Viêm Tủy Răng Có Mủ: Nguyên Nhân Gây Bệnh, Hướng Xử Lý

Viêm tủy răng có mủ gây ra những cơn đau nhức kéo dài và làm hơi thở có mùi hôi. Điều này làm người bệnh mất tự tin khi giao tiếp và khó khăn trong quá trình ăn uống. Vì vậy, mọi người bệnh đều mong muốn nhanh chóng cải thiện dứt điểm tình trạng trên. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, từ đó có được biện pháp điều trị và phòng ngừa chính xác.

Giải đáp viêm tủy răng có mủ là bệnh gì?

Các số liệu thống kê cho thấy tình trạng viêm tủy răng ngày càng phổ biến trong xã hội. Đối tượng mắc bệnh cũng đa dạng, bất cứ ai cũng có khả năng mắc lý này cũng như nhiều bệnh nha khoa khác. Đặc biệt là những người có thói quen vệ sinh răng miệng kém, suy nhược cơ thể, ăn uống không đủ chất, hệ miễn dịch và sức đề kháng suy giảm,…

Viêm tủy răng có mủ xảy ra khi tình trạng viêm tủy răng chuyển biến nặng
Viêm tủy răng có mủ xảy ra khi tình trạng viêm tủy răng chuyển biến nặng

Viêm tủy răng có mủ xảy ra khi tình trạng viêm tủy răng chuyển biến nặng, được xem là giai đoạn nghiêm trọng nhất của viêm tủy răng. Điều này cho thấy, vi khuẩn đã tấn công vào sâu bên trong, tạo thành ổ áp xe vùng quanh chân răng. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức dữ dội, khó chịu ở răng, răng nhạy cảm với thực phẩm lạnh, đồng thời kèm theo có mủ chảy ra ở chân răng làm hơi thở cũng phát ra mùi hôi.

Bệnh viêm tủy răng có mủ được đánh giá có mức độ nguy hại cao, tiềm tàng nhiều biến chứng nguy hại. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, các bạn cần chủ động đi khám bác sĩ để xác định tình trạng viêm và có phác đồ điều trị phù hợp.

Xem thêm: Trẻ Bị Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tủy răng

Tình trạng viêm tủy răng có mủ thường xảy ra với những đối tượng có thói quen vệ sinh răng miệng kém và mắc các bệnh lý về răng miệng. Tình trạng này tương đối nghiêm trọng, vì vậy người bệnh cần nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh như sau:

Mắc bệnh về răng miệng

Khi mắc bệnh lý về răng miệng nếu không được thăm khám và điều trị có thể dẫn đến bệnh viêm tủy răng có mủ. Thông thường sẽ gồm các bệnh lý sau đây:

  • Sâu răng: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng viêm tủy răng có mủ. Bệnh sâu răng xuất hiện do vi khuẩn tấn công và tạo thành lỗ sâu trên răng. Nếu không kịp thời điều trị, vi khuẩn sẽ tấn công ngà răng, sau đó là tủy răng và gây ra viêm tủy.
  • Viêm nha chu: Đây là một dạng viêm nhiễm tổ chức quanh răng, nếu bệnh viêm nha chu không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng đến tủy răng, làm suy giảm chức năng nhai và nghiêm trọng hơn là dẫn đến mất răng.

Thói quen chăm sóc răng miệng

Thông thường những người có men răng yếu, sức khỏe kém rất dễ mắc các bệnh lý liên quan đến răng miệng. Đặc biệt rơi vào trường hợp các đối tượng có chế độ ăn uống và thói quen vệ sinh răng miệng thiếu khoa học. Thường xuyên dùng tăm, không dùng chỉ nha khoa, ít đánh răng, nước súc miệng,… làm hình  thành vôi trên răng, tạo điều kiện tích tụ mảng bám. Điều này làm cho các vi khuẩn phát triển, từ đó gây bệnh răng miệng, trong đó có viêm tủy răng. 

Thói quen chăm sóc răng miệng không khoa học là nguyên nhân hàng đầu
Thói quen chăm sóc răng miệng không khoa học là nguyên nhân hàng đầu

Bên cạnh đó, tình trạng viêm tủy răng còn xảy ra khi chúng ta không đến nha khoa lấy cao răng mà tự lấy cao răng tại nhà. Từ đó làm nướu bị tổn thương, gây viêm nhiễm. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất bạn không nên dùng tăm xỉa răng hay vật nhọn tự lấy mảng bám tại nướu răng. Thay vào đó nên đi thăm khám nha khoa định kỳ và lên lịch cạo vôi răng nhằm ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng.

Nguyên nhân khác

Viêm tủy răng có mủ còn có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác như:

  • Thói quen xấu làm ảnh hưởng đến men răng như ăn nhiều đồ lạnh, đồ ngọt, đồ chua,…
  • Mắc bệnh nội tiết, tiểu đường, đề kháng yếu, hoặc tác dụng phụ của thuốc,…
  • Các chấn thương do ảnh hưởng của một số thủ thuật nha khoa.

Nhìn chung, nguyên nhân gây viêm tủy răng có mủ chủ yếu do bệnh viêm tủy răng lâu ngày không điều trị. Bệnh nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng vùng chân răng, nguy cơ mất răng. Hơn nữa, nếu để di chuyển vào máu nguy cơ nhiễm trùng máu, đe dọa tính mạng người bệnh.

Nhận biết viêm tủy răng có mủ như thế nào?

Theo cấu trúc, một chiếc răng gồm có men răng cứng bên ngoài, sau đó mới đến lớp ngà và tủy răng (chứa các dây thần kinh và mạch máu). Trong đó, tủy răng sẽ nằm ở vị trí trung tâm, được bao bọc bởi 2 lớp răng cứng, đây cũng là lý do khiến nhiều người chủ quan vì nghĩ rằng chúng ít bị tác động. Tuy nhiên thực tế, phần tủy có có khả năng rất cao bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công gây viêm nhiễm.

Khi tủy răng bị tổn thương, viêm nhiễm người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với nhiều triệu chứng. Trường hợp viêm tủy răng có mủ dễ gây nhiều biểu hiện khó chịu hơn, đặc biệt là tình trạng đau nhức răng kéo dài. Các chuyên gia cho biết hiện tượng viêm xuất hiện dịch mủ là do quá trình nhiễm trùng bó mạch, thần kinh, hay các mô liên kết trong tủy răng ngày càng nghiêm trọng.

Nhận biết viêm tủy răng có mủ như thế nào
Nhận biết viêm tủy răng có mủ như thế nào

Chính vì vậy, các tế bào quanh chân răng dễ bị tác động, phát sinh triệu chứng bất thường. Các bạn có thể nhận biết viêm tủy răng có mủ thông qua một số dấu hiệu điển hình dưới đây:

  • Chân răng nhạy cảm, dễ bị tê buốt khi ăn uống đồ nóng, lạnh,… Đồng thời dễ bị chảy máu khi đánh răng hoặc gặp các tác động khác.
  • Các cơn đau dữ dội xuất hiện, kéo dài không được cải thiện, một số trường hợp đau nhức nặng nề khiến người bệnh gặp phải các biểu hiện hoàn toàn khác như mệt mỏi, suy nhược cơ thể,…
  • Nướu răng mềm, sưng đỏ, bên trong chứa dịch lỏng,…
  • Người bệnh bị hôi miệng, sưng má, nổi hạch, kèm theo đó là các cơn sốt từ cả nặng cả nhẹ.

Nhìn chung, ngay khi thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường phía trên, các bạn nên đi thăm khám nha sĩ. Tránh để tình trạng viêm nhiễm kéo dài không được chữa trị có thể gây ra nhiều biến chứng khác, gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh.

Cách điều trị viêm tủy răng có mủ hiệu quả, an toàn

Để tìm ra được phương pháp điều trị viêm tủy răng có mủ tốt nhất, các bạn cần biết được mức độ viêm nhiễm của mình như thế nào. Được biết, đối với bệnh lý này, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian hoặc sử dụng thuốc để thuyên giảm triệu chứng. Cuối cùng mới điều trị nha khoa để loại bỏ hoàn toàn ổ viêm, phục chế răng bị ảnh hưởng do tình trạng viêm tủy. Cụ thể:

Điều trị mẹo dân gian

Dân gian thường sử dụng các vị thuốc nam từ tự nhiên có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn để loại bỏ nhanh chóng các cơn đau nhức tạm thời và cải thiện tình trạng viêm tủy. Trong đó có một số mẹo mang lại hiệu quả điều trị tích cực nhất gồm có:

Điều trị mẹo dân gian như trà xanh
Điều trị mẹo dân gian như trà xanh
  • Trà xanh: Nguyên liệu này mang tới công dụng loại bỏ vi khuẩn và mảng bám thức ăn trong khoang miệng, đặc biệt các chất chống oxy hóa trong trà còn giúp cải thiện tình trạng men răng yếu. Người bệnh chỉ cần dùng nước trà xanh súc miệng vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ, kiên trì trong một thời gian sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Nước ép hành tây: Người bệnh có thể dùng nước ép hành tây chấm lên răng đang bị viêm tủy hoặc nhai trực tiếp đều được. Hành tây mang tới công dụng tiêu viêm, giảm sưng đau tốt, từ đó nhanh chóng kiểm soát cơn đau do viêm tủy gây ra.
  • Nước muối: Các bạn súc miệng với nước muối hàng ngày để giảm đau và loại bỏ vi khuẩn khoang miệng. Tiếp theo cho vài hạt muối vào pha cùng 1 cốc nước ấm để súc miệng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Đu đủ non: Trái đủ đủ đem gọt vỏ, bỏ hạt, sau đó thái lát và dùng bông gòn thấm nhựa dầu chảy ra. Chấm bông gòn trực tiếp vào vị trí răng bị tổn thương, giữ nguyên trong vòng 5 phút, sau đó súc miệng lại với nước sạch.

Sử dụng thuốc trị viêm tủy răng có mủ

Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả chẩn đoán để kê đơn thuốc điều trị phù hợp cho người bệnh. Theo đó, các loại thuốc này sẽ giúp cải thiện triệu chứng viêm nhiễm, giảm đau, kháng viêm và diệt vi khuẩn gây bệnh,… Một số nhóm thuốc được khuyên dùng gồm có:

  • Thuốc chống viêm: Loại thuốc này được sử dụng để cải thiện tình trạng sưng đỏ nướu, giảm tiết dịch mủ răng cho người bệnh. Chúng thường được sử dụng kết hợp với thuốc kháng sinh để tăng cường hiệu quả điều trị. Một số loại thuốc điển hình phải kể đến là thuốc kháng viêm alphachymotrypsin, alpha choay, corticoid,…
  • Thuốc kháng sinh: Gồm một số loại như clindamycin, paracetamol hoặc efferalgan,… mang đến tác dụng điều trị viêm tủy có mủ, đồng thời hỗ trợ giảm đau răng, ngừa nguy cơ vi khuẩn tấn công sâu hơn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và làm phát sinh biến chứng.
  • Sản phẩm hỗ trợ: Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bác sĩ cũng chỉ định cho người bệnh sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giảm viêm tủy răng như viên uống bổ sung vitamin, nước súc miệng, các khoáng chất, dinh dưỡng,…

Trong quá trình sử dụng thuốc trị viêm tủy răng có mủ, các bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thay đổi liệu trình, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, trường hợp nhận thấy dấu hiệu bất thường, bạn cần thông báo ngay với bác sĩ để được hỗ trợ điều trị phù hợp hơn.

Điều trị tại nha khoa

Sau bước thăm khám và kiểm tra chính xác, tình trạng viêm tủy răng có mủ sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Hướng điều trị hướng đến là loại bỏ triệt để ổ viêm, làm sạch răng để tránh tình trạng vi khuẩn gây hại cho các răng khác xung quanh. Lưu ý là người bệnh cần tìm đến cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Điều trị tại nha khoa dưới sự hướng dẫn của nha sĩ
Điều trị tại nha khoa dưới sự hướng dẫn của nha sĩ

Tại đây mỗi bệnh nhân sẽ được điều trị theo một phác đồ riêng. Trong đó, thông thường cách chữa tủy răng bằng phương pháp loại bỏ tủy và tiến hành trám bít răng. Đầu tiên các bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ cho bệnh nhân, tiếp theo sử dụng dụng cụ nha khoa để lấy sạch tủy bị hư hỏng, loại bỏ mủ rồi vệ sinh ống tủy, buồng tủy thật sạch sẽ.

Khi phần tủy hư hỏng được loại bỏ hoàn toàn, bác sĩ sẽ trám bít lại bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng, sao cho đảm bảo được chức năng ăn nhai cho người bệnh. Cuối cùng sau điều trị, bạn cần tuân thủ theo mọi hướng dẫn của của nha sĩ để ngăn tình trạng viêm nhiễm tái phát gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Trong trường hợp, viêm tủy răng có mủ nặng và các tổn thương răng không thể phục hồi sẽ cần nhổ bỏ răng để ngăn biến chứng. Chiếc răng hỏng bị loại bỏ sẽ được thay thế bằng răng nhân tạo, từ đó giúp người bệnh ăn uống dễ dàng hơn, tránh ảnh hưởng đến khớp nhai hay làm thay đổi cấu trúc hàm răng bình thường.

Khám phá: Bà Bầu Bị Viêm Tủy Răng: Triệu Chứng, Cách Chữa Và Phòng Tránh

Viêm tủy răng có mủ nên đi khám ở đâu?

Như đã nói, để đảm bảo hiệu quả cao và an toàn tình trạng viêm tủy răng có mủ cần được đi thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Vậy khi gặp phải tình trạng này nên đi khám ở đâu, Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care là địa chỉ đầu tiên bạn có thể cân nhắc đến.

ViDental Care được hình thành và phát triển nhằm giải quyết thực trạng của người Việt hiện nay về các vấn đề bệnh lý răng miệng. Kết hợp với việc tư vấn giải pháp tối ưu, từ đó giúp khách hàng được chăm sóc và bảo vệ răng miệng một cách khoa học, an toàn nhất.

ViDental Care là địa chỉ được nhiều người chọn
ViDental Care là địa chỉ được nhiều người chọn

Để làm được điều đó, Trung tâm đầu tư hoàn thiện về yếu tố con người với sự quy tụ của đội ngũ bác sĩ, chuyên gia có tay nghề, chuyên môn vững vàng, cùng kinh nghiệm nhiều năm trong nghề. Đồng thời đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầy thị trường, thường xuyên cập nhật các công nghệ mới nhằm giúp quá trình thăm khám, điều trị diễn ra nhanh chóng, chính xác hơn.

Hiện nay, Trung tâm ViDental Care đang thực hiện chức năng tham khám và điều trị tất cả các bệnh lý răng miệng cho mọi đối tượng, từ người lớn tuổi, trưởng thành, trẻ vị thành niên đến trẻ nhỏ. Tùy vào từng trường hợp khác nhau, cũng như tình trạng bệnh lý, đơn vị sẽ đưa ra phương pháp, liệu trình phù hợp nhằm mang đến hiệu quả điều trị tối ưu và hạn chế các rủi ro có thể xảy ra.

Bộ sản phẩm Nha Chu Tán mang đến nhiều tác dụng tốt
Bộ sản phẩm Nha Chu Tán mang đến nhiều tác dụng tốt

Đối với tình trạng viêm tủy răng có mủ, khi điều trị tại ViDental Care, ngoài phương pháp nha khoa thông thường, bác sĩ có thể kết hợp thêm bài thuốc Đông y trị bệnh răng miệng. Cụ thể ở đây là Bộ sản phẩm Nha Chu Tán được nghiên cứu bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hàng đầu Công ty Cổ phần Thuốc Dân Tộc.

Ưu điểm của Combo Nha Chu Tán chính là 100% có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, nổi bật với một số thành phần như Hương nhu hun khói, Bạch chỉ, Đinh hương, Ô long vĩ,… Đặc biệt ứng dụng công thức thảo dược VÀNG nhanh chóng mang lại hiệu quả giảm đau, giải nhiệt, kháng viêm, kháng khuẩn,… hiệu quả toàn diện.

Thông tin liên hệ với ViDental Care:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, thuộc Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 
  • Hotline: 0888 298 102. 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://www.google.com/maps/place/Trung+T%C3%A2m+Kh%C3%A1m+%26+%C4%90i%E1%BB%81u+Tr%E1%BB%8B+B%E1%BB%87nh+R%C4%83ng+Mi%E1%BB%87ng+-+ViDental+Care/@21.0133547,105.7687886,15z/data=!4m5!3m4!1s0x0:0xdf303f31cfc3d084!8m2!3d21.0133545!4d105.768788?sa=X&hl=vi&ved=2ahUKEwiIxYPz4675AhUXO3AKHerYAIYQ_BJ6BQiPARAe&shorturl=1.

Lưu ý cần nhớ khi gặp phải tình trạng viêm tủy răng

Khi bị viêm tủy răng có mủ, để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Chăm sóc răng miệng cẩn thận bằng cách đánh răng ít nhất 2 – 3 lần/ngày. Chú ý chọn loại kem đánh răng, nước súc miệng và bàn chải phù hợp.
  • Dù có bị viêm tủy răng hay không, các bạn cũng tuyệt đối không sử dụng tăm xỉa răng. Để giúp loại bỏ tối đa mảng bám, thức ăn thừa bằng máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa.
  • Ưu tiên sử dụng các thức ăn mềm, dễ nuốt và thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng khoa học.
  • Viêm tủy răng là bệnh không thể tự phục hồi và tự khỏi được. Tình trạng này có thể diễn biến nghiêm trọng nếu không được phát hiện kịp thời và có biện pháp can thiệp phù hợp.
  • Khi gặp phải tình trạng này, bạn cần nhanh chóng đi thăm khám nha khoa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc sử dụng, tránh gây ra tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Tóm lại, viêm tủy răng có mủ là tình trạng bệnh lý răng miệng nghiêm trọng, cần được điều trị càng sớm càng tốt. Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ thông tin liên quan nào khác, các bạn hãy để lại lời nhắn phía dưới đây cho đội ngũ của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Khám phá: Chuyên Gia Giải Đáp] Viêm Tủy Răng Có Nguy Hiểm Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TOP 4 Cách Chữa Đau Răng Hàm Nhanh Chóng, Không Tái Phát
TOP 4 Cách Chữa Đau Răng Hàm Nhanh Chóng, Không Tái Phát

Những cơn đau nhức răng hàm gây cảm giác vô cùng khó chịu, làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Bởi vậy bất kỳ...

Bấm huyệt chữa đau răng là một phương pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng
Bấm huyệt chữa đau răng phương pháp thực hiện đơn giản hiệu quả

Bấm huyệt chữa đau răng là phương pháp giảm đau có lẽ còn xa lạ với nhiều người. Trên thực tế, cơ thể của chúng...

Tẩy trắng răng có bị ê buốt không và có đáng lo ngại?
Tẩy trắng răng bị ê buốt có đáng lo ngại không? Giải pháp khắc phục là gì?

Tẩy trắng răng bị ê buốt là hiện tượng nhiều người mắc phải khiến men răng yếu và hư hỏng nếu thực hiện tẩy trắng...

TOP 7 Cách Chữa Đau Răng Cho Bà Bầu An Toàn, Hiệu Quả Nhất
TOP 7 Cách Chữa Đau Răng Cho Bà Bầu An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Trong khoảng thời gian mang thai, bà bầu bị đau răng là tình trạng nguy hiểm bởi sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo