Bé 2 tuổi bị sâu răng, nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Sâu răng là một trong những vấn đề về răng miệng nghiệm trọng thường gặp ở trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh lo lắng, bởi răng sữa của các bé còn rất non yếu, dễ tổn thương. Vậy khi bé 2 tuổi bị sâu răng cha mẹ nên xử lý như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn các dấu hiệu, nguyên nhân và cách xử lý, phòng tránh hiệu quả và an toàn nhất.

Dấu hiệu sâu răng ở bé 2 tuổi

Khi bé 2 tuổi bị sâu răng trong giai đoạn đầu thường sẽ không có dấu hiệu gì đặc biệt. Cha mẹ thường chỉ phát hiện khi con tỏ ra khó chịu, bị đau, hoặc quan sát thấy răng xuất hiện những lỗ nhỏ trên thân răng, răng bị đổi màu, bị đen, nướu sưng, chảy máu,… Ngoài ra còn có một số dấu hiệu dễ nhận biết khác như:

  • Bé bị đau khi nhai hoặc cắn thức ăn
  • Bé bị đau buốt khi ăn đồ nóng hoặc lạnh, hay khi thức ăn bị nhét vào lỗ sâu
  • Hơi thở của bé có mùi hôi, khó chịu
  • Bé bị đau răng nhưng không có lý do rõ ràng, hay có thói quen đưa tay vào cậy răng

Nếu phát hiện con có những dấu hiệu kể trên, bạn nên xem tình trạng răng miệng và đưa bé đến gặp nha sĩ để thăm khám ngay. Trong trường hợp răng bị sâu mà không được điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến tình trạng thối tủy, hoại tử, hỏng răng, gây đau đớn, khó chịu cho trẻ trong thời gian dài, nghiêm trọng hơn là phải nhổ bỏ răng.

Đau răng khiến bé bị đau nhức, khó chịu, hay quấy khóc
Đau răng khiến bé bị đau nhức, khó chịu, hay quấy khóc

Nguyên nhân khiến bé 2 tuổi bị sâu răng

Thông thường, sâu răng ở trẻ nhỏ xuất hiện do những nguyên nhân sau đây:

Do ăn quá nhiều đồ ngọt

Tình trạng sâu răng ở bé 2 tuổi phần lớn là do thói quen ăn uống hàng ngày. Khi hàm lượng đường trong thực phẩm mà trẻ ăn quá cao sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu, tạo mảng bám ở bề mặt, tăng khả năng sâu răng và đặc biệt là có nguy cơ béo phì. Trong khi đó, trẻ thường rất thích ăn đồ ngọt, kem và các món chứa nhiều đường, vô hình chung sẽ tạo ra một thói quen xấu là ưa thích, nghiện ăn những món này.

Ngoài ra, việc bé thường xuyên uống nước ngọt, sữa, nước có gas, nước trái cây cũng là tác nhân gây ra sâu răng. Khi răng sữa còn quá non và yếu thì tiếp xúc liên tục với các thức uống trên sẽ bị đường và phẩm màu bao bọc, khiến gia tăng nguy cơ gây tổn thương lên men răng, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng.

Do tình trạng sức khoẻ

Khi sức khoẻ của bé không tốt, sức đề kháng yếu hoặc suy dinh dưỡng cũng sẽ làm tăng khả năng bị sâu răng. Chẳng hạn như khi trẻ bị dị ứng mãn tính, có vấn đề về hô hấp có thể phải thở bằng miệng dẫn đến khô miệng, giảm tiết nước bọt. Chính việc khô miệng cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng sâu răng.

Mặt khác, trong nước bọt có chứa Canxi giúp bảo vệ lớp men răng vô cùng hiệu quả, do vậy khi việc tiết nước bọt bị hạn chế sẽ khiến răng sữa của bé yếu đi, tạo điều kiện để các loại vi khuẩn có hại xâm nhập và tấn công dễ dàng hơn.

Khi sức khoẻ của bé không tốt, sức đề kháng yếu hoặc suy dinh dưỡng cũng sẽ làm tăng khả năng bị sâu răng
Khi sức khoẻ của bé không tốt, sức đề kháng yếu hoặc suy dinh dưỡng cũng sẽ làm tăng khả năng bị sâu răng

Do thiếu Fluoride và Canxi

Fluoride được biết đến là một loại khoáng chất tự nhiên có trong nước và nhiều loại thực phẩm, kem đánh răng, nước súc miệng,… Nó có tác dụng bảo vệ răng, phục hồi các hư tổn trong giai đoạn đầu. Do đó, những trẻ không được bổ sung fluoride thường có nguy cơ bị sâu răng cao hơn.

Ngoài Fluoride thì Canxi cũng là thành phần có khả năng hỗ trợ bảo vệ lớp men răng bên ngoài cực hiệu quả. Nếu thiếu Canxi, men răng sẽ yếu đi, dễ bị tổn thương trước sự xâm nhập của vi khuẩn, làm tăng khả năng bị sâu răng.

Do không vệ sinh đúng cách

Giai đoạn 2 tuổi bé đang trong thời kỳ mọc răng và cũng chỉ mới ăn các món mềm, dễ nhai nuốt. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ và chủ quan nghĩ rằng chỉ cần vệ sinh bằng nước sạch là đủ. Thêm vào đó, răng sữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn sau khi trẻ thay răng, do đó họ càng không chú trọng cho việc vệ sinh răng miệng.

Đây là những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi các món ăn như cháo cho dù có thể dễ dàng vệ sinh bằng nước lọc, tuy nhiên chúng vẫn có thể hình thành mảng bám và tích tụ sau thời gian dài. Vô hình chúng, nó sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho các loại vi khuẩn sâu răng phát triển.

Do uống nhiều kháng sinh

Khi trẻ bị bệnh và thường xuyên phải uống kháng sinh cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến men răng và sức khỏe răng miệng. Những trẻ này rất dễ nhận biết vì men răng bị xỉn màu, đồng thời nguy cơ sâu răng cũng cao hơn. Ngoài ra, các loại thuốc khác cũng gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến răng sữa của bé.

Bé 2 tuổi bị sâu răng do uống nhiều kháng sinh
Bé 2 tuổi bị sâu răng do uống nhiều kháng sinh

Do thói quen bú bình vào ban đêm

Nhiều cha mẹ thường để cho con bú bình vào ban đêm để tránh tình trạng bé quấy khóc và dễ ngủ hơn. Tuy nhiên điều này lại tạo ra thói quen vô cùng xấu bởi bú bình vào ban đêm, sữa và đường có trong sữa sẽ bám vào men răng của trẻ suốt thời gian trẻ ngủ. Tình trạng này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển, làm tăng nguy cơ bị sâu răng cao hơn bình thường.

Do vi khuẩn tích tụ lâu ngày

Khi vi khuẩn bám vào bề mặt răng và tích tụ lâu ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chúng xâm nhập phá huỷ cấu trúc răng, sản sinh plyore, các chất hữu cơ, enzyme thuỷ phân chất lòng trắng trứng. Những chất này tác động và phá vỡ kết cấu của răng. Lâu dần nếu không được loại bỏ bằng cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ, những vi khuẩn này tạo nên các đốm khuẩn trên răng, khi chúng phát triển nhiều hơn sẽ gây ra sâu răng.

Do di truyền

Nếu cha mẹ có men răng kém, dễ bị sâu răng thì khả năng cao khi trẻ sinh ra với bộ gen di truyền sẽ gặp phải các vấn đề tương tự với răng do mã gen quy định. Do đó, cha mẹ nên lường trước nguyên nhân này để có biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con ngay từ đầu.

Hậu quả của việc sâu răng ở trẻ 2 tuổi

Nhiều bậc phụ huynh vẫn chủ quan khi cho rằng răng sữa không quan trọng vì khi đến một độ tuổi nhất định nó sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Nhưng trên thực tế vẫn có những nguy cơ có hại có thể xảy ra như:

  • Trong trường hợp chưa mọc đủ hàm răng mà buộc phải nhổ đi răng sâu quá sớm thì khi mọc răng trưởng thành có thể bị lấn chỗ, chèn ép, xô hàm hoặc mọc lệch lạc, làm mất tính thẩm mỹ
  • Răng sữa rụng hoặc phải loại bỏ sớm khiến bé giảm khả năng nhai, nghiền nát thức ăn, gây khó khăn trong quá trình ăn uống, làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá, xuất hiện chứng biếng ăn, tác động xấu đến sức khỏe và quá trình phát triển của bé
  • Mất răng sữa cũng sẽ làm ảnh hưởng đến việc phát âm chuẩn của bé trong quá trình học nói, có thể dẫn đến chứng nói ngọng, nói không rõ chữ
  • Sâu răng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đau nhức, ê buốt khi ăn, thậm chí là cả khi uống nước. Điều này có thể làm trẻ hay quấy khóc, khó vào giấc ngủ, ngủ không đủ giấc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính cách và sức khoẻ
Sâu răng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đau nhức, ê buốt
Sâu răng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đau nhức, ê buốt
  • Sâu răng còn kèm theo các biến chứng là hôi miệng khiến bé khó chịu, gặp trở ngại hay thiếu tự tin trong giao tiếp
  • Tăng nguy cơ gây nhiễm khuẩn quanh cuống răng, khiến trẻ bị rối loạn ở khớp thái dương, rối loạn tim, thận, nhức đầu,…
  • Ảnh hưởng xấu đến các mầm răng vĩnh viễn nằm bên dưới răng sữa
  • Nếu trong trường hợp sâu răng trở nên nặng dần sẽ dẫn đến tình trạng viêm hạch, viêm tuỷ khiến trẻ bị sốt, xuất huyết. Nghiêm trọng hơn còn có thể có nguy cơ bị viêm màng não, tử vong

Nên làm gì khi bé 2 tuổi bị sâu răng?

Cha mẹ nên nhớ, răng sữa cũng có vai trò quan trọng không kém gì răng vĩnh viễn, nó sẽ giúp bé thực hiện các công việc hàng ngày như nhai, xé, nghiền, cắn thức ăn, hỗ trợ cho quá trình tiêu hoá được diễn ra tốt nhất. Nếu thiếu đi răng sữa chế độ ăn uống của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến sức khỏe giảm sút, biếng ăn, thậm chí là suy dinh dưỡng. Vậy bé 2 tuổi bị sâu răng phải làm sao?

Khi răng sâu mới xuất hiện

Để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con thì cách tốt nhất chính là phòng bệnh. Nếu phát hiện răng sữa mới chớm sâu, cha mẹ nên đưa trẻ tới ngay phòng khám nha khoa uy tín để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Thông thường, nha sĩ sẽ dùng biện pháp trám răng trên hàm hoặc tái khoáng không gây đau đớn, khó chịu, nhằm giúp vùng sâu không lan nặng hơn và giúp cho quá trình tiêu hoá của trẻ hoạt động hiệu quả.

Bé 2 tuổi bị sâu răng nên được đi thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín
Bé 2 tuổi bị sâu răng nên được đi thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín

Với trẻ mới chỉ chớm sâu, chưa hình thành lỗ sâu sẽ được hỗ trợ điều trị bằng cách dùng thuốc chấm vào vùng bị sâu. Tuy nhiên, đây là dung dịch có tính sát khuẩn cao, dễ gây ra tình trạng xỉn màu men răng nên thường chỉ được dùng cho các vị trí sâu của răng hàm phía trong, ít được dùng cho bé 2 tuổi sâu răng cửa.

Ngoài ra, cha mẹ có thể pha nước muối ấm cho trẻ vệ sinh răng miệng. Nước muối sẽ ngăn cản tình trạng sâu răng, sự lây lan của vi khuẩn, đồng thời hạn chế các cơn đau, ê buốt. 

Khi răng bị sâu nghiêm trọng

Trong trường hợp phát hiện sâu răng khi vi khuẩn đã phát triển và tạo thành lỗ sâu lớn trên bề mặt răng của bé hoặc thậm chí đã “ăn” gần hết răng. Bố mẹ không nên vội vàng đến nha sĩ để nhổ hết phần còn lại của chiếc răng sâu đó. Bởi như đã đề cập ở trên, nếu nhổ quá sớm sẽ gây ra những tác động xấu tới khung xương hàm và làm mất phương hướng cho răng vĩnh viễn mọc trong tương lai. 

Theo tự nhiên, khi răng vĩnh viễn mọc lên sẽ làm tiêu biến đi gốc răng sữa, khiến răng bị lung lay và rụng đi. Vì vậy loại bỏ răng sữa sớm sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới răng hàm vĩnh viễn số 6, làm răng số 6 mọc lệch về phía trước, chen vào vị trí của các răng vĩnh viễn khác mọc sau này.

Thay vào đó, bố mẹ nên chữa sâu răng cho bé 2 tuổi, giữ lại cho tới tuổi răng vĩnh viễn mọc lên thay thế. Tốt nhất hãy tham khảo kỹ ý kiến của nha sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp và an toàn, tránh gây đau đớn cho bé hay những đáng tiếc không có trong tương lai.

Xem thêm: Trám răng sâu là gì? Cách thực hiện, hiệu quả điều trị ra sao?

 Cho bé đi khám nha khoa định kỳ
Cho bé đi khám nha khoa định kỳ

Cách phòng tránh sâu răng cho bé

Bé 2 tuổi bị sâu răng cửa là hiện tượng khá phổ biến gây ra nhiều phiền toái và đau đớn, ngoài ra nó còn ảnh hưởng tới mặt sức khỏe, thẩm mỹ và quá trình phát triển sau này. Tuy nhiên cha mẹ có thể ngăn ngừa, phòng tránh sâu răng cho con bằng một số giải pháp hiệu quả sau đây:

Thay đổi chế độ ăn, khẩu phần dinh dưỡng cho bé

Cha mẹ nên kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày cũng như thay đổi các thói quen, sở thích ăn uống thiếu khoa học của con. Chẳng hạn như giảm bớt lượng bánh kẹo, nước ngọt, nước có gas, thực phẩm nhiều tinh bột,… trẻ nạp vào mỗi ngày, theo dõi các món ăn chứa nhiều đường trong thực đơn. Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi và fluoride.

Ngoài ra, không để trẻ vừa ngủ vừa bú bình hoặc không vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi ngủ vào buổi tối. Điều này nhằm hạn chế việc để răng tiếp xúc quá lâu với đường, tránh trường hợp nhiễm trùng, sâu răng, nghẹt thở. Thay vào đó, nên cho trẻ uống nước, sữa và các thức uống lỏng bằng thìa, ly, ống hút thay vì bú bình.

Thăm khám răng miệng định kỳ cho bé

Đưa trẻ đi thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ từ 3-6 tháng/lần tại các trung tâm nha khoa uy tín là vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với những bé đã từng mắc các bệnh mủn răng hoặc sâu răng, răng sữa lung lay sớm. Tại đây nha sĩ sẽ chuẩn đoán chính xác về tình trạng răng miệng mà trẻ đang gặp phải, phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hay biện pháp khắc phục, phòng tránh phù hợp.

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách

Tạo thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ đều đặn 2 lần/ngày (đặc biệt là trước khi đi ngủ) ngay từ khi mới nhú chiếc răng sữa đầu tiên. Cha mẹ cũng cần lưu ý tới các sản phẩm, dụng cụ dùng để vệ sinh cho bé, không nên dùng chung dụng cụ và cần vệ sinh sạch sẽ sau khi dùng xong.

Tránh sử dụng loại có thành phần hoá học cao, ưu tiên những sản phẩm lành tính được nha sĩ và các chuyên gia khuyên dùng. Dụng cụ vệ sinh  miệng cũng cần đảm bảo an toàn cho miệng bé, không quá to hoặc cứng vì có thể gây khó chịu, chảy máu, nhiễm trùng,…

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách
Chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách

Một số cách khác để phòng tránh sâu răng cho bé 

Ngoài những cách phòng tránh phổ biến kể trên, bạn cũng có thể đảm bảo sức khỏe răng miệng cho bé bằng các phương pháp sau đây:

  • Mẹ trong thời gian thai phụ nên bổ sung đủ Canxi bằng cách ăn những loại thức ăn giàu Canxi như sữa, tôm, cua, ốc,… Chúng đều có tác động tích cực cho men răng của bé sau này
  • Răng sữa của bé có thể bị tấn công bởi hàng nghìn loại vi khuẩn ngay từ khi mới bắt đầu mọc. Chính vì vậy cha mẹ nên dùng gạc sạch nhúng vào nước muối ấm pha loãng rồi vệ sinh, cọ rửa nhẹ nhàng răng lợi cho bé đều đặn mỗi ngày sau khi cho bú, uống sữa, ăn,… Còn đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể dùng gạc hoặc khăn mềm thấm qua một ít mật ong để vệ sinh sạch sẽ vùng miệng của bé sau khi bú
  • Cho bé tắm nắng thường xuyên để bổ sung vitamin D có tác dụng chống còi xương là hỗ trợ răng phát triển đều đặn, tránh xô lệch, chèn ép nhau
  • Nếu có thể hãy pha loãng các đồ ăn ngọt, nhiều đường. Chẳng hạn như pha nước hoa quả, nước ngọt với nước lọc rồi mới cho bé uống
  • Rèn cho bé thói quen không ngậm đồ ăn lâu trong miệng, bởi điều này sẽ tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn tiếp xúc với răng miệng bé lâu hơn, dẫn đến tình trạng sâu răng
  • Không dùng chung dụng cụ ăn uống bởi nó có thể làm lây lan vi khuẩn cho trẻ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe của hệ hô hấp, tiêu hoá nói chung. Vệ sinh dụng cụ sạch sẽ và khử trùng sau khi dùng.

Trên đây là toàn bộ các dấu hiệu, nguyên nhân, cách xử lý và phòng tránh an toàn, hiệu quả nhất cho bé 2 tuổi bị sâu răng. Việc duy trì sức khỏe răng miệng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, giúp bé khỏe mạnh, tránh khỏi các tổn thương, đảm bảo quá trình phát triển và tính thẩm mỹ trong tương lai. Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết vừa cung cấp có thể mang lại kiến thức hữu ích cũng như cách chăm sóc trẻ tốt nhất cho cha mẹ.

Dành riêng cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Làm sao để khắc phục tình trạng sâu răng hôi miệng?
Làm sao để khắc phục tình trạng sâu răng hôi miệng?

Sâu răng hôi miệng là một trong những vấn đề nhiều người mắc phải, làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như sự...

Trẻ 4 tuổi bị sâu răng là hiện tượng rất phổ biến
Bé 4 tuổi bị sâu răng phải làm sao? Các phương án phòng ngừa sớm

Tình trạng sâu răng ở trẻ nhỏ là một vấn đề rất phổ biến và hầu như bé nào cũng gặp phải, đặc biệt là...

Muối từ lâu đã được dùng với mục đích làm sạch khoang miệng, ngừa sâu răng
Chữa sâu răng bằng muối áp dụng như thế nào cho hiệu quả

Dùng muối trị sâu răng là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì có hiệu quả cao do đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm,...

Người bệnh nên hạn chế sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích
Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Chia sẻ từ chuyên gia

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn và điều trị bệnh áp xe răng hiệu...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo