Nấm Lưỡi Bản Đồ Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là hiện tượng xuất hiện các mảng đỏ hồng nhìn giống bản đồ. Dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng làm ảnh hưởng rất nhiều tới việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, việc thăm khám, đánh giá tình trạng và có biện pháp điều trị kịp thời là hết sức cần thiết. 

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là gì và nguyên nhân gây bệnh?

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ nhỏ thực chất là một dạng viêm lưỡi, có hình dáng giống với hình bản đồ. Chuyên gia Vidental Care cho biết đây là một loại bệnh lành tính, còn được gọi với tên khác là ban đỏ di chuyển. 

Dù bệnh lý gây ra hình ảnh trông khá nguy hiểm nhưng lại không gây biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của người mắc. Bệnh thường tự khỏi sau vài ngày, tuy nhiên người mắc có thể nhạy cảm hơn với các đồ ăn mặn, cay, chua,… 

Điều này ảnh hưởng tới việc ăn uống hàng ngày, kéo dài tác động tới sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em tái phát nhiều lần sẽ trở thành mãn tính. Vì thế để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, khi mắc nấm lưỡi bản đồ, cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. 

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là tình trạng khiến nhiều cha mẹ lo lắng
Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là tình trạng khiến nhiều cha mẹ lo lắng

Hiện tại chưa có nghiên cứu đánh giá chính xác các nguyên nhân gây căn bệnh nấm lưỡi bản đồ với trẻ nhỏ. Tuy vậy, 1 vài giả thuyết cho rằng đây là bệnh lý liên quan tới bệnh vảy nến do đối tượng bị vảy nến thường xuyên bị nấm lưỡi bản đồ. 

Ngoài ra, một số chuyên gia phân tích và xác định bệnh nấm lưỡi ở trẻ nhỏ có thể gây ra bởi một số yếu tố như sau:

  • Do sự hình thành, phát triển và tấn công của nấm Candida. 
  • Do vệ sinh răng miệng không được thực hiện thường xuyên và đúng cách dẫn tới việc nấm hình thành, phát triển ở trong khoang miệng.
  • Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu cũng là một trong số những yếu tố khiến nấm dễ dàng phát triển. 
  • Bé thường xuyên phải sử dụng quá nhiều các loại thuốc kháng sinh, dẫn tới việc mất cân bằng vi sinh vật ở khoang miệng và mắc bệnh. 

Bên cạnh những yếu tố nói trên, nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em cũng có thể xuất phát từ yếu tố di truyền. Bệnh lý có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và chưa tìm ra nguyên nhân. 

Dấu hiệu nhận biết căn bệnh cha mẹ cần nắm rõ

Theo thống kê, nấm lưỡi bản đồ là bệnh lý ảnh hưởng tới khoảng 1-3% dân số của nước ta, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Đặc biệt, bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em thường có biểu hiện thay đổi tùy theo từng giai đoạn. 

Tuy vậy, bệnh có thể tự khỏi mà không để lại di chứng hay biến chứng nào khác. Có một điều đáng lưu ý là hầu hết bố mẹ thường ít chú ý tới sự khởi phát của bệnh lý, nên thường chỉ phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng hoặc sau khi đưa bé đến khám tại cơ sở y tế. 

Mảng màu trắng trên niêm mạc lưỡi là dấu hiệu nhận biết bệnh lý
Mảng màu trắng trên niêm mạc lưỡi là dấu hiệu nhận biết bệnh lý

Dưới đây là những dấu hiệu giúp cha mẹ nhận biết con mình có đang bị bệnh nấm lưỡi trẻ em hay không.

  • Nhận thấy một số mảng màu xám trắng trên niêm mạc lưỡi kèm theo các đốm màu đỏ hồng, có thể giống với tưa miệng. 
  • Khu vực có hiện tượng bong tróc có thể xuất hiện nhú nhỏ nhìn giống như nấm. 
  • Lưỡi của trẻ nhạy cảm hơn, thường xuyên bị đau và rát khi nói chuyện, thậm chí khó khăn khi nhai, nuốt, nhiều bé xuất hiện tình trạng nóng rát và ngứa tê ở lưỡi. 
  • Kích thước của lưỡi bé thay đổi do xuất hiện các ổ viêm và bong vảy.

Trẻ nhỏ thường rất nhạy cảm với những biểu hiện khác lạ, vì thế, khi bị nấm lưỡi bản đồ, bé sẽ thường xuyên lo âu, căng thẳng. Khi nhận thấy sự bất thường, cha mẹ cần kiểm tra để phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời. 

Click ngay: Nấm Lưỡi Hiv: Nguyên nhân, cách chữa và một số lưu ý trong điều trị

Bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em có nguy hiểm không?

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em có nguy hiểm hay không là vấn đề được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Chuyên gia Vidental Care cho biết đây là một bệnh lành tính, sẽ không gây nguy hiểm hoặc biến chứng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, hiện tượng viêm có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng, dẫn tới việc lưỡi trẻ bị nứt gây đau nhức. 

Bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ chỉ là một rối loạn lành tính, hoàn toàn không liên quan tới virus. Do đó, cha mẹ không nên quá lo lắng khi con em mình mắc bệnh. 

Cha mẹ không nên quá lo lắng khi con mình mắc nấm lưỡi bản đồ
Cha mẹ không nên quá lo lắng khi con mình mắc nấm lưỡi bản đồ

Tuy vậy, cha mẹ cũng không nên chủ quan khi thấy lưỡi của bé có xuất hiện các vấn đề bất thường. Lý do là bởi một số tổn thương trên lưỡi cũng liên quan tới bệnh lý khác ở trong cơ thể. 

Vì thế, khi bé xuất hiện bất thường vùng lưỡi trong vòng 10 ngày không có dấu hiệu thuyên giảm thì cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để kiểm tra nguyên nhân, xác định tình trạng và có phác đồ điều trị phù hợp. 

Biện pháp điều trị hiệu quả khi trẻ em bị nấm lưỡi bản đồ

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em được đánh giá là bệnh lành tính, thường tự khỏi sau vài ngày. Tuy vậy, để ngăn chặn tình trạng tái phát và giúp trẻ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu do nấm lưỡi gây ra, cha mẹ nên áp dụng một số biện pháp điều trị, cụ thể như sau:

Chữa nấm lưỡi bản đồ ở trẻ bằng bài thuốc dân gian

Phương pháp dân gian phù hợp với các bé mới bị, tổn thương chưa lan rộng, chưa nghiệm trọng. Bài thuốc sử dụng các nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm kiếm, thực hiện ngay tại nhà đơn giản và nhanh chóng. Cha mẹ có thể lựa chọn sử dụng một số bài thuốc dân gian điều trị nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em sau đây:

  • Lá trà xanh: Theo nghiên cứu, trong thành phần của lá trà xanh có chứa chất giúp kháng khuẩn vô cùng hiệu quả. Vì thế sử dụng loại lá này sẽ giúp tình trạng nấm lưỡi ở bé được cải thiện. Mẹ chỉ cần nấu lá trà với nước, lấy nước cốt vệ sinh lưỡi cho bé là các biểu hiện sẽ dần thuyên giảm. 
Thành phần của rau ngót giúp tiêu độc hiệu quả
Thành phần của rau ngót giúp tiêu độc hiệu quả
  • Rau ngót: Đông y cho biết rau ngót có công dụng tiêu độc, điều trị nấm miệng hiệu quả. Mẹ chỉ cần giã nát lá rau, vắt lấy nước cốt để lau nhẹ vùng niêm mạc lưỡi mỗi ngày 2 – 3 lần. Sau khoảng 3 ngày thì tình trạng nấm lưỡi bản đồ ở bé sẽ được cải thiện. 
  • Bài thuốc từ mật ong và cỏ nhọ nồi: Cỏ nhọ nồi có tác dụng chính là hạ sốt, cầm máu, chữa đau dạ dày, nấm miệng,… Các mẹ chỉ cần sử dụng loài cây này giã nhỏ, chắt lấy nước, trộn đều với mật ong theo tỷ lệ 10:1. Tiếp sau đó, bạn sử dụng bông sạch thoa lên niêm mạc lưỡi mỗi ngày 2 đến 3 lần để nhanh chóng có kết quả. 
  • Bài thuốc từ mật ong và lá mít: Lá mít được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh tăng huyết áp, mụn nhọt, nấm miệng. Kết hợp lá mít với mật ong sẽ trở thành phương thuốc hiệu quả chữa nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em. 

Khi áp dụng bài thuốc chữa nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em bằng mẹo dân gian có thể tận dụng nguồn nguyên liệu quen thuộc và thực hiện ngay tại nhà, giúp tiết kiệm tiền bạc. Tuy nhiên, biện pháp chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, tình trạng tổn thương không quá nghiêm trọng. 

Chữa nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em bằng Đông y

Đông y có nhiều bài thuốc sử dụng các loại thảo dược để điều trị tình trạng nấm lưỡi bản đồ. Những bài thuốc đông y được đánh giá cao nhờ những ưu điểm vượt trội sau đây:

  • Các bài thuốc đã có thời gian điều trị, kiểm chứng từ nhiều năm, đảm bảo tính an toàn cao. 
  • Thuốc không gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe, phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có trẻ em. 
  • Giá thành phù hợp, không đắt đỏ, giúp giảm chi phí điều trị. 
Thuốc Đông y có thành phần an toàn và lành tính
Thuốc Đông y có thành phần an toàn và lành tính

Tuy vậy, biện pháp Đông y có nhược điểm là cần thời gian đun sắc, chế biến thuốc. Ngoài ra, việc tìm kiếm đúng loại thảo dược cần sử dụng và đảm bảo hợp vệ sinh cũng rất nan giải. Bên cạnh đó, trẻ em là đối tượng đặc biệt, vì thế trước khi sử dụng bất cứ bài thuốc Đông y nào để điều trị nấm lưỡi bản đồ, cha mẹ cần tham khảo tư vấn của bác sĩ. 

Điều trị nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em bằng thuốc Tây

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là bệnh lý lành tính, không nguy hiểm. Tuy nhiên để ngăn chặn tổn thương lan rộng, đồng thời giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của bệnh lý tới việc ăn uống và sinh hoạt của bé, cha mẹ cần áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. 

Trường hợp trẻ xuất hiện tình trạng đau rát nhiều, khó chịu, cản trở sinh hoạt hàng ngày, cha mẹ có thể đưa bé tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn sử dụng một số loại thuốc trị nấm lưỡi sau:

  • Thuốc giảm đau: Nếu bé bị đau rát quá nhiều, khó chịu và quấy khóc thì bạn nên hỏi ý kiến về việc sử dụng thuốc giảm đau. Trẻ nhỏ nên sử dụng paracetamol vì thuốc có ít tác dụng phụ và đảm bảo an toàn cho các bé. 
  • Thuốc kháng sinh: Khi tình trạng nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em trở nên nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết nứt trên lưỡi thì cha mẹ có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh để hạn chế viêm nhiễm. Tuy vậy, phụ huynh nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng và không lạm dụng thuốc kháng sinh với trẻ. 
Cha mẹ nên thận trọng khi cho bé sử dụng thuốc kháng sinh
Cha mẹ nên thận trọng khi cho bé sử dụng thuốc kháng sinh

Bên cạnh đó, bé cũng có thể sử dụng các loại kháng sinh dạng bôi để ngăn chặn tình trạng viêm lan rộng. Các bé cũng cần dùng thêm một số loại nước súc miệng chứa thành phần diệt khuẩn để bệnh lý nhanh khỏi hơn. 

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm lưỡi bản đồ ở trẻ 

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là bệnh lành tính, chúng có thể tự khỏi, không cần sự can thiệp của y tế. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, hiện tượng nấm lưỡi có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm đang còn tiềm ẩn. Vì thế, cha mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế để thăm khám, đánh giá tình trạng và có biện pháp điều trị phù hợp, kịp thời. 

Bên cạnh đó, cha mẹ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh lý nhằm ngăn chặn nguy cơ ngay từ sớm:

Giữ vệ sinh khoang miệng giúp ngăn ngừa bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em
Giữ vệ sinh khoang miệng giúp ngăn ngừa bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em
  • Giữ vệ sinh khoang miệng cho bé thường xuyên bằng việc sử dụng các loại gạc răng miệng. 
  • Hạn chế cho trẻ sử dụng các thực phẩm, món ăn quá nóng, lạnh, chua hoặc cay. 
  • Bổ sung thêm vitamin B, C, kẽm cần thiết cho bé.
  • Khi không may trẻ bị nấm lưỡi bản đồ, cần thăm khám và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Nên hướng dẫn bé sử dụng thêm dung dịch súc miệng có chứa thành phần diệt khuẩn.

Trẻ bị nấm lưỡi bản đồ nên điều trị ở đâu đảm bảo hiệu quả?

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ sơ sinh nói riêng và trẻ nhỏ nói chung dù không nguy hiểm nhưng khiến rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng, nhất là những người lần đầu được thực hiện thiên chức này. Việc tìm kiếm một địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng thăm khám và điều trị được rất nhiều phụ huynh quan tâm. 

Trong số muôn vàn các cơ sở nha khoa trên toàn quốc, Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care là một địa chỉ được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như tay nghề của đội ngũ bác sĩ. Nhờ vậy, dù chỉ mới ra đời và đi vào hoạt động chưa lâu nhưng Trung tâm đã nhận được sự tin tưởng của rất đông khách hàng.

Vidental Care được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ
Vidental Care được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ

Ưu điểm đầu tiên phải nhắc tới ở Vidental Care đó là đội ngũ nhân lực chất lượng. Đơn vị quy tụ các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa hàng đầu, có nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý răng hàm mặt. Nhờ vậy, các ca bệnh khó được chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất, hạn chế tối đa biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Bên cạnh đó, 100% hệ thống trang thiết bị nha khoa được Vidental Care nhập khẩu từ những quốc gia hàng đầu về thiết bị y tế như Đức, Mỹ, Hàn Quốc. Các máy móc hiện đại này sẽ hỗ trợ không nhỏ vào quá trình chẩn đoán cũng như điều trị cho bệnh nhân. Khách hàng sẽ được tiếp cận và mục sở thị các công nghệ nha khoa hàng đầu trên thế giới ngay tại Việt Nam khi đến với Vidental Care. 

Tổng hòa các yếu tố được coi là thế mạnh nói trên, cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của một tập thể đoàn kết, chắc chắn trong tương lai không xa, Vidental Care sẽ trở thành cái tên nằm lòng đông đảo khách hàng khi muốn khám và điều trị bệnh lý răng miệng. 

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng cần được điều trị sớm, đúng phác đồ để hạn chế ảnh hưởng tới việc ăn uống và sinh hoạt. Cha mẹ nên tìm tới các cơ sở y tế chất lượng để đảm bảo bé được điều trị đúng cách, đem lại hiệu quả cao. 

Đọc thêm: [Giải Đáp Từ Chuyên Gia] Nấm Lưỡi Có Sốt Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Giải Đáp Từ Chuyên Gia] Nấm Lưỡi Có Sốt Không?
[Giải Đáp Từ Chuyên Gia] Nấm Lưỡi Có Sốt Không?

Nấm lưỡi là tình trạng bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Có rất nhiều dấu hiệu dễ dàng phát hiện bệnh nấm lưỡi xảy ra....

Khám Nấm Lưỡi Ở Đâu? TOP 15+ Địa Chỉ Thăm Khám Tốt Nhất Cả Nước
Khám Nấm Lưỡi Ở Đâu? TOP 15+ Địa Chỉ Tốt Nhất

Nấm lưỡi là tình trạng phổ biến thường gặp ở các bạn nhỏ. Khi có biểu hiện nhẹ không được điều trị sẽ diễn biến...

Tưa miệng khi mang thai: Những thông tin cần lưu ý
Tưa miệng khi mang thai: Những thông tin cần lưu ý

Tưa miệng khi mang thai là vấn đề mà nhiều bà bầu gặp phải trong thai kỳ. Tuy nhiên nguyên nhân cũng như cách khắc...

Bật Mí Cách Trị Nấm Lưỡi Bằng Rau Ngót An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà
Bật Mí Cách Trị Nấm Lưỡi Bằng Rau Ngót An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà

Trị nấm lưỡi bằng rau ngót là bài thuốc dân gian được lưu truyền lại từ xa xưa. Bệnh này có thể diễn ra ở...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo