Chảy Máu Chân Răng Ung Thư: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chảy máu chân răng ung thư là tình trạng khiến nhiều người lo lắng bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy sức khoẻ đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Vậy chảy máu răng là do đâu, có phải là bệnh ung thư hay không, hãy cùng chúng tôi giải đáp băn khoăn này trong bài viết dưới đây. 

Chảy máu chân răng ung thư là dấu hiệu bệnh gì?

Chảy máu chân răng là hiện tượng lợi, dây chằng quanh xương ổ răng, chân răng bị tổn thương, khiến mạch máu bị vỡ và gây ra hiện tượng chảy máu, đau nhức. Trường hợp chảy máu chân răng thường xuyên xảy ra mà không rõ nguyên nhân, bạn cần chú ý tới sức khoẻ của bản thân bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh ung thư như sau: 

Chảy máu chân răng ung thư là tình trạng nguy hiểm cần được khám và điều trị kịp thời
Chảy máu chân răng ung thư là tình trạng nguy hiểm cần được khám và điều trị kịp thời
  • Ung thư vú: Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. theo các nghiên cứu mới nhất, những người thường xuyên xuất huyết chân răng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 11 lần so với những người không gặp phải dấu hiệu này. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn ở những phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh gặp các vấn đề về nướu răng lên tới 15%. 
  • Ung thư máu: Ở người bị ung thư máu, các tế bào tiểu cầu, hồng cầu giảm gây xuất huyết trong. Cơ thể người bệnh yếu dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và được biểu hiện bằng các dấu hiệu như mệt mỏi, chảy máu chân răng. Nếu thường xuyên bị chảy máu chân răng, cơ thể xuất hiện nhiều mảng tím bất thường, hãy đến bệnh viện để kiểm tra bởi đây là dấu hiệu của tình trạng ung thư máu nguy hiểm. Việc phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh gia tăng thời gian sống. 
  • Các bệnh ung thư gan, xơ gan: Thông thường, cơ thể sẽ hấp thụ vitamin K từ thức ăn, nước uống sau đó gan sẽ tổng hợp các chất này và tạo thành chất đông máu. Nếu gặp các vấn đề về gan như xơ gan, ung thư gan,… việc tạo máu của cơ thể sẽ gặp vấn đề dẫn tới hiện tượng chảy máu chân răng không rõ nguyên nhân. 
  • Bệnh tiểu đường: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị tiểu đường thường hay bị chảy máu chân răng. Bệnh tiểu đường mặc dù không phải ung thư nhưng lại có tác động xấu tới sức khoẻ và có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Do đó, nếu thấy bản thân thường xuyên bị chảy máu ở chân răng hàm hay các chân răng khác, bạn cần có phương án thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. 

Chảy máu chân răng còn là dấu hiệu của bệnh gì?

Bên cạnh các vấn đề nghiêm trọng như ung thư, chảy máu chân răng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm hoặc sự bất thường của sức khỏe mà bạn cần cẩn trọng để điều trị kịp thời.

Xem thêm

Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu của các bệnh răng miệng
Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu của các bệnh răng miệng

Các bệnh lý về răng miệng 

Tình trạng chảy máu chân răng đa phần xuất phát từ các vấn đề về răng miệng. Trong đó, một số bệnh lý về răng miệng thường có triệu chứng là chảy máu chân răng phải kể tới: 

  • Viêm lợi: Đây là tình trạng lợi bị viêm nhiễm, sưng đau dẫn tới chảy máu nướu, chân răng. Nguyên nhân của viêm lợi có thể do vệ sinh răng miệng không đúng cách, thức ăn thừa không được loại bỏ hoàn toàn tạo thành cao răng bám ở chân răng. Mặt răng có càng nhiều cao răng và cặn thức ăn sẽ dễ mắc viêm lợi chảy máu chân răng. Nếu chảy máu chân răng do nguyên nhân này, bạn cần loại bỏ cao răng, vệ sinh cẩn thận các kẽ răng đồng thời điều trị dứt điểm viêm lợi. 
  • Sâu răng: Sâu răng xuất hiện do việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, không hiệu quả khiến thức ăn đọng lại trên răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công gây bệnh. Tại vị trí sâu răng, lợi có nguy cơ nhiễm trùng cao và dễ gây ra chảy máu chân răng. Răng sâu còn khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, ê buốt, khiến mảng bám cao răng tích tụ nhiều hơn dẫn tới chảy máu. Muốn đẩy lùi tình trạng chảy máu cần loại bỏ hoàn toàn các mảng bám, cao răng và điều trị sâu răng triệt để. 
  • Viêm nha chu: Viêm nha chu là bệnh xuất hiện do nhiễm khuẩn, các mô xung quanh xương bị tổn thương, không còn khả năng nâng đỡ. Trong trường hợp viêm nha chu nặng, lợi, nướu có thể bị nhiễm trùng và gây lộ chân răng. Căn bệnh này thường xuất hiện với một số dấu hiệu nhận biết như chảy máu chân răng, lung lay răng, bị hôi miệng, sưng nướu…. 
  • Chấn thương lợi: Lợi bị chấn thương do chà xát mạnh lên răng, va đập, đánh răng mạnh, dùng chỉ nha khoa sai cách,….  Tình trạng này có thể gây ra hiện tượng chảy máu chân răng. 
  • Răng mọc lệch, lung lay: Răng mọc lệch khiến khớp cắn bị lệch đồng thời khiến việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn. Nếu không biết cách vệ sinh đúng cách, thức ăn có thể mắc lại tại các kẽ răng gây viêm nhiễm và dẫn tới chảy máu chân răng. 

Nguyên nhân khác 

Bên cạnh các nguyên nhân từ bệnh lý răng miệng, chảy máu chân răng có thể xuất hiện từ các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh lý khác bên trong cơ thể như sau:

  • Thiếu vitamin K: Đây là loại vitamin có tác dụng làm đông máu. Nếu thiếu thụ, cơ thể sẽ dễ bị chảy máu và khó cầm máu. Những người bị thiếu hụt vitamin K cũng thường xuyên gặp các vấn đề như chảy máu chân răng. 
  • Thay đổi nội tiết tố: Tình trạng này thường gặp ở các phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mang thai,… hoặc ở những người sử dụng thuốc tránh thai, thuốc bổ sung nội tiết tố,… Khi nội tiết tố thay đổi, cơ thể có thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, trong đó có chảy máu chân răng. tuy nhiên, nguyên nhân gây chảy máu chân răng này không quá nghiêm trọng, có thể khắc phục được dễ dàng. 
  • Do ảnh hưởng từ thuốc điều trị: Theo các nghiên cứu, người sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý mãn tính như thuốc chống động kinh, thuốc đau tim, hoá trị liệu chữa ung thư,… cũng có nguy cơ chảy máu chân răng cao. 
Chảy máu chân răng do nhiều nguyên nhân sức khoẻ khác
Chảy máu chân răng do nhiều nguyên nhân sức khoẻ khác

Thường xuyên bị chảy máu chân răng cần làm gì? 

Có nhiều cách giúp khắc phục tình trạng chảy máu chân răng tuy nhiên muốn loại bỏ hoàn toàn bạn cần xác định nguyên nhân gây bệnh. Nếu thấy chảy máu chân răng thường xuyên, hãy nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ nha khoa để tìm ra nguyên nhân. Ngoài ra, bạn cũng có thể đẩy lùi tình trạng này bằng một số biện pháp như sau. 

  • Lấy cao răng: Cao răng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vấn đề răng miệng, làm chảy máu chân răng. Do đó, muốn hết chảy máu chân răng, việc làm sạch răng, loại bỏ mảng bám, cao răng là điều cần thiết.  
  • Vệ sinh răng đúng cách: Để ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng, chảy máu chân răng, bạn cần vệ sinh răng miệng đúng cách. Hãy lựa chọn các loại bàn chải mềm, có kích thước phù hợp với khoang miệng. Khi đánh răng, cần nghiên bàn chải một góc 45 độ, chải theo chiều dọc răng một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm nước súc miệng để tăng hiệu quả làm sạch. 
  • Sử dụng sản phẩm hỗ trợ: Hiện nay có nhiều loại nước súc miệng, sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng chảy máu chân răng, viêm nướu lợi hiệu quả, tiêu biểu như Nha Chu Tán – bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng, hỗ trợ điều trị bệnh lý nha khoa được nghiên cứu và sản xuất bởi Trung tâm Thuốc Dân tộc được các bác sĩ đánh giá cao.
  • Điều trị bệnh lý triệt để: Nếu chảy máu chân răng là do các bệnh lý gây ra, bạn cần thăm khám và điều trị các bệnh này sớm để tránh chảy máu kéo dài gây ảnh hưởng sức khoẻ, tâm lý. 
  • Khám răng miệng định kỳ: Việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ là điều vô cùng cần thiết giúp bạn phát hiện sớm các bất thường từ đó có phương án xử lý phù hợp nhất. 

Để điều trị tình trạng chảy máu chân răng một cách hiệu quả nhất, bạn cần lựa chọn các đơn vị nha khoa uy tín, chuyên nghiệp, có đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn vững vàng. Hiện nay, Trung tâm khám và điều trị bệnh răng miệng Vidental Care là một trong những địa chỉ được đông đảo người bệnh tin tưởng giao phó. Vidental Care là đơn vị trực thuộc Hệ sinh thái nha khoa phức hợp Vidental ĐẦU TIÊN tại Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng từ điều trị bệnh lý răng, chỉnh hình, thẩm mỹ răng,… 

Vidental Care là một trong những đơn vị uy tín, tin cậy cho việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng
Vidental Care là một trong những đơn vị uy tín, tin cậy cho việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng

Đến với Vidental Care, bạn sẽ được trực tiếp các chuyên gia, bác sĩ giỏi thăm khám, chẩn đoán theo quy trình 5 bước và 3 chuẩn, đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y Tế. Các thiết bị sử dụng trong điều trị tại Vidental cũng đều là thiết bị hiện đại, tiên tiến, được nhập khẩu trực tiếp từ các tập đoàn cung cấp thiết bị y tế lớn trên thế giới.

Ngoài ra, mọi quy trình từ thăm khám, điều trị tại Vidental đều được đảm bảo an toàn, không gây nhiễm trùng, biến chứng phức tạp sau điều trị. Để biết thêm chi tiết về các dịch vụ và liệu trình phù hợp với tình trạng bản thân, bạn có thể liên hệ theo thông tin: 

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0888 298 102.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: videntalcare.com.

Chảy máu chân răng ung thư có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nghiêm trọng do đó, bạn không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng này. Hãy nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời nhất.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chảy máu chân răng khi mang thai: Nguyên nhân và cách xử lý không ảnh hưởng đến thai nhi
Chảy Máu Chân Răng Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý

Chảy máu chân răng khi mang thai là tình trạng xảy ra ở hầu hết các bà bầu. Vậy đâu là nguyên nhân và làm...

TOP 5 Thuốc Chữa Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng Hiệu Quả Nhất
TOP 5 Thuốc Chữa Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng Hiệu Quả Nhất

Viêm lợi dẫn đến chảy máu chân răng là tình trạng thường xuyên bắt gặp. Đây là một bệnh lý tương đối nguy hiểm, nếu...

Chảy máu chân răng ở trẻ em: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả
Chảy Máu Chân Răng Ở Trẻ Em: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Nhiều phụ huynh thắc mắc không biết chảy máu chân răng ở trẻ em có phải là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm....

Chảy Máu Chân Răng Thiếu Vitamin Gì
Chảy Máu Chân Răng Thiếu Vitamin Gì? 5 Loại Cần Bổ Sung Gấp 

Chảy máu chân răng thiếu vitamin gì? Đây là câu hỏi của nhiều người mắc tình trạng chảy máu chân răng đang tìm kiếm. Ngoài...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo