Viêm nướu răng sứ: Nguyên nhân và cách điều trị triệt để nhất

Viêm nướu răng sứ là hiện tượng vùng lợi có gắn răng sứ bị sưng tấy, phần mô mềm có thể bị chảy máu gây đau nhức. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như viêm quanh chân răng, tiêu xương ổ răng, thậm chí mất hoàn toàn răng thật.

Viêm nướu răng sứ là bệnh lý răng miệng thường gặp
Viêm nướu răng sứ là bệnh lý răng miệng thường gặp

Nguyên nhân dẫn đến viêm nướu răng sứ

Làm răng sứ bị viêm nướu là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe răng miệng của người bệnh nếu không điều trị kịp thời.

Lợi là phần bảo vệ xung quanh cổ răng, ngăn không cho vi khuẩn tấn công và làm tổn thương vùng mô nướu bên trong. Tuy nhiên, trong quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng không sạch sẽ dẫn tới hình thành các mảng bám và ổ vi khuẩn gây viêm nhiễm nướu. Trong trường hợp bạn bọc răng sứ thì tình trạng viêm nướu vẫn có thể xảy ra do các nguyên nhân sau:

  • Răng sứ được chế tao không khớp với khuôn răng dẫn đến cong vênh, hở cộm quanh chân răng. Tạo điều kiện cho thức ăn, mảng bám dễ dàng xâm nhập vào kẽ răng gây viêm lợi cũng như các bệnh lý răng miệng khác.
  • Người mắc bệnh lý răng miệng nhưng chưa được điều trị triệt để trước khi bọc răng sứ. Khi bạn bọc răng sứ, vi khuẩn vẫn còn tồn tại và tiếp tục phát triển gây viêm nướu răng sứ.
  • Việc vệ sinh răng miệng kém chiếm tới 80% nguyên nhân gây viêm nướu sau khi bọc răng sứ. Nhiều người thường chủ quan cho rằng bọc răng sứ là lớp men bảo vệ ngăn ngừa mảng bám hình thành mà không vệ sinh răng miệng kỹ. Việc lơ là vệ sinh răng sau ăn làm tăng nguy cơ dẫn đến viêm nướu răng sứ.
  • Cơ địa người bệnh bị kích ứng với chất liệu làm răng sứ. Tuy nhiên, nguyên nhân này chủ yếu xảy ra trong trường hợp người bệnh dùng răng sứ có yếu tố kim loại.

Các triệu chứng của viêm lợi răng sứ

Việc phát hiện các dấu hiệu của viêm nướu răng sứ sẽ giúp điều trị kịp thời và đạt hiệu quả cao hơn, nhanh khỏi bệnh hơn. Theo đó, khi thấy các dấu hiệu sau đây bạn có thể đã gặp tình trạng viêm lợi sau khi bọc răng sứ:

Người bệnh có thể bị chảy máu chân răng tự phát
Người bệnh có thể bị chảy máu chân răng tự phát
  • Vùng lợi quanh chân răng sứ bị sưng tấy, có màu đỏ nhạt đến đỏ đậm.
  • Xuất hiện các cơn đau nhức, khó khăn trong ăn uống.
  • Lợi chảy máu tự phát hoặc khi có va chạm.
  • Hơi thở có mùi hôi thối như mùi cá ươn.
  • Trường hợp nặng người bệnh có thể nổi hạch bạch huyết ở cổ, sốt.

Viêm nướu răng sứ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Tình trạng viêm nhiễm vùng nướu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến chức năng nhai, viêm quanh thân răng, tiêu xương ổ răng và mất răng thật vĩnh viễn.

Chính vì vậy, người bệnh không được chủ quan mà cần chủ động đến khám tại các cơ sở nha khoa để điều trị tình trạng viêm nướu quanh chân răng bọc sứ.

Cách điều trị viêm nướu răng sứ

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng viêm lợi răng sứ, các bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn và hướng điều trị phù hợp.

Các hướng điều trị viêm nướu răng sứ phổ biến thường được các bác sĩ áp dụng như sau:

  • Cắt lợi: Đây là biện pháp được sử dụng khi viêm nhiễm kéo dài gây tổn thương ổ răng ở mức độ trầm trọng. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh sạch phần lợi bị viêm. Sau đó dùng thủ thuật nha khoa cắt bỏ bớt một phần lợi để tránh hiện tượng răng sứ che phủ quá nhiều lên trên lợi.
  • Thực hiện tiểu phẫu ghép lợi: Trong trường hợp viêm lợi đã diễn tiến nặng, khoảng sinh học bị phá vỡ và tổn thương nhiều các bác sĩ buộc phải cắt bỏ vùng lợi đó và tiến hành ghép lợi mới. Biện pháp này giúp tái lập lại khoảng sinh học để ổn định vùng lợi. Sau khoảng 20 -30 ngày sẽ tiến hành làm lại răng sứ khác.

XEM THÊM

Cắt ghép lợi là một trong những thủ thuật nha khoa trong điều trị viêm nướu răng sứ
Cắt ghép lợi là một trong những thủ thuật nha khoa trong điều trị viêm nướu răng sứ
  • Bọc lại răng sứ mới: Nếu người bệnh bị viêm lợi do bọc răng sứ sai kỹ thuật hoặc dị ứng với thành phần cấu tạo răng sứ các bác sĩ sẽ tiến hành bọc lại răng mới. Giải pháp loại bỏ viêm nhiễm tốt nhất là gỡ bỏ răng cũ. Sau đó điều trị viêm và bọc lại răng sứ mới phù hợp với cơ địa người bệnh và đúng kỹ thuật, tránh tái nhiễm.
  • Chăm sóc răng miệng sau điều trị: Sau điều trị bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn kỹ về cách chăm sóc răng miệng hiệu quả nhất. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn không bị tái viêm nhiễm vùng nướu cũng như các bệnh lý răng miệng khác.

Điều trị viêm nướu răng sứ ở đâu hiệu quả nhất

Viêm nướu răng sứ cần được xử lý sớm nhằm ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Trình độ chuyên môn của bác sĩ và cơ sở vật chất đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình điều trị các bệnh lý răng miệng. Người bệnh có thể đến khám và xử lý 

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương khu vực Hà Nội

Nằm trong danh sách những bệnh viện hàng đầu về điều trị các bệnh lý răng miệng, bệnh viện Răng Hàm mặt Trung ương là cơ sở uy tín bạn có thể đến khám. Người bệnh đến khám theo địa chỉ 40 Tràng Thi, HN.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khoa Răng Hàm Mặt

Nằm ngay sát trường Đại học Y Hà Nội, bệnh viện Đại học Y Hà Nội là địa chỉ khám có uy tín lâu năm. Bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp, cơ sở vật chất hiện đại giúp xử lý được các vấn đề liên quan đến răng miệng phức tạp. Bạn có thể đến chữa viêm nướu răng sứ theo địa chỉ số 1 Tôn Thất Tùng, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội. 

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn khu vực miền Nam

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn có dịch vụ chăm sóc viêm nướu răng sứ rất uy tín với hơn 15 kinh nghiệm. Người bệnh có thể đến khám và điều trị bệnh lý răng miệng tại bệnh viện theo địa chỉ 1256 – 1258 Võ Văn Kiệt, Quận 5, TP.HCM. 

Trung tâm Nha khoa điều trị ViDental Care Việt Nam

ViDental Care là trung tâm điều trị trực thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam. Đây là trung tâm điều trị răng miệng hàng đầu được trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, dịch vụ tận tình. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm đến khám tại ViDental Care bằng cách liên hệ trực tiếp qua địa chỉ website https://videntalcare.com/

Một vài lưu ý khi bọc răng sứ

Để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm vùng nướu sau khi bọc răng sứ, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề quan trọng như:

Vệ sinh răng miệng sạch giúp phòng ngừa viêm nhiễm hiệu quả
Vệ sinh răng miệng sạch giúp phòng ngừa viêm nhiễm hiệu quả
  • Chăm sóc răng sứ thật cẩn thận bằng cách sử dụng bàn chải lông mềm và chải răng theo chiều kim đồng hồ với lực vừa phải để tránh làm tổn thương răng.
  • Vệ sinh răng miệng đều đặn hàng ngày, đặc biệt là sau khi ăn để ngăn ngừa mảng bám tích tụ.
  • Kết hợp với sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ thức ăn còn đọng lại ở kẽ răng sứ.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Không ăn đồ quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể làm tổn thương men răng. 
  • Lấy cao răng định kỳ và theo dõi tình trạng của răng sứ để kịp thời phát hiện ra những vấn đề sau khi bọc răng.
  • Quan trọng hơn cả, khi muốn bọc răng sứ bạn cần tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn và tìm chất liệu răng phù hợp với cơ địa của mình.

Bọc răng sứ an toàn đòi hỏi kỹ thuật nha khoa chuyên nghiệp, sự chuẩn xác từ các khâu nhỏ nhất như mài cùi, lấy dấu hàm, chế tác sứ tới khâu gắn mão sứ lên cùi răng. Nếu không được thực hiện chuẩn xác người gắn răng sứ có nguy cơ mắc viêm nướu răng sứ rất cao. Vì vậy, bạn cần thực hiện bọc răng ở cơ sở uy tín, đồng thời điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng khi bọc răng sứ.

ĐỌC NHIỀU

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sưng lợi chảy máu chân răng
Sưng lợi chảy máu chân răng: Những thông tin cần biết

Sưng lợi chảy máu chân răng là hiện tượng bệnh lý về răng miệng mà nhiều người gặp phải. Tác nhân gây hại đến hiện...

Viêm nướu răng
Viêm nướu răng: Nguyên nhân gây bệnh và những nguy hại cần chú ý

Viêm nướu răng là tình trạng răng miệng mà nhiều bệnh nhân mắc phải. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến bạn gặp...

bị viêm lợi nên ăn gì
Người bị viêm lợi nên ăn gì và tránh ăn gì để điều trị bệnh tốt nhất?

Viêm lợi hay viêm nướu là tình trạng răng miệng mà nhiều người thường gặp phải hiện nay. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng...

Sử dụng lá đinh hương cần cẩn thận với liều lượng
Top 16 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất không phải ai cũng biết

Viêm lợi không phải là tình trạng bệnh hiếm gặp, bệnh cũng không quá nguy hiểm và có thể điều trị tại nhà bằng nhiều...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo