Top 5 Bài Thuốc Đông Y Trị Nhiệt Miệng Hiệu Quả Nhất

Thuốc Đông y trị nhiệt miệng được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn nhờ tính hiệu quả, lành tính và an toàn. Bên cạnh đó, dù dùng thuốc thời gian dài thì cũng rất ít trường hợp xuất hiện tác dụng phụ. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp top 5 bài thuốc từ Đông y chữa chứng lở miệng được nhiều người tin tưởng lựa chọn. 

Tổng hợp 5 bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng cho hiệu quả cao

Nhiệt miệng là hiện tượng các vết loét hình oval, tròn màu trắng hoặc vàng xuất hiện ở phía trong niêm mạc miệng hoặc dưới nướu. Căn bệnh tuy không nguy hiểm nhưng gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng tới cuộc sống của người mắc.

Nhiệt miệng là bệnh lý gây ra nhiều sự phiền toái cho cuộc sống của người mắc
Nhiệt miệng là bệnh lý gây ra nhiều sự phiền toái cho cuộc sống của người mắc

Hiện nay, để điều trị bệnh nhiệt miệng có rất nhiều phương pháp. Tuy nhiên, Đông y là giải pháp được nhiều người lựa chọn nhất nhờ hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí. Đông y chia chứng bệnh thành 2 nguyên nhân, tương ứng sẽ có những bài thuốc đặc trị khác nhau, bao gồm:

  • Bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng do Thực hỏa
  • Bài thuốc Đông y chữa nhiệt miệng do Hư hỏa.

Dưới đây là tổng hợp 5 bài thuốc Đông y chữa nhiệt miệng tại nhà để bạn đọc tham khảo và áp dụng. 

3 bài thuốc chữa nhiệt miệng do Thực hỏa 

Theo Đông y, nhiệt miệng bắt nguồn từ chứng thực hỏa có dấu hiệu nhận biết đặc trưng là các vết sưng, đỏ, rát, đau. Vết loét sẽ tập trung nhiều nốt ở niêm mạc miệng, một vài trường hợp nốt mụn có thể mọc ở vùng lưỡi, nặng hơn kèm theo mủ trắng. 

Ngoài ra, bệnh nhân thường có cảm giác đau nhói, nóng rát ở vùng miệng bị lở loét. Mức độ đau nhức có thể tăng lên khi ăn đồ chua, cay, mặn. Một số người bị nhiệt miệng thể Thực hỏa còn kèm theo hôi miệng, táo bón hoặc nước tiểu vàng.

Hiện nay, Đông y có 3 bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng thể Thực hỏa được đánh giá cao về tính hiệu quả. Các bài thuốc tập trung vào việc tiêu viêm, thanh nhiệt cơ thể, giảm đau nhức vùng tổn thương.

Bài thuốc số 1

Cam thảo là thành phần chính trong bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng thể Thực hỏa số 1
Cam thảo là thành phần chính trong bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng thể Thực hỏa số 1
  • Dược liệu: Các thảo dược được sử  dụng bao gồm huyền sâm, ngọc trúc, sinh địa, thạch cao, cam thảo.
  • Cách thực hiện: Dược liệu cần rửa sạch sau đó sắc chung với nước cho tới khi còn khoảng 2 bát nước cốt thì dừng lại. Nước thuốc thu được chia thành các phần nhỏ uống trong ngày. Mỗi ngày dùng 1 thang, sau từ 3 – 5 thang nghỉ ngơi vài ngày rồi tiếp tục uống đợt thứ 2. 

Bài thuốc số 2

Bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng thể Thực hỏa phù hợp với bệnh nhân xuất hiện tình trạng lưỡi đỏ, táo bón, ngủ không sâu giấc. Người bệnh nên kiên trì sử dụng thuốc cho đến khi những triệu chứng nói trên thuyên giảm hẳn. Sau khi bệnh khỏi có thể dùng thêm một vài thang nữa để đảm bảo sự ổn định. 

  • Dược liệu: Các nguyên liệu của bài thuốc bao gồm thăng ma, lô căn, sinh địa, mộc thông, trúc diệp, thạch cao.
  • Cách thực hiện: Dược liệu cần được rửa thật sạch, sau đó đem sắc với nước. Bệnh nhân uống thuốc trong ngày và khi còn ấm để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bài thuốc giảm đau nhanh khi bị nhiệt miệng do Thực hỏa

Bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng do Thực hỏa giúp giảm tình trạng đau rát và khó chịu hiệu quả. Trong quá trình uống thuốc, người bệnh nên chia thành các ngụm nhỏ, uống chậm rãi, có thể ngậm trong miệng từ 2 tới 4 phút để tinh chất từ thảo dược thẩm thấu, làm lành vết thương.

  • Dược liệu: Thảo dược chính của bài thuốc này là đinh hương, cam thảo và tế tân. 
  • Cách thực hiện: Dược liệu rửa thật sạch và hãm với khoảng 50ml nước sôi, chờ sau khoảng thời gian 20 phút rồi sử dụng.

2 bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng do hư hỏa

Theo Đông y, nhiệt miệng do hư hỏa thường xảy ra ở những người có cơ thể gầy, thể trạng yếu, miệng khô khan. Các vết thương xảy ra không sưng đau, nhưng xung quanh miệng vết thương xuất hiện các bờ đỏ. 

Chứng bệnh có thể tự khỏi nhưng cũng có thể xuất hiện nhiều lần trong năm khiến người mắc mệt mỏi, khó chịu. Vì thế, để tránh tình trạng này, bạn nên áp dụng một trong các bài thuốc sau:

Bài thuốc 1

Sinh địa là dược liệu sử dụng trong bài thuốc số 1 thể Hư hỏa
Sinh địa là dược liệu sử dụng trong bài thuốc số 1 thể Hư hỏa
  • Dược liệu: Thảo dược dùng trong bài thuốc bao gồm sinh địa, cam thảo, hoàng bá, mạch môn, sa sâm. 
  • Cách thực hiện: Dược liệu sau khi rửa sạch cần đep sắc chung với nước. Nước thuốc uống trong ngày, áp dụng bài thuốc liên tục từ 5 đến 10 ngày, sau đó dừng một vài ngày và tiếp tục liệu trình sau. 

Bài thuốc 2

  • Dược liệu: Thảo dược dùng cho bài thuốc bao gồm hoài sơn, phục linh, hoàng bá, sinh địa, huyền sâm, đan bì.
  • Cách thực hiện: Dược liệu chuẩn bị đem đi sắc chung với nước, mỗi ngày 1 thang cho tới khi bệnh khỏi hẳn. 

Nha Chu Tán – Giải pháp trị nhiệt miệng TẬN GỐC cho người bệnh

Nha Chu Tán là bài thuốc Đông y có nguồn gốc từ dân tộc Lự Lai Châu. Bài thuốc này được các chuyên gia y học cổ truyền của Thuốc Dân Tộc sưu tầm và phát triển. Đây là bộ sản phẩm đầu tiên của y học truyền thống tại Việt Nam ứng dụng hơn 20 loại thảo dược vùng Tây Bắc vào điều trị các vấn đề răng miệng, nướu lợi, trong đó có nhiệt miệng.

Bài thuốc Nha Chu Tán được bào chế theo hướng hiện đại, phù hợp với xu hướng hiện nay và tiện lợi cho người dùng, không mất thời gian chế biến hay đun sắc. Trải qua nhiều lần nghiên cứu và thử nghiệm, bộ sản phẩm Nha Chu Tán được ra mắt với 2 phiên bản Phổ thông và Cao cấp. Mỗi bộ sản phẩm có chức năng riêng biệt, tùy vào đối tượng, thể bệnh, cũng như mức độ bệnh đang gặp phải của khách hàng sẽ được chuyên gia tư vấn liệu trình điều trị phù hợp ngay tại nhà.

Thành phần của Nha Chu Tán chủ yếu là các dược liệu quý hiếm
Thành phần của Nha Chu Tán chủ yếu là các dược liệu quý hiếm

Trong đó, bộ Phổ thông gồm 1 chai nước súc miệng và 1 hộp bột bôi. Còn bộ Cao cấp gồm 1 hộp cao bôi và 1 chai nước súc miệng. Chi tiết về thành phần, công dụng và cách sử dụng của Nha Chu Tán như sau:

  • Thành phần: Lục phàm, hoàng liên, nhân trung bạch, bách thảo sương, đinh hương, ô long vĩ, rễ cây mật gấu, lục phàm, cây vó ngựa, hoàng đằng, tế tân,…
  • Công dụng: Các chế phẩm được kết hợp với nhau tạo thành tác động kép giúp triệt tiêu căn nguyên các yếu tố gây viêm nhiễm, kháng khuẩn. Nhờ đó giúp điều trị viêm loét răng miệng, ngăn ngừa mùi hôi, giảm ê buốt, đau nhức,…
  • Đối tượng sử dụng: Người đang gặp các vấn đề liên quan đến răng miệng như viêm loét lợi, nướu, viêm nha chu, chảy máu chân răng, nấm lưỡi, hôi miệng, sâu răng,… Bộ sản phẩm này có thể dùng làm thuốc chữa nhiệt miệng cho bé trên 5 tuổi.
  • Cách dùng: Với thuốc bôi mỗi ngày bạn chấm 3 lần vào vùng tổn thương. Cao bôi mỗi ngày bôi từ 2 – 3 lần, tương tự chấm vào vùng đang bị nhiệt, lở, viêm nhiễm răng miệng. Còn nước súc miệng sử dụng 2 lần/ngày, ngậm trong 30 giây rồi nhổ ra (có thể uống).

Với bộ sản phẩm Nha Chu Tán các bạn nên kiên trì sử dụng liệu trình từ 1 – 2 tháng tùy vào tình trạng để đạt hiệu quả tốt nhất. Thêm nữa, bộ sản phẩm này có mức giá không quá cao nên gần như bất kỳ khách hàng nào cũng có thể sử dụng được. Hiện nay, đây đang là sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng hỗ trợ làm đẹp được hàng ngàn người tiêu dùng yêu thích, tin tưởng lựa chọn, cũng như đánh giá cao.

Xem thêm

Lưu ý điều gì khi dùng bài thuốc Đông y chữa nhiệt miệng

Chữa nhiệt miệng bằng thuốc Đông y được đánh giá cao bởi tính an toàn, hiệu quả, hạn chế tối đa tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau đây trong quá trình sử dụng. 

  • Các bài thuốc Đông y trị nhiệt miệng sử dụng hoàn toàn thảo dược tự nhiên, cây cỏ. Do đó, thời gian để thành phần có thể phát huy tác dụng sẽ kéo dài hơn so với thuốc Tây. 
  • Bệnh nhân cần kiên trì, thực hiện đúng liệu trình, không tự ý thay đổi thành phần, tăng định lượng của thảo dược khi chưa thăm khám và tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa.
Người bệnh cần kiên trì khi sử dụng thuốc Đông y trị nhiệt miệng
Người bệnh cần kiên trì khi sử dụng thuốc Đông y trị nhiệt miệng
  • Bệnh nhân không bỏ dở việc điều trị bằng thuốc Đông y vì sẽ không cho kết quả khả quan. 
  • Trước khi dùng thuốc, người bệnh nên tới cơ sở uy uy tín để thăm khám, kê đơn, bốc thuốc. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Điều này có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn. 
  • Nếu muốn kết hợp bài thuốc Đông y với phương pháp điều trị nhiệt miệng khác, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa. 
  • Trong quá trình điều trị nhiệt miệng, bệnh nhân nên có chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường các loại thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Bạn nên bổ sung vào thực đơn các loại quả có giàu vitamin C. Thành phần này sẽ giúp giảm viêm nhiễm, kích thích làm lành vết thương do nhiệt miệng nhanh hơn. Các loại quả tốt trong nhóm này bao gồm quýt, nho, bưởi, dâu tây, cam,…
  • Người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay, nóng, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chiên rán hoặc các chất kích thích. Chúng có thể là yếu tố khiến tình trạng nhiệt miệng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Bên cạnh đó, các món ăn mặn cũng cần được hạn để để giảm tối đa tổn thương cho vết loét trên niêm mạc miệng. 
  • Một vài vị thuốc không phù hợp với chị em đang mang bầu hoặc cho con bú. Vì thế, nếu bạn ở trong nhóm các đối tượng này nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. 
  • Trong quá trình sử dụng các bài thuốc Đông y chữa chứng nhiệt miệng, nếu nhận thấy xuất hiện triệu chứng bất thường, người bệnh nên ngưng thuốc và tới cơ sở y tế để được kiểm soát tình trạng sức khỏe. 
  • Người bệnh đừng quên giữ gìn vệ sinh khoang miệng để hỗ trợ quá trình điều trị, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc khi không may bị bệnh nhiệt miệng. 

Thuốc Đông y trị nhiệt miệng được nhiều người bệnh lựa chọn nhờ tính hiệu quả, ít tác dụng phụ, tiết kiệm chi phí, an toàn với sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh nên tới cơ sở y học cổ truyền để được thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh lý sau đó kê đơn điều trị.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mách Bạn 7 Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Mật Ong HIỆU QUẢ
Mách Bạn 7 Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Mật Ong HIỆU QUẢ

Chữa nhiệt miệng bằng mật ong là phương pháp dân gian phổ biến được nhiều người bệnh lựa chọn. Vậy cách chữa này có hiệu...

Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Chân Răng
15 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Viêm chân răng là bệnh lý về răng gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến giao tiếp và ăn uống hàng ngày. Sử...

[Giải Đáp] Tại Sao Bị Nhiệt Miệng Liên Tục? Lưu Ý Cần Nhớ
[Giải Đáp] Tại Sao Bị Nhiệt Miệng Liên Tục? Lưu Ý Cần Nhớ

Nhiệt miệng là tình trạng rất phổ biến và dễ gặp ở mọi độ tuổi.  Tại các vùng mô mềm trong miệng như môi, má...

[Tìm Hiểu Chi Tiết] Tâm Đan Vị: Thành Phần, Công Dụng Và Giá Bán
[Tìm Hiểu Chi Tiết] Tâm Đan Vị: Thành Phần, Công Dụng Và Giá Bán

Hôi miệng là tình trạng không quá nguy hiểm nhưng có thể gây ra tâm lý tự ti, ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp....

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo