Sưng nướu răng và nổi hạch là bệnh gì? Cách nhận diện và điều trị

Sưng nướu răng và nổi hạch là những dấu hiệu bất thường cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp tình trạng này tuy nhiên lại thường chủ quan. Để ngăn ngừa các biến chứng và nâng cao hiệu quả điều trị, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tới độc giả những thông tin cần thiết nhất về tình trạng này.

Sưng nướu răng và nổi hạch là bệnh gì?

Trên thực tế, sưng nướu răng và nổi hạch không phải một bệnh lý cụ thể, đây chỉ là một trong rất nhiều dấu hiệu cảnh báo sự xâm nhập của vi khuẩn trong khoang miệng. Bên cạnh đó, bạn có thể căn cứ vào biểu hiện này để nhận diện các bệnh lý mà cơ thể đang mắc phải như:

Viêm nha chu

Nha chu là thuật ngữ để chỉ các tổ chức xung quanh răng bao gồm xương ổ răng, nướu, răng, lợi. Khi tình trạng viêm nhiễm diễn ra trong thời gian dài và không được quan tâm đúng cách sẽ dẫn tới mất liên kết giữa các cơ quan này, từ đó tạo thành khoảng hở giữa lợi và răng, khiến răng lung lay. 

Hệ lụy nguy hiểm nhất của viêm nha chu và tụt lợi, lộ thân răng và thậm chí mất răng. Bạn hoàn toàn có thể nhận diện bệnh qua các dấu hiệu bất thường như chảy máu chân răng, sưng nướu, nổi hạch, sưng má…

Sưng nướu răng và nổi hạch do viêm nha chu
Sưng nướu răng và nổi hạch do viêm nha chu

Viêm nướu răng gây sưng nướu răng và nổi hạch

Khi vi khuẩn có hại gia tăng mạnh mẽ về số lượng sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm mô nướu. Bệnh chủ yếu khởi phát do thói quen vệ sinh răng miệng chưa đúng cách, thường xuyên lạm dụng chất kích thích và chất có hại cho men răng. 

Khi mô nướu bị viêm nhiễm, các hạch lympho ở vị trí xung quanh sẽ nổi lên để bảo vệ mô nướu dẫn tới sưng nướu răng và nổi hạch. Bên cạnh đó, bạn có thể nhận diện một số dấu hiệu bất thường khác như vùng nướu bị viêm có màu đỏ thẫm, sưng nóng hàm hoặc sốt nhẹ.

Sưng nướu răng và nổi hạch do mọc răng khôn

Răng khôn là những chiếc răng cuối cùng mọc khi trưởng thành. Mặc dù có sức nhai rất tốt, tuy nhiên chúng thường có xu hướng mọc lệch, chen nhau hoặc kẹt trong các mô nướu. Răng khôn mọc lên có thể gây tổn thương, nhiễm khuẩn lợi trùm răng khôn. Triệu chứng sưng nướu răng và nổi hạch cho thấy răng số 8 đã gây tổn thương tới răng bên cạnh.

Sâu răng gây viêm nướu răng nổi hạch

Sâu răng là bệnh nha khoa thường gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Nguyên nhân chính gây bệnh chính là do vi khuẩn Streptococcus, Lactobacillus và Actinomyces bên trong khoang miệng. Sự tấn công của húng dẫn tới quá trình phá hủy khoáng và làm mất mô cứng của răng. Từ đó hình thành nên các hố đen trên bề mặt răng. 

Răng sâu nghiêm trọng sẽ dẫn tới suy giảm diện tích bề mặt, ăn sâu vào phần tủy dẫn tới đau nhức, ê buốt kéo dài, sưng nướu, má hoặc nổi hạch.

Viêm tủy răng

Tủy răng là bộ phận quan trọng bao gồm mạch máu và các dây thần kinh cảm giác. Chúng có vai trò cung cấp dưỡng chất và duy trì độ chắc khỏe cho răng. Tuy nhiên, do một số bệnh lý nha khoa hoặc do chấn thương có thể dẫn tới viêm tủy răng.

Sưng nướu răng và nổi hạch do viêm tủy
Sưng nướu răng và nổi hạch do viêm tủy

Khi phần tủy bị viêm, răng sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: đau nhức kéo dài, chân răng lung lay, nướu sưng đỏ, nổi hạch, hạn chế khi nhai nuốt thức ăn… Nếu không được điều trị kịp thời, viêm tủy răng có thể tiến triển nặng khiến răng bị yếu, rụng.

Viêm nướu răng nổi hạch gây biến chứng gì?

Tình trạng sưng nướu răng và nổi hạch nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng lẫn toàn thân. 

  • Đa số các bệnh lý nha khoa đều gây ra viêm nướu, sưng đau thậm chí hôi miệng khiến người mắc hình thành tâm lý tự ti, ngại giao tiếp. Đồng thời đau nhức kéo dài sẽ làm giảm chức năng nhai, mệt mỏi, uể oải.
  • Nếu được chẩn đoán mắc các bệnh lý nghiêm trọng như viêm nha chu hoặc sâu răng viêm tủy bạn nên nhanh chóng điều trị kịp thời để tránh nguy cơ mất răng, tụt lợi, tiêu xương.
  • Sưng nướu răng và nổi hạch khi không được khắc phục đúng cách và nhanh chóng sẽ dẫn tới nguy cơ vi khuẩn lây lan sang khác vùng lân cận, gây viêm nhiễm hình thành ổ áp xe, thậm chí gây hoại tử mô nướu.
  • Vi khuẩn bên trong khoang miệng sẽ dẫn tới xâm nhập vào tuần hoàn máu gây viêm đường hô hấp, nhiễm trùng huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ.

Sưng nướu răng và nổi hạch do những nguyên nhân nào?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh lý răng miệng gây sưng nướu răng và nổi hạch mà bạn không nên chủ quan như:

  • Thói quen vệ sinh răng miệng sai cách, thiếu khoa học dẫn tới tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bệnh.
  • Ăn uống quá nhiều đồ ngọt hoặc lạm dụng thực phẩm có chất kích thích, màu hóa học làm hại men răng.
  • Tai nạn, dư chấn va đập mạnh dẫn tới tổn thương răng hoặc mất răng.
  • Sâu răng hoặc mắc viêm nha chu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới viêm nhiễm cho vùng lân cận.

Cách khắc phục viêm nướu răng nổi hạch 

Dựa theo từng tình trạng cụ thể, nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám và đưa ra những giải pháp phù hợp nhất. Người bệnh khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, bạn nên tránh tâm lý chủ quan hoặc tự ý mua thuốc, áp dụng các mẹo dân gian chưa được kiểm chứng.

  • Đối với trường hợp sưng nướu và nổi hạch do mắc bệnh sâu răng: Nha sĩ sẽ tiến hành làm sạch chỗ bị sâu. Sau đó đắp nguyên liệu chuyên biệt và chiếu đèn laser để cố định bên trong hốc bị mẻ, vỡ. Kỹ thuật trám sẽ giúp hạn chế sự lây lan của vi khuẩn.
  • Đối với trường hợp mắc viêm nha chu: Người bệnh sẽ được tiến hành xem xét mức độ tổn thương và viêm nhiễm như trích dẫn mủ, loại bỏ áp xe hoặc thậm chí nhổ và trồng răng mới trong trường hợp tổ chức xung quanh bị giảm chức năng nghiêm trọng.
  • Sưng nướu răng và nổi hạch do mọc răng khôn: Nếu răng khôn chèn ép gây ảnh hưởng tới sự phát triển của răng bên cạnh sẽ được xem xét để loại bỏ.
  • Một số trường hợp mắc bệnh lý viêm lợi hoặc nhiễm trùng khác có thể được điều trị kết hợp với các loại thuốc kê đơn.

Cách phòng ngừa các bệnh gây viêm nướu và nổi hạch

Để phòng ngừa tối đa các bệnh lý nha khoa đồng thời hạn chế sự tái phát, biến chứng đòi hỏi mỗi cá nhân đều nên thay đổi thói quen sinh hoạt, chăm sóc răng miệng của bản thân.

Cách phòng ngừa tốt nhất là đánh răng đúng cách
Cách phòng ngừa tốt nhất là đánh răng đúng cách
  • Đánh răng đều đặn ngày 2 – 3 lần với sản phẩm kem đánh răng chứa flour.
  • Lựa chọn bàn chải phù hợp, đầu lông mềm, nên thay mới định kỳ. Bạn nên kết hợp với các loại chỉ nha khoa, dụng cụ chải lưỡi hoặc bàn chải điện để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Hạn chế sử dụng các món ăn chứa phẩm màu, axit, chất kích thích gây tổn hại tới men răng và tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển.
  • Kiểm soát thói quen ăn đồ ngọt, viêm sưng nướu và nổi hạch có thể nguy hiểm cho người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.
  • Không nên đánh răng quá mạnh, việc tác động lực có thể gây chảy máu lợi. Vi khuẩn có thể tấn công vào các vết thương hở để gây bệnh.
  • Tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng, loại bỏ vi khuẩn, giúp cải thiện men răng.

Sưng nướu răng và nổi hạch có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Hy vọng qua đó độc giả sẽ kịp thời nhận diện các biểu hiện bất thường của cơ thể, qua đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất, tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sưng lợi chảy máu chân răng
Sưng lợi chảy máu chân răng: Những thông tin cần biết

Sưng lợi chảy máu chân răng là hiện tượng bệnh lý về răng miệng mà nhiều người gặp phải. Tác nhân gây hại đến hiện...

Viêm lợi nổi hạch
Viêm lợi nổi hạch: Những hiểm họa khôn lường khi gặp phải

Viêm lợi nổi hạch là một trong những tình trạng có thể xảy ra khi người bệnh mọc răng khôn. Tuy nhiên, những triệu chứng...

bị viêm lợi nên ăn gì
Người bị viêm lợi nên ăn gì và tránh ăn gì để điều trị bệnh tốt nhất?

Viêm lợi hay viêm nướu là tình trạng răng miệng mà nhiều người thường gặp phải hiện nay. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng...

Viêm nướu răng
Viêm nướu răng: Nguyên nhân gây bệnh và những nguy hại cần chú ý

Viêm nướu răng là tình trạng răng miệng mà nhiều bệnh nhân mắc phải. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến bạn gặp...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo