Chảy Máu Chân Răng Khi Ngủ Dậy: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Hiện tượng máu chân răng có thể xảy ra vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Vậy chảy máu chân răng khi ngủ dậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nghe lời giải đáp của các chuyên gia.

Một vài nguyên nhân chính gây chảy máu chân răng khi ngủ dậy

Chảy máu chân răng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như các bệnh lý về răng miệng, vệ sinh răng miệng không đúng cách hoặc do sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể. Trong đó, tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy thường xảy ra khi sức khỏe răng miệng của bạn có vấn đề.

Nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy
Nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến triệu chứng chảy máu chân răng khi ngủ dậy vào mỗi buổi sáng:

Thói quen thở bằng miệng khi ngủ

Việc thở bằng miệng trong lúc ngủ có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe răng miệng. Thói quen thở bằng miệng trong khi ngủ vào ban đêm gây khô nướu lợi, ảnh hưởng đến hoạt động bảo vệ răng của nước bọt, từ đó dễ dẫn đến các bệnh lý nha khoa, bao gồm hiện tượng chảy máu chân răng khi ngủ và sau khi thức dậy.

Ngoài ra, đây còn là một thói quen xấu ở trẻ nhỏ khi có thể gây nên nguy cơ răng mọc lệch, khấp khểnh, từ đó dẫn đến sự phát triển bất thường làm biến dạng hàm – mặt. 

Ngoài các bệnh lý nha khoa và chứng hôi miệng, việc thở bằng miệng khi ngủ còn có thể dẫn đến tình trạng máu có nồng độ oxy thấp. Từ đó, nguy cơ bệnh huyết áp cao và suy tim ở người bệnh tăng cao.

Mảng bám tích tụ nhiều trên răng

Cao răng hay các mảm bám răng được hình thành do các thức ăn thừa chứa Carbohydrate từ đường và tinh bột gây tích tụ vi khuẩn, tạo ra axit do không được làm sạch. Sau một thời gian dài, axit này sẽ phá hủy men răng tự tiên, làm tổn thương lớp bảo vệ bên ngoài của răng, đồng thời tăng nguy cơ sâu răng.

Mảng bám này cũng thường tích tụ ở vùng chân răng, gây sâu chân răng, viêm nướu lợi, viêm tủy kèm triệu chứng chảy máu chân răng khi ngủ dậy, chảy máu chân răng khi đánh răng, chảy máu ở chân răng hàm,… Nếu không được điều trị, loại bỏ hiệu quả, không chỉ gây nên các triệu chứng chảy máu nướu lợi như trên mà xương nâng đỡ răng cũng có thể bị phá hủy hoàn toàn, răng sâu nặng dẫn đến mất răng.

Mảng bám tích tụ nhiều trên răng gây bệnh lý và chảy máu chân răng
Mảng bám tích tụ nhiều trên răng gây bệnh lý và chảy máu chân răng

Viêm lợi, viêm nha chu

Viêm nướu lợi, viêm chân răng là một trong những bệnh lý phổ biến nhất dẫn đến trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy. Nguyên nhân là bởi các vi khuẩn tích tụ thành các mảng bám cao răng khiến vùng nướu bị kích ứng từ đó bị viêm nhiễm và thường bị chảy máu.

Viêm nha chu là tình trạng bệnh tiến triển từ viêm lợi. Lúc này, viêm nhiễm đã lan rộng quanh chân răng, gây ra những tổn thương nặng nề hơn ở vùng lợi, dây chằng, xương hàm,… từ đó dẫn đến tình trạng chảy máu nướu lợi, chân răng khi thức dậy.

Tiêu xương chân răng

Tiêu xương chân răng (có tên gọi khác là tiêu xương ổ răng) là tình trạng tiêu biến, suy giảm về mật độ, thể tích, chiều cao, số lượng xương ổ răng và xung quanh chân răng. Lúc này, cấu tạo chủ yếu của xương là muối khoáng sinh học, dễ tạo khoảng rỗng hoặc bị tiêu hõm khi chịu bất kỳ tác động nào.

Tình trạng tiêu xương chân răng có thể dẫn đến một số biến chứng như tụt nướu, ảnh hưởng chức năng nhai, gây viêm nhiễm từ đó gây nên tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy.

Một số bệnh lý khác

Ngoài hai bệnh lý chủ yếu dẫn đến hiện tượng khi ngủ dậy bị chảy máu chân răng kể trên, một vài vấn đề khác về răng miệng cũng có thể gây nên tình trạng tương tự, cụ thể:

  • Sâu răng ở mức độ nặng, làm viêm tủy sát chân răng cũng có thể nguyên nhân của tình trạng chảy máu chân răng khi thức dậy. 
  • Chứng rối loạn chảy máu cũng có thể là một nguyên nhân gây chảy máu chân răng thường xuyên, đặc biệt vào buổi sáng khi mới thức dậy. Đây là một bệnh lý ảnh hưởng trực đến cách thức đông máu bình thường, thường đi kèm các triệu chứng chảy máu bất thường, không rõ nguyên nhân ở chân răng, máu cam, các vết thương nhỏ, rong kinh ở nữ giới,…
  • Ngoài ra, các bệnh lý cơ thể như thiếu canxi, bệnh giảm tiểu cầu, các bệnh liên quan đến gan, thiếu vitamin hay suy dinh dưỡng,… cũng là một trong những yếu tố dễ dẫn đến tình trạng khi ngủ dậy bị chảy máu chân răng.
  • Một nguyên nhân hiếm nhưng có thể gây ra tình trạng chảy máu chân răng thường xuyên, bao gồm sau khi ngủ dây chính là ung thư. Một số dạng ung thư miệng thuộc nhóm ung thư đầu – cổ như lưỡi, môi, lợi, tầng lưỡi, răng,… đều dẫn đến triệu chứng rối loạn chảy máu hoặc tình trạng các mô mềm bị tổn thương, chảy máu, lở loét,…

Xem thêm

Nhiều bệnh lý sức khỏe đi kèm triệu chứng chảy máu chân răng
Nhiều bệnh lý sức khỏe đi kèm triệu chứng chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng khi ngủ dậy có nguy hiểm hay không?

Nếu bạn không thường xuyên gặp phải tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy thì bạn không cần phải lo lắng, bởi có thể nguyên nhân chỉ là vì niêm mạc quanh răng bị trầy xước do chải răng quá mạnh hoặc do thói quen nghiến răng lúc ngủ.

Tuy nhiên, nếu vấn đề này diễn ra với tần suất thường xuyên hơn thì bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị kịp thời. Bởi đó rất có thể là dấu hiệu nướu bị tổn thương cũng như các bệnh lý về răng miệng khác, cần phải được xử lý trước khi trở nên nghiêm trọng hơn.

3 cách điều trị chảy máu chân răng khi ngủ dậy an toàn và hiệu quả nhất

Dưới đây là những phương pháp khắc phục và cải thiện tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy từ các chuyên gia răng miệng mà bạn có thể tham khảo.

Cải thiện tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy bằng mẹo dân gian

Nếu việc chảy máu chân răng khi ngủ dậy diễn ra không thường xuyên và ở mức độ nhẹ, bạn có thể thử áp dụng một số mẹo dân gian để cải thiện đáng kể tình trạng này, ví dụ như:

  • Dùng tinh dầu đinh hương: Cây đinh hương là loài cây chứa nhiều chất rất tốt cho sức khỏe như vitamin B, C, K, E, giàu canxi, protein, kẽm, folate và có tác dụng giảm đau, ngừa viêm. Khi cảm thấy đau nhức răng, bạn chỉ cần thoa nhẹ tinh dầu đinh hương vào xung quanh vùng bị viêm nhiễm, bạn sẽ thấy cơn đau giảm đi đáng kể trong thời gian ngắn.
  • Dầu oliu: Một biện pháp đặc biệt khác giúp cải thiện hiệu quả tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy là dùng dầu oliu. Dầu oliu có tác dụng vô cùng lớn trong việc tăng cường sức khỏe răng miệng, giúp làm sạch và bổ sung một số vitamin cần thiết cho nướu nói riêng và cơ thể nói chung. 
  • Nha đam: Cây nha đam chứa 75% thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể chúng ta, có thể kể đến như các loại vitamin, khoáng chất, polysacarit… giúp tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, một số thành phần khác như Salicylic Acid, Steroid và Saponin có tác dụng sát khuẩn, chống viêm và giảm đau, giúp cải thiện tình trạng viêm nướu răng, từ đó giúp giảm chảy máu chân răng.
  • Sử dụng lá trà xanh hoặc dầu trà xanh: Theo chuyên gia, trong cây trà xanh có 28%-35% là tanin, chất có hoạt tính chống các gốc tự do mạnh mẽ, ngăn ngừa tình trạng chảy máu tái phát. Dầu trà xanh có đặc tính kháng khuẩn, rất hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng viêm nhiễm.
  • Lá ổi: Tương tự lá trà xanh, lá ổi cũng chứa một lượng tanin lớn và được coi là một vị thuốc tốt cải thiện hiệu quả tình trạng chảy máu chân răng. Ngoài ra, lá ổi còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau. 
Lá ổi có tác dụng cải thiện triệu chứng viêm lợi, chảy máu chân răng
Lá ổi có tác dụng cải thiện triệu chứng viêm lợi, chảy máu chân răng

Các mẹo dân gian trên dễ áp dụng tại nhà cho nhiều đối tượng khác nhau nhằm kiểm soát và giảm triệu chứng chảy máu chân răng khi ngủ dậy, khi đánh răng hoặc các thời điểm khác trong ngày gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, các phương pháp này không thể điều trị dứt điểm và chỉ có hiệu quả cho tình trạng nhẹ, tần suất không cao, chưa kéo dài.

Một lưu ý quan trọng là không phải ai cũng có thể áp dụng những mẹo dân gian trên. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người có tiền sử dị ứng, cơ địa mẫn cảm,… 

Sử dụng Bộ sản phẩm Nha Chu Tán tăng cường sức khỏe răng miệng

Nha Chu Tán là thành quả sự hợp tác nghiên cứu của Trung tâm Thuốc Dân Tộc và Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam – ViDental. Sản phẩm kết hợp hoàn hảo thành tựu y học cổ truyền và y học hiện đại để mang đến hiệu quả vượt trội trong cải thiện bệnh lý nha khoa và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Đây là bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe được nhiều chuyên gia khuyên dùng và được đánh giá rất hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy. Nghiên cứu và lấy cảm hứng từ bài thuốc truyền thống trị viêm loét lợi và đau nhức răng của người dân tộc Lự (Lai Châu), các chuyên gia và y bác sỹ tại CTCP Thuốc Dân Tộc đã từng bào chế ra Bộ sản phẩm Nha Chu Tán dưới dạng thức tinh giản, phù hợp với thói quen sử dụng của người Việt hiện đại. 

Nha Chu Tán có ưu điểm nổi bật vượt trội hơn so với các loại kem đánh răng, thuốc trị các bệnh lý về răng miệng khác ở thành phần thảo dược được sử dụng để điều chế, chủ yếu là các loại thảo dược quý trong dân gian và vị thuốc Đông y như: Hoàng liên, rễ cây mật gấu, đinh hương, cây vó ngựa, nhân trung bạch, ô long vĩ, bách thảo sương,… 

Nha Chu Tán hỗ trợ kiểm soát nhiều bệnh lý và vấn đề răng miệng
Nha Chu Tán hỗ trợ kiểm soát nhiều bệnh lý và vấn đề răng miệng

Nha Chu Tan rất hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm, đồng thời giải độc tố khỏi cơ thể và kích thích hoạt động của cơ chế kháng viêm. Với các thành phần chiết xuất thiên nhiên, bạn hoàn toàn có thể an tâm về một sản phẩm có tác dụng lâu dài, không gây tác dụng phụ và không gây kích ứng.

Điều trị tận gốc chảy máu chân răng khi thức dậy bằng các liệu pháp nha khoa hiện đại

Trong một số trường hợp bệnh nhân bị chảy máu chân răng sau khi ngủ dậy thường xuyên, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc như: Kamistad, Tetracycline,… Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng các loại viêm ngậm chống sưng, giảm đau nướu lợi để hỗ trợ quá trình điều trị. Những loại thuốc, sản phẩm bổ trợ này có tác dụng kiểm soát và điều trị triệu chứng chảy máu chân răng cấp tốc.

Nếu hiện tượng chảy máu chân răng khi ngủ dậy diễn ra thường xuyên và không mấy cải thiện sau khi áp dụng các phương pháp kể trên, bạn nên thực hiện thăm khám tại các cơ sở nha khoa để tìm ra nguyên nhân chính xác cũng như điều trị tình trạng chảy máu chân răng một cách dứt điểm.

Với các trường hợp chảy máu chân răng do cao răng tích tụ dẫn đến viêm nướu, các y bác sĩ sẽ phải tiến hành cạo vôi răng toàn hàm để loại bỏ triệt để các mảng bám chứa vi khuẩn. Nhờ liệu pháp này, tình trạng của nướu sẽ được phục hồi dần và vấn đề chảy máu chân răng khi ngủ dậy cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, sử dụng các loại thuốc kể trên theo liều lượng quy định của bác sĩ sẽ có tác dụng kháng khuẩn, giúp mô nướu được săn chắc hơn và ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian chữa trị chảy máu chân răng như mật ong, lá đinh hương, bạc hà,…

Tham khám, điều trị nha khoa uy tín tại ViDental Care
Tham khám, điều trị nha khoa uy tín tại ViDental Care

Ngoài ra, để đảm bảo quá trình điều trị tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy diễn ra an toàn và hiệu quả, bạn nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín với các bác sĩ có tâm, có tầm như Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care. Đây là một trong số các đơn vị trực thuộc hệ sinh thái nha khoa hàng đầu Việt Nam – ViDental. 

Đến với ViDental Care, khách hàng sẽ được chăm sóc, phục vụ tận tình, cũng như được đội ngũ các nha sĩ chuyên gia uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và điều trị. ViDental Care sẽ tìm ra chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng, từ đó đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất. 

Bên cạnh đó, tại ViDental Care, tất cả các liệu pháp điều trị đều có phác đồ rõ ràng, tất cả các trang thiết bị đều được vô trùng nhằm đảm bảo sự an toàn và vệ sinh tuyệt đối trong suốt quá trình điều trị. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy, bạn có thể đến trực tiếp ViDental Care để được tư vấn và thăm khám hoặc liên hệ thông qua:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 
  • Hotline: 0888 298 102. 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Những lưu ý để ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy

Tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy hoàn toàn có thể ngăn ngừa nếu bạn thực hiện vệ sinh răng miệng, chăm sóc sức khỏe và điều trị đúng theo lời khuyên của các bác sĩ nha khoa, cụ thể:

  • Lựa chọn các loại bàn chải với lông mềm và kích thước vừa phải, nhằm hạn chế tối đa tổn thương tới nướu và lợi trong khâu vệ sinh răng miệng. Đồng thời cũng cần thay bàn chải thường xuyên, tốt nhất là 3 tháng/lần để đảm bảo vệ sinh.
  • Ưu tiên sử dụng các loại kem đánh răng có chứa nhiều thành phần flour, canxi để tăng cường sức khỏe cho răng và hạn chế tình trạng sâu răng, viêm nhiễm. Hạn chế sử dụng các loại kem đánh răng chứa quá nhiều thành phần làm trắng răng để tránh gây tổn thương răng. 
  • Tránh ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ cay nóng, vì đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến các bệnh lý về răng miệng bao gồm chảy máu chân răng. Thay vào đó, ăn nhiều các loại rau có màu xanh đậm, trứng, sữa, hoa quả,… để bổ sung cho cơ thể canxi, vitamin C, vitamin K. 
  • Uống nhiều nước giúp cơ thể tăng tiết nước bọt, tránh khô nướu răng, ngăn ngừa tình trạng tích tụ axit do mảng bám, đồng thời hỗ trợ làm sạch răng hiệu quả. Nhờ đó, các triệu chứng chảy máu chân răng, sâu răng được hạn chế đáng kể.
  • Tránh thói quen hút thuốc không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể, hạn chế nguy cơ ung thư, bệnh tim mà còn ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. Hút thuốc chính là một trong những nguyên nhân gây tổn thương răng phổ biến nhất, dẫn đến các bệnh lý về nướu lợi, tăng nguy cơ chảy máu răng khi ngủ dậy.
  • Lấy vôi răng, đi khám răng tại các cơ sở nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện và điều trị những bệnh lý về răng miệng nếu có. 

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia xoay quanh tình trạng chảy máu chân răng khi ngủ dậy. Đây có thể là dấu của những bệnh lý nghiêm trọng hơn về răng miệng, chính vì vậy, khi tình trạng trên diễn ra quá nhiều lần, bạn cần thăm khám ở những địa chỉ nha khoa uy tín để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời. 

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chảy Máu Chân Răng Ung Thư: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Chảy Máu Chân Răng Ung Thư: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chảy máu chân răng ung thư là tình trạng khiến nhiều người lo lắng bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy sức khoẻ...

TOP 5 Thuốc Chữa Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng Hiệu Quả Nhất
TOP 5 Thuốc Chữa Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng Hiệu Quả Nhất

Viêm lợi dẫn đến chảy máu chân răng là tình trạng thường xuyên bắt gặp. Đây là một bệnh lý tương đối nguy hiểm, nếu...

Bé bị nhiệt miệng chảy máu chân răng là hiện tượng gây đau đớn, khó chịu
Bé Bị Nhiệt Miệng Chảy Máu Chân Răng Do Đâu? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Bé bị nhiệt miệng chảy máu chân răng là dấu hiệu đe dọa đến sức khỏe răng miệng cũng như cơ thể. Ngay khi phát...

trẻ bị sưng lợi chảy máu chân răng
Trẻ bị sưng lợi chảy máu chân răng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Trẻ bị sưng lợi chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm mà bé có thể gặp...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo