Trẻ 13 tháng chưa mọc răng nguyên nhân là do đâu? Cách khắc phục

Thông thường trẻ sẽ mọc chiếc răng sữa đầu tiên trong giai đoạn từ 6 – 8 tháng tuổi. Vậy nếu trẻ 13 tháng tuổi chưa mọc răng có làm sao không? Đây là câu hỏi được nhiều phụ huynh thắc mắc khi con bị chậm mọc răng. Vậy nguyên nhân dẫn đến điều này là gì, cần phải xử lý thế nào, hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Chu trình mọc răng thông thường ở trẻ 

Răng sữa là những chiếc răng đã được hình thành phần chân ngay khi trẻ nằm trong bụng mẹ. Thông thường sau khi sinh khoảng 6 tháng, chân răng sữa sẽ bắt đầu nhú ra khỏi hàm và nướu để mọc lên chiếc răng đầu đời của trẻ. 

Hàm răng sữa sẽ hoàn thiện khi đủ 20 cái bao gồm 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới. Thời gian mọc răng của trẻ sẽ kéo dài khoảng 26 – 30 tháng. Quá trình mọc răng ở mỗi trẻ là không giống nhau, tuy nhiên vẫn tuân theo một quy trình nhất định như sau:

  • Giai đoạn 6 – 9 tháng tuổi: Xuất hiện chiếc răng sữa đầu tiên của trẻ, thường là răng cửa hàm dưới. Ở thời điểm này trẻ lần đầu cảm nhận được việc nứt lợi nên sẽ thấy rất đau đớn và khó chịu. Con sẽ quấy khóc và lười ăn, đôi khi là sốt nhẹ. Vì vậy ba mẹ cần chú ý để khắc phục tình trạng đau nhức này của bé.
  • Giai đoạn 8 – 11 tháng tuổi: Trẻ sẽ mọc 2 răng cửa ở hàm trên, thường hai răng cửa này sẽ mọc chậm hơn. Nên nếu trẻ 11 tháng chưa mọc răng cha mẹ không cần quá lo lắng. Ngoài ra, các bé trai thường mọc răng muộn hơn so với các bé gái. 
  • Giai đoạn 9 – 16 tháng tuổi: Lộ diện những chiếc răng sữa bên cạnh răng cửa ở hàm trên và răng cửa hàm dưới. Quá trình này có sự chênh lệch về thời gian mọc khá lớn giữa các em bé. 
  • Giai đoạn 14 – 18 tháng tuổi: Các răng hàm bắt đầu xuất hiện ở hàm dưới. Đây là thời gian mà các bé bắt đầu dùng răng hàm để ăn nhai thức ăn nên sẽ kích thích răng mọc khá nhanh. Tuy nhiên, răng hàm chỉ xuất hiện khi các răng cửa sữa đã mọc đầy đủ.
  • Giai đoạn 16 – 23 tháng tuổi: Hàm răng của trẻ sẽ xuất hiện những chiếc răng nanh ở cả hàm trên và hàm dưới.
  • Giai đoạn 20 – 30 tháng tuổi: Những chiếc răng hàm sữa cuối cùng của trẻ sẽ hoàn thiện vào thời điểm 20 đến tháng tuổi 30 của trẻ. Thường 2 răng hàm trên sẽ mọc chậm hơn 2 răng của hàm dưới. 

Răng sữa chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định và sau đó sẽ tự rụng để cho răng vĩnh viễn bắt đầu mọc lên. Các bé sẽ bắt đầu quá trình thay răng từ khi 6 tuổi đến khi trẻ được 12 tuổi, thứ tự thay răng sữa thường sẽ diễn ra tương tự như lúc bé mọc răng. 

Tuy nhiên, dù ở giai đoạn nào của việc mọc răng, cha mẹ cũng cần theo sát con trẻ. Đặc biệt quan tâm theo dõi và chú trọng việc chăm sóc răng miệng để kịp thời xử lý các tình trạng mọc răng chậm của trẻ.

Răng sữa là những chiếc răng đã được hình thành phần chân ngay khi trẻ nằm trong bụng mẹ
Răng sữa là những chiếc răng đã được hình thành phần chân ngay khi trẻ nằm trong bụng mẹ

Nguyên nhân khiến bé 13 tháng tuổi chưa mọc răng

Nếu như bé 13 tháng tuổi chưa mọc răng mà chiều cao, cân nặng vẫn phát triển bình thường thì cha mẹ cũng không nên quá lo lắng. Bởi trong trường hợp này, khả năng rất cao là trẻ chậm mọc răng là do cơ địa. 

Nếu như bé không mọc răng, kèm theo những dấu hiệu bất thường khác như còi cọc, biếng ăn hay quấy khóc thì cha mẹ hãy đưa con đi khám tại bệnh viện để được các bác sĩ tìm rõ nguyên nhân. Chậm mọc răng có thể là do nhiều yếu tố gây ra, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất: 

  • Trẻ không sinh đủ tháng: Thời điểm sinh bé cũng ảnh hưởng đến thời gian mọc răng của con. Đối với những trẻ bị thiếu tháng, có thể răng mọc chậm hơn với những bạn sinh đủ tháng. Do đó, nếu như trẻ 13 tháng tuổi chưa mọc răng thì đây không thực sự là điều đáng lo ngại. 
  • Do yếu tố di truyền: Nếu gia đình có người bị chậm mọc răng thì khi em bé sinh ra cũng bị chậm mọc răng do ảnh hưởng từ gen di truyền của bố mẹ hoặc ông bà. 
  • Chế độ ăn uống, chăm sóc trẻ chưa hợp lý 
  • Cha mẹ cho con ăn dặm muộn: Việc ăn dặm của các bé rất quan trọng sẽ giúp bé có thể tập nhai, nuốt và kích thích mọc răng sữa. Nếu phụ huynh cho con ăn dặm muộn cũng có thể bé sẽ mọc răng chậm hơn. 
  • Bé bị thiếu hụt những chất dinh dưỡng như canxi, vitamin D và các chất thiết yếu khác. Tình trạng này thường kèm theo những biểu hiện như quấy khóc, ra mồ hôi trộm ban đêm, tóc vành khăn, bẹp hộp sọ,… Với trường hợp nhẹ, mẹ nên đưa bé đi kiểm tra và có phương hướng điều trị phù hợp. 

Xem thêm: Tổng hợp 7 mẹo cho bé chậm mọc răng nhanh chóng

Bé 13 tháng chậm mọc răng phải làm sao?

Khi thấy trẻ 13 tháng chưa mọc răng, điều đầu tiên ba mẹ cần làm là xem xét tình trạng sức khỏe trẻ như thế nào. Bởi tùy thuộc vào từng tình trạng cụ thể sẽ có hướng xử lý khác nhau, đảm bảo cho sức khỏe răng miệng của trẻ. Dưới đây là biện pháp cụ thể mà ba mẹ có thể tham khảo để khắc phục tình trạng răng mọc chậm của con. 

Thăm khám răng tại bệnh viện

Trẻ 13 tháng chưa mọc răng tuy không quá nghiêm trọng, nhưng để tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra mẹ nên đưa con tới các cơ sở y tế nha khoa uy tín để kiểm tra. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, tìm chính xác ra nguyên nhân gây nên tình trạng răng mọc chậm ở trẻ. 

Thông thường khi này bác sĩ sẽ chưa can thiệp chuyên khoa mà chỉ đưa ra lời khuyên và cách chăm sóc tại nhà phù hợp cho từng trẻ. Cụ thể là các vấn đề về chế độ ăn uống, bài tập kích thích giúp răng trẻ mọc nhanh hơn. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Bé chậm mọc răng nên ăn gì là tốt nhất? Các món ăn, đồ uống hàng ngày của trẻ cũng đóng vai trò quan trọng đến sự hình thành và phát triển hàm răng của trẻ. Theo nghiên cứu có nhiều trường hợp trẻ mọc răng muộn do cơ thể không đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu canxi và vitamin D. Vì vậy, ba mẹ cần: 

  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng của con đủ chất, đa dạng tạo kích thích cho trẻ ăn ngon miệng hơn. Ưu tiên các món ăn chế biến từ sữa, thức ăn động vật. 
  • Với những trẻ vẫn đang bú sữa mẹ, mẹ cũng cần có chế độ ăn uống đầy đủ không ăn kiêng để con có đủ dưỡng chất phát triển khỏe mạnh. 
  • Bổ sung dùng thêm cho trẻ những thực phẩm chứa nhiều vitamin D, canxi và một số khoáng chất cần thiết cho sự phát triển thể chất của bé. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng đúng theo liều lượng được chỉ dẫn.
  • Với những trẻ uống sữa bột, ba mẹ tuyệt đối không dùng nước cháo, nước rau củ hay nước khoáng để pha sữa cho con. Việc này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất của bé.

Chú ý: 

  • Thực phẩm, đồ ăn của trẻ phải đảm bảo tiêu chí về chất lượng, đặc biệt phải được chế biến hợp vệ sinh. 
  • Lượng thức ăn trẻ nạp vào cơ thể cũng cần kiểm soát chặt chẽ, tránh dư phốt pho khiến cơ thể trẻ hấp thu canxi yếu đi.
Những thực phẩm hàng ngày đóng vai trò phát triển răng của con
Những thực phẩm hàng ngày đóng vai trò phát triển răng của con

Tạo thói quen kích thích nướu răng phát triển

Theo các chuyên gia, trẻ được luyện tập ăn nhai đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp kích thích răng mọc nhanh hơn.

Từ tháng thứ 6, ba mẹ đã có thể bắt đầu cho bé ăn dặm chứ không cần đợi răng sữa mọc mới cho trẻ nhai đồ ăn. Bởi vì răng cửa sữa của trẻ chỉ có chức năng cắn mà không có tác dụng nhai. Chình vì vậy, hoạt động nhai này sẽ giúp nướu của trẻ chịu kích thích, từ đó răng sữa sẽ mọc đúng giai đoạn.

Những lưu ý ngăn ngừa tình trạng chậm mọc răng

Trẻ 13 tháng tuổi chưa mọc răng có thể do thói quen chăm sóc răng miệng của trẻ hàng ngày của cha mẹ. Vì vậy, khi con chuẩn bị đến tuổi mọc ba mẹ răng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh miệng cho trẻ: Thường xuyên dùng gạc rơ lưỡi để loại bỏ tưa lưỡi hoặc vải mềm nhúng vào nước sạch để lau nhẹ nhàng nướu của trẻ sau mỗi bữa ăn và trước khi ngủ. Việc này cũng giúp loại bỏ sạch mọi vi khuẩn gây hại trong khoang miệng, kích thích mọc răng cho bé.
  • Cho trẻ phơi nắng mỗi ngày khoảng 15 – 30 phút vào lúc trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều để cơ thể hấp thụ đủ lượng vitamin D. Từ đó thúc đẩy răng trẻ mọc đúng quy trình.
  • Bổ sung cho bé những dưỡng chất và các loại thực phẩm giàu vitamin để kích thích nướu cho con có thể mọc răng đúng thời hạn. Bởi việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bé được khỏe mạnh và không còn chậm mọc răng nữa.  
  • Thường xuyên theo dõi răng miệng của trẻ để phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng trẻ có thể gặp phải. Từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời tránh gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng.
Nên lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho các bé
Nên lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho các bé

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết giải đáp những thắc mắc cho cha mẹ khi bé 13 tháng tuổi chưa mọc răng. Nếu trong trường hợp chưa tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp cho con, hãy đưa bé đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và lên phương pháp điều trị cho bé. Nhưng phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bởi đa phần trẻ 13 tháng tuổi chưa mọc răng là do cơ địa của mỗi bé.

Gợi ý xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Giải đáp nha khoa thú vị] Răng cấm và những câu hỏi thường gặp
[Giải đáp nha khoa thú vị] Răng cấm và những câu hỏi thường gặp

Răng cấm giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chức năng nhai cắn của mỗi người. Tuy nhiên có nhiều người không biết...

bé bị sún răng phải làm sao
Bé bị sún răng phải làm sao? Biện pháp xử lý nào tốt và an toàn cho bé?

Bé bị sún răng phải làm sao là nỗi lo lắng về sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ cho con em của mình...

Sự kiện: Lễ ra mắt Hệ sinh thái Dental Group – Tập đoàn Nha khoa Việt Nam

Ngày 20/3/2024 vừa qua, Dental Group đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 5 năm phát triển và ra mắt hệ sinh thái nha...

Răng cửa
Răng cửa: Chức năng và các biện pháp chăm sóc cần thiết

Răng cửa là nhóm răng quan trọng nhất trong khuôn hàm của con người. Đây là bộ phận không thể thiếu trong hoạt động ăn...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo