Top 6+ Loại Thuốc Trị Nấm Lưỡi Tốt Nhất Hiện Nay

Nấm lưỡi là một bệnh lý thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Sự phát triển của chúng tạo ra những mảng trắng trên mặt lưỡi, khiến lưỡi bị tổn thương, gây ra cảm giác đau rát và mùi hơi thở khó chịu. Để giải quyết nhanh chóng tình trạng này, hãy cùng ViDentalcare tìm hiểu 6+ loại thuốc trị nấm lưỡi tốt nhất hiện nay.

Gợi ý 6 loại thuốc trị nấm lưỡi ở người lớn tại nhà

Nấm lưỡi hình thành do vi khuẩn Candida gây ra. Do vậy, để xử lý nấm lưỡi dứt điểm thì việc cần làm chính là tiêu diệt, ngăn cho chúng không có cơ hội quay trở lại.

Có nhiều phương pháp để loại bỏ nấm Candida, tuy nhiên, thuốc kháng nấm là giải pháp được ưu tiên lựa chọn hàng đầu bởi khả năng tiêu diệt nấm mạnh mẽ. Sau đây là một số loại thuốc trị nấm lưỡi an toàn và hiệu quả có thể sử dụng tại nhà:

Thuốc chống nấm lưỡi Nystatin

Nystatin là một trong những loại thuốc chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm cũng như hỗ trợ điều trị ký sinh trùng, hiệu quả.

Viên uống điều trị nấm Nystatin
Viên uống điều trị nấm Nystatin
  • Thành phần: Bao gồm hoạt chất chống nấm được chiết xuất từ streptomyces noursei cùng một số tá dược vừa đủ như: Natri carboxymethyl cellulose, E216, E223, saccarozo, natri citrat, hương hoa hồi cố định và nước tinh khiết.
  • Công dụng: Nystatin liên kết với các sterol ở màng tế bào nấm, từ đó giúp tiêu diệt các loại nấm men, đặc biệt là Candida albicans.
  • Dạng bào chế: Thuốc trị nấm miệng Nystatin được bào chế dưới dạng bột để có thể sử dụng và bảo quản dễ dàng hơn.
  • Cách dùng: Pha khoảng 5ml bột thuốc với ¼ muỗng nước sôi để nguội. Tiếp đó vệ sinh tay sạch sẽ, dùng một đầu ngón tay nhúng gạc vào hỗn hợp vừa pha và tiến hành rơ đều trên lưỡi để thuốc ngấm vào. Hạn chế ăn uống trong vòng 20 phút sau khi rơ lưỡi.

Viên nén Fluconazol

Viên nén Fluconazol có tác dụng tiêu diệt các loại nấm rất tốt.

  • Thành phần: Mỗi viên nén chứa fluconazol cùng với các tá dược như: Lactose monohydrat, tinh bột mì, natri glycolat và magnesi stearat.
  • Công dụng: Giúp điều trị tình trạng nấm lưỡi gây hôi miệng, nấm ở họng và cả thực quản. Hỗ trợ điều trị các chứng suy giảm miễn dịch ở cả trẻ em và người lớn.
  • Dạng bào chế: Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén 50mg, 100mg và 200mg tương ứng với liều lượng cho mỗi lần sử dụng.
  • Cách dùng: Thuốc hấp thu tốt qua đường tiêu hoá và không bị ảnh hưởng bởi quá trình tiêu hóa thức ăn. Nên sử dụng liều đầu tiên khoảng 200mg, sau đó giảm xuống còn 100mg cho đến khi hết triệu chứng. Mỗi ngày chỉ nên dùng từ 1-2 viên Fluconazol.

Viên nang acidophilus trị nấm lưỡi hiệu quả

Sử dụng viên nang acidophilus là một trong những cách hiệu quả để làm giảm nhiễm trùng ở miệng khi gặp tình trạng nấm lưỡi.

  • Thành phần: Viên uống acidophilus bao gồm chất tạo phồng, lactobacillus acidophilus, vỏ nang , chất chống cặn và bifidobacterium bifidum.
  • Công dụng: Bản chất viên uống acidophilus không tiêu diệt các loại nấm, nhưng có khả năng khôi phục các vi khuẩn có lợi trong cơ thể, đồng thời ngăn chặn các loại virus, vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng.
  • Dạng bào chế: Acidophilus được bào chế ở dạng viên nén, mỗi viên có chứa đến hơn 20 tỷ vi khuẩn nuôi cấy đến từ họ bifidobacterium và lactobacillus.
  • Cách sử dụng: Vi khuẩn trong các viên nang acidophilus có tác dụng rất mạnh nên chỉ cần dùng đều đặn mỗi ngày 1 viên sau bữa ăn là đã đủ để phát huy công dụng.

Thuốc trị nấm lưỡi Daktarin

Đây là một trong những loại thuốc trị nấm lưỡi được ưa chuộng nhất hiện nay.

Thuốc trị nấm miệng hiệu quả Daktarin
Thuốc trị nấm miệng hiệu quả Daktarin
  • Thành phần: Thành phần chính là hoạt chất kháng nấm rất mạnh miconazole. Miconazole sẽ ức chế quá trình tổng hợp ergosterol ở nấm, từ đó khiến cho tế bào nấm bị hoại tử và dần chết đi.
  • Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh nấm Candida ở cả trẻ em và người lớn. Đồng thời điều trị dự phòng nhiễm nấm khoang miệng và đường tiêu hóa.
  • Dạng bào chế: Daktarin được bào chế dưới dạng gel.
  • Cách dùng: Lấy một lượng khoảng khoảng 2.5ml gel Daktarin (1/2 thìa đong thuốc chuyên dụng). Vệ sinh tay sạch sẽ, thấm gel vào gạc rơ lưỡi và dùng ngón tay thoa lên vùng đang bị nấm. Thực hiện thoa thuốc 4-5 lần/ngày để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Bộ sản phẩm Clotrimazol

Clotrimazol là loại thuốc được kê theo đơn, dùng được cho các trường hợp bị nấm lưỡi, nấm toàn thân.

Thành phần: Bao gồm clotrimazol, acid stearic, sáp ong trắng, natri lauryl sulfat, nipagin, nipasol và nước tinh khiết

Công dụng: Clotrimazol được sử dụng để điều trị và cải thiện các trường hợp nấm miệng, nấm họng. Dùng được cả trong những trường hợp nấm ngoài da, lang ben, viêm móng, nấm móng…

Dạng bào chế: Sản phẩm được bào chế ở dạng viên ngậm và kem bôi ngoài da.

Cách dùng:

  • Đối với dạng thuốc ngậm: Dùng Clotrimazol viên 10mg ngậm cho đến khi tan hoàn toàn, không nên nhai nuốt cả viên. Mỗi ngày dùng từ 3-5 lần và kiên trì trong vòng 2-3 tuần sẽ cải thiện tình trạng nấm lưỡi rõ rệt.
  • Dạng kem bôi ngoài da: Dùng một lượng kem Clotrimazol vừa đủ để bôi lên vùng da bị nấm, mỗi ngày 2 lần. Sau khi bôi kem thì hạn chế ăn uống trong khoảng 30 phút.

Đây là sản phẩm được kê theo đơn nên lưu ý khi sử dụng bộ sản phẩm thuốc trị nấm lưỡi này nên tuân theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Đọc thêm: Nấm Lưỡi Hiv: Nguyên nhân, cách chữa và một số lưu ý trong điều trị

Thuốc trị nấm lưỡi ở người lớn Amphotericin B

Đây là loại thuốc trị nấm lưỡi chuyên dùng ở người lớn.

Thuốc trị nấm lưỡi ở người lớn Amphotericin B
Thuốc trị nấm lưỡi ở người lớn Amphotericin B

Thành phần:  Gồm có amphotericin B, dẫn xuất azole, echinocandins và flucytosine.

Tác dụng: Tiêu diệt các vi khuẩn, nấm hiệu quả và ngăn ngừa bệnh nấm lưỡi tái phát.

Dạng bào chế: Amphotericin B được bào chế chủ yếu dưới dạng viên uống, và dạng lỏng để truyền tĩnh mạch.

Cách dùng: 

  • Thuốc amphotericin B dạng viên: Nên sử dụng 1-2 viên/ngày sau ăn.
  • Amphotericin B dạng lỏng: Có tác dụng điều trị nấm miệng, nấm toàn thân hiệu quả và an toàn. Nên bắt đầu liều dùng từ 0,3 mg/kg, truyền tĩnh mạch mỗi ngày một lần. Sau đó có thể tăng liều dùng từ 0,4 đến 1,0 mg/kg.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc trị nấm lưỡi

Trong quá trình sử dụng thuốc trị nấm miệng cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Tình trạng nấm lưỡi của mỗi người là không giống nhau. Do vậy cần sử dụng theo đúng loại thuốc được bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để trị nấm miệng khi chưa được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn.
  • Không tự ý tăng, giảm liều lượng thuốc cho phép vì nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe trong quá trình điều trị. 
  • Không nên ngừng sử dụng các loại thuốc nấm lưỡi một cách đột ngột. Điều này sẽ khiến cơ thể nhờn thuốc, gây khó khăn trong quá trình điều trị sau này. 
  • Sử dụng thuốc dạng gel thì nên chú ý vệ sinh khoang miệng trước khi bôi. Đồng thời sát khuẩn tay sạch sẽ, sau đó mới tiến hành rơ lưỡi. Điều này sẽ ngăn chặn các loại vi khuẩn có hại xâm nhập vào khoang miệng.
Đánh răng sạch sẽ, thường xuyên để ngăn ngừa nấm lưỡi
Đánh răng sạch sẽ, thường xuyên để ngăn ngừa nấm lưỡi
  • Cần kiên trì sử dụng từ 10-15 ngày thì mới có thể cảm nhận hiệu quả bước đầu của sản phẩm. 
  • Thuốc điều trị nấm lưỡi ở người lớn đa phần đều có chứa các thành phần thuốc kháng sinh, do vậy không nên lạm dụng quá nhiều, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể. 
  • Đối với trẻ nhỏ, bạn cần áp dụng cách chữa nấm lưỡi cho bé riêng biệt để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
  • Bảo quản thuốc ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, hạn chế tiếp xúc với không khí.
  • Chọn mua thuốc ở địa chỉ uy tín, chính hãng. Cần kiểm tra bao bì để phát hiện kịp thời tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng hay hàng đã hết hạn sử dụng.
  • Trong quá trình dùng thuốc nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường thì cần ngưng sử dụng và kịp thời đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

Tình trạng nấm lưỡi có thể quay trở lại bất cứ lúc nào. Do vậy, để điều trị dứt điểm và giảm nguy cơ tái phát bệnh, bạn nên chú ý vệ sinh, chăm sóc răng miệng thật tốt. Bên cạnh đó cần kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học và thường xuyên thăm khám nha khoa định kỳ.

Trên đây là gợi ý của chúng tôi về 6 loại thuốc trị nấm lưỡi cho người lớn được đánh giá là an toàn và hiệu quả. Hãy là một người tiêu dùng thông minh và lựa chọn ra những sản phẩm chất lượng để điều trị dứt điểm tình trạng khó chịu này. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết của ViDentalcare.

Cùng tìm hiểu: [Giải Đáp Từ Chuyên Gia] Nấm Lưỡi Có Sốt Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 5 Bài Thuốc Đông Y Trị Nhiệt Miệng Hiệu Quả Nhất
Top 5 Bài Thuốc Đông Y Trị Nhiệt Miệng Hiệu Quả Nhất

Thuốc Đông y trị nhiệt miệng được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn nhờ tính hiệu quả, lành tính và an toàn. Bên cạnh...

Thuốc sâu răng Thanh Mộc Hương tốt không? Giá bao nhiêu?
Thuốc sâu răng Thanh Mộc Hương tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc trị sâu răng Thanh Mộc Hương được biết đến rộng rãi với chiết xuất 100% từ các thành phần thảo dược tự nhiên, an...

Bật Mí 2+ Thuốc Trị Hôi Miệng Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay
Bật Mí 2+ Thuốc Trị Hôi Miệng Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Hiện nay, tình trạng hôi miệng diễn ra khá phổ biến, mặc dù không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại vô tình tạo nên...

Rơ lưỡi bằng mật ong
Rơ lưỡi bằng mật ong: Hướng dẫn cho mẹ cách rơ lưỡi hiệu quả

Cách rơ lưỡi bằng mật ong là một trong những phương pháp dân gian được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng để vệ sinh khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo