Hướng Dẫn Hỗ Trợ Trị Nấm Lưỡi Bằng Mật Ong An Toàn Tại Nhà

Trị nấm lưỡi bằng mật ong là một trong những mẹo dân gian hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu cho bé. Thế nhưng nhiều mẹ vẫn không khỏi thắc mắc là cách điều trị này có thực sự an toàn và các bước thực hiện như thế nào? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ trả lời được câu hỏi này, hãy cùng theo dõi.

Có nên dùng mật ong chữa nấm lưỡi cho trẻ hay không? 

Mật ong là một sản vật đến từ thiên nhiên có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức  khỏe. Không những thế, trong mật ong còn có chứa một số thành phần có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và được sử dụng trong nhiều bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh lý răng miệng. 

Theo kết quả nhiều nghiên cứu, mật ong chỉ có 17% là nước, còn lại là Fructose, Glucose đã được oxy hóa giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Các phân tử Glucose được thủy phân tạo thành Hydrogen Peroxide tiêu diệt tế bào vi khuẩn, vi nấm trong khoang miệng của bé. Nhờ đó có thể sử dụng mật ong để hỗ trợ điều trị khi bé bị nấm lưỡi. 

Không nên sử dụng mật ong để hộ trợ điều trị nấm lưỡi cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi
Không nên sử dụng mật ong để hộ trợ điều trị nấm lưỡi cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi

Thế nhưng nhiều nghiên cứu về các mẫu mật ong đã phát hiện trong mật ong có chứa vi khuẩn Clostridium Botulinum. Loại vi khuẩn này có sức sống mạnh, không bị tiêu diệt bởi kháng khuẩn có sẵn trong mật ong. Clostridium Botulinum có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi có hệ miễn dịch yếu. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, bố mẹ chỉ nên sử dụng mật ong hỗ trợ trị nấm lưỡi cho trẻ từ 1 tuổi trở lên thay vì sử dụng các loại thuốc trị nấm lưỡi. 

Thông thường khi hỗ trợ trị nấm lưỡi bằng mật ong, các triệu chứng sẽ thuyên giảm sau 2 – 3 ngày và rõ rệt hơn sau 4 – 5 ngày. Sau khi bé khỏi hoàn toàn bố mẹ vẫn nên duy trì 2 – 3 lần/tuần bởi nấm lưỡi rất dễ bị tái phát. Trường hợp sử dụng mật ong không thấy có chuyển biến, bố mẹ có thể thay đổi bằng các mẹo dân gian khác hoặc đưa bé đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. 

Hướng dẫn thực hiện hỗ trợ trị nấm lưỡi bằng mật ong

Khi trẻ bị nấm lưỡi, bố mẹ có thể sử dụng mật ong để loại bỏ vi khuẩn bám trên mặt lưỡi của bé. Tuy nhiên, cần thực hiện theo đúng quy trình để đảm bảo an toàn và tránh gây tổn thương sâu hơn tới khoang miệng của trẻ nhỏ. Bố mẹ có thể tham khảo 4 bước tiêu chuẩn khi thực hiện rơ lưỡi hỗ trợ trị nấm bằng mật ong được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra dưới đây:

Bước 1: Lựa chọn và chuẩn bị mật ong

Khi chọn mật ong để rơ lưỡi cho trẻ bố mẹ nên chọn mật ong nguyên chất. Trên thị trường có nhiều loại pha tạp, không qua kiểm định sẽ khó đảm bảo được hiệu quả điều trị. Chưa kể đến hàm lượng các thành phần trong mật ong pha có thể chứa thành phần độc tố cao hơn bình thường gây tổn hại đến mô mềm trong khoang miệng của bé. 

Xem thêm

Sử dụng mật ong nguyên chất đã được kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn cho bé khi sử dụng
Sử dụng mật ong nguyên chất đã được kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn cho bé khi sử dụng

Bước 2: Chọn gạc rơ lưỡi đúng quy cách

Để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị nấm lưỡi, bố mẹ cũng cần chọn đúng loại gạc rơ lưỡi. Ưu tiên chọn gạc được làm từ sợi Polyester mềm như vậy sẽ làm sạch tốt hơn và không để lại dị vật trong miệng bé sau khi dơ lưỡi. Một tiêu chí vô cùng quan trọng khác khi chọn gạc rơ lưỡi là sản phẩm cần được vô trùng để đảm bảo không có vi khuẩn lạ xâm nhập vào khoang miệng. Phụ huynh nên chọn gạc được bọc trong các túi hình ngón tay vô trùng và sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng

Bước 3: Đeo gạc rơ lưỡi 

Trước khi đeo gạc, bố mẹ cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng sát khuẩn, lau khô tay sau đó bọc gạc vào ngón tay trỏ. Cần bọc chặt để tránh gạc bị rơi trong khi đang rơ lưỡi cho con. 

Mẹ nên đeo gạc vào ngón trỏ để dễ dàng rơ lưỡi cho bé
Mẹ nên đeo gạc vào ngón trỏ để dễ dàng rơ lưỡi cho bé

Bước 4: Thực hiện rơ lưỡi bằng mật ong

Đầu tiên bố mẹ bế bé nằm ngửa ở tư thế thoải mái nhất, để con nằm ngang bằng với ngực. Ngón tay bọc gạc nhúng vào mật ong sao cho mật ong thấm đều 2/3 chiều dài của gạc. Thực hiện thao tác rơ lưỡi theo thứ tự như sau: 

  • Rơ phần nướu răng trước tiên: Đặt ngón tay nhẹ nhàng lên nướu răng, di chuyển nhẹ nhàng theo hình xoáy trôn ốc để lấy đi mảng bám thức ăn, sữa và vi khuẩn. 
  • Rơ hai bên má: Sau khi rơ nướu nhẹ nhàng chuyển sang rơ hai bên má, đẩy nhẹ ngón tay lên cả má trên và má dưới để làm sạch toàn bộ. 
  • Rơ vòm họng: Khi rơ vòm họng bố mẹ cần lưu ý không đẩy ngón tay vào quá sâu, dùng gạc rơ theo vòm cung của khung hàm. 
  • Rơ lưỡi: Trước khi rơ lưỡi nên thay gạc và mật ong mới sau đó di chuyển ngón tay theo chiều từ trong ra ngoài, chỉ di chuyển 1 hướng để loại bỏ vi khuẩn nấm lưỡi. 

ĐỌC THÊM: Bật Mí Cách Trị Nấm Lưỡi Bằng Rau Ngót An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà

Làm sạch khoang miệng theo đúng thứ tự các bước để có hiệu quả tốt nhất
Làm sạch khoang miệng theo đúng thứ tự các bước để có hiệu quả tốt nhất

Phụ huynh cần lưu ý không nên dơ lưỡi khi trẻ đang quấy khóc, vừa dơ lưỡi vừa vỗ nhẹ vào mông hoặc lưng để trẻ có cảm giác dễ chịu và hợp tác. 

Một số lưu ý khi áp dụng cách hỗ trợ trị nấm lưỡi bằng mật ong

Không thể phủ nhận hiệu quả của cách thức dùng mật ong để hỗ trợ trị nấm lưỡi, không những giúp cải thiện tình trạng mà còn giúp miệng bé luôn thơm tho và sạch sẽ. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bố mẹ chủ quan và áp dụng vô tội vạ, nếu thực hiện không đúng cách có thể gây ra những tổn thương cho khoang miệng của bé. Các bác sĩ chuyên khoa đưa ra một số lời khuyên, bố mẹ áp dụng trong quá trình chăm sóc răng miệng cho bé bị nấm lưỡi, cụ thể:

  • Tuyệt đối không được tái sử dụng gạc rơ lưỡi, dù đã giặt sạch nhưng vi khuẩn vẫn có thể bám lại trên gạc, chưa kể đến các hóa chất làm sạch còn có thể khiến bé bị dị ứng. 
  • Khi dơ lưỡi cần nhẹ nhàng, tránh tác động lực quá mạnh làm tổn thương các mô mềm xung quanh như nướu lợi, má, vòm họng…
  • Nên rơ lưỡi cho trẻ trước khi ăn 15 – 20 phút, sau khi bé bé ăn no rơ lưỡi có thể khiến bé bị nôn, trớ hết đồ ăn ra ngoài. 
  • Mỗi ngày nên rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong 2 lần cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm hẳn. Bệnh nấm lưỡi rất dễ tái phát và nấm lưỡi có lây, vì vậy sau khi bé khỏi bố mẹ vẫn nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh khoang miệng cho trẻ 1 – 2 lần/ngày. 
  • Không lạm dụng quá nhiều mật ong, chỉ thấm mật ong vào gạc với lượng vừa đủ. Mật ngọt kích thích bé nuốt nước bọt mang theo vi khuẩn có thể khiến bé bị rối loạn tiêu hóa. 
  • Trong quá trình trị nấm miệng cho trẻ, tuyệt đối không được dùng tay bóc các mảng trắng trên lưỡi bé. Lực tác động quá mạnh khiến lưỡi bị chảy máu, nhiễm trùng vết thương hở và lâu khỏi hơn. 
  • Nếu trường hợp bé bị nấm lưỡi kéo dài, dùng mật ong không mang lại hiệu quả bố mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám để được kê đơn thuốc trị nấm lưỡi cho trẻ sơ sinh. Rất nhiều trường hợp nấm lưỡi nặng cần có sự can thiệp của thủ pháp y học và thuốc Tây để điều trị. Nếu bé có dấu hiệu nấm lười thể nặng, hãy đưa bé đến Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care để được chẩn đoán chính xác và điều trị dứt điểm.
Chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng giúp bé tăng cường sức đề kháng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn nấm lưỡi
Chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng giúp bé tăng cường sức đề kháng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn nấm lưỡi

Cách hỗ trợ trị nấm lưỡi bằng mật ong được đánh giá cao và nhiều phụ huynh sử dụng. Bố mẹ cần thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe răng miệng của bé để sớm phát hiện nấm lưỡi và có phương án xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp bé có sức đề kháng tự nhiên thật tốt để ngăn ngừa vi khuẩn nấm lưỡi xâm nhập và gây bệnh. 

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách chữa nấm lưỡi bản đồ HIỆU QUẢ nhất hiện nay [CHUYÊN GIA KHUYÊN DÙNG]

Cách chữa nấm lưỡi bản đồ sao cho hiệu quả đang là vấn đề được hàng ngàn bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu. So...

Rơ Lưỡi Là Gì? - Hướng Dẫn Ba Mẹ TOP 5++ Cách Rơ Lưỡi Cho Trẻ
Rơ Lưỡi Là Gì? – Hướng Dẫn Ba Mẹ TOP 5++ Cách Rơ Lưỡi Cho Trẻ

Rơ lưỡi cho bé là vấn đề được rất nhiều ba mẹ quan tâm và vẫn đang đi tìm giải pháp tốt nhất. Các chuyên...

Nấm Lưỡi Ở Trẻ Sơ Sinh Do Đâu? Nhận Biết Như Thế Nào Và Biện Pháp Khắc Phục
Nấm Lưỡi Ở Trẻ Sơ Sinh Do Đâu? Nhận Biết Như Thế Nào Và Biện Pháp Khắc Phục

Nấm lưỡi ở trẻ sơ sinh không gây nguy hiểm tới sức khỏe của bé nhưng nếu không được khám và điều trị kịp thời...

tưa miệng
Tưa miệng là gì? Hướng dẫn cách nhận diện và loại bỏ triệt để

Tưa miệng là tình trạng nhiễm nấm xảy ra phổ biến ở niêm mạc miệng. Bệnh chủ yếu khởi phát ở trẻ nhỏ, khiến con...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo