Viêm Tủy Răng Có Hồi Phục: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm tủy răng có hồi phục là một bệnh lý nha khoa phổ biến có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và xuất hiện ở nhiều đối tượng tại các độ tuổi khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân, mức độ nguy hiểm và các phương pháp điều trị bệnh lý này trong bài viết dưới đây. 

Viêm tủy răng có hồi phục là bệnh gì? Có triệu chứng ra sao?

Viêm tủy răng có hồi phục là giai đoạn ban đầu của bệnh lý viêm tủy răng. Lúc này, tình trạng viêm nhiễm chưa đến mức độ nặng và tủy răng vẫn có khả năng tự phục hồi nếu được chăm sóc, điều trị đúng cách.

Viêm tủy răng có hồi phục là giai đoạn đầu của viêm nhiễm tủy răng
Viêm tủy răng có hồi phục là giai đoạn đầu của viêm nhiễm tủy răng

Vì bệnh đang ở giai đoạn đầu nên tình trạng viêm nhiễm tủy răng này có 90% khả năng điều trị dứt điểm hoàn toàn bằng các biện pháp nha khoa hiện đại, loại bỏ căn nguyên gây viêm để tủy răng tự phục hồi. Do đó, bệnh nhân cần nhận biết triệu chứng đến thăm khám, điều trị kịp thời trước khi diễn tiến thành tình trạng viêm tủy răng không phục hồi.

Tuy nhiên, tình trạng viêm tủy răng có phục hồi vì chưa chuyển biến nặng nên thường không có triệu chứng rõ rệt. Thông thường, bệnh nhân sẽ xuất hiện cảm giác ê buốt, đau nhức răng khi ăn nhai thức ăn quá nóng hay lạnh. Điều này dẫn đến sự chủ quan của bệnh nhân và khó xác định mức độ viêm nhiễm của tủy răng.

Khi bệnh có dấu hiệu chuyển biến nặng sang giai đoạn không thể tự phục hồi sẽ xuất hiện các triệu chứng rõ rệt hơn như:

  • Tần suất những cơn đau nhức, ê buốt răng tăng cao, từ đó khiến khả năng nhai đồ ăn cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bị suy giảm rõ rệt.
  • Cảm giác ê buốt răng khi nhai đồ cứng, kích thích lạnh hoặc nóng tăng mạnh thành các cơn đau nhói, ảnh hưởng đến toàn bộ phần xương hàm.
  • Xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm, sưng tấy, đau nhức ở các vùng nướu lợi quanh răng và có thể kèm tình trạng chảy máu chân răng thường xuyên.
  • Dù đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhưng khoang miệng vẫn xuất hiện mùi hôi khó chịu.
  • Trên bề mặt thân, chân răng xuất hiện các vết, khe nứt có màu đen hoặc các lỗ nhỏ lấm tấm màu vàng, nâu hoặc đen.

Nếu nhận thấy những triệu chứng trên, tình trạng viêm nhiễm tủy đã có thể chuyển sang giai đoạn nặng hơn. Lúc này, bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ nha khoa tại cơ sở y tế y tín để được khám, chẩn đoán chính xác cũng như điều trị kịp thời.

Những nguyên nhân chính gây bệnh viêm tủy răng có hồi phục

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng viêm tủy răng có hồi phục, điển hình như:

  • Khi răng bị sâu nhưng không được điều trị đúng cách, kịp thời khiến vi khuẩn xâm nhập sâu vào tủy răng, từ đó gây nên tình trạng viêm tại chỗ và lan rộng sang toàn bộ tủy răng cũng như khu vực lân cận.
  • Men răng bị bào mòn nghiêm trọng đến ngà răng, tác động ma sát, va chạm trong quá trình nhai hàng ngày khiến phần thân răng bên trong ngày càng tổn thương, ảnh hưởng trực tiếp đến tủy răng.
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách hoặc có các thói quen không tốt như thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia, uống nước ngọt, ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng đường cao,.. cũng gây suy giảm sức khỏe răng miệng, tổn thương răng và có thể làm viêm tủy răng.
  • Thực hiện lấy cao răng sai kỹ thuật tại cơ sở nha khoa thiếu uy tín gây nên tình trạng viêm nướu lợi, tổn thương chân răng, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn và mầm bệnh xâm nhập vào tủy.
  • Biến chứng hoặc tổn thương gây nên trong quá trình nạo bỏ túi nha chu.

Xem thêm

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm tủy răng
Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm tủy răng

Viêm tủy răng phục hồi có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm tủy răng có phục hồi là giai đoạn đầu, có thời gian khá nắng trước khi chuyển biến sang giai đoạn viêm nhiễm nặng, không hồi phục với nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, các chuyên gia cảnh báo dù viêm tủy răng có hồi phục không quá nguy hiểm nhưng bạn cần cảnh giác nhận biết dấu hiệu hoặc thăm khám nha khoa định kỳ để phát hiện, chữa tủy răng kịp thời trước khi viêm nhiễm chuyển biến nặng.

Một số biến chứng nguy hiểm khi tình trạng viêm tủy răng phục hồi diễn tiến nặng gồm:

  • Khi bệnh viêm tủy răng bước sang giai đoạn không phục hồi, tủy răng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu đến răng, thậm chí xuất hiện dấu hiệu tắc nghẽn. 
  • Tình trạng viêm nặng có thể dẫn đến chết tủy, nứt gãy răng hoàn toàn. Lúc này, để điều trị, các bác sĩ sẽ cần phải thực hiện loại bỏ phần lớn ngà răng, ảnh hưởng đến cấu trúc răng, thậm chí cần loại bỏ răng và tủy hoàn toàn.

Ngoài ra, khi viêm tủy bước sang giai đoạn 2, 3 với mức độ hoại tử nặng, bệnh nhân sẽ cần đối mặt nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng như:

  • Gây nên nhiễm trùng nghiêm trọng bao gồm: Viêm quanh răng, viêm mô tế bào, áp xe quanh răng và hiếm hơn là viêm xương tủy hàm. 
  • Khi viêm nhiễm lan rộng đến các răng hàm trên có thể gây nên các bệnh lý như: Viêm xoang, viêm mô tế bào hốc mắt, viêm màng não, áp xe não, huyết khối xoang hang có mủ,…
  • Khi viêm tủy răng lan rộng đến các răng hàm dưới có thể gây nên các vấn đề như: Áp xe thành bên hầu, viêm họng Ludwig, tình trạng mủ màng phổi, viêm màng tim, viêm trung thất, viêm tĩnh mạch cổ huyết khối,…
Viêm tủy răng có phục hồi có thể diễn tiến nặng gây biến chứng
Viêm tủy răng có phục hồi có thể diễn tiến nặng gây biến chứng

Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe răng miệng, bạn cần đến cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám. Ngoài ra, các bác sĩ luôn khuyến nghị mọi người cần khám nha sĩ định kỳ để được chẩn đoán, điều trị bệnh lý kịp thời. Thông qua thủ thuật khám, chụp X – quang chóp (răng) sẽ giúp nha sĩ xác định liệu bạn có bị viêm tủy răng hay không và đang ở giai đoạn nào nếu có, từ đó từ vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

Những phương pháp điều trị viêm tủy răng có hồi phục hiệu quả cao nhất

Viêm tủy răng có hồi phục có thể tự khỏi trong giai đoạn khởi phát nếu bệnh nhân xác định đúng nguyên nhân gây bệnh để có cách chữa viêm tủy răng và khắc phục hiệu quả. Theo các chuyên gia, quan trọng nhất chính là khám nha khoa định kỳ và được bác sĩ chẩn đoán, tư vấn điều trị kịp thời. Tùy theo nguyên nhân, mức độ viêm tủy răng mà có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

Cải thiện triệu chứng viêm tủy có hồi phục bằng mẹo dân gian

Trong giai đoạn khởi phát, tình trạng viêm nhiễm ở tủy răng còn nhẹ, chưa bị xâm nhập sâu, bệnh nhân có thể áp dụng một số mẹo dân gian sử dụng thuốc Nam, nguyên liệu thiên nhiên để hỗ trợ điều trị tại nhà như sau:

  • Sử dụng hoa cúc: Hoa cúc trong Đông y có tác dụng thải độc thanh nhiệt, đồng thời chứa một số chất kháng viêm, chống khuẩn tự nhiên. Bệnh nhân bị viêm tủy răng có thể giã nát hoa cúc, sau đó sử dụng bông sạch thấm nước cốt hoa cúc để thoa lên vị trí đau răng trong khoảng từ 5 – 10 phút. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng trà hoa cúc để pha uống hàng ngày giúp thanh nhiệt, kháng khuẩn và tăng tốc độ phục hồi, giảm đau tự nhiên.
  • Cây cỏ xước: Đây cũng là một vị dược được sử dụng nhiều trong Đông y nhờ tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm hiệu quả. Bệnh nhân bị viêm tủy răng có thể sử dụng cỏ xước phơi khô hoặc sao vàng để sắc với nước, lấy nước uống hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh.
  • Đắp rau sam: Rau sam là một loại thực vật có vị chua, tính mát, được sử dụng như một nguyên liệu giảm viêm, kháng khuẩn, thanh nhiệt hiệu quả. Bệnh nhân có thể giã nát rau sam, sau đó lấy đắp lên vị trí răng bị viêm để cải thiện triệu chứng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng rau sam để nấu canh ăn giúp thanh độc, giải nhiệt, tiêu viêm nhanh hơn.
  • Lá chuối: Một nguyên liệu khác cũng hỗ trợ điều trị viêm tủy răng có phục hồi hiệu quả an toàn tại nhà chính là lá chuối. Bệnh nhân lấy một lá chuối non, giá nát và vắt lấy nước cốt, sau đó dùng bông gòn thấm đẫm nước cốt để chấm lên vị trí răng đau từ 2 – 3 phút trước khi súc miệng lại với nước muối sinh lý hoặc nước sạch.
Lá chuối có tác dụng tốt với viêm tủy răng mức độ nhẹ
Lá chuối có tác dụng tốt với viêm tủy răng mức độ nhẹ

Hỗ trợ điều trị viêm tủy bằng pháp trị YHCT hoặc bộ sản phẩm Nha Chu Tán

Hiện nay ngày càng nhiều bệnh nhân quan tâm đến các bài thuốc, pháp trị hoặc sản phẩm ứng dụng y học cổ truyền để hỗ trợ điều trị những bệnh lý nha khoa như viêm tủy răng có phục hồi. Những phương pháp dựa trên thành tựu y học cổ truyền này được đánh giá cao nhờ độ an toàn, lành tính và mang đến hiệu quả điều trị tích cực, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tái phát từ căn nguyên. 

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y hỗ trợ chữa viêm tủy răng hồi phục để bạn đọc tham khảo:

Bài thuốc số 1: 

  • Nguyên liệu: Ngưu bàng tử, cây chi tử, hạt khô thảo, kim ngân, bạc hà, tạo thích giác và xuyên sơn giáp. Mỗi loại được kê đơn bởi lương y dựa trên tình trạng bệnh và cơ địa cụ thể của bệnh nhân.
  • Thực hiện: Sắc 1 thang thuốc cùng 5 bát nước, đun nhiều giờ để được 1 bát thuốc, uống trong 1 ngày. Uống thuốc dựa trên chỉ định của lương y dựa trên sự chuyển biến của bệnh.

Bài thuốc số 2: 

  • Nguyên liệu: Thăng ma, sinh địa, hoàng liên, thạch cao, bạc hà, kim ngân hoa và ngưu bàng tử theo đơn thuốc cụ thể.
  • Thực hiện: Cho các nguyên liệu vào sắc cùng 5 bát nước, đun nhỏ cho đến khi thu được 1 bát. Uống liên tục, mỗi ngày 1 thang theo chỉ định của lương y.

Để sử dụng bài thuốc Đông y hiệu quả, an toàn, bệnh nhân cần thăm khám và được chẩn đoán chính xác bởi lương y tại cơ sở y tế cổ truyền uy tín. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý bốc và uống thuốc, mua dược liệu từ địa chỉ trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Ngoài các bài thuốc, pháp trị, trên thị trường hiện nay cũng có những sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh lý nha khoa bao gồm viêm tủy răng có phục hồi ứng dụng thành tựu y học cổ truyền. Trong đó, Nha Chu Tán được nghiên cứu, phát triển bởi Trung tâm Thuốc Dân tộc hợp tác cùng ViDental – Viện Nghiên Cứu & Ứng Dụng Công Nghệ Nha Khoa Việt Nam chính là một trong những dòng sản phẩm được đánh giá cao nhất.

Được nghiên cứu sản xuất dựa trên bài thuốc cổ phương của người dân tộc răng đen Lự Lai Châu, bộ sản phẩm Nha Chu Tán hỗ trợ điều trị nhanh chóng, an toàn các vấn đề về răng miệng bao gồm: Viêm nha chu, viêm nướu lợi, sâu răng, hôi miệng, viêm tủy răng,… 

Với thành phần 100% dược liệu thiên nhiên có dược tính cao như ô long vĩ, nhân trung bạch, thảo sương,… Nha Chu Tán an toàn để sử dụng cho mọi đối tượng và mang đến hiệu quả bền vững. Bộ sản phẩm bao gồm thuốc bôi và nước súc miệng để bệnh nhân sử dụng kết hợp, vừa hỗ trợ cải thiện triệu chứng, kiểm soát bệnh tình, vừa ngăn ngừa tái phát hâu điều trị.

Nha Chu Tán mang đến hiệu quả tốt cho nhiều bệnh lý nha khoa
Nha Chu Tán mang đến hiệu quả tốt cho nhiều bệnh lý nha khoa

Phương pháp điều trị viêm tủy răng có phục hồi dứt điểm tại nha khoa

Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nhanh chóng nhất đối với tình trạng viêm tủy răng chính là khám chữa tại cơ sở nha khoa uy tín bằng các biện pháp y học hiện đại. Do đó, bệnh nhân cần thăm khám kịp thời để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp.

Đối với các triệu chứng đau nhức, sưng viêm quanh răng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau hay kháng sinh để dứt điểm triệu chứng, hạn chế ảnh hưởng của bệnh đối với cuộc sống và sức khỏe của bệnh nhân. 

Ngoài ra, bác sĩ có thể áp dụng thủ thuật lấy tủy răng không hoàn toàn để loại bỏ những phần tủy răng bị viêm nhiễm. Sau đó, nha sĩ có thể thực hiện trám răng bằng Composite hoặc phục hình răng sứ để tái tạo cấu trúc răng cho người bệnh. 

Việc lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ giúp đảm bảo hiệu quả điều trị, hạn chế tác dụng phụ của thuốc hay sai sót trong quá trình thực hiện thủ thuật. Nếu còn phân vân về địa chỉ khám chữa nha khoa đáng tin cậy, hãy liên hệ ngay với Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care.

ViDental Care - Lựa chọn SỐ 1 khi khám chữa nha khoa tại Việt Nam
ViDental Care – Lựa chọn SỐ 1 khi khám chữa nha khoa tại Việt Nam

Thuộc Hệ sinh thái nha khoa phức hợp ViDental ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT tại Việt Nam, đây là hiện là LỰA CHỌN SỐ 1 cho các bệnh nhân ở mọi độ tuổi có nhu cầu thăm khám, điều trị bệnh lý nha khoa, thực hiện các thủ thuật nha khoa, phục hình răng sứ, cấy trụ Implant, niềng răng – chỉnh nha,…

Để biết thêm thông tin về Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care, bạn có thể tham khảo tại địa chỉ:

  • Địa chỉ: 7A Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 
  • Hotline: 0888 298 102. 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Lưu ý cách chăm sóc bệnh nhân viêm tủy răng có hồi phục

Để bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, khỏi bệnh, đồng thời hạn chế tái phát viêm tủy răng có hồi phục trong tương lai, người bệnh cần chú ý cách chăm sóc sức khỏe răng miệng với một số nguyên tắc sau:

  • Thăm khám nha khoa định kỳ, thực hiện điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý điều trị, uống thuốc tại nhà khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe răng miệng mà không tham vấn ý kiến của bác sĩ hay lựa chọn đơn vị nha khoa thiếu uy tín.
  • Không nên ăn đồ quá nóng hay lạnh, thực phẩm quá cứng, đồ ăn nhiều đường, tinh bột hay sử dụng đồ uống có cồn, chứa Cafein, chất kích thích,… Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần kiêng hút thuốc để tránh gây hại cho nướu lợi và răng, tăng nguy cơ viêm nhiễm và tạo điều kiện cho bệnh tình trở nặng.
  • Chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách bằng chỉ nha khoa, bàn chải có lông mêm, kem đánh răng chuyên dụng chứa Flour, nước súc miệng (loại chuyên dụng hoặc nước muối),… Đánh răng ngày 2 lần tuy nhiên tránh gây kích thích, chà xát mạnh vào vùng răng bị viêm tủy.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, Canxi và các khoáng chất khác để tăng tốc độ phục hồi vết thương.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp các thông tin hữu ích về viêm tủy răng có hồi phục. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ và cảnh giác hơn về bệnh lý nha khoa này, đồng thời có cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả, tránh bệnh chuyển sang giai đoạn viêm không hồi phục.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Chuyên Gia Giải Đáp] Viêm Tủy Răng Có Nguy Hiểm Không?
[Chuyên Gia Giải Đáp] Viêm Tủy Răng Có Nguy Hiểm Không?

Bị viêm tủy răng có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người đang gặp phải căn bệnh về răng miệng thường gặp...

Bé Bị Viêm Nha Chu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Bé Bị Viêm Nha Chu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Bé bị viêm nha chu là hiện tượng không hiếm gặp, thậm chí những bé khi ở độ tuổi răng sữa cũng có thể mắc....

Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Chảy Máu Chân Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chảy máu chân răng hôi miệng là bệnh lý phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nhiều người không...

Viêm nha chu có lây không
Viêm nha chu có lây không? Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng thường gặp không chỉ ở người lớn mà cả trẻ em. Tình trạng này khiến các mô...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo