Cách Chữa Nấm Lưỡi Cho Bé An Toàn, Hiệu Quả Mà Bố Mẹ Nên Biết

Nấm lưỡi là một trong những căn bệnh các bé thường xuyên phải đối mặt khi còn nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến quá trình ăn uống cũng như giao tiếp hàng ngày. Vì vậy, bố mẹ thường lo lắng về cách chữa nấm lưỡi cho bé làm sao an toàn mà hiệu quả nhanh chóng. Hãy theo dõi bài viết sau đây.

Cách chữa nấm lưỡi cho bé an toàn, hiệu quả nhanh chóng

Bệnh nấm lưỡi không quá nguy hiểm đến sức khỏe của bé nhưng nếu không được điều trị đúng phương pháp thì có thể bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn và khó chữa. Vậy nên, phụ huynh cần quan tâm và xác định đúng biểu hiện bé đang gặp phải ở giai đoạn nào để có cách điều trị cho trẻ hợp lý. 

1. Tình trạng nấm lưỡi nhẹ

Với tình trạng nấm lưỡi nhẹ, có rất nhiều cách chữa nấm lưỡi ở trẻ sơ sinh mà bố mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà. Trong giai đoạn này, các biểu hiện của con vẫn còn ở mức nhẹ như xuất hiện các đốm trắng nhỏ và chỉ có trên lưỡi, chưa lây lan ra các vùng khác trên khoang miệng. Vì vậy, bố mẹ dễ dàng xử lý bằng các phương pháp dân gian lành tính mà an toàn, hiệu quả nhanh chóng cho bé.

Tình trạng nấm lưỡi nhẹ ở trẻ
Tình trạng nấm lưỡi nhẹ ở trẻ

Sử dụng nước muối chữa nấm lưỡi cho bé

Đây là một cách phổ biến được nhiều bố mẹ áp dụng cho con và đem lại hiệu quả rất tốt. Bởi trong thành phần của nước muối chứa Natri Clorid 0,9% có tính sát khuẩn cao. Bên cạnh đó, có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây hại và ngăn chặn các tác nhân xâm nhập vào khoang miệng gây nên tình trạng nấm lưỡi ở bé.

Cách thực hiện:

  • Bố mẹ chuẩn bị khoảng 10 – 15ml dung dịch nước muối sinh lý. 
  • Lấy miếng gạc hoặc khăn mỏng quấn quanh ngón trỏ và thấm vào dung dịch nước muối. Sau đó, từ từ rơ nhẹ nhàng vào vùng nấm của bé.

Bên cạnh dùng nước muối sinh lý, phụ huynh có thể thay thế bằng nước muối trắng pha theo tỷ lệ sau: Lấy 1/2 thìa cà phê muối trắng cùng với 100ml nước ấm trộn đều với nhau. 

Với cách này, bố mẹ nên áp dụng hàng ngày cho con đến khi tình trạng thuyên giảm và khỏi hẳn. Thời gian từ 7 – 10 ngày. Nếu sau khoảng thời gian này bé vẫn chưa khỏi, bố mẹ nên thay đổi phương pháp điều trị cho con. 

Dùng gạc để rơ lưỡi cho trẻ

Dùng gạc để rơ lưỡi cho bé là phương pháp thông thường được bố mẹ áp dụng trong điều trị tình trạng nấm lưỡi ở trẻ sơ sinh. Miếng gạc đã tẩm dung dịch có tác dụng kháng nấm, kháng viêm, làm sạch khoang miệng, loại bỏ các vi khuẩn gây hại cho răng miệng của bé. 

Dùng gạc để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh
Dùng gạc để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Cách dùng: 

  • Miếng gạc phụ huynh mua ngoài hiệu thuốc về, bóc gạc khỏi bao bì.
  • Sau đó, quấn miếng gạc quanh ngón trỏ và thực hiện rơ quanh vùng lưỡi bị nấm và cả khoang miệng của con. 
  • Mẹ nên lựa chọn mua miếng gạc đã chứa sẵn dung dịch NaHCO3 để nhanh chóng loại bỏ nấm khỏi vùng lưỡi của con và giúp làm sạch khoang miệng của con. 

Với cách này, bố mẹ không chỉ áp dụng trong thời gian con bị nấm lưỡi, mà sau khi sức khỏe răng miệng con ổn định, bố mẹ vẫn nên duy trì cho con. Bởi dùng gạc để rơ miệng sẽ loại bỏ các mảng bám thức ăn và giúp khoang miệng của con luôn sạch sẽ. 

Sử dụng sữa chua để chữa nấm lưỡi cho trẻ sơ sinh

Trong thành phần của sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn probiotic nên giúp hạn chế sự phát triển của nấm, ngăn ngừa các tác nhân gây hại cho khoang miệng. Với cách sử dụng đơn giản, không cần qua chế biến, bố mẹ chỉ cần cho con ăn hoặc uống trực tiếp từ 1 – 2 lần/ngày. 

Bố mẹ nên lưu ý không nên cho bé dùng sữa chua nhiều đường vì nấm sẽ phát triển mạnh trong môi trường có đường.

Chữa nấm lưỡi cho bé bằng lá hẹ 

Cách chữa nấm lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ cũng là một phương pháp dân gian được nhiều phụ huynh truyền tai nhau áp dụng cho con. Trong thành phần lá hẹ có chứa các chất: Saponin, hoạt chất odorin,… giúp kháng khuẩn, tiêu viêm cực tốt. Từ đó, giúp cải thiện tình trạng nấm lưỡi ở bé nhanh chóng.

Chữa nấm lưỡi cho bé bằng lá hẹ
Chữa nấm lưỡi cho bé bằng lá hẹ

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 100g lá hẹ với nước muối pha loãng.
  • Tiếp theo, xay nhỏ lá hẹ trên với khoảng 50ml nước rồi đun sôi.
  • Để nguội hỗn hợp vừa đun sôi, sau đó lọc lấy phần nước cốt. 
  • Cuối cùng, bố mẹ lấy miếng gạc hoặc khăn mỏng quấn vào ngón trỏ và thấm vào phần nước lá hẹ đã tách chiết ở trên. Thực hiện rơ phần lưỡi và toàn bộ khoang miệng của bé. 

Với cách này, bố mẹ nên áp dụng hàng ngày cho con và duy trì trong khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày để tình trạng của con nhanh chóng được thuyên giảm và khỏi hẳn. 

Sử dụng baking soda chữa nấm lưỡi cho trẻ an toàn

Dùng baking soda chữa nấm lưỡi cho bé cũng là một phương pháp được nhiều phụ huynh áp dụng cho con. Trong thành phần của baking soda có chứa natri bicarbonat, có tính kiềm, giúp tiêu diệt khuẩn Candida albicans gây nên tình trạng nấm lưỡi ở trẻ. Không chỉ vậy, khi baking soda tác động vào men răng, giúp loại bỏ nguồn thức ăn và các vi khuẩn có hại tồn tại trên bề mặt răng.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 1/2 thìa cà phê baking soda và 100ml nước ấm rồi trộn hỗn hợp này với nhau.
  • Sau đó, lấy miếng gạc quấn quanh ngón trỏ và thấm vào hỗn hợp trên. Tiếp theo, rơ nhẹ nhàng vào vùng lưỡi và quanh khoang miệng cho bé. 
  • Tình trạng nấm lưỡi của bé ở mức độ nhẹ thì sau từ 7 – 10 ngày, bé sẽ khỏi bệnh. 

Áp dụng lá trà xanh trong điều trị nấm lưỡi

Các dưỡng chất có trong trà xanh được biết đến với công dụng tiêu diệt một số vi khuẩn gây hại và ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân làm ảnh hưởng đến sự phát triển răng miệng của con. Vì vậy, lá trà xanh được nhiều bố mẹ áp dụng trong chữa nấm lưỡi cho trẻ sơ sinh. 

Áp dụng lá trà xanh trong điều trị nấm lưỡi
Áp dụng lá trà xanh trong điều trị nấm lưỡi

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 nắm lá trà xanh (khoảng 50g) rửa sạch với nước muối pha loãng.
  • Sau đó, cho vào nồi đun sôi với 1 thìa cà phê muối trắng và để nguội, tách chiết lấy phần nước cốt trà xanh.
  • Dùng miếng gạc hoặc khăn mỏng quấn quanh ngón tay trỏ và rơ vào phần nấm trên lưỡi của con. Bên cạnh đó, mẹ có thể làm sạch khoang miệng cho bé bằng nước trà xanh này.

2. Tình trạng nấm lưỡi nặng

Biểu hiện trẻ bị nấm lưỡi nặng là xuất hiện những đốm trắng to hơn tạo thành từng mảng một, màu sắc của những mảng này có thể chuyển thành màu vàng hoặc đen và lan rộng ra cả khoang miệng. Lúc này, bố mẹ áp dụng những cách chữa nấm lưỡi cho trẻ như trên mà không có hiệu quả thì cần đưa bé đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị. 

Phụ huynh lưu ý rằng: 

  • Không được tự ý cho bé sử dụng các loại thuốc chống nấm mà chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Không nên sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ bởi trẻ nhỏ có sức khỏe yếu, dễ dị ứng hoặc gây buồn nôn. Trừ trường hợp bệnh con quá nặng thì nên dùng nhưng với liều lượng ít. 
  • Dùng đúng theo liệu trình của bác sĩ đưa ra, không được tự ý tăng giảm liều lượng. 

Cách phòng ngừa nấm lưỡi để tránh tái phát ở trẻ sơ sinh

Cách chữa nấm lưỡi cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất là bố mẹ nên kết hợp giữa việc điều trị và có cách chăm sóc răng miệng hợp lý cho con.

Bố mẹ nên vệ sinh miệng hàng ngày cho con:

  • Khi trẻ chưa biết đánh răng: Mẹ nên rơ lưỡi cho con khoảng 2 lần/ngày. 
  • Với những bé đã biết đánh răng: Mẹ nên lựa chọn bàn chải đánh răng mềm kèm kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi của bé. 
  • Bố mẹ nên rửa sạch tay trước khi rơ lưỡi cho con. 
  • Không cho bé chạm vào phần nấm lưỡi và cạy những mảng trắng, tránh chảy máu dẫn đến nhiễm trùng lưỡi. 
Bé nên giữ thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày
Bé nên giữ thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày

Tất cả đồ bé tiếp xúc thì nên được vệ sinh sạch sẽ:

  • Các bé hay có thói quen cắn, ngậm mút đồ chơi nên mọi đồ chơi của bé nên được vệ sinh sạch sẽ. 
  • Bình sữa hay núm vú của mẹ cũng nên được vệ sinh trước khi cho con bú. 

Có chế độ ăn uống phù hợp:

  • Bố mẹ nên cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho con để con có sức khỏe tốt, chống lại các tác nhân gây hại.
  • Bên cạnh đó, bố mẹ hạn chế cho con ăn những thực phẩm cay, nóng, cứng, tránh tiếp xúc vào phần nấm lưỡi gây chảy máu dẫn đến nhiễm trùng. 

Phụ huynh nên đưa bé đến nha khoa chăm sóc răng miệng thường xuyên để tránh tái phát nấm lưỡi cũng như xuất hiện các tình trạng bệnh khác. Phụ huynh có thể tin tưởng và lựa chọn Trung Tâm Khám & Điều Trị Răng Miệng – ViDental Care. Tại đây không chỉ điều trị tình trạng nấm lưỡi ở trẻ em mà còn cung cấp các dịch vụ như: Điều trị viêm chân răng, viêm nha chu, đau răng, loét miệng,…

ViDental Care - Trung tâm điều trị răng miệng hàng đầu Việt Nam
ViDental Care – Trung tâm điều trị răng miệng hàng đầu Việt Nam

Với sứ mệnh “Vấn đề của bạn cũng là vấn đề của chúng tôi”, ViDental Care luôn đồng hành cùng khách hàng trong quá trình thăm khám và điều trị răng miệng. Để làm được điều đó, nha khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị răng miệng. Cùng với đó là hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại được Trung tâm đầu tư để phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị cho bệnh nhân. 

Không chỉ vậy, nha khoa luôn là lựa chọn tin yêu hàng đầu cho hàng triệu khách hàng Việt trong phong cách phục vụ cùng với mọi chi phí đều được công khai minh bạch, rõ ràng, phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân. 

Phát hiện và điều trị sớm giúp bệnh nhanh khỏi chỉ trong một vài tuần đầu. Hy vọng những cách chữa nấm lưỡi cho bé an toàn, hiệu quả nhanh chóng như trên có thể giúp ích cho bố mẹ trong quá trình chăm sóc răng miệng cho trẻ. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nấm Lưỡi Bản Đồ Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Nấm Lưỡi Bản Đồ Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là hiện tượng xuất hiện các mảng đỏ hồng nhìn giống bản đồ. Dù không nguy hiểm tới...

Rơ lưỡi cho bé bằng gì
Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì an toàn và hiệu quả nhất hiện nay?

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì đúng cách và sạch sẽ? Đây là những thắc mắc của nhiều bà mẹ bỉm sữa khi...

Thuốc Trị Nấm Miệng Nystatin Là Gì? Liều Dùng, Giá Bán
Thuốc Trị Nấm Miệng Nystatin Là Gì? Liều Dùng, Giá Bán

Thuốc trị nấm miệng Nystatin là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý liên quan tới nhiễm nấm ở...

Nấm Lưỡi Gây Hôi Miệng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Phòng Ngừa
Nấm Lưỡi Gây Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa

Nấm lưỡi gây hôi miệng là tình trạng phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Đây là một trong những nguyên nhân chính...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo