Viêm lợi trùm răng khôn là gì? Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả 

Viêm lợi trùm răng khôn là hiện tượng thường gặp, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Vậy tình trạng này có dấu hiệu cụ thể ra sao, nguyên nhân gây bệnh là gì? Phải làm sao để điều trị bệnh hiệu quả nhất?

Viêm lợi trùm răng khôn là gì? 

Viêm lợi trùm răng khôn là một trong những bệnh lý về răng, đây là tình trạng viêm nhiễm phần mô nướu bao bọc quanh răng khi răng khôn mọc và nhô ra khỏi phần nướu. Răng khôn mọc lên sẽ khiến phần nướu phía trên răng bị đẩy lên tạo nên một khe hở giữa răng và nướu.

Tại khe hở này phần thức ăn thừa sẽ bị dính lại ở phần lợi trùm bị viêm. Lâu dần, phần thức ăn thừa này trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, nảy nở và tấn công các phần nướu thông qua các tổn thương do răng khôn gây ra. Từ đó, việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn hơn và lâu dần gây ra tình trạng viêm nhiễm. 

Dấu hiệu viêm lợi trùm răng khôn dễ nhận biết

Dấu hiệu viêm lợi trùm răng khôn thường rất dễ để nhận biết. Theo các bác sĩ nha khoa tại Viện Nha khoa ViDental, tình trạng này thường có biểu hiện như sau: 

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi trùm răng khôn
Dấu hiệu bệnh viêm lợi trùm răng khôn giúp điều trị đúng cách.
  • Lợi có màu đỏ, sưng phồng: Phần lợi của răng có màu đỏ và sưng phồng chính là dấu hiệu đầu tiên bạn cần để ý khi bị viêm lợi trùm răng khôn. Nếu bạn chưa có hiểu biết làm cách nào để điều trị cho đúng cách và để lâu dài thì sẽ khiến bệnh rất dễ phát triển ngày càng nặng. Cũng chính vì điều này mà ảnh hưởng đến việc ăn uống của bạn mỗi ngày. 
  • Chảy máu chân răng, đau nhức: Đây cũng là dấu hiệu dễ nhận biết và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Răng của bạn sẽ yếu đi hẳn và rất dễ bị tổn thương trong lúc ăn uống. Ngoài ra, cả khi bạn không tác động gì vào răng nhưng chân răng vẫn chảy máu thì bạn cũng có thể dễ nhận biết ngay nhé. 
  • Bị sốt, nổi hạch ở cổ: Nếu bạn thấy biểu hiện này, thì chứng tỏ bệnh viêm lợi trùm răng khôn của bạn đã ở mức báo động. Do đó, khi thấy triệu chứng này bạn nên đến ngay cơ sở nha khoa để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cách điều trị phù hợp với tình trạng bạn đang mắc phải. 
  • Chảy nước miếng: Tình trạng lợi bị sưng, viêm có thể khiến bạn khó ngậm miệng như bình thường và bị chảy nước miếng khi đang ngủ. 

Viêm lợi trùm răng khôn có nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Viêm lợi trùm răng khôn nếu không được khắc phục kịp thời có thể gây ra một số biến chứng cho người bệnh, cụ thể như sau: 

Viêm lợi trùm có mủ

Khi thấy lợi có biểu hiện này, cũng chính là lúc tình trạng của bạn đã phát triển lên thành biến chứng và đang ở mức độ nghiêm trọng. Phần lợi lúc này đã bị nhiễm trùng, mủ ra nhiều, có mùi hôi và khó khăn trong việc điều trị hơn. 

Viêm lợi trùm có mủ
Viêm lợi trùm có mủ nguy hiểm.

Nhiễm trùng nướu

Đây cũng là một trong những tình trạng dễ thấy nhất khi bạn bị viêm lợi trùm răng khôn. Tình trạng này chủ yếu hình thành do bị viêm lợi nhưng không được điều trị đúng cách và triệt để. Do đó, phần nướu ngày càng bị tổn thương và dễ nhiễm trùng. 

Bạn không nên để tình trạng này kéo dài quá lâu bởi nó rất dễ dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng đến tim mạch và tăng nguy cơ đột quỵ. 

Viêm lợi trùm răng khôn làm lung lay răng bên cạnh

Việc một cái răng bị viêm lợi trùm, sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến các răng bên cạnh. Nguyên nhân là do vi khuẩn lây lan từ răng bị viêm đến các răng chắc khỏe. Làm cho các răng bên cạnh cũng yếu đi dần. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe và giao tiếp 

Khi bị viêm lợi trùm răng khôn bạn sẽ không còn ăn uống được như bình thường, thậm chí phải kiêng ăn những món này, món kia hay chỉ có thể nuốt thức ăn mà không thể nhai. Các cơn đau do bệnh này mang lại thường kéo dài nên sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, suy nhược vì ăn uống không đủ chất. 

Hơn thế nữa, viêm lợi trùm còn ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn giao tiếp hằng ngày. Không chỉ gặp khó khăn trong việc mở miệng, mà việc phát âm cũng trở nên không chuẩn. Đặc biệt, mùi hôi do viêm lợi gây ra cũng chính là vấn đề lớn khiến bạn không thể tự tin trong giao tiếp. 

Biện pháp điều trị và câu hỏi thường gặp về bệnh viêm lợi trùm răng khôn

Khi mắc phải bệnh lý này người bệnh sẽ đối mặt với những phiền toái không hề muốn. Dưới đây là các biện pháp điều trị viêm lợi trùm răng khôn mà bạn có thể tham khảo: 

Các biện pháp khắc phục viêm lợi trùm tại nhà

  • Dùng tăm bông y tế làm sạch vùng lợi trùm có mủ

Đây chính là cách đơn giản tại nhà giúp bạn hạn chế vi khuẩn xâm nhập và khiến tình trạng bệnh càng nặng. Bạn cũng nên lưu ý là tăm bông bạn sử dụng phải được khử trùng và đảm bảo không có vi khuẩn. 

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần ấn nhẹ nhàng vào phần lợi chứa mủ, để bông tăm thấm hút hết dịch tiết ra. Bạn thực hiện thao tác này từ 3-5 phút mỗi lần. Với thao tác này sẽ giúp tình trạng viêm nhiễm của bạn thuyên giảm hẳn. 

  • Súc miệng bằng nước muối

Để giảm tình trạng viêm nhiễm khi bị viêm lợi trùm răng khôn bạn không nên bỏ qua nước muối trong việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Trong muối có các thành phần giúp kháng viêm, diệt khuẩn rất hiệu quả.

Cách thực hiện: bạn nên súc miệng hoặc pha loãng nước muối trực tiếp để sát trùng vùng lợi và nướu bị viêm. Với cách này, bạn sẽ hạn chế được việc vi khuẩn lây lan và làm ảnh hưởng đến các vùng răng khác. 

  • Sử dụng hành tây

Ngoài nước muối, thì hành tây là một trong những thực phẩm chứa thành phần kháng viêm và sát trùng cao. Thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm sưng và viêm vùng lợi hiệu quả. 

Cách thực hiện: bạn chuẩn bị một ít lát hành tây và nhai chúng ở vị trí bị viêm tầm 1-2 phút, sau đó thì nhổ bỏ. Tinh chất được tạo ra trong lúc bạn nhai sẽ giúp sát khuẩn và ngăn ngừa sự xâm nhập thêm từ vi khuẩn gây hại. 

Các biện pháp điều trị tại Nha khoa

  • Điều trị viêm lợi trùm bằng thuốc kháng sinh: Điều trị viêm lợi trùm răng khôn thường sẽ sử dụng 2 loại thuốc kháng sinh spiramycin và metronidazol. Sự kết hợp giữa 2 loại thuốc này sẽ giúp triệt tiêu các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng răng lợi và còn giúp giảm đau, sưng tấy hiệu quả.
  • Cắt lợi trùm: Cách điều trị này thường áp dụng cho những bệnh nhân có răng khôn mọc bình thường, thẳng với cung hàm. Lúc này bác sĩ sẽ chụp X-quang, xác định vị trí mọc lợi trùm và tiến hành cắt bỏ phần mô lợi này đi. Với phương pháp này sẽ giúp tạo sự trống trải và răng khôn vẫn có thể tiếp tục mọc lên.
  • Nhổ răng khôn: Phương pháp điều trị này lại áp dụng cho răng khôn bị lợi trùm nhưng lại mọc lệch, mọc ngầm. Với trường hợp này sẽ thực hiện nhổ luôn răng khôn, với cách này sẽ giúp loại bỏ tình trạng viêm lợi, sâu răng hoặc hư răng số 7, cũng ngăn ngừa các biến chứng do răng khôn gây ra.
Điều trị viêm lợi trùm bằng thuốc kháng sinh
Điều trị viêm lợi trùm bằng thuốc kháng sinh cần biết.

Bị viêm lợi trùm răng khôn nên ăn gì, kiêng gì? 

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về răng miệng, trong đó có viêm lợi trùm răng khôn, cụ thể:

Nên Ăn gì?

  • Thực phẩm giàu chất xơ như súp lơ, rau xà lách, cần tây, các loại rau quả tươi, các loại đậu,….Những thực phẩm này sẽ giúp làm sạch các mảng bám tồn tại ở chân răng. Ngoài ra, còn làm tăng hoạt động của tuyến nước bọt, nhờ nước bọt tiết ra nhiều hơn mỗi ngày nên sẽ khắc phục được tình trạng khô miệng, nguyên nhân tạo điều kiện khiến vi khuẩn phát triển.
  • Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như ổi, cam, chanh, quýt,…Các loại trái cây này sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và giúp phục hồi vết thương nhanh chóng.
  • Bổ sung gừng và tỏi vào các món ăn hằng ngày: trong gừng và tỏi có chứa các hợp chất chống viêm, nhờ đó ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại cho răng miệng.

Xem thêm: Viêm lợi hôi miệng: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa an toàn, hiệu quả cao

Thực phẩm nên ăn khi bị viêm lợi
Thực phẩm nên ăn khi bị viêm lợi bạn cần biết.

Nên kiêng gì?

  • Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột như bánh kẹo, nước ngọt, chocolate,….Lượng đường và tinh bột nhiều trong thực phẩm sẽ làm hình thành các mảng bám sâu trong kẽ răng, trở thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển.
  • Đồ ăn cay nóng hoặc quá lạnh như ớt, tiêu, các loại lẩu cay, nước nóng và các loại kem lạnh, uống nước đá,….Vì sẽ khiến răng bạn có cảm giác ê buốt, làm cho nướu bị bỏng rát.
  • Các loại thực phẩm cứng như các loại trái cây sấy khô, hạt óc chó, hạt mắc ca,….những thực phẩm này rất dễ chà xát vào nướu, khiến nướu sưng to hơn, đau nhức hơn.
  • Những thực phẩm có vị chua: Khi đang bị viêm lợi thì không nên ăn chua, bởi lượng acid có trong thức ăn sẽ khiến nướu đang bị tổn thương bị bỏng rát và sưng tấy nặng hơn.
  • Những loại thịt có sợi thịt dài và dai như thịt gà, thịt bò, thịt trâu,….các loại thịt này thường bám vào kẽ răng, khi lấy ra sẽ khiến nướu tổn thương và sưng hơn.
  • Chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê: Đây đều là những sản phẩm có chứa chất ức chế hoạt động của tuyến nước bọt, nguyên nhân gây ra khô miệng, khiến vi khuẩn phát sinh nhanh chóng.
Thực phẩm nên kiêng khi bị viêm lợi trùm răng khôn
Thực phẩm nên kiêng khi bị viêm lợi trùm răng khôn bạn cần biết.

Vệ sinh răng miệng khi bị viêm lợi trùm răng khôn như thế nào?

Thời điểm này, bạn nên đánh răng thường xuyên và đúng cách. Đảm bảo mỗi ngày hãy đánh răng 2 lần/ngày. Đồng thời, bạn phải chọn đúng loại bàn chả, kem đánh răng phù hợp và khi đánh răng chỉ dùng lực tay nhẹ nhàng. 

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải kẽ răng chuyên dụng trong nha khoa để giúp lấy hết sạch sẽ vi khuẩn và mảng bám cứng đầu gây nên viêm răng.

Nên chữa viêm lợi trùm răng khôn ở đâu uy tín và hiệu quả?

Việc tìm cơ sở uy tín để điều trị viêm lợi chùm là điều rất quan trọng, quyết định khả năng phục hồi của bạn. Một số cơ sở bạn có thể tham khảo như Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đại học Y dược,….

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đến sự tư vấn của đội ngũ bác sĩ tại Viện Nha khoa ViDental tại website: https://nhakhoavidental.com/ để giải đáp những thắc mắc mà mình đang gặp phải nhé. 

Lời khuyên tốt nhất cho bạn để phòng ngừa bệnh viêm lợi trùm răng khôn 

Căn bệnh này chủ yếu là do sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn gây nên. Vậy làm sao để phòng tránh căn bệnh này, thì bạn cần thực hiện tốt những điều cơ bản sau đây: 

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên
  • Chọn bàn chải đánh răng và kem đánh răng phù hợp: Nên chọn bàn chải có lông mềm, có chức năng len lỏi làm sạch trong từng kẽ răng. Còn đối với kem đánh răng bạn nên chọn những loại chứa ít axit.
  • Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và ít sử dụng những thực phẩm nhiều đường hay đồ ngọt. 

Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây sẽ giúp những bệnh nhân bị viêm lợi trùm răng khôn sẽ có những hiểu biết nhất định về căn bệnh như biết cách phòng tránh, ngăn ngừa cũng như biết đến các phương pháp điều trị như thế nào nếu như đang gặp tình trạng này. 

Cùng chuyên mục:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm lợi ở trẻ em, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Viêm lợi ở trẻ em là một bệnh lý thường gặp đối với trẻ dưới 12 tuổi, đây cũng là nỗi lo lắng của rất...

Viêm lợi trùm có mủ
Viêm lợi trùm có mủ là gì? Điều trị như thế nào là tốt nhất?

Viêm lợi trùm có mủ là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến gặp phải ở nhiều người nhưng lại vô cùng nguy...

viêm nướu chân răng uống thuốc gì
Viêm nướu chân răng uống thuốc gì? Top 6 nhóm thuốc chữa hiệu quả

Viêm nướu chân răng là bệnh lý khó điều trị nhưng nếu phát hiện sớm và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp thì...

Cách trị viêm lợi hôi miệng an toàn, hiệu quả cao
Viêm lợi hôi miệng: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa an toàn, hiệu quả cao

Viêm lợi hôi miệng là một trong những bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh lý này không chỉ làm...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo