Trẻ Bị Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Trẻ bị viêm tủy răng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là rất cần thiết và mang tính quyết định đến hiệu quả điều trị. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn và đưa ra tư vấn chi tiết nhất về tình trạng này.

Trẻ bị viêm tủy răng do nguyên nhân nào?

Viêm tủy răng là một trong những bệnh lý răng miệng khá phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi trong đó có trẻ em. Khi trẻ bị viêm tủy răng, quanh răng của xuất hiện ổ viêm nhiễm làm tổn thương phần tủy – bộ phận nằm phía trong cùng của răng, đóng vai trò quan trọng là nhiệm vụ dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng. 

Trẻ bị viêm tủy răng nếu không được xử lý sớm dễ gây biến chứng
Trẻ bị viêm tủy răng nếu không được xử lý sớm dễ gây biến chứng

Thông thường, viêm tủy răng ở trẻ em diễn biến qua 3 giai đoạn gồm: viêm tủy có khả năng hồi phục, viêm tủy không hồi phục và viêm tủy hoại tử. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng hồi phục sẽ nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu để quá lâu, có thể dẫn đến hoại tử tủy. 

Cha mẹ có thể quan sát và nhận diện các triệu chứng khi trẻ bị viêm tủy răng qua các biểu hiện như: Đau nhức răng, ê buốt chân răng kéo dài, sốt… Ở giai đoạn đầu, trẻ có thể chỉ bị những cơn đau thoáng qua, không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Tuy nhiên, để lâu dần các cơn đau sẽ trở nên dữ dội hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Viêm nhiễm thường gây ra sốt, nhiệt độ cơ thể tăng khiến trẻ mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, sụt cân. Ngoài các triệu chứng trên, tùy thuộc vào cơ địa trẻ có thể xuất hiện thêm các biểu hiện khác, cha mẹ cần lưu ý để phát hiện kịp thời.

Tủy răng được coi là “trái tim”, sự sống của răng và được bảo vệ bởi tổ chức cứng xung quanh. Do đó, rất khó để bộ phận này bị viêm nhiễm, Tuy nhiên, khi các yếu tố bảo vệ bên ngoài như men răng, xương răng bị tổn thương sẽ dẫn đến sâu răng, răng bị ăn mòn, để lộ tủy và gây viêm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tủy răng ở trẻ em, phổ biến nhất là sâu răng, tổn thương cổ răng, viêm chân răng, răng bị tổn thương do va đập… Cụ thể:

Sâu răng là một trong những nguyên nhân chính gây viêm tủy răng
Sâu răng là một trong những nguyên nhân chính gây viêm tủy răng
  • Sâu răng: Đây là nguyên nhân chính gây ra viêm tủy răng ở trẻ nhỏ. Thông thường, khoang miệng của chúng ta có rất nhiều vi khuẩn tồn tại do thức ăn tích tục không được làm sạch hoàn toàn. Khi trẻ bị sâu răng, sứt mẻ răng hoặc mắc các bệnh răng miệng khiến vi khuẩn dễ dàng lây lan, tạo thành các ổ viêm.
  • Răng bị tổn thương: Những tổn thương do va đập từ bên ngoài dẫn đến gãy, vỡ răng có thể làm ảnh hưởng đến tủy. Trong đó, chân răng là khu vực có liên quan trực tiếp đến tủy nên mọi va chạm đều có thể làm gia tăng nguy cơ viêm tủy răng.

Đọc thêm: Trẻ Bị Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Viêm tủy răng gây ra những biến chứng gì với trẻ?

Bệnh răng miệng đe dọa lớn đối với sức khỏe của trẻ nhỏ ở mọi độ tuổi, các trường hợp bé 2 tuổi bị viêm tủy răng hoặc bé 5 tuổi bị viêm tủy răng chiếm tỉ lệ khá lớn. Do ở độ tuổi, các bé chưa có kỹ năng tốt trong việc chăm sóc răng miệng cũng như phản ánh đúng tình trạng cho cha mẹ biết. Vì thế, nhiều trường hợp viêm tủy răng được phát hiện muộn và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Chết tủy răng: Tủy răng để viêm lâu ngày không được điều trị sẽ khiến vi khuẩn tấn công và ăn sâu vào tủy gây hoại tử. Thậm chí nhiều trường hợp thối tủy, chết tủy.
  • Viêm xương hàm, u hạt, u nang chân răng: Những phần tủy răng bị viêm không được loại bỏ kịp thời sẽ tích tụ và trở thành nguyên nhân gây ra các bệnh lý khác. Một trong số những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra là viêm xương hàm, viêm tổ chức liên kết hoặc hình thành u hạt hoặc các nang ở chân răng của trẻ.
  • Gây rụng răng, mất răng: Đây là biến chứng gây lo ngại cho nhiều cha mẹ. Đối với trẻ chưa thay răng, việc mất răng quá sớm sẽ ảnh hưởng đến việc thay răng vĩnh viễn. Trường hợp trẻ đang và đã thay răng vĩnh viễn thì có thể gây rụng răng, mất răng hoàn toàn hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của răng.
Việc mất răng quá sớm sẽ ảnh hưởng đến việc thay răng vĩnh viễn
Việc mất răng quá sớm sẽ ảnh hưởng đến việc thay răng vĩnh viễn
  • Gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ: Đau răng là một trong những tình trạng gây khó chịu nhất cho bất kỳ ai, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Đau nhức kéo dài do viêm tủy răng khiến trẻ quấy khóc, ăn không ngon, khó ngủ, dễ thức giấc vào ban đêm. Lâu dần, sức khỏe của trẻ bị giảm sút, kèm theo nhiều hệ lụy khác. Do đó, cha mẹ cần sớm phát hiện và tìm cách xử lý sớm nhất có thể.

Các cách xử lý khi bị viêm tủy răng ở trẻ nhỏ

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ vẫn còn khá chủ quan và chưa tìm hiểu kỹ về cách điều trị viêm tủy răng ở trẻ em. Sự lo ngại này xuất phát từ lo lắng việc điều trị tủy có thể làm ảnh hưởng đến dây thần kinh của trẻ. Tuy nhiên, đó là quan niệm chưa đúng và nhiều nhầm lẫn của các bậc phụ huynh. Hiện nay nền y học nha khoa đang vô cùng phát triển nên việc điều trị viêm tủy răng hoàn toàn có thể thực hiện được nếu tiến hành đúng cách, kịp thời. 

Dù vậy, điều trị cho trẻ bị viêm tủy răng, viêm có mủ khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Mặt khác, thời điểm phát hiện bệnh và trình độ của bác sĩ cũng đóng vai trò quan trọng quyết định đến kết quả điều trị. Dưới đây là một số cách xử lý khi trẻ viêm tủy răng:

Điều trị viêm tủy răng tại nhà

Chữa tủy răng tại nhà là cách áp dụng các mẹo dân gian đơn giản, dễ thực hiện, nguyên liệu dễ tìm kiếm. Cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng theo một số cách sau:

Chườm đá lạnh

Đây là phương pháp có tác dụng giảm đau tức thời hiệu quả bởi nhiệt độ lạnh sẽ giúp gây tê, giảm đau nhức trong một khoảng thời gian. Bên cạnh đó, chườm đá lạnh còn làm cho các mạch máu bên trong nướu răng co lại. Thêm vào đó, chườm lạnh còn giúp giảm số lượng và áp suất mạch máu, hỗ trợ đẩy lùi viêm tủy răng.

Để thực hiện mẹo này bạn làm như sau:

  • Chuẩn bị 1 túi chườm đá hoặc 1 tấm vải hay khăn mỏng, vài viên đá lạnh.
  • Bỏ đá vào túi chườm hoặc bọc bằng khăn sạch đã chuẩn bị.
  • Chườm lên vùng má tại vị trí răng bị viêm tủy trong 15-20 phút.
  • Thực hiện chườm cho trẻ từ 2-3 lần mỗi ngày, lặp lại sau 4-5 tiếng.

Sát khuẩn bằng muối

Muối được chứng minh là có công dụng sát khuẩn, tiệt trùng cao nên được ứng dụng nhiều trong y khoa. Súc miệng nước muối hàng ngày giúp làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa và đẩy lùi các triệu chứng viêm như viêm tủy, sâu răng, đau nhức răng. Đây là lý do vì sao muối được ưu ái sử dụng trong điều trị các bệnh răng miệng cho trẻ nhỏ cũng như người lớn.

Súc miệng nước muối giúp loại bỏ viêm nhiễm hiệu quả
Súc miệng nước muối giúp loại bỏ viêm nhiễm hiệu quả

Cách sử dụng muối trị viêm tủy răng như sau:

  • Cha mẹ chuẩn bị 9gr muối, 1 lít nước đun sôi, 1 chai thủy tinh sạch.
  • Để nước nguội bớt còn khoảng 30-40 độ thì cho muối vào khuấy đều cho đến khi tan hết.
  • Đổ dung dịch nước muối đã hòa tan vào chai thủy tinh đã chuẩn bị, đậy kín để sử dụng hàng ngày.
  • Mỗi ngày mẹ cho bé súc miệng bằng nước muối 2-3 lần, mỗi lần 30ml. Khuyến khích trẻ ngậm dung dịch trong khoảng 5 phút rồi nhổ bỏ.
  • Kiên trì thực hiện cách này trong 2 tuần bạn sẽ thấy tình trạng viêm tủy được cải thiện tích cực.

Gừng tươi 

Trong củ gừng có nhiều dưỡng chất và vitamin cùng hàm lượng kháng viêm, diệt khuẩn cao. Sử dụng đúng cách với liều lượng phù hợp sẽ giúp trẻ đẩy lùi các triệu chứng viêm. Mẹo này phù hợp với trẻ từ 5 tuổi bị viêm tủy răng.

  • Cha mẹ cần chuẩn bị 100gr gừng tươi, 1 nồi sạch, 500ml nước.
  • Đem gừng rửa sạch, thái thành nhiều lát nhỏ.
  • Bỏ gừng vào nồi, đổ nước đậy nắp và đun trong lửa lớn khoảng 10 phút.
  • Đợi nước gừng nguội lấy cho bé súc miệng 2 lần/ngày giúp cải thiện viêm tủy răng và phòng ngừa bệnh lý răng miệng.

Điều trị bằng Đông y

Trong Đông y, viêm tủy răng do ngoại cảm phong tà và phong nhiệt. Lâu ngày bệnh sẽ chuyển biến xấu thành vị âm hư, thận hư, dạ dày tích nhiệt khiến vi khuẩn xâm nhập vào chân răng. Lúc này, cha mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y giúp điều trị từ bên trong, đẩy lùi viêm tủy răng ở trẻ.

Các bài thuốc Đông y giúp trị viêm tủy răng từ bên trong
Các bài thuốc Đông y giúp trị viêm tủy răng từ bên trong

Bài thuốc điều trị viêm tủy cấp tính ở trẻ:

Để áp dụng bài thuốc này bạn cần thực hiện lần lượt các bước sau:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm bồ công anh, gai bồ kết, kim ngân hoa, bạc hà, ngưu bàng.
  • Rửa sạch nguyên liệu rồi bỏ vào ấm sắc cùng 1 lít nước.
  • Lưu ý đun trong lửa nhỏ cho đến khi cô lại còn 1 cốc.
  • Đợi nước nguội bớt chắt ra cho bé uống mỗi ngày.

Bài thuốc bị viêm tủy mãn tính:

Cách thực hiện và áp dụng bài thuốc này như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm ngọc trúc, bạch thược, kỷ tử, sa sâm, sinh địa, kim ngân hoa,…
  • Đem rửa sạch bỏ vào ấm và sắc với 1,5 lít nước trong lửa nhỏ cho đến khi còn 1 bát.
  • Ba mẹ cho bé uống hết trong ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Điều trị theo Tây y tại trung tâm nha khoa

Điều trị viêm tủy răng ở trẻ nhỏ là vấn đề đòi hỏi sự kiên nhẫn vì dễ gây đau đớn. Tâm lý trẻ nhỏ cũng rất dễ khóc vì sợ hãi. Do đó, cha mẹ cần đưa trẻ đến trung tâm nha khoa uy tín để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Xử lý viêm tủy răng mức độ nhẹ

Trẻ bị viêm tủy răng mức độ nhẹ là khi chân răng còn chắc khỏe, sâu đục và màu đen mới ở bề mặt răng. Lúc này các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị buồng tủy và trám răng. Để tiến hành phương pháp này, trước hết nha sĩ cần lấy đi phần tủy bị viêm và bảo tồn phần chân răng chưa bị viêm. Bước cuối cùng là trám răng để bảo vệ tủy.

Điều trị cho trẻ bị viêm tủy răng mức độ nặng

Viêm tủy răng nặng là trường hợp viêm tủy mãn tính hoặc đã bị hoại tử, nên các bác sĩ cần đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất. Bác sĩ sẽ lấy toàn bộ phần tủy bị nhiễm trùng hoặc chưa nhiễm, trám bít các ống tủy bằng Reinfoted Zinc Oxide và Eugenol. Cuối cùng, răng sẽ được trám lại bằng GIC.

Cùng xem: Bà Bầu Bị Viêm Tủy Răng: Triệu Chứng, Cách Chữa Và Phòng

Điều trị viêm tủy răng ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trẻ bị viêm tủy răng điều trị ở đâu an toàn, hiệu quả và không bị tái phát đang là vấn đề rất nhiều phụ huynh quan tâm. Để hạn chế tối đa những rủi ro ngoài ý muốn, cha mẹ cần lựa chọn những cơ sở nha khoa chất lượng, đảm bảo. 

Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care là đơn vị hàng đầu hiện nay được nhiều người biết đến với các dịch vụ chăm sóc và điều trị răng miệng hiệu quả, an toàn. 

ViDental Care là đơn vị hàng đầu hiện nay được nhiều người biết đến
ViDental Care là đơn vị hàng đầu hiện nay được nhiều người biết đến

ViDental Care được hình thành, xây dựng và phát triển với mục tiêu tư vấn giải pháp và đáp ứng nhu cầu của nhiều người khi gặp các bệnh lý về răng miệng. Quy trình xử lý đảm bảo tính khoa học, can thiệp kịp thời, đem lại hiệu quả cao, an toàn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care còn chú trọng phát triển các giải pháp khoa học nhằm nâng cao khả năng tự chủ của khách hàng trong việc chăm sóc răng miệng. Từ đó, hình thành thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, giữ gìn hàm răng khỏe mạnh và nụ cười rạng rỡ.

Các bác sĩ tại ViDental Care không chỉ là những CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH trong lĩnh vực nha khoa mà còn đóng vai trò là người tư vấn, ĐỒNG HÀNH của khách hàng. Mỗi người bệnh đều được tư vấn cụ thể, kỹ lưỡng để tìm ra giải pháp điều trị phù hợp, hạn chế phát sinh các dịch vụ không cần thiết.

Với mong muốn trở thành Trung tâm khám và điều trị răng miệng hàng đầu tại Việt Nam, ViDental Care không ngừng hoàn thiện các quy chuẩn dịch vụ cũng như kiện toàn đội ngũ bác sĩ, chuyên gia. Hiện nay trung tâm có chức năng thăm khám, phát hiện và điều trị các bệnh lý răng miệng cho mọi độ tuổi từ trẻ nhỏ tới người trưởng thành với các dịch vụ chính gồm:

  • Thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng định kỳ.
  • Khám chuyên sâu các dấu hiệu bệnh lý răng miệng cho mọi lứa tuổi.
  • Điều trị trực tiếp, hiệu quả và nhanh chóng các bệnh về răng miệng thường gặp.
  • Tư vấn và điều trị chuyên sâu theo phác đồ riêng biệt từ chuyên gia.

Không chỉ có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, vững tay nghề, ViDental Care còn trang bị HỆ THỐNG THIẾT BỊ HIỆN ĐẠI hàng đầu, đảm bảo an toàn vệ sinh trước khi đưa vào sử dụng. Nhờ đó, giúp tăng hiệu quả điều trị và đưa Trung tâm trở thành địa điểm ĐÁNG TIN CẬY của khách hàng Việt. 

Thông tin liên hệ Trung tâm ViDental Care: 

  • Địa chỉ: Số 7A Ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội. 
  • Số hotline: 0888.298.102. 
  • Trang Fanpage: https://www.facebook.com/ViDentalCareVN.
  • Địa chỉ website: https://videntalcare.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/tTKYsMHBaW1Xfjyd8.

Hiện nay mức giá điều trị tủy răng dao động trong khoảng 250.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ tùy vào tình trạng bệnh và cơ sở nha khoa khác nhau. Mức chi phí này được đánh giá là phù hợp với phần đông đối tượng ở mọi độ tuổi.

Những điều cần lưu giúp phòng tránh viêm tủy răng ở trẻ

Trẻ bị viêm tủy răng không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần mà còn kéo theo nhiều hệ lụy và biến chứng nguy hiểm. Do đó, cha mẹ cần lưu ý đến các yếu tố nhằm tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ như:

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ chải răng hàng ngày
Cha mẹ nên khuyến khích trẻ chải răng hàng ngày
  • Khuyến khích và cổ vũ trẻ vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là sau khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách, sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng phù hợp với độ tuổi.
  • Kết hợp súc miệng nước muối sinh lý để làm sạch khoang miệng, tăng khả năng sát khuẩn.
  • Có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, canxi và khoáng chất để tăng đề kháng, đẩy lùi nguy cơ viêm nhiễm.
  • Hạn chế các loại thức ăn nhiều đường, nước uống có ga vì có thể tăng nguy cơ gây sâu răng.
  • Đưa trẻ đi kiểm tra răng miệng định kỳ để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bệnh lý và có hướng điều trị phù hợp, tăng hiệu quả.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin cụ thể về nguyên nhân cũng như cách xử lý khi trẻ bị viêm tủy răng. Cha mẹ nên thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các bé cách chăm sóc sức khỏe răng miệng và nên đưa trẻ đi khám ở trung tâm nha khoa uy tín để điều trị triệt để.

Click tại đây: [Chuyên Gia Giải Đáp] Viêm Tủy Răng Có Nguy Hiểm Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổng Hợp 9 Cách Chữa Viêm Chân Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất
Tổng Hợp 9 Cách Chữa Viêm Chân Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất

Viêm chân răng ở chị em đang mang thai nếu như không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng đau nhức,...

Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Chân Răng
15 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Viêm chân răng là bệnh lý về răng gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến giao tiếp và ăn uống hàng ngày. Sử...

Viêm nha chu cấp
Viêm nha chu cấp: Những hiểm họa khôn lường mà bạn cần biết

Viêm nha chu cấp là bệnh xảy ra ở bệnh nhân đang trong giai đoạn nặng và dễ gây ra tình trạng mất răng ở...

Bà Bầu Bị Viêm Tủy Răng: Triệu Chứng, Cách Chữa Và Phòng
Bà Bầu Bị Viêm Tủy Răng: Triệu Chứng, Cách Chữa Và Phòng

Bà bầu bị viêm tủy răng có triệu chứng gì, mức độ nguy hiểm tới sức khỏe của cả mẹ, bé ra sao và điều...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo