Thuốc Paracetamol Là Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Thuốc Paracetamol là một loại thuốc phổ biến trong đời sống hiện nay, được sử dụng với tác dụng chính là giảm đau và hạ sốt. Đây là một loại thuốc có thể sử dụng cho mọi đối tượng, kể cả người lớn, trẻ em hay phụ nữ có thai. Tuy nhiên, sử dụng thuốc như nào mới hợp lý và thuốc có tác dụng phụ không? Hãy cùng ViDentalcare tìm hiểu trong bài viết này. 

Thuốc Paracetamol là thuốc gì?

Paracetamol hay còn được gọi là Acetaminophen, là một loại thuốc thuộc nhóm giảm đau và hạ sốt. Bên cạnh đó, thuốc còn được sử dụng để thay thế cho Aspirin. Công dụng chính của thuốc Paracetamol được kiểm chứng là có khả năng làm giảm thân nhiệt ở những người đang bị sốt. Đồng thời, thuốc ít gây tác dụng lên hệ hô hấp, hệ thần kinh, không gây viêm loét dạ dày như thuốc Aspirin.

Thuốc Paracetamol là một loại thuốc thuộc nhóm giảm đau và hạ sốt
Thuốc Paracetamol là một loại thuốc thuộc nhóm giảm đau và hạ sốt

Hiện nay, thuốc được bào chế dưới nhiều dạng và hàm lượng khác nhau, đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng của người bệnh. Các dạng thuốc đang được bày bán phổ biến đó là: Dạng viên nén, dạng viên sủi, dạng bột hay dạng thuốc tiêm,…

Xem thêm

Thành phần 

Dựa theo cách bào chế và hàm lượng, thuốc Paracetamol được chia ra thành các loại như sau:

  • Paracetamol 100mg: Thành phần chính của thuốc chứa 100mg Paracetamol, đi kèm với đó là các tá dược vừa đủ như Lactose, tinh thể Cellulose, tinh bột sắn dây. Thuốc thường được bào chế dưới dạng viên nén tròn màu trắng hoặc màu hồng nhạt.
  • Paracetamol 200mg: Thành phần chính của thuốc chứa 200mg Paracetamol, đi kèm với đó là các phụ liệu khác bao gồm titan dioxide, nước RO, PVP,… Thông thường, thuốc được bào chế dưới dạng viên nén hình bầu dục, màu trắng đục.
  • Paracetamol 500mg: Ở dạng này, thuốc chứa 500mg Paracetamol, đi kèm với đó là các tá dược vừa đủ như Ethanol, Gelatin, Magie Stearate,… Thường thì thuốc được bào chế dưới dạng viên nén màu trắng đục hoặc viên con nhộng màu trắng – đỏ.
  • Paracetamol 750mg: Với hàm lượng lớn như này, thuốc thường chỉ được sản xuất bởi thương hiệu lớn ở các nước như Đức, Mỹ,… và nhập khẩu về Việt Nam. Thông thường, thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim hình bầu dục.
  • Paracetamol 1000mg: Với hàm lượng Paracetamol 1000mg, thuốc được bào chế dưới 2 dạng là viên nén và dung dịch. Ở dạng dung dịch, thuốc có chứa các thành phần khác bao gồm Mannitol, Axit citric, Natri hydroxit, nước cất,… 
Thành phần của thuốc có nhiều hàm lượng khác nhau tuỳ vào nhà sản xuất
Thành phần của thuốc có nhiều hàm lượng khác nhau tuỳ vào nhà sản xuất

Công dụng chính của thuốc Paracetamol trong điều trị

Công dụng chính của thuốc Paracetamol phải kể đến là giảm đau, hạ sốt. Cụ thể hơn, thuốc còn được dùng để điều trị những tình trạng như:

  • Điều trị các cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu, đau ở dây thần kinh, đau do các bệnh lý về răng miệng (đau răng), đau họng hay đau khi đến kỳ kinh nguyệt ở nữ giới,…
  • Giảm đau khi gặp tình trạng viêm khớp ở mức độ nhẹ. Thuốc không có tác dụng trong trường hợp viêm hoặc sưng cơ bản của khớp.
  • Giảm đau do bị căng thẳng, đau do thấp khớp, bong gân, đau nhức cơ bắp, sưng khớp, cứng khớp, đau chân hoặc đau thắt lưng.
  • Giảm triệu chứng sốt và cảm lạnh.

Xem thêm

Đối tượng sử dụng

Thuốc Paracetamol phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, bao gồm cả những đối tượng nhạy cảm như trẻ dưới 10 tuổi, người già hay phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú.

Tuy nhiên, thuốc chống chỉ định đối với những đối tượng cụ thể như sau:

  • Người đang bị thiếu dinh dưỡng, suy dinh dưỡng ở mọi mức độ.
  • Người đang bị viêm gan cấp tính, bị gây nên bởi virus viêm gan C. 
  • Trường hợp đang bị suy gan cấp hoặc suy thận ở mức độ nặng.
  • Người đã có tiền sử bị dị ứng với Acetaminophen hoặc các thành phần khác có trong thuốc. 

Thuốc Paracetamol sử dụng như nào?

Thuốc Paracetamol được bào chế ở nhiều dạng khác nhau, phổ biến là:

  • Dạng viên nén uống: Thuốc được uống trực tiếp kèm với một cốc nước sôi. Không sử dụng thuốc nén cho trẻ em dưới 2 tuổi. Trong khi uống thuốc, hãy đảm bảo rằng người bệnh không sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích trước đó.
  • Dạng dung dịch: Uống trực tiếp không sử dụng kèm với bất kỳ thực phẩm nào khác. Với dung dịch thuốc uống, bạn cần có dụng cụ y tế để đo đúng liều lượng.  
  • Dạng sủi bọt: Với mỗi viên sủi thuốc, bạn nên hòa tan cùng ít nhất 120ml nước và sử dụng.
  • Dạng viên nhai: Nhai kỹ thuốc trước khi nuốt, để các hoạt chất có trong thuốc được dễ dàng hấp thụ trong thời gian ngắn. Cách dùng thuốc này không nên áp dụng cho những người bị đau răng hàm.
  • Dạng thuốc tiêm: Thuốc tiêm sẽ được chỉ định và thực hiện bởi bác sĩ, không được tự thực hiện tại nhà để tránh các rủi ro không mong muốn.
  • Dạng viên đặt: Viên đặt thường được đặt ở hậu môn, không được uống, Trước khi đặt cần làm sạch hậu môn, không được để tay bị ướt vì có thể làm tan thuốc. Khi đặt xong cần nằm im trong vài phút để thuốc tan.
Thuốc Paracetamol được sử dụng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam dưới dạng viên uống
Thuốc Paracetamol được sử dụng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam dưới dạng viên uống

Liều dùng thuốc ở mỗi đối tượng là khác nhau, bạn nên hỏi thật kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Bạn cũng có thể tham khảo liều dùng Paracetamol dưới đây:

  • Đối với trẻ em: Có thể dùng 10-15mg/kg/lần uống, uống mỗi ngày từ 3 đến 4 lần, tuy nhiên không sử dụng vượt 60mg/kg/ngày. Đối với trẻ em bị béo phì thì cần dùng theo độ tuổi, không dùng theo cân nặng. Trẻ từ 12 tuổi trở lên có thể sử dụng liều lượng như người trưởng thành.
  • Đối với người lớn: Đối với thuốc uống 500mg/lần, tương đương với khoảng 1-2 viên. Không sử dụng quá 4g mỗi ngày. Có thể sử dụng nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 4-6 tiếng. Đối với thuốc đặt có thể sử dụng 325-650mg/lần, sử dụng không quá 4g, mỗi lần đặt cách nhau 4-6 tiếng.

Thông thường, sau khi sử dụng khoảng 30 phút là bạn sẽ nhận thấy ngay được tác dụng của thuốc. Trong những trường hợp bị đau nhức hay nóng sốt, thuốc sẽ có tác dụng trong 3-4 giờ tuỳ vào cơ địa và triệu chứng của từng trường hợp. Tuy nhiên, thuốc chỉ có thể phát huy công dụng nếu sử dụng đúng liều lượng cho phép, nếu vượt có thể gây ra rủi ro không mong muốn.

Xem thêm

Tác dụng phụ 

Nếu sử dụng đúng liều lượng và đúng cách, bạn hầu như không gặp các tác dụng phụ. Tuy nhiên trong một vài trường hợp đặc biệt hoặc dùng sai liều lượng, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn.
  • Bị phát ban, nổi mẩn đỏ hoặc mề đay, ngứa.
  • Bị sốt hoặc tổn thương niêm mạc.
  • Bị đau ngực, khó thở, thở khò khè, ho và đau cổ họng.
Một vài tác dụng phụ có thể xảy ra
Một vài tác dụng phụ có thể xảy ra

Giá thuốc Paracetamol là bao nhiêu? Mua ở đâu?

Hiện nay, thuốc Paracetamol đang được bày bán với giá thành dao động từ khoảng 18.000 VNĐ đến 200.000 VNĐ/hộp tuỳ theo hàm lượng và thương hiệu sản xuất. Dưới đây là giá tham khảo của thuốc:

  • Thuốc dạng viên nén 100mg: Đóng gói lọ 500 viên giá 18.000 VNĐ/lọ.
  • Thuốc dạng viên nén 200mg: Đóng gói hộp 10 vỉ x 10 viên, giá khoảng 125.000 VNĐ/hộp.
  • Thuốc dạng viên nén 500mg: Đóng gói hộp 5 vỉ x 10 viên, giá khoảng 33.000VNĐ/hộp.
  • Thuốc dạng viên nén 1000mg: Đóng gói hộp 8 viên, giá khoảng 150.000VNĐ/hộp.
  • Thuốc dạng lỏng 1000mg: Đóng gói theo lọ với giá khoảng 40.000 VNĐ/lọ.
  • Thuốc Paracetamol extra dạng viên nén: Tùy theo từng thương hiệu sản xuất, trung bình giá khoảng 200.000 VNĐ/hộp.
Giá tham khảo theo từng hàm lượng
Giá tham khảo theo từng hàm lượng

Để có thể mua được thuốc Paracetamol chính hãng, tốt nhất bạn nên mua tại các nhà thuốc trực thuộc bệnh viện hoặc các đơn vị tư nhân uy tín. Bên cạnh đó, các website thương mại cũng đang cung cấp phổ biến loại thuốc này.

Xem thêm

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Paracetamol

Trong quá trình sử dụng Paracetamol, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Liều uống tối đa cho người lớn là 1g/lần và tối đa 4g/ngày. Không tự ý điều chỉnh liều khi không được phép. 
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không sử dụng rượu khi uống thuốc vì rất dễ gây tổn thương cho gan.
  • Nếu xảy ra những biểu hiện bất thường, bạn hãy ngừng uống thuốc và tới các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Trên đây là tất cả các thông tin có liên quan đến thuốc Paracetamol mà bạn nên nắm được. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, bạn nên nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ để nhận được kết quả điều trị chính xác. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc sâu răng Nhật Dương có tốt không, dùng như thế nào?

Thuốc trị sâu răng Nhật Dương là một trong những loại thuốc chữa sâu răng bán chạy nhất trên thị trường hiện nay. Các thành...

Thuốc Aspirin: Hiệu Quả Và Cách Sử Dụng Trong Nha Khoa
Thuốc Aspirin: Hiệu Quả Và Cách Sử Dụng Trong Nha Khoa

Thuốc Aspirin là cái tên quen thuộc được chỉ định trong các trường hợp giảm đau, chống viêm, hay cảm sốt,... Tuy nhiên, loại thuốc...

Top 5 Loại Thuốc Đau Răng Cho Mẹ Cho Con Bú Tốt Nhất
Top 5 Loại Thuốc Đau Răng Cho Mẹ Cho Con Bú Tốt Nhất

Trong quá trình cho con bú, mẹ sẽ gặp phải tình trạng đau nhức răng do nhiều nguyên nhân gây ra như chấn thương, đau...

Liều dùng và thông tin chi tiết thuốc nhiệt miệng Amcinol Paste
Liều Dùng Và Thông Tin Chi Tiết Thuốc Nhiệt Miệng Amcinol Paste

Nhiệt miệng là bệnh lý không gây nguy hiểm cho sức khỏe tuy nhiên lại có ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hằng ngày....

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo