Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại? Những thông tin cha mẹ cần ghi nhớ

Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại là vấn đề mà nhiều phụ huynh không khỏi thắc mắc trong giai đoạn thay răng của con em mình. Đặc biệt là trong trường hợp trẻ bị chậm mọc răng còn khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc về vấn đề trẻ nhổ răng sữa lâu mọc lại.

Độ tuổi thay răng sữa cho bé là khi nào?

Quá trình nhổ răng sữa cho bé diễn ra bắt đầu từ khoảng 6 tháng tuổi cho đến khi trẻ 2,5 tuổi. Thực chất răng sữa của bé được hình thành từ tuần thứ 7  đến tuần thứ 10 khi còn là bào thai nhưng đến thời gian bé “đủ tháng, đủ ngày” mới dần dần nhú lên. Đây là cũng chính là quá trình hình thành nên răng vĩnh viễn trong giai đoạn quan trọng nhất của sự tăng trưởng ở trẻ nhỏ. 

Hàm răng sữa của trẻ sẽ phát triển theo một giai đoạn nhất định thường là khi bé bắt đầu thay răng từ lúc 5 tuổi. Thời gian này, răng sẽ bắt đầu lung lay và rụng đi để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên. Do đó, việc thay răng sữa của trẻ vào đúng thời điểm thường rất quan trọng, nó có thể quyết định đến hàm răng có được đều đẹp sau khi mọc hay không. 

Cha mẹ cần chú ý đến độ tuổi thay răng sữa của trẻ
Cha mẹ cần chú ý đến độ tuổi thay răng sữa của trẻ

Các bé nhổ răng sữa sau bao lâu thì mọc lại?

Liệu nhổ răng bao lâu mọc lại? Đây cũng là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm nhất. Bởi răng sữa hay còn được gọi là răng tạm thời, đây là răng đầu tiên được hình thành trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh. Sau một thời gian, khi trẻ phát triển răng sữa sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn để đảm bảo chức năng nhau cho các bé. Trong quá trình thay răng thường diễn ra khi bé lên 6 tuổi và cũng có nhiều trường hợp thay răng khi bé chỉ mới 5 tuổi. 

Việc trẻ nhổ răng sữa lâu mọc lại còn tùy thuộc vào cơ địa cũng như cách chăm sóc răng miệng của các bé mà thời gian mọc răng vĩnh viễn cũng khác nhau. Thông thường sau khi nhổ răng sữa lung lay, các bé sẽ mất khoảng từ 1 – 2 tuần để răng mọc trở lại. Nhưng với nhiều trường hợp nhổ răng sữa lâu mọc và khoảng từ 1 – 2 tháng sau răng bắt đầu mới nhú ra. Chính vì vậy, việc thay răng sữa cho bé, cha mẹ cần chú ý thường xuyên hơn để biết được sự phát triển và hình thành răng vĩnh viễn của con đang trong giai đoạn nào và có mọc bình thường hay không. 

Như vậy, mỗi bé sẽ cần mất khoảng từ 1 – 2 tháng để răng có thể mọc lại bình thường nên các phụ huynh không nên quá lo lắng khi trẻ nhổ răng sữa lâu mọc lại. Nếu sau khoảng thời gian đó, trẻ chậm mọc răng hãy đưa con đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ thăm khám và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất đảm bảo răng nhanh mọc, đảm bảo được quá trình ăn nhai của trẻ. 

Xem thêm: Nhổ răng sữa cho bé ở đâu uy tín, chất lượng tại Hà Nội – Đà Nẵng – TP. HCM

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của bé

 Nhiều trường hợp sau khi trẻ thay răng sữa thường có dấu hiệu trẻ chậm mọc răng hoặc không mọc khiến không ít nhiều phụ huynh băn khoăn việc con nhổ răng bao lâu mọc lại. Dưới đây là một số yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng sữa của con mà các cha mẹ chưa biết: 

Thiếu hụt canxi 

Một trong những yếu tố khiến trẻ nhổ răng sữa lâu mọc lại hơn các bạn cùng tuổi không thể bỏ qua việc bé bị thiếu hụt canxi. Các chất dinh dưỡng có trong cơ thể là điều kiện quyết định về quá trình mọc răng của con bởi những chất này giúp phát triển xương và răng nhanh chóng. 

Trong trường hợp nhổ răng sữa lâu mọc, các mẹ nên đưa bé đến phòng khám nha khoa để được các bác sĩ tư vấn về quy trình bổ sung những chất dinh dưỡng đầy đủ, an toàn cho con. Với lượng canxi bị thiếu hụt khi được bồi dưỡng, lúc này răng vĩnh viễn sẽ mọc lại bình thường và không làm cản trở quá trình mọc răng của con. 

Răng vĩnh viễn mọc ngầm và mọc ngang 

Trong nhiều trường hợp, do cấu trúc răng của trẻ khiến việc nhổ răng sữa lâu mọc diễn ra ở trẻ. Điển hình như hiện tượng răng vĩnh viễn mọc ngầm ở dưới hay mọc nằm ngang bị nướu che phủ khiến răng của bé không thể mọc lên bình thường được. Với trường hợp này, cha mẹ cần đưa bé để nha khoa để được sự can thiệp của nha sĩ giúp phẫu thuật tách nướu cho răng có thể mọc lên bình thường và tránh những nguy cơ bị những bệnh về răng miệng khác mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé.

Do cấu trúc răng của trẻ khiến việc nhổ răng sữa lâu mọc diễn ra ở trẻ
Do cấu trúc răng của trẻ khiến việc nhổ răng sữa lâu mọc diễn ra ở trẻ

Không có mầm răng thay thế

Ở nhiều phòng khám nha khoa, các bác sĩ ghi nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ sau khi thay răng sữa không có mầm răng tại vị trí mất đi răng sữa. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhổ răng sữa lâu mọc ở trẻ. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ tư vấn cho phụ huynh nên trồng răng giả để thay thế cho răng thiếu giúp cho bé đảm bảo được quá trình ăn nhai cũng như nhu cầu về tính thẩm mỹ sau này. 

Sau khi trẻ nhổ răng sữa lâu mọc lại, phụ huynh cần chú ý hơn về quá trình mọc răng của trẻ để có thể kịp thời phát hiện và khắc phục các biểu hiện bất thưởng làm ảnh hưởng đến việc mọc răng của con. Trên đây là 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến vấn đề nhổ răng sữa sau bao lâu thì mọc lại.

Cách chăm sóc răng miệng cho bé trong quá trình thay răng

Bên cạnh những yếu tố ảnh hưởng khiến trẻ nhổ răng sữa lâu mọc lại, cha mẹ cũng cần lưu ý nhắc bé về cách chăm sóc răng miệng trong quá trình thay răng giúp răng của con có thể mọc đúng thời gian, cụ thể như sau: 

  • Xây dựng một chế độ cũng như thực đơn dinh dưỡng cho bé như cung cấp một số dưỡng chất và chất dinh dưỡng như canxi, các loại vitamin, magie, kẽm,… Các loại thực phẩm có nhiều chất như rau xanh, thịt cá, trứng,.. cha mẹ cần bổ sung xuyên suốt quá trình phát triển, đặc biệt là thời điểm thay răng sữa cho con. 
  • Hạn chế cho các bé lạm dụng nhiều những loại thực phẩm chứa đường và tinh bột như kẹo ngọt, coca,.. các đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh để làm chậm quá trình mọc răng ở trẻ. 
  • Hướng dẫn các bé vệ sinh răng miệng với đầu bàn chải lông mềm để không làm ảnh hưởng đến mô nướu và gây tổn thương xung quanh răng. Cần nhắc bé nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và tập cho con súc miệng nước muỗi pha loãng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. 
  • Nhắc bé nên từ bỏ những thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi khi đang mọc răng để không bị ảnh hưởng cho răng sau này và giúp răng bé mọc nhanh hơn. 
  • Cha mẹ nên đứa bé đi khám răng ít nhất từ 3 – 6 tháng/lần để các bác sĩ có thể thăm khám và khắc phục một số tình trạng về răng miệng của bé được tốt hơn. 
Cha mẹ cần hướng dẫn bé chăm sóc răng miệng sạch sẽ
Cha mẹ cần hướng dẫn bé chăm sóc răng miệng sạch sẽ

Trên đây là những thông tin cần thiết có thể giải đáp được toàn bộ những thắc mắc cho cha mẹ về vấn đề nhổ răng sữa bao lâu mọc lại của trẻ. Những nội dung của bài viết trên cũng cung cấp nhiều kiến thức cho phụ huynh chăm sóc răng miệng cho con tốt hơn, đặc biệt là vấn đề nhổ răng bao lâu mọc lại. Nếu tình trạng trẻ lâu mọc răng, hãy đưa bé đến nha khoa để được kiểm tra và có hướng điều trị thích hợp cho con.

Gợi ý xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc NSAIDS: Tìm Hiểu Cơ Chế Hoạt Động, Tác Dụng Giảm Đau Răng
Thuốc NSAIDS: Tìm Hiểu Cơ Chế Hoạt Động, Tác Dụng Giảm Đau Răng

Thuốc NSAIDS là một loại thuốc chống viêm steroid được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Mặc dù mang lại nhiều tác dụng tốt...

Nhổ Răng Khôn Bao Nhiêu Tiền Và Những Lưu Ý Cơ Bản Khác
Nhổ Răng Khôn Bao Nhiêu Tiền Và Những Lưu Ý Cơ Bản Khác

Răng khôn là một trong những chiếc răng “phiền toái” nhất trên cung hàm. Chúng không chỉ “vô dụng” mà còn làm ảnh hưởng tới...

Trẻ 12 Tháng Chưa Mọc Răng Nguyên Nhân Do Đâu? Mẹ Nên Làm Gì?
Trẻ 12 Tháng Chưa Mọc Răng Nguyên Nhân Do Đâu? Mẹ Nên Làm Gì?

Trẻ 12 tháng chưa mọc răng là một tình trạng khá phổ biến làm cho nhiều bố mẹ lo lắng. Vậy nguyên nhân của hiện...

Sún răng cửa là hiên tượng thường gặp ở trẻ nhỏ giai đoạn thay răng
Bé bị sún răng cửa phải làm thế nào để giải quyết hiệu quả nhất!

Sún răng cửa là tình trạng bệnh lý mà rất nhiều trẻ nhỏ trong độ tuổi thay răng mắc phải. Trẻ bị sún răng cửa...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo