Rơ lưỡi bằng mật ong: Hướng dẫn cho mẹ cách rơ lưỡi hiệu quả

Cách rơ lưỡi bằng mật ong là một trong những phương pháp dân gian được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng để vệ sinh khoang miệng cho bé. Điều này giúp cho việc phòng và điều trị tưa lưỡi và nấm miệng cho con hiệu quả. Tuy nhiên, rơ lưỡi bằng mật ong có thật sự an toàn với các bé hay không? Cách rơ lưỡi như thế nào là hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu cách rơ lưỡi cho bé bằng mật ong trong bài viết dưới đây. 

Rơ lưỡi bằng mật ong có tốt không? 

Từ lâu trong dân gian, mật ong được coi là một loại sản phẩm an toàn và hiệu quả giúp kháng khuẩn, kháng viêm và chống mọi loại bệnh về răng miệng cho trẻ nhỏ như nấm miệng, tưa miệng bởi: 

  • Trong mật ong nguyên chất có chứa 17% là nước và phần còn lại là fructose, glucose. Với lượng đường cao cùng với lượng nước thấp sẽ chống lại được vi khuẩn và nấm không thể xâm nhập và phát triển trong khoang miệng của bé. Vì vậy, rơ lưỡi bé bằng mật ong sẽ mang hiệu quả nhất định cho các con. 
  • Ngoài ra, mật ong còn có tính axit yếu do loài ong thêm vào mật loại đường glucose đã được oxy hóa có tác dụng làm ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của vi khuẩn. Phân tử trong đường glucose khi thủy phân sẽ tạo hydrogen peroxide có khả năng làm phân hủy thành tế bào vi khuẩn, vi nấm và tiêu diệt chúng triệt để. 

Tuy nhiên theo những nghiên cứu chính xác, 10% số mẫu mật ong đã được kiểm nghiệm có chứa vi khuẩn clostridium botulinum – đây là loại vi khuẩn có thể tồn tại được trong mật ong. Với những trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nếu có hệ miễn dịch yếu, vi khuẩn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé. Chính vì vậy, không nên sử dụng rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong. Với người lớn và các bé trên 1 tuổi có thể hoàn toàn sử dụng cách tưa lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh. 

Mật ong là loại hợp chất giúp kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả
Mật ong là loại hợp chất giúp kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả

Cách rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong hiệu quả 

Để dùng mật ong rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải mẹ bỉm sữa nào cũng có thể thực hiện chính xác và đúng cách. Dưới đây là cách rơ lưỡi mật ong chi tiết cho bé đơn giản và mang lại hiệu quả cao, cụ thể như sau: 

Bước 1: Lựa chọn loại mật ong 

Trước khi rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh, các mẹ cần phải lựa chọn loại mật ong nguyên chất 100% để có thể đảm bảo an toàn trong việc sử dụng của con em mình. Mật ong có lẫn nhiều tạp hoặc đã bị pha loãng sẽ có khả năng bị nhiễm khuẩn cao. 

Có 3 mẹo nhỏ giúp mẹ có thể lựa chọn mật ong nguyên chất cho các bé: 

  • Nhỏ 1 giọt mật ong vào nước nguội: Nếu là mật ong nguyên chất sẽ không bị tan và chìm nhanh xuống đáy cốc nước. Mật ong pha sẽ tan nhanh khi gặp nước. 
  • Nhỏ mật ong lên 1 tấm vải trắng: Dường như mật ong nguyên chất sẽ không thấm vào vải trong khi mật ong pha loãng sẽ thấm vào vải nhanh chóng. 
  • Dùng đũa để khuấy đều mật ong và để lắng xuống: Mật ong nguyên chất sẽ đồng đều về màu sắc và trạng thái. Còn mật ong pha chế sẵn sẽ bị phân thành lớp, mật ong khi lắng xuống dưới, nước đường và hạt đường bị nổi lên trên. 

Xem thêm: Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì an toàn và hiệu quả nhất hiện nay?

Bước 2: Lựa chọn loại gạc rơ lưỡi cho bé 

Một trong những yếu tố đảm bảo các mẹ lựa chọn rơ gạc lưỡi an toàn cho trẻ nhỏ cần có những đặc điểm sau: 

  • Chất liệu của gạc rơ lưỡi: Chất liệu của loại gạc cần phải sử dụng với vải mềm mại với niêm mạc miệng của bé, không được khô ráp, thô cứng bởi sẽ rất dễ khiến bé bị tổn thương bề mặt lưỡi của bé khá nhạy cảm và mỏng. 
  • Không để lại sợi bông: Gạc rơ lưỡi không được chứa sợi bông bởi sẽ rất bị dễ vướng lại trong khoang miệng khi đang rơ lưỡi cho bé. Trẻ có thể vô tình hít phải sợi bông bay lơ lửng trong không khí, dẫn đến sự kích ứng của đường hô hấp. Các mẹ nên ưu tiên sử dụng rơ lưỡi cho bé bằng mật ong từ loại sợi polyester. 
  • Gạc phải vô trùng: Trước khi rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ cần phải đảm bảo được vô trùng hoàn toàn để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con. 
Cần phải đảm bảo khi lựa chọn gạc rơ lưỡi cho bé
Cần phải đảm bảo khi lựa chọn gạc rơ lưỡi cho bé

Bước 3: Đeo gạc và thực hiện chuẩn bị rơ lưỡi cho trẻ 

Trước khi đeo gạc rơ lưỡi, mẹ cần phải vệ sinh tay thật sạch sẽ bằng xà phòng hoặc cồn y tế sau đó đéo gạc và giữ bé theo chiều hướng dẫn: 

  • Đeo gạc vào ngón tay trỏ thuận rồi chấm ngón tay đó và mật ong nguyên chất. Lấy khoảng 1 thìa cà phê mật ong để vệ sinh cho bé. 
  • Cho trẻ ngả đầu vào tay rồi giữ cố định trẻ tránh trường hợp trẻ xoay người quá mạnh, tay mẹ sẽ làm tổn thương lợi và lưỡi của bé. 

Bước 4: Rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ 

Để đảm bảo việc làm sạch toàn bộ khoang miệng và tránh khỏi những vi khuẩn, vi nấm lây lan, mẹ nên đánh tưa lưỡi bằng mật ong theo thứ tự sau: 

  • Rơ 2 bên phần nướu rồi massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn.
  • Chuyển sang rơ 2 bên má và vòm họng từ từ. 
  • Cuối cùng rơ lưỡi từ trong ra ngoài vuốt theo 1 hướng.

Lưu ý khi rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ: 

  • Chỉ nên sử dụng gạc trong 1 lần 
  • Không được đưa ngón tay quá sâu vào trong miệng của bé vì trẻ nhỏ rất dễ bị nôn trớ. 

Đánh tưa lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh tuy khá đơn giản và hiệu quả nhưng lại không nên áp dụng cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Việc tìm mua mật ong nguyên chất cũng không dễ. Do đó, hiện nay có rất nhiều mẹ thường mua rơ gạc lưỡi có tẩm sẵn thành phần diệt khuẩn, kháng viêm và khám nấm chuyên dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Đánh tưa lưỡi cho bé bằng mật ong bao lâu thì khỏi?

Theo như thông thường trình trạng nấm lưỡi của trẻ em sẽ giảm sau 2 – 3 ngày rơ lưỡi bằng mật ong. Tình trạng này sẽ cải thiện rõ rệt hơn sau khoảng từ 4  – 5 ngày. Chính vì vậy, mẹ nên duy trì rơ lưỡi cho bé ít nhất 2 lần/ngày liên tục trong 1 tuần cho trẻ. 

Lưu ý khi rơ lưỡi cho bé bằng mật ong 

Trong quá trình vệ sinh tưa lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh, mẹ cũng cần nên lưu ý những điểm sau để việc rơ lưỡi cho bé được an toàn, cụ thể như sau: 

  • Số lần rơ lưỡi: Nếu trẻ bị nấm miệng, cần phải rơ lưỡi 2 lần/ngày và phải thực hiện đều đặn ít nhất từ 1 – 2 tuần. Nếu rơ để vệ sinh răng miệng và phòng bệnh cần thực hiện 2 ngày/lần.
  • Liều lượng mật ong: Khi rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh để đảm bảo được an toàn chỉ nên lấy một lượng nhỏ mật ong (khoảng 1 thìa cà phê). Nếu trẻ nuốt phải một lượng lớn sẽ có thể gây rối loạn tiêu hóa, nôn, tiêu chảy bởi do hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện. 
  • Không nên cho trẻ ăn ngay: Sau khi dùng mật ong rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh, các mẹ không nên cho con ăn ngay lập tức. Cho trẻ ăn ít nhất khoảng từ 20 – 30 phút để dịch rơ lưỡi có thời gian phát huy tác dụng.
  • Dỗ dành bé khi rơ lưỡi: Trẻ nhỏ thường rất hay vùng vằng, quấy khóc khi rơ lưỡi. Chính vì vậy, mẹ cần vỗ về, dỗ dành và nói chuyện cùng bé để con có thể quên đi và tập trung hợp tác khi rơ lưỡi. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản khi mẹ rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh một cách hiệu quả và an toàn. Điều này giúp cho quá trình vệ sinh răng miệng cũng như phòng và điều trị nấm miệng cho con triệt để. Ngoài cách rơ lưỡi bằng mật ong cũng có rất nhiều cách khác để mẹ có thể áp dụng rơ lưỡi sạch sẽ cho con. Hy vọng bài viết trên đây cũng có thể giúp mẹ hiểu hơn được phần nào khi dùng mật ong rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

tưa miệng
Tưa miệng là gì? Hướng dẫn cách nhận diện và loại bỏ triệt để

Tưa miệng là tình trạng nhiễm nấm xảy ra phổ biến ở niêm mạc miệng. Bệnh chủ yếu khởi phát ở trẻ nhỏ, khiến con...

dung dịch rơ miệng
Dung dịch rơ miệng: Giải đáp những thắc mắc cho mẹ bỉm sữa

Trẻ sơ sinh đang trong quá trình phát triển dù chưa mọc chiếc răng nào nhưng cũng cần được cha mẹ vệ sinh răng miệng...

Bị Nấm Lưỡi Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì [Tư Vấn Từ Chuyên Gia]
Bị Nấm Lưỡi Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì [Tư Vấn Từ Chuyên Gia]

Nấm lưỡi gây ra bởi sự tấn công của nấm men Candida, khiến người mắc đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều tới sinh...

Nấm Lưỡi Ở Trẻ Em: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị
Nấm Lưỡi Ở Trẻ Em: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Nấm lưỡi ở trẻ là một trong những vấn đề thường gặp, khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Bé thường quấy khóc, khó chịu, ăn...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo