Viêm lợi nổi hạch: Những hiểm họa khôn lường khi gặp phải

Viêm lợi nổi hạch là một trong những tình trạng có thể xảy ra khi người bệnh mọc răng khôn. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý về răng miệng như viêm nướu răng, viêm nha chu, sâu răng và viêm tủy răng. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng sưng lợi nổi hạch sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về bệnh viêm lợi bị nổi hạch. 

Viêm lợi nổi hạch là gì? 

Viêm lợi là bệnh lý thường gặp ở nhiều người không chỉ xảy ra ở người lớn mà trẻ em cũng rất dễ bị mắc phải. Giai đoạn đầu có thể sẽ không có biểu hiện rõ ràng ngoài việc người bệnh bị sưng nướu nhưng nếu để lâu sẽ dẫn đến hiện tượng sốt và viêm lợi nổi hạch ở cổ. Ngoài ra, người bị sưng lợi nổi hạch còn gặp phải những biến chứng có thể gây hại nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng và cơ thể, đặc biệt là tình trạng viêm lợi nổi hạch

Tình trạng viêm lợi sưng hạch gặp ở nhiều người
Tình trạng viêm lợi sưng hạch gặp ở nhiều người

Nguyên nhân khiến viêm lợi nổi hạch

Nướu răng là bộ phận có phần mô niêm mạc bao xung quanh ổ răng và thường có màu hồng nhạt. Nướu giúp nâng đỡ những bộ phận cấu tạo thành nha chu và có chức năng đâu đỡ, giữ cho chân răng luôn được chắc khỏe.

Tuy nhiên, khi nướu răng bị tổn thương và xuất hiện tình trạng viêm lợi nổi hạch sẽ xuất hiện tình trạng khó chịu và sưng đau khó chịu, gây cản trở cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng viêm lợi sưng hạch sẽ xuất hiện cụ thể như sau: 

Viêm nướu răng 

Một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến người bệnh bị sưng lợi nổi hạch là do viêm nướu răng gây ra. Đây là tình trạng các mô mềm xung quanh răng làm nhiệm vụ nâng đỡ, bảo vệ và giữ cho răng chắc khỏi khung hàm bị viêm nhiễm do vi khuẩn, mảng bám dưới khe răng tiết ra những độc tố gây kích ứng cho răng. 

Khi mô nướu bị viêm nhiễm, các hạch lympho lân cận thường có xu hướng sưng to nhằm bảo vệ phần mô nướu khỏi những tác nhân gây nhiễm trùng. Bạn có thể biết viêm nướu răng thông qua những biểu hiện như nướu sưng, chuyển từ đỏ nhạt sang đỏ thẫm, cơ thể bị sốt nhẹ, vừng hàm sưng nóng và nổi hạch khi đã lan sang các tổ chức xung quanh răng khác. 

Người bị sưng lợi nổi hạch cũng do viêm nướu răng gây ra
Người bị sưng lợi nổi hạch cũng do viêm nướu răng gây ra

Mọc răng khôn

Viêm lợi có nổi hạch không? Đây là câu hỏi khiến nhiều người khi mọc răng khôn thường thắc mắc. Răng khôn thường mọc trong độ tuổi từ 18 – 24 tuổi. So với những răng còn lại, răng khôn thường nằm sâu bên trong cùng của hàm răng. Tuy nhiên, răng khôn thường rất khó mọc và có biểu hiện mọc lệch và dễ mắc kẹt bên trong các mô nướu. 

Thông thường khi người bệnh mọc răng khôn, vùng nướu xung quanh răng thường bị sưng đỏ, nổi hạch và đau nhức. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng được thuyên giảm trong vài ngày sau đó. Ngoài ra, việc bạn bị sưng lợi nổi hạch cũng có thể là một trong những nguyên nhân cho thấy răng khôn đang chèn ép và làm hư hại răng số 7. 

Viêm nha chu

Viêm nha chu một trong những nguyên nhân đau lợi nổi hạch dễ thấy ở nhiều bệnh nhân và khi bị viêm nướu răng không được kiểm soát và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng cho sức khỏe răng miệng. Trong trường hợp tổ chức này bị viêm nhiễm, răng có thể bị lung lay hoặc gãy rụng nếu không được trị sớm. 

Ngoài ra, triệu chứng sưng lợi nổi hạch, bệnh nha chu còn gây ra những biểu hiện đi kèm như chảy máu chân răng, hôi miệng, lợi có mủ. lợi bị tụt làm lộ rõ phần chân răng dài hơn bình thường,…

Sâu răng

Sâu răng là bệnh nha khoa thường gặp ở nhiều người chủ yếu là ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Bệnh này xảy ra khi vi khuẩn phát triển ở những mảng bám còn sót lại trên thân răng gây ra quá trình hủy hoại men răng và làm mất đi phần mô cứng của răng. Nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng là do sự xâm nhập của vi khuẩn Streptococcus mutans và một số loại vi khuẩn khác gây ra. 

Khi người bệnh bị sâu răng ở giai đoạn đầu hầu như không có cảm giác đau nhức hay phát hiện ra bất cứ triệu chứng nào bất thường. Tuy nhiên theo thời gian, răng dễ bị nguy hại nghiêm trọng, bạn có thể nhận thấy một số biểu hiện bất thường như nướu sưng đỏ, đau nhức, nổi hạch, đau nhức và ê buốt,….

Sâu răng là bệnh lý gây ra hiện tượng đau lợi sưng hạch
Sâu răng là bệnh lý gây ra hiện tượng đau lợi sưng hạch

Viêm tủy 

Tủy răng là một trong những bộ phần bao gồm dây thần kinh, mạch máu,… có vai trò nuôi dưỡng và duy trì độ chắc khỏe cho hàm răng. Tuy nhiên nếu người bệnh bị viêm tủy có thể bị viêm nhiễm do sâu răng gây ra mà không được điều trị, sang chấn, nhiễm độc chì và thủy ngân. 

Viêm tủy răng có thể tiến triển nặng hơn khiến răng bị thoái hóa và dẫn đến nguy cơ bị gãy rụng nếu không được điều trị triệt để. Chính vì vậy, khi nhận thấy răng bị đau nhức, nướu đỏ, nổi hạch, chân răng bị lung lay và khó khăn trong quá trình nhai nuốt thì hãy đến ngay nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng khi bị đau lợi nổi hạch do viêm tủy gây ra. 

Viêm lợi nổi hạch có nguy hiểm không?

Viêm lợi nổi hạch ở cổ do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trong trường hợp, người bệnh mọc răng khôn, triệu chứng có thể tự thuyên giảm sau khoảng vài ngày. 

Tuy nhiên, nếu khởi phát do viêm nướu răng, viêm tủy răng, viêm nha chu và sâu răng gây ra thì triệu chứng sẽ tiến triển theo nhiều chiều hướng tiêu cực và gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe như sau: 

Viêm nhiễm xương hàm

Vi khuẩn xâm nhập vào khoang miệng gây viêm nhiễm có thể lây lan rộng xuống những tổ chức răng xung quanh, nhanh chóng phá hủy các phần liên kết mô mềm khiến cho vùng xương hàm bị viêm nhiễm, gây hoại tử nghiêm trọng. Do đó, người bị viêm lợi sưng hạch cần phải chú ý điều trị sớm để tránh gặp phải những biến chứng mà bệnh này gây ra.

Nguy cơ mất răng 

Nhổ răng thường được các nha sĩ chỉ định khi người bệnh mọc răng khôn. Tuy nhiên trong một số trường hợp bị viêm lợi sưng hạch do những bệnh lý như viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy, răng dễ bị hư hại nghiêm trọng và buộc phải sử dụng biện pháp nhổ bỏ để tránh làm lây lan đến các tổ chức răng xung quanh khác. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân

Người bệnh bị viêm nướu khi chuyển sang giai đoạn bị viêm nha chu sẽ gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường huyết có trong cơ thể dẫn tới những biến chứng khi người bệnh bị tiểu đường. Bên cạnh đó, vi khuẩn theo đường máu xâm nhập và những bộ phận khác trên cơ thể gây ra tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp, các bệnh lý về tim mạch làm tăng nguy cơ bị đột quỵ ở người bệnh, … 

Gây hoại tử

Một trong những vấn đề khi người bệnh bị đau lợi nổi hạch đó chính là việc viêm nhiễm kéo dài không chỉ gây đau nhức mà còn lâu lan nhiễm trùng sang các tổ chức răng xung quanh và hình thành nên những ổ áp xe và gây hoại tử phần mô nướu/chân răng.

Xem thêm: Người bị viêm lợi nên ăn gì và tránh ăn gì để điều trị bệnh tốt nhất?

Cách điều trị viêm lợi nổi hạch

 Để điều trị sưng lợi nổi hạch trước hết người bệnh có thể áp dụng hai biện pháp điều trị tại nha khoa hoặc điều trị tại nhà. Nhưng trước hết, hãy tìm gặp nha sĩ để được chẩn đoán cũng như có những hướng dẫn một số biện pháp điều trị cụ thể hơn.

Điều trị tại nha khoa

Tùy vào từng mức độ cũng như nguyên nhân gây ra viêm lợi bị nổi hạch mà có phương pháp điều trị cụ thể tại nha khoa bao gồm: 

  • Cạo vôi răng: Người bệnh bị sưng lợi nổi hạch chính là những mảng bám trên thân răng tạo thành vôi răng. Điều này làm cho sự gia tăng của vôi răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại gia tăng và gây ra tình trạng viêm nướu. Vì thế, các bác sĩ có thể đề nghị cạo vôi răng để giảm sự kích ứng lên phần mô nướu và bảo vệ cho răng được chắc khỏe. 
  • Nhổ răng khôn: Khi bị viêm lợi trùm nổi hạch trong trường hợp răng khôn bị mọc lệch hoặc mọc ngầm dưới phần mô nướu. Người bệnh cần phải nhổ bỏ để tránh trường hợp bị sâu răng và chèn ép bởi những răng xung quanh. 
  • Trám răng: Đây là một thủ thuật ngoại khoa khá phổ biến được nhiều nha sĩ áp dụng. Trước hết, các bác sĩ sẽ làm sạch ổ sâu răng và dùng những vật liệu tạo trám ổ sâu để ngăn ngừa tình trạng tái phát gây ra sưng lợi nổi hạch. 
  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Trường hợp tình trạng đau lợi nổi hạch chưa được thuyên giảm thì các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị viêm nướu răng và bệnh nha chu bằng việc sử dụng thuốc kháng sinh. Tùy vào mức độ viêm nhiễm của người bệnh có thể chỉ định sử dụng súc miệng, thuốc bôi hay thuốc uống. 
  • Thuốc giảm đau: Viêm lợi bị nổi hạch thường gây cảm giác đau nhức và khó chịu cho người bệnh. Để làm giảm thiểu triệu chứng này, bác sĩ sẽ kê to cho một số loại thuốc giảm đau chống viêm như Paracetamol, Naproxen,…
  • Cố định răng: Với những trường hợp chân răng có nguy cơ lung lay, người bệnh sẽ được chỉ định áp dụng kỹ thuật cố định răng nhằm cải thiện được sức nhai, giảm đau nhức và hạn chế nguy cơ bị mất răng vĩnh viễn. 
Tại nha khoa các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp trám răng cho người bệnh
Tại nha khoa các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp trám răng cho người bệnh

Trên thực tế, bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp điều trị không đề cập trong bài viết trên mà tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể của răng mà có những phương án khắc phục triệt để. 

Điều trị viêm lợi nổi hạch tại nhà 

Ngoài việc điều trị tại nha khoa, bạn có thể điều trị viêm lợi sưng hạch tại nhà. Việc áp dụng những biện pháp này với cách điều trị chuyên sâu sẽ giúp loại bỏ được vi khuẩn gây hại trong khoang miệng và duy trì sức khỏe răng miệng hiệu quả. 

  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Nước muối có tác dụng giúp làm dịu đi phần nướu bị tổn thương do sưng viêm làm giảm viêm và sát trùng hiệu quả. Người bệnh nên thường xuyên súc miệng 2 – 3 lần/ngày để tình trạng đau nhức mô nướu, chân răng và làm giảm ức chế sự phát triển của những vi khuẩn gây hại có trong khoang miệng gây ra. 
  • Uống trà gừng: Gừng là một trong những gia vị có trong bữa ăn hàng ngày của người Việt có tác dụng chống viêm tương tự thuốc kháng viêm không steroid. Ngoài ra, gừng còn có tính kháng khuẩn, sát trùng và khử mùi hôi có trong khoang miệng. Uống trà gừng sẽ giúp làm dịu đi phần mô nướu do viêm lợi nổi hạch gây ra và làm giảm đau nhức do những bệnh nha khoa ảnh hưởng tới.
  • Giấm táo pha loãng: Bên cạnh việc điều trị sưng lợi nổi hạch thì việc bạn sử dụng giấm táo để súc miệng có thể làm giảm hôi miệng, đau nhức và sưng mô nướu. Trong giấm táo có chứa axit axetic có tác dụng làm ức chế sự gia tăng của vi khuẩn và bảo vệ sức khỏe răng miệng, giảm viêm sưng đáng kể. 
  • Bổ sung sữa chua vào chế độ ăn hàng ngày: Trong sữa chua có tác dụng làm lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh có trong khoang miệng và làm hạn chế sự phát triển bùng phát của hại khuẩn. Bên cạnh đó, sữa chua còn làm sạch những mảng bám cũng như giảm tình trạng hôi miệng. 
Trà gừng có thể khắc phục tình trạng đau lợi nổi hạch hiệu quả
Trà gừng có thể khắc phục tình trạng đau lợi nổi hạch hiệu quả

Khám viêm lợi nổi hạch ở đâu tốt nhất hiện nay?

Khi tình trạng viêm lợi nổi hạch ở mức độ nặng và bạn không thể áp dụng bằng những cách điều trị tại nhà, việc tìm đến cơ sở nha khoa hoặc bệnh viện lớn điều trị là điều cần thiết. Tại đây các bác sĩ sẽ thăm khám và khắc phục tình trạng này triệt để tránh bệnh tái phát trở lại. 

Dưới đây là một số địa chỉ khám sưng lợi nổi hạch tốt nhất hiện nay, cụ thể như sau: 

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Hà Nội

Đây là một trong những địa chỉ điều trị viêm lợi trùm nổi hạch tại Hà Nội được nhiều người đến thăm khám. Tại đây các bác sĩ cùng đội ngũ nhân viên y tế đều là những người có kinh nghiệm và chuyên môn cao có thể khắc phục được mọi tình trạng về răng miệng tại khoa Răng Hàm Mặt. Ngoài ra, bệnh viện còn trang bị thêm nhiều trang thiết bị y tế hiện đại có thể phục vụ trong việc thăm khám và điều trị giúp người bệnh có thể an toàn đến thăm khám.

Chi phí thăm khám dao động từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng. 

Bệnh viện Quân y 103 

Khoa điều trị các bệnh nhân thuộc chuyên khoa răng miệng theo tuyến đầu được phân công. Hàng năm có rất nhiều người đến thăm khám và điều trị những bệnh về răng miệng. Nơi đây hội tụ nhiều các bác sĩ giỏi với trình độ chuyên môn cao có thể chữa và phục hình về răng miệng. 

Địa chỉ thăm khám tại 261 Phùng Hưng – Hà Đông – Hà Nội

Bệnh viện răng hàm mặt TW TP. Hồ Chí Minh

Một gợi ý cho bạn đến điều trị sưng lợi nổi hạch là bệnh viện Răng hàm mặt TW TP.Hồ Chí Minh. Bệnh viện được trải qua nhiều năm và thu hút nhiều bệnh nhân lựa chọn nơi đây để thăm khám và điều trị tích cực những bệnh lý về răng miệng. Cùng với đó, nơi đây sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong việc xử lý những ca bệnh về răng miệng từ trẻ em đến người lớn. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng trang bị đầy đủ thiết bị giúp việc thăm khám và điều trị mọi loại bệnh. 

Bạn có thể đến đây để điều trị viêm nướu răng với địa chỉ cụ thể như sau: 

  • Địa chỉ: Thuộc Quận 5 – TP. Hồ Chí Minh
  • Liên hệ: 028 3855 6732

Bệnh viện Hùng Vương 

Bệnh viện Hùng Vương là một trong những bệnh viện hàng đầu và uy tín tại TP.Hồ Chí Minh. Nơi đây có chất lượng dịch vụ tốt và chi phí khám bệnh hợp lý, công nghệ hiện đại có thể đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh về răng miệng cho bệnh nhân. Các bác sĩ tại bệnh viện tâm huyết, tận tâm và yêu nghề có thể giúp giải quyết mọi vấn đề về tình trạng răng miệng. 

Biện pháp phòng ngừa viêm lợi nổi hạch

Song song với những cách điều trị viêm lợi bị nổi hạch thì cần phải phòng ngừa tình trạng này một cách triệt thể. Bạn nên thực hiện đồng thời với chế độ chăm sóc răng miệng khoa học trong quá trình điều trị và phòng ngừa sưng lợi nổi hạch không bị tái phát.

  • Cần phải chải răng ít nhất từ 2 – 3 lần/ngày để loại bỏ những mảng bám có trên thân răng cùng với bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương vùng mô nướu. 
  • Sử dụng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa sau khi ăn để loại bỏ những thức ăn thừa cũng như làm sạch sâu bên trong khoang miệng. 
  • Hạn chế sử dụng những loại có nhiều đường và đồ uống có cồn. 
  • Nên tập thói quen uống nhiều nước để tránh gây ra tình trạng bị khô miệng và bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm có chứa vitamin, chất xơ và probiotic để duy trì sức khỏe răng miệng cũng như giảm mùi hôi và điều trị các bệnh nha khoa khác.  
  • Thường xuyên đến nha khoa để khám răng định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để được điều trị và phát hiện bệnh kịp thời. 

Viêm lợi nổi hạch là một trong những triệu chứng thường gặp và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong trường hợp bệnh nặng và tình trạng bệnh không được thuyên giảm thì hãy đến ngay cơ sở nha khoa để được các bác sĩ tư vấn cũng như khắc phục triệt để.

Gợi ý xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sử dụng lá đinh hương cần cẩn thận với liều lượng
Top 16 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất không phải ai cũng biết

Viêm lợi không phải là tình trạng bệnh hiếm gặp, bệnh cũng không quá nguy hiểm và có thể điều trị tại nhà bằng nhiều...

Viêm lợi ở trẻ em, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Viêm lợi ở trẻ em là một bệnh lý thường gặp đối với trẻ dưới 12 tuổi, đây cũng là nỗi lo lắng của rất...

Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú
Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú – Top 5 thuốc được chuyên gia khuyên dùng

Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú không phải loại nào cũng an toàn. Do đó, chị em phụ nữ sau sinh...

Sưng nướu răng ở trẻ em
Viêm nướu răng ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách khắc phục triệt để?

Viêm nướu răng là bệnh nha khoa phổ biến gặp ở rất nhiều người và trẻ em không phải trường hợp ngoại lệ. Đây không...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo