Hôi Miệng Sau Khi Ngủ Dậy Do Đâu Và Cách Khắc Phục

Hôi miệng sau khi ngủ dậy là tình trạng nhiều người mắc phải, gây ra sự tự ti, tâm lý khó chịu. Đáng lo lắng khi nhiều trường hợp dù đã vệ sinh răng miệng cẩn thận trước khi đi ngủ nhưng vẫn gặp phải hiện tượng này. Vậy nguyên nhân, cách nhận biết và khắc phục vấn đề này ra sao, bài viết này sau sẽ cung cấp những thông tin chi tiết. 

Nguyên nhân nào gây hôi miệng sau khi ngủ dậy

Sau khi ngủ dậy, rất nhiều người phát hiện hơi thở mình có mùi khó chịu. Mỗi trường hợp, phụ thuộc vào thể trạng cũng như đặc trưng răng miệng mà mức độ và tình trạng sẽ không giống nhau. Theo bác sĩ chuyên khoa, khi ngủ, việc tiết nước bọt sẽ suy giảm. Trong khi đó đây lại là thành phần có tác dụng diệt khuẩn ở khu vực vòm họng. 

Điều này dẫn đến việc vi khuẩn tấn công gây ra mùi hôi miệng khi ngủ dậy. Đánh giá chung thì đây là hiện tượng bình thường, rất nhiều người mắc phải. Ngoài cơ chế chung nói trên, tình trạng hôi miệng sau khi ngủ dậy còn có thể xảy ra do những nguyên nhân sau:

  • Nguyên nhân do thức ăn: Một số loại thực phẩm thường khiến bạn bị hôi miệng sau khi ngủ dậy như đường, chất béo, tinh bột. Ngoài ra, thường xuyên ăn tỏi, hút thuốc lá, sử dụng đồ uống có chứa cồn cũng khiến hơi thở không còn thơm tho sau khi ngủ dậy. 
Hôi miệng sau khi ngủ dậy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Hôi miệng sau khi ngủ dậy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân
  • Do mắc chứng khô miệng: Việc nước bọt không bài tiết đủ cũng là nguyên nhân khiến bạn bị hôi miệng sau khi ngủ dậy. Khi nước bọt không đủ để đẩy lượng thức ăn thừa đi, vi khuẩn xâm nhập để phân hủy thức ăn sẽ làm hơi thở có mùi vào buổi sáng. 
  • Do thói quen khi ngủ: Thói quen thở bằng miệng khi ngủ sẽ khiến khí từ dạ dày bốc ra ngoài tạo mùi hôi khó chịu. bên cạnh đó, việc mở miệng lúc ngủ cũng khiến khoang miệng bị khô, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập gây hôi miệng. 
  • Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách: Vệ sinh khoang miệng chưa đúng cách khiến các mảng bám thức ăn còn sót lại cũng là nguyên nhân làm miệng bạn bị hôi sau khi ngủ dậy. Nếu chỉ vệ sinh răng và không vệ sinh lưỡi cũng có thể làm hơi thở bạn có mùi hôi. 

Tình trạng hơi thở có mùi hôi sau khi ngủ dậy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nắm bắt các yếu tố này để có biện pháp điều trị và phòng tránh kịp thời, tránh kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, cũng như việc giao tiếp. 

Một số cách khắc phục chứng hôi miệng khi vừa ngủ dậy

Làm thế nào để trị hôi miệng sau khi ngủ dậy là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Các trường hợp hôi miệng nặng cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị triệt để, hiệu quả. 

Ngoài ra, trường hợp bị hôi miệng sau khi ngủ dậy không phải do bệnh lý có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục ngay tại nhà như sau:

Cách chữa hôi miệng sau khi ngủ dậy bằng tinh dầu quế 

Nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của cây quế có chứa tinh dầu Aldehyd Cinnamic. Loại tinh dầu này có khả năng khử mùi và ức chế quá trình phát triển của các vi khuẩn gây hại ở khoang miệng. Vì thế, sử dụng tinh dầu quế là cách giúp bạn giảm tình trạng hôi miệng sau khi ngủ dậy.

Thành phần của cây quế có chứa tinh dầu khử mùi hiệu quả
Thành phần của cây quế có chứa tinh dầu khử mùi hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 1 thìa cà phê tinh dầu quế và 1 cốc nước sôi, lá nguyệt quế, quả bạch đậu khấu. 
  • Bột quế đem pha với nước đun sôi, bổ sung thêm các nguyên liệu còn lại trộn đều. 
  • Sử dụng hỗn hợp thu được để súc miệng hàng ngày, sau khoảng 3 tuần các biểu hiện hôi miệng sẽ hết. 

Mẹo dân gian từ quả chanh

Nước chanh có chứa Axit Citric, là một thành phần có tính sát khuẩn và khử mùi hôi hiệu quả. Quả chanh là nguyên liệu dễ dàng tìm mua, chi phí thấp. Vì thế khi hơi thở có mùi vào buổi sáng bạn nên áp dụng mẹo sử dụng nước chanh để cải thiện. 

Cách thực hiện:

  • Bạn cần cắt đôi quả chanh sau đó vắt lấy nước cốt chanh.
  • Pha nước cốt chanh thu được vào nước, thêm một chút muối hạt. 
  • Dùng dung dịch thu được để súc miệng trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, sau khoảng 2 tuần tình trạng sẽ cải thiện. 

Bài thuốc dân gian từ trà xanh

Trà xanh từ lâu đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian, đặc biệt là trong việc điều trị chứng hôi miệng sau khi ngủ dậy. Theo nghiên cứu, trong thành phần của lá trà có chứa chất chống oxy hóa, hiệu quả trong việc ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây hôi miệng. 

Trong trà xanh có chứa chất oxy hóa giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn
Trong trà xanh có chứa chất oxy hóa giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn

Bạn có thể sử dụng nước lá trà xanh để súc miệng vào 2 lần trong ngày, buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi vừa ngủ dậy. Thông thường sau khi áp dụng phương pháp khoảng 2 tuần bạn sẽ thấy hiệu quả.

Dùng xịt khử mùi

Một vài người cho biết, ngay cả sau khi đánh răng thì mùi hôi miệng vẫn còn lưu lại, gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới việc giao tiếp. Vì thế, để có thể loại bỏ hoàn toàn mùi hôi từ khoang miệng, bạn có thể sử dụng thêm một số sản phẩm xịt khử mùi.

Hiện nay, tại các nhà thuốc có rất nhiều loại xịt khử mùi, bạn có thể dễ dàng tìm mua được những sản phẩm này với giá thành không quá cao. Ưu điểm khi áp dụng phương pháp này là tiện lợi, dễ dàng mang theo và dùng khi cần thiết.

Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp tạm thời, muốn khắc phục hoàn toàn tình trạng hơi thở có mùi sau khi ngủ dậy, việc đảm bảo vệ sinh răng miệng vẫn là giải pháp quan trọng hàng đầu. Với những người hôi miệng do bệnh lý, biện pháp tốt nhất là thăm khám bác sĩ nha khoa và nhận phác đồ điều trị triệt để. 

Các loại thuốc chữa hôi miệng lâu năm có thể được sử dụng để giúp bạn lấy lại hơi thở thơm mát và sự tự tin khi giao tiếp hàng ngày.

Biện pháp phòng tránh hôi miệng sau khi ngủ dậy

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp nhằm cải thiện tình trạng hôi miệng sau khi ngủ dậy, bạn có thể phòng tránh vấn đề này bằng các phương pháp sau:

Vệ sinh răng miệng thường xuyên là cách hiệu quả để phòng tránh bệnh hôi miệng
Vệ sinh răng miệng thường xuyên là cách hiệu quả để phòng tránh bệnh hôi miệng
  • Vệ sinh răng miệng tốt: Ngoài việc đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, bạn nên sử dụng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa còn sót lại trong khoang miệng. Ngoài ra, bạn cần lưu ý nên chải răng theo chiều dọc và hạn chế chải chiều ngang do không có lợi cho men răng, hãy dành ít nhất từ 3 đến 5 phút để chải răng.
  • Tránh thói quen thở bằng miệng khi đi ngủ: Việc thở bằng đường miệng sẽ làm khô miệng, khiến mùi hôi miệng vào mỗi buổi sáng trở nên khó chịu hơn. Bạn nên nằm nghiêng và kê cao gối để có thể thở bằng mũi nhiều hơn khi ngủ. Việc tập thói quen khép kín miệng khi ngủ sẽ giúp hạn chế mùi hôi miệng sau khi thức giấc. 
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng chất kích thích: Rượu, cà phê, thuốc lá là những yếu tố có thể khiến hơi thở bạn có mùi. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể khiến răng bạn ố vàng, gây mất thẩm mỹ. Vì thế, hạn chế sử dụng là cách để bạn có được hơi thở thơm tho hơn mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy.
  • Đừng bỏ qua việc vệ sinh lưỡi: Nhiều người chỉ chú ý việc chải răng mà quên việc vệ sinh lưỡi. Niêm mạc lưỡi cũng là khu vực trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn, từ đó gây ra mùi hôi miệng. Do đó, sau khi đánh răng, bạn nên sử dụng dụng cụ cạo lưỡi để vệ sinh nhằm ngăn chặn tình trạng hôi miệng sau khi ngủ dậy. 
  • Uống đủ nước: Thiếu nước là một trong những nguyên nhân làm cho tuyến nước bọt hoạt động kém hiệu quả. Việc bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp tránh khô miệng và hôi miệng vào buổi sáng. 

Hôi miệng sau khi ngủ dậy là tình trạng gây ra cảm giác khó chịu, tự ti khi giao tiếp. Xác định chính xác nguyên nhân sẽ giúp việc điều trị nhanh chóng và đạt hiệu quả cao nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc Nhiệt Miệng Ah: Công Dụng, Cách Dùng Và Giá Bán
Thuốc Nhiệt Miệng Ah: Công Dụng, Cách Dùng Và Giá Bán

Thuốc nhiệt miệng An Hưng (Nhiệt miệng Ah) là sản phẩm khá mới trên thị trường hiện nay nhưng đã nhận được những phản hồi...

Bật Mí 11 Thuốc Chữa Hôi Miệng Lâu Năm Tốt Nhất Hiện Nay
Bật Mí 11 Thuốc Chữa Hôi Miệng Lâu Năm Tốt Nhất Hiện Nay

Các loại thuốc chữa hôi miệng lâu năm đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, không phải loại nào...

[Review chi tiết] Thuốc nhiệt miệng Bạch Mai Lomecain
[Review Chi Tiết] Thuốc Nhiệt Miệng Bạch Mai Lomecain

Nhiệt miệng không lây lan nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu trong sinh hoạt thường ngày. Bệnh này có thể tự động biến...

Trẻ bị nhiệt miệng uống gì nhanh khỏi? Top 6 loại nước nên dùng
Trẻ Bị Nhiệt Miệng Uống Gì Nhanh Khỏi? Top 6 Loại Nước Nên Dùng

Nhiệt miệng ở trẻ em thường gây cảm giác đau rát, khó chịu và khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Việc sử dụng các loại...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo