Viêm lợi trùm có mủ là gì? Điều trị như thế nào là tốt nhất?

Viêm lợi trùm có mủ là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến gặp phải ở nhiều người nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Vậy viêm lợi trùm có mủ là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về cách xử lý viêm lợi trùm.  

Viêm lợi trùm có mủ là gì?

Viêm lợi mưng mủ là một trong những biểu hiện của người bệnh đang trong quá trình mọc răng khôn. Lúc này, người bệnh thường cảm thấy đau nhức, khó chịu hoặc thậm chí còn sưng tấy và sốt trong vài ngày. Đặc biệt, khi răng khôn mọc lệch hoặc chưa nhú hết ra khỏi lợi sẽ trùm lên răng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thức ăn dễ dàng bám vào, vi khuẩn sinh sôi và tấn công khiến cho tình trạng viêm lợi ngày càng nặng hơn. 

Trong trường hợp này, nếu người bệnh không điều trị kịp thời những ổ viêm nhiễm do viêm lợi răng khôn có mủ gây ra, vi khuẩn sẽ thông qua những vết thương lan rộng đến những phần mô chung quanh. Từ đó, làm phá hủy những mô này hoặc thậm chí chúng còn làm tổn hại đến răng và xương hàm. 

Viêm lợi mưng mủ là một trong những biểu hiện của người bệnh đang trong quá trình mọc răng khôn
Viêm lợi mưng mủ là một trong những biểu hiện của người bệnh đang trong quá trình mọc răng khôn

Dấu hiệu bị viêm lợi trùm có mủ

Viêm lợi răng khôn có mủ nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của người bệnh. Vậy làm thể nào để có thể biết mình có đang bị viêm lợi trùm có mủ hay không? 

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn có thể nhận biết được bệnh lý này: 

Sưng nướu răng

Khi răng khôn bị mọc ngầm làm cho phần nướu bên trong răng bị sưng đỏ lên. Theo thời gian, chỗ răng khôn có mủ là do răng không phát triển được, bị mắc kẹt quá lâu dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng. 

Trong quá trình nhai thức ăn dễ dàng bị bám chặt vào phần bị sưng có mủ và sẽ khiến phần mủ bị chảy ra. Vì vậy, người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Nếu tình trạng bệnh tiến triển nặng sẽ dẫn đến nguy cơ bị tụt lợi, ảnh hưởng đến phần xương hàm,… 

Cảm giác đau khi nhai 

Một trong những biểu hiện của lợi trùm có mủ là khi răng miệng nhạy cảm với những loại đồ ăn. Đặc biệt là những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh dễ gây cảm giác bị ê buốt răng mỗi khi nhai đụng phải phần nướu răng có mủ. Do đó, nhiều người bệnh cảm giác e ngại trong việc ăn uống. Từ đó, cũng dẫn đến tình trạng cơ thể không hấp thụ những dưỡng chất cũng như các chất dinh dưỡng khác. 

Người bệnh thường cảm thấy đau khi ăn nhai
Người bệnh thường cảm thấy đau khi ăn nhai

Đau răng bên cạnh

Tình trạng người bệnh bị viêm lợi có mủ khiến việc viêm nhiễm lan rộng ra những răng xung quanh khiến cho răng thường cảm giác bị đau nhức. Những cơn đau kéo dài và thường xuất hiện về đêm khiến người bệnh cảm giác khó chịu, ê buốt và căng tức. Dần dần, theo thời gian nỗi ám ảnh vì những cơn đau nhức khiến cho người bệnh bị mất ngủ triền miên.  

Hôi miệng 

Hôi miệng là một trong những dấu hiệu của viêm lợi mưng mủ. Ở bệnh này, phần nướu trong cùng của răng bị viêm nhiễm và có dịch mủ. Vi khuẩn có trong những ổ mủ này thực hiện quá trình làm phân hủy protein của vi sinh vật tạo ra cho người bệnh mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. 

Việc người bệnh bị hôi miệng do viêm lợi răng khôn có mủ gây ra làm mất tự tin mỗi khi giao tiếp cũng như gây mất thẩm mỹ với mọi người xung quanh. Hôi miệng sẽ dần hết khi tình trạng viêm nhiễm tại chỗ mọc răng khôn có mũ giảm bớt. 

Hôi miệng là một trong những dấu hiệu của viêm lợi mưng mủ
Hôi miệng là một trong những dấu hiệu của viêm lợi mưng mủ

Sốt cao 

Với những người bệnh có hệ thống miễn dịch kém và thường hay sốt cao cũng báo hiệu cho việc bị viêm lợi có mủ. Bởi khi bị sốt do nhiễm trùng nặng ở vùng nướu sưng trong cùng có mủ, nhiệt độ cơ thể lúc này sẽ tăng rất cao. Do đó, bạn cần phải đến ngay cơ sở nha khoa hoặc bệnh viện để được các bác sĩ xử lý hoàn toàn vùng nướu bị viêm nhiễm để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. 

Xuất hiện hạch ở cổ, sưng má

Tình trạng bị viêm lợi có mủ nếu lan rộng sẽ ảnh hưởng đến những vùng khác và viêm lợi nổi hạch, gây cảm giác kích ứng phần tổ chức xung quanh răng. Vùng má ở gần nướu khi mọc răng khôn có mủ bị sưng to lên. Dấu hiệu này gần giống với việc người bệnh đang mọc răng khôn. 

Xem thêm: Viêm lợi trùm là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm lợi trùm  có mủ ảnh hưởng như thế nào?

Khi người bệnh bị viêm lợi có mủ nếu không được điều trị sớm và kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc xuất hiện một số biến chứng như sau: 

  • Nướu thường bị viêm nhiễm nặng gây ra cảm giác đau nhức và lan sang các phần nướu của tổ chức răng xung quanh. Điều này phát sinh ra tình trạng bị viêm nhiễm diện rộng và gây ảnh hưởng đến những răng kế bên, đặc biệt là răng hàm nhai số 7. 
  • Nếu răng khôn bị viêm lợi trùm có mủ tích tụ lâu ngày sẽ tiết ra các chất có axit làm mòn men răng, lợi và khiến răng bị suy yếu gây ra tình trạng răng xung quanh nướu bị lung lay, gây đau nhức dữ dội. 
  • Việc người bệnh bị viêm lợi trùm có mủ gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ nếu nướu bị viêm nhiễm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn phát sinh sang các tổ chức răng xung quanh gây bệnh, làm tình trạng răng miệng trở nên phức tạp hơn rất nhiều. 

Cách khắc phục tình trạng viêm lợi trùm có mủ

Trên thực tế, mỗi trường hợp bị viêm lợi trùm có mủ sẽ có những cách điều trị khác nhau. Dựa theo tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp khắc phục riêng cho từng bệnh nhân. Dưới đây là một số giải pháp điều trị viêm lợi có mủ mà bạn cần biết, cụ thể như sau:   

Điều trị tại nhà

Từ những kinh nghiệm được nhiều người áp dụng khi xử lý viêm lợi trùm tại nhà. Việc đầu tiên, khi người bệnh thấy xuất hiện những triệu chứng viêm lợi trùm hãy áp dụng ngay cách điều trị viêm lợi có mủ sau đây:

Xử lý viêm lợi trùm bằng cách dùng tăm bông

Đây là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng chữa viêm lợi mưng mủ ngay tại nhà. Bạn có thể sử dụng chiếc tăm bông để khắc phục tình trạng bệnh ý này hiệu quả theo cách sau:

  • Đặt phần bông tăm vào giữa răng khôn và ổ lợi đang bị viêm nhiễm.
  • Bắt đầu sử dụng một lực nhẹ ấn vào phần ổ bị viêm để dịch có thể tiết ra bên ngoài.
  • Sau đó, sử dụng bông tăm để thấm vào phần dịch do mủ chảy ra.
  • Cần phải thực hiện một cách dứt khoát để dịch bên trong tiết ra ngoài sạch sẽ.
  • Thực hiện nhiều lần trong vòng 5 phút sẽ giúp tình trạng lợi trùm bị viêm giảm đi đáng kể.

Súc miệng nước muối giảm đau viêm lợi trùm có mủ

Việc lựa chọn súc miệng bằng nước muối hàng ngày sẽ giúp người bệnh bị viêm lợi mưng mủ sẽ giúp giảm sưng, viêm, hôi miệng, viêm nha chu do viêm lợi trùm gây ra. Bên trong thành phần nước muối có chất kháng khuẩn, kháng viêm và loại bỏ những mảng bám trong khoang miệng một cách triệt để. Bạn chỉ cần thực hiện như sau: 

  • Lấy một thìa cafe hòa cùng với 200ml nước đun sôi để nguội 
  • Thực hiện việc súc miệng nước muối trong vòng 30s rồi nhổ bỏ. Nên thực hiện vào sáng sớm và trước khi đi ngủ
  • Súc miệng liên tục từ 2 – 3 tuần tình trạng viêm lợi răng khôn có mủ sẽ được loại bỏ.
Súc miệng nước muối thường xuyên sẽ giúp tiêu giảm tình trạng viêm lợi
Súc miệng nước muối thường xuyên sẽ giúp tiêu giảm tình trạng viêm lợi

Cách điều trị viêm lợi trùm có mủ từ mật ong

Mật ong được biết đến là một nguyên liệu tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn,  giúp giảm sưng viêm nướu rất hiệu quả. Do đó,  bạn hoàn toàn có thể sử dụng mật ong để trị nhức răng khôndo viêm lợi trùm hiệu quả:

  • Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ, lấy ra chén 1 chút mật ong rồi bôi trực tiếp lên phần lợi bị sưng. 
  • Lấy tay massage nhẹ nhàng vùng lợi bị sưng để sát khuẩn, chống viêm nhiễm đến những răng xung quanh
  • Chờ khoảng 2 phút, súc miệng lại với nước ấm để loại bỏ sạch sẽ mật ong còn dính trên răng và lợi.
  • Kiên trì thực hiện phương pháp này hàng ngày, bạn sẽ thấy nướu dần giảm bớt sưng viêm rõ rệt.

Điều trị nha khoa

Khi tình trạng bệnh của bạn trở nên nặng hơn và chưa tìm được cách điều trị viêm lợi có mủ triệt để thì việc đến các cơ sở nha khoa để các bác sĩ thăm khám và điều trị vết thương là điều cần thiết. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ lên những phương án để giúp loại bỏ phần viêm nhiễm cho người bệnh một cách triệt để, cụ thể như sau: 

Sử dụng thuốc kháng sinh

Đối với một số trường hợp bị viêm lợi có mủ gây sưng viêm và tấy đỏ, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và sát trùng ổ viêm nhiễm. Đối với một vài tình trạng bị viêm, bác sĩ sẽ kê toa đơn thuốc kháng sinh. Cần phải sử dụng theo đúng như hướng dẫn và chỉ định để có thể diệt khuẩn hiệu quả. Theo thời gian, tình trạng viêm lợi có mủ sẽ dần ổn định hơn. 

Trên thực tế, việc sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm lợi có mủ chỉ là giải pháp khắc phục tạm thời. Thông thường, mỗi người bệnh đều được kê toa đơn thuốc sử dụng trong khoảng 5 ngày. Sau khi sử dụng thuốc nếu tình trạng không thuyên giảm, bạn cần phải đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ lựa chọn điều trị theo phương pháp cao hơn. Vậy nên, đây không hẳn là phương án tối ưu dành cho người bệnh.

Cắt lợi trùm 

Cắt lợi trùm là một trong những giải pháp được nhiều nha sĩ khuyên thực hiện để điều trị viêm lợi có mủ bởi nó mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị. Sau thời gian thăm khám và đưa ra kết luận với một số trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định việc cắt lợi trùm để có thể đảm bảo được sức khỏe răng miệng cho người bệnh: 

  • Thực tế cho thấy, việc cắt lợi trùm được biết đến như một tiểu phẫu nhỏ có thể loại bỏ phần lợi mọc trùm lên vùng răng khôn. 
  • Thông thường, những ca tiểu phẫu nhỏ sẽ được các bác sĩ thực hiện khi răng khôn mọc thẳng. Khi cắt phần lợi trùm chính là giải pháp hoàn hảo giúp giải phóng không gian và tạo điều kiện cho răng có thể tiếp tục mọc lên. 
  • Quá trình thực hiện cắt lợi trùm khá đơn giản, trước hết các bác sĩ sẽ vệ sinh toàn bộ khoang miệng và gây tê phần lợi bị cắt bỏ. Sau đó, sử dụng tia laser để cắt phần mặt trong, mặt ngoài và loại bỏ phần gốc lợi trùm. 
  • Sau khi hoàn thiện hết phần cắt loại trùm, sẽ xuất hiện tình trạng sưng và rỉ máu nhẹ xảy ra. Tuy nhiên tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất chỉ sau khoảng từ 1 – 2 tuần phần lợi sẽ khôi phục trở lại. 

Nhổ răng khôn

Giải pháp cuối cùng của việc xử lý viêm lợi trùm chính là nhổ răng khôn. Phương án này giúp ngăn chặn tình trạng người bệnh bị viêm lợi có mủ quay lại. Việc loại bỏ răng khôn mang đến những hiệu quả như sau: 

  • Điều trị dứt điểm tình trạng bị viêm lợi, nhổ răng khôn góp phần tạo khoảng trống trên cung hàm. 
  • Sau khi nhổ bỏ giúp cho việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, còn giúp ngăn chặn những bệnh lý về răng miệng hình thành và phát triển. 
  • Đối với những người có răng khôn mọc lệch cần phải nhổ bỏ kịp thời để không bị tái phát những vấn đề xấu. 
Giải pháp cuối cùng của việc xử lý viêm lợi trùm chính là nhổ răng khôn
Giải pháp cuối cùng của việc xử lý viêm lợi trùm chính là nhổ răng khôn

Viêm lợi trùm có mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Trong quá trình điều trị viêm lợi có mủ, việc người bệnh cần phải lên cho mình một chế độ ăn uống hợp lý để cung cấp dưỡng chất và chất dinh dưỡng để bổ sung cho cơ thể là điều cần thiết, cụ thể: 

Lợi trùm có mủ kiêng ăn gì?  

Tình trạng viêm lợi mưng mủ thường gây ra tình trạng đau nhức và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Để ngăn chặn được tình trạng này, bạn nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau đây: 

  • Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột như bánh, kẹo, bim bim,….
  • Không được lạm dụng quá nhiều đồ uống có gas và những loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh gây ra tình trạng răng bị ê nhức, khó chịu trong quá trình điều trị viêm lợi trùm có mủ. 
  • Đặc biệt, người bệnh nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có độ bám dính khiến cho vi khuẩn dễ dàng phát triển trong khoang miệng và làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng 

Cần lưu ý những vấn đề này để ngăn chặn tình trạng vi khuẩn phát sinh và lây lan sang những răng khác. Trên thực tế, không phải bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể phù hợp với tình trạng răng miệng của bạn. Việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống dinh dưỡng điều độ là cách tốt nhất có thể xử lý viêm lợi trùm một cách triệt để. 

Lợi trùm có mủ nên ăn gì? 

Có rất nhiều loại thực phẩm cần được bổ sung để chống lại được tình trạng viêm nhiễm khi bị viêm lợi trùm. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt cho sự phát triển chung: 

  • Xây dựng một chế độ ăn uống giàu chất xơ và bổ sung nhiều vitamin thông qua những loại thực phẩm có nhiều rau củ quả màu xanh và các loại quả mềm như bơ, chuối,…
  • Thường xuyên sử dụng trà xanh để giúp kháng khuẩn, kháng viêm và điều trị viêm lợi có mủ một cách triệt để. 
  • Tăng cường bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu canxi và các khoáng chất có trong thịt, cá, trứng, sữa,…
  • Bên cạnh đó, ở giai đoạn đầu khi điều trị viêm lợi có mủ, người bệnh nên sử dụng những loại thức ăn mềm như cháo, súp,… để có thể phòng tránh được những tác động lên phần lợi bị viêm.

Cách vệ sinh răng miệng khi bị viêm lợi trùm có mủ hiệu quả 

Khi xử lý tình trạng viêm lợi mưng mủ, người bệnh cũng cần nên bỏ túi ngay những cách phòng ngừa răng miệng khi bị viêm lợi có mủ một cách hiệu quả, cụ thể như sau: 

  • Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khoang miệng và đồng thời đánh răng ít nhất 2 – 3 lần/ngày. Kết hợp việc sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám trên răng để tránh gây ra tình trạng hôi miệng, lợi bị chảy móc do tổn thương nặng của bệnh viêm lợi trùm gây ra. 
  • Tránh ăn những loại thực phẩm cứng, dai và tránh những va chạm bởi tác động của ngoại lực mà làm ảnh hưởng đến phần lợi bị viêm nhiễm. 
  • Cần phải đến nha khoa thăm khám cũng như lấy cao răng ít nhất từ 3 – 6 tháng/ lần. Điều này giúp cho người bệnh giảm được tình trạng bị viêm lợi răng khôn có mủ triệt để. 
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là điều cần thiết
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là điều cần thiết

Những thông tin trên đây đã cung cấp cho người bệnh hiểu hơn về bệnh viêm lợi trùm có mủ một cách hiệu quả. Nếu tình trạng viêm lợi trùm đang ở mức độ nặng thì việc cần thiết nhất là hãy đến ngay nha khoa để được các bác sĩ khám và giải quyết sạch vết thương kịp thời. Hy vọng với những chia sẻ về cách xử lý viêm lợi trùm giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh này.

Gợi ý xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm nướu răng nên ăn gì
Viêm nướu răng nên ăn gì, kiêng gì để giảm bớt đau nhức?

Viêm nướu răng là bệnh lý răng miệng gây khó chịu, đau nhức thậm chí nguy hiểm cho người bệnh. Nếu không được xử lý...

Viêm lợi trùm răng khôn
Viêm lợi trùm răng khôn là gì? Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả 

Viêm lợi trùm răng khôn là hiện tượng thường gặp, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời....

Cách trị viêm lợi hôi miệng an toàn, hiệu quả cao
Viêm lợi hôi miệng: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa an toàn, hiệu quả cao

Viêm lợi hôi miệng là một trong những bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh lý này không chỉ làm...

Sưng lợi chảy máu chân răng
Sưng lợi chảy máu chân răng: Những thông tin cần biết

Sưng lợi chảy máu chân răng là hiện tượng bệnh lý về răng miệng mà nhiều người gặp phải. Tác nhân gây hại đến hiện...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo