

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn rửa sạch 1 nắm lá trà xanh tươi, đem đun sôi với nước sạch. Đồng thời thêm vào một vài hạt muối khoáng để tăng hiệu quả.
  • Sau khi nước trà nguội bớt các bạn dùng dung dịch rơ lưỡi cho bé mỗi ngày 2 lần.

Sử dụng rau ngót

Rau ngót là loại rau khá lành tính với nhiều vitamin và khoáng chất. Chính vì vậy, ngoài mang đến tác dụng thanh nhiệt giải độc, nó còn có khả năng hỗ trợ loại bỏ các mảng bám trên lưỡi một cách hiệu quả, an toàn.

Hướng dẫn thực hiện: 

  • Các bạn sử dụng 1 nắm lá rau ngót, mang rửa sạch, sau đó đun sôi cùng với nước muối loãng. 
  • Đợi đến khi nước nguội bớt, các bạn có thể lấy bã rau đem nghiền nát rồi lọc lấy phần nước.
  • Dùng nước này vệ sinh lưỡi 2 lần/ngày sẽ nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn.

Sử dụng lá nhọ nồi và mật ong

Bên cạnh cách rơ lưỡi bằng mật ong, đây cũng là bài thuốc trị hiệu quả khi ăn thơm được người xưa áp dụng phổ biến, đến nay vẫn được rất nhiều người tin dùng.

Sử dụng lá nhọ nồi
Sử dụng lá nhọ nồi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị lá nhọ nồi và khoảng 1ml mật ong.
  • Lá nhọ nồi tươi mang đi rửa sạch, giã nhỏ rồi vắt lấy nước cốt.
  • Sau đó mang trộn lẫn với mật ong đã chuẩn bị.
  • Sử dụng bông hoặc vải mềm sạch thấm nước thuốc rồi bôi vào lưỡi, lợi, cùng vòm miệng.
  • Mỗi ngày bôi 2 – 3 lần để nhanh đạt được tác dụng tốt.

Tìm hiểu: Nấm miệng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị an toàn hiệu quả

Lưu ý cần nhớ để tránh bị tưa lưỡi khi ăn trái dứa 

Để ngăn ngừa tình trạng tưa lưỡi, đau rát mỗi lần ăn dứa, các cần lưu ý một số vấn đề quan trọng phía dưới đây:

  • Thay vì ăn trực tiếp, các bạn có thể chế biến thơm thành các loại nước sinh tố và nước ép sử dụng mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tưa, rát lưỡi.
  • Trong trường hợp ăn dứa sống nên chọn những quả đã chín, tươi với mùi thơm đặc trưng và còn nguyên cả quả.
  • Tuyệt đối không ăn những quả thơm đã bị thối, dập nát. Bởi khi quả bị hỏng, dập các loại nấm có điều kiện để xâm nhập vào bên trong. Từ đó nguy cơ cao gây ra các bệnh lý liên quan đến răng miệng như tưa lưỡi, nấm miệng, thậm chí làm người ăn bị ngộ độc. 
  • Khi ăn trái dứa chú ý gọt sạch hết lớp vỏ và bỏ mắt (nên cắt sâu một chút), tránh không để sót lại các thành phần có khả năng gây rát lưỡi cao.
  • Tránh ăn thơm khi đang bị đói, bởi các axit hữu cơ và bromelain có trong thành phần của loại quả này có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày, cũng như hệ tiêu hóa.
  • Mặc dù đây là loại quả tốt, nhiều dinh dưỡng, nhưng vẫn có một số trường hợp các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên sử dụng trái dứa là người bị bệnh chảy máu, bệnh nhân đái tháo đường, mắc bệnh dạ dày, đối tượng cao huyết áp, người bị hen phế quản, hay phụ nữ đang mang thai,…
  • Tuyệt đối không sử dụng, ăn uống nước ép dứa xanh. Bởi khi chưa chín trái thơm rất độc, có thể gây ra nôn mửa và tiêu chảy nặng.
  • Mặc dù các trường hợp bị dị ứng với quả dứa khá ít gặp, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nó sẽ không xảy ra. Chính vì vậy trong trường hợp, sau khi ăn loại quả này bạn phát hiện cơ thể có các triệu chứng bất thường như phát ban, ngứa, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, hay sưng, ngứa lưỡi,… cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và hướng dẫn xử lý kịp thời.
  • Ngoài ra, theo các chuyên gia những người có cơ địa nhạy cảm với cao su nguy cơ dị ứng với trái dứa là rất cao. Do trong dứa có chứa protein sẽ gây phản ứng chéo đối với những đối tượng này. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý tới và phòng tránh phù hợp.

Trên đây là phần thông tin chia sẻ của chúng tôi về một số cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm, cùng với những lưu ý giúp phòng tránh hiện tượng này. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho độc giả những thông tin cần thiết và bổ ích. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác liên quan, người bệnh có thể để lại bình luận phía dưới đây để được đội ngũ chuyên gia tư vấn của chúng tôi giải đáp sớm nhất.

Click ngay: Tưa miệng là gì? Hướng dẫn cách nhận diện và loại bỏ triệt để

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nấm Lưỡi Ở Trẻ Em: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị
Nấm Lưỡi Ở Trẻ Em: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Nấm lưỡi ở trẻ là một trong những vấn đề thường gặp, khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Bé thường quấy khóc, khó chịu, ăn...

Thuốc Trị Nấm Miệng Nystatin Là Gì? Liều Dùng, Giá Bán
Thuốc Trị Nấm Miệng Nystatin Là Gì? Liều Dùng, Giá Bán

Thuốc trị nấm miệng Nystatin là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý liên quan tới nhiễm nấm ở...

[Giải Đáp] Cách Rơ Lưỡi Cho Bé Bằng Nước Muối Sinh Lý Có Tốt Không?
[Giải Đáp] Cách Rơ Lưỡi Cho Bé Bằng Nước Muối Sinh Lý Có Tốt Không?

Cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý đang là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng. Bởi mẹo này đem lại hiệu...

[Giải Đáp] Nấm Lưỡi Có Lây Không? Phòng Tránh Thế Nào Hiệu Quả?
[Giải Đáp] Nấm Lưỡi Có Lây Không? Nên Phòng Tránh Thế Nào?

ViDetal Care nhận được rất nhiều thắc mắc của bạn đọc về vấn đề liệu nấm lưỡi có lây không và có những cách nào...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo