Răng Khôn Là Gì? Có Mấy Cái Và Mọc Ở Khi Nào?

Răng khôn (răng số 8) là chiếc răng gây nhiều ám ảnh cho người trưởng thành khi chúng xuất hiện. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể hơn răng khôn là gì, những vấn đề thường gặp ở những chiếc răng đặc biệt này.

Răng khôn là gì?

Răng khôn (răng số 8) là tên gọi dùng để chỉ chiếc răng mọc cuối cùng trên hàm của người trưởng thành. Độ tuổi mọc răng khôn trung bình là từ 17-25 tuổi. Lúc này, tất cả các răng đã mọc ổn định, cung hàm phát triển hoàn thiện nên việc mọc thêm răng khôn gặp rất nhiều khó khăn.

Răng khôn là gì, có ảnh hưởng đến răng miệng ra sao là băn khoăn của nhiều người
Răng khôn là gì, có ảnh hưởng đến răng miệng ra sao là băn khoăn của nhiều người

Một người có bao nhiêu răng khôn?

Bình thường, vị trí răng số 8 nằm ở 4 góc trong cùng của hàm, tương ứng với mỗi góc 1 chiếc. Tùy theo cơ địa của từng người, răng khôn sẽ mọc lần lượt 1 chiếc/lần hoặc mọc đồng thời cùng một thời điểm. Theo chuyên môn nha khoa, ngoài tên gọi chung là răng số 8 thì răng khôn còn được đặt theo số thứ tự tương ứng như 4 chiếc răng khôn lần lượt là răng số 18, 28, 38 và 48. Bốn chiếc răng này nằm ở các vị trí tương ứng gồm:

  • Răng số 18: Nằm ở hàm trên bên phải.
  • Răng số 28: Nằm ở vị trí hàm trên bên trái.
  • Răng số 38: Răng hàm dưới bên trái.
  • Răng số 48: Răng hàm dưới bên phải.
Răng 38 là răng gì - chính là răng khôn hàm dưới bên trái
Răng 38 là răng gì – chính là răng khôn hàm dưới bên trái

Theo một số khảo sát từ các bác sĩ nha khoa, răng số 38 và 48 thường xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn so với hơn 2 chiếc răng còn lại. Vậy điểm đặc biệt của răng số 48 và răng 38 là gì mà lại gây nguy hiểm như vậy? Răng số 38 và răng số 48 là 2 chiếc răng khôn nằm ở hàm dưới, nơi có mối quan hệ mật thiết với các dân thần kinh, mạch máu. Do đó, chúng có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh và cơ mặt. Nếu không có hướng xử lý phù hợp, việc tác động vào 2 chiếc răng này sẽ gây ra những hậu quả nặng nề cho sức khỏe.

Các dấu hiệu mọc răng khôn

Quá trình mọc răng khôn diễn ra tùy vào cơ địa và hình dáng của răng khi mọc lên. Nếu chiếc răng mọc thẳng, một người có thể cần từ 3 tới 5 tháng để răng số 8 mọc lên hoàn toàn. Nhiều trường hợp kéo dài tới vài năm, răng khôn mới có thể mọc hoàn thiện. Nếu bạn băn khoăn chưa biết dấu hiệu mọc răng 8 là gì thì có thể lưu ý tới một số biểu hiện sau:

  • Vùng bên trong hàm đau nhức: Đây được coi là một trong những biểu hiện sớm nhất và khá phổ biến khi mọc răng khôn. Các cơn đau sẽ tăng dần và đau dữ dội hơn khi răng nhú ra khỏi nướu.
  • Lợi sưng đỏ: Khi răng số 8 chuẩn bị mọc, vùng lợi của bạn sẽ tấy đỏ, kèm các cơn đau kéo dài.
  • Sốt nhẹ: Đa số các trường hợp mọc răng khôn thường bị sốt. Nếu răng số 8 mọc bình thường, không gây ảnh hưởng đến các răng khác, hầu hết các cơn sốt này thường nhẹ và qua nhanh. Rất hiếm gặp trường hợp sốt cao và kéo dài.
  • Hàm bị co cứng: Hàm co cứng là một biểu hiện nặng khi mọc răng khôn. Lúc này, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi há miệng hoặc nhai nuốt thức ăn. 
  • Hơi thở có mùi: Do có thời gian mọc dài hơn so với những chiếc răng khác nên trong quá trình răng chui lên sẽ tạo thành những kẽ hở ở lợi làm thức ăn dễ bám vào. Việc vệ sinh ở góc trong của hàm thường rất khó khăn, vì thế vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển, gây ra mùi hôi khó chịu ở miệng.

Tiến trình mọc răng số 8 ở mỗi người là khác nhau, theo đó các biểu hiện cũng không đồng nhất. Trên thực tế, các triệu chứng này thường mơ hồ và dễ bị nhầm với dấu hiệu bệnh lý răng miệng khác. Do đó, khi thấy có một trong các biểu hiện trên bạn nên đến khám nha khoa để được kiểm tra và tư vấn cụ thể.

4 biến chứng thường gặp do răng khôn gây ra

Mọc răng khôn gây ra nhiều biến chứng khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng, thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng. 

Một số biến chứng thường gặp phải khi mọc răng khôn là:

  • Gây đau nhức kéo dài: Răng số 8 mọc lệch sẽ chạm vào các răng bên cạnh, thậm chí chạm vào dây thần kinh gây đau nhức khó chịu. Tình trạng này thường xảy ra với răng khôn hàm dưới (răng số 38 và 48). Nhiều người cảm thấy đau nhức liên tục vùng má và thái dương vì răng khôn mọc lệch.
  • Viêm lợi trùm, viêm nướu: Khi răng khôn mọc lệch, thức ăn bạn nhai bị nhồi nhét vào kẽ răng rất khó lấy ra. Lâu ngày tích tụ thành các ổ vi khuẩn trong khoang miệng, gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy vùng nướu, viêm lợi trùm. Viêm lợi không được xử lý sẽ lây lan sang các răng lân cận và cả khoang miệng. 
Viêm lợi trùm răng khôn gây khó chịu cho người bệnh
Viêm lợi trùm răng khôn gây khó chịu cho người bệnh
  • Gây cao răng, sâu răng: Do mọc ở vị trí trong cùng của hàm nên rất khó vệ sinh sạch tuyệt tối. Chính vì thế mà các mảng tích tụ lâu ngày chuyển thành cao răng, trở thành ổ khu trú của vi khuẩn ăn mòn men răng, gây sâu răng. Sâu răng nặng có thể làm tổn thương đến tủy, thậm chí gây mất răng.
  • Tiêu xương hàm: Răng khôn mọc lệch đâm sang răng bên cạnh hoặc mọc ngầm trong hàm sẽ gây ảnh hưởng đến cấu trúc ổn định của xương hàm. Từ đó, vùng xương có thể bị tiêu biến, tăng nguy cơ phá vỡ khung xương hàm, làm gãy xương hàm.

Có thể thấy, răng khôn rất dễ mọc lệch và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Trường hợp nhiễm trùng lâu ngày có thể lây sang các vùng lân cận như mang tai, má, mắt. Nếu không được xử lý kịp thời có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Răng khôn có nên nhổ hay không?

Với các trường hợp mọc răng khôn, bác sĩ nha khoa thường khuyến khích thực hiện nhổ bỏ nhằm đảm bảo sức khỏe răng miệng. Đặc biệt, nha sĩ khuyên nên nhổ răng khôn với các trường hợp đặc biệt như:

  • Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây đau nhức kéo dài, nhiễm trùng lặp lại, gây u nang và làm ảnh hưởng trực tiếp đến các răng lân cận.
  • Răng khôn có hình dạng bất thường, dị dạng, tạo thành kẽ hở cho thức ăn bị nhồi nhét vào, từ đó tiềm ẩn nguy cơ viêm nha chu, sâu răng nặng.
  • Răng mọc trong tình trạng viêm lợi trùm, viêm nướu cần phải xử lý sớm, trước khi xương răng bị phá hủy, nếu không có nguy cơ nhiễm trùng huyết cao.
  • Răng số 8 mọc thẳng nhưng lại quá to gây ảnh hưởng đến các răng bên cạnh, có nguy cơ gây ra các bệnh lý răng miệng khác.
Bạn cần nhổ bỏ nếu bị mọc ngầm
Bạn cần nhổ bỏ nếu bị mọc ngầm

Chi phí khi nhổ răng số 8

Chi phí nhổ răng khôn sẽ phụ thuộc vào các cơ sở nha khoa cụ thể. Tuy nhiên, mức giá sẽ giao động trong khoảng từ 1.500.000 – 5.000.000 đồng/răng. Bên cạnh đó, mức chi phí này cũng thay đổi linh hoạt theo số lượng răng cần nhổ, mức độ phức tạp của răng, công nghệ sử dụng khi nhổ răng.

Mức giá tham khảo khi nhổ bỏ răng khôn như sau:

  • Nhổ răng khôn mọc lệch có mức giá dao động từ 2-3 triệu đồng/răng.
  • Nhổ răng khôn hàm dưới hoặc hàm trên dao động từ 1.5-5 triệu đồng/răng tùy thuộc vào răng mọc lệch hay mọc thẳng.
  • Nhổ răng khôn bị sâu dao động từ 1.500.000 – 5.000.000 đồng/răng tùy thuộc tình trạng mọc của răng.
  • Nhổ răng khôn mọc thẳng dao động từ 1.500.000 – 2.000.000 đồng/răng.
  • Nhổ răng khôn mọc ngầm có giá khoảng 3.000.000 – 5.000.000 đồng/răng.

Những lưu ý khi chăm sóc răng khôn là gì?

Khi mọc răng khôn hay sau khi nhổ răng bạn cần có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để giảm đau nhức. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn chăm sóc răng miệng hiệu quả hơn.

Vệ sinh hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý
Vệ sinh hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh nguy cơ viêm nhiễm, gây tổn thương nướu và các răng xung quanh.
  • Bổ sung nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả giàu vitamin C để tăng sức đề kháng, giảm đau nhức.
  • Nên ăn các đồ ăn mềm giúp giảm áp lực cho cơ hàm, giảm tổn thương sau phẫu thuật.
  • Không nên ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh hoặc đồ ăn cay nóng, thức uống có ga hay các chất kích thích sau khi nhổ răng khôn.
  • Hạn chế khạc nhổ, không nên di chuyển phần máu đông nhằm bảo vệ vùng tổn thương không bị chảy máu.
  • Khi thấy có biểu hiện bất thường sau khi nhổ răng khôn cần liên hệ ngay với bác sĩ để xử lý kịp thời.

Bài viết trên đây đã giải đáp chi tiết cho câu hỏi răng khôn là gì, những vấn đề thường gặp và cách xử lý đối với những chiếc răng số 8 này. Đây là nhóm răng gây nhiều trở ngại, thậm chí nguy hiểm nếu không được giải quyết đúng cách. Vì vậy, bạn cần chủ động đến khám tại các cơ sở nha khoa uy tín ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của mọc răng khôn.

Cùng tìm hiểu: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cao răng là gì? Tác hại, cách loại bỏ và biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất
Cao răng là gì? Tác hại, cách loại bỏ và biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất

Khi thấy phần chân răng xuất hiện các mảng bám có màu vàng hoặc đen thì đây chính là dấu hiệu bạn đã bị cao...

Dược liệu này giúp hỗ trợ chữa đau răng cực tốt
Cây lược vàng chữa đau răng – 5 cách trị bệnh đơn giản, hiệu quả

Dùng cây lược vàng chữa đau răng là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Cách trị bệnh này không chỉ giúp loại...

Tổng hợp các kinh nghiệm niềng răng móm hiệu quả nhất
Niềng răng móm có những phương pháp nào? Chi phí và hiệu quả ra sao?

Răng móm là khuyết điểm không những khiến gương mặt mất đi vẻ hài hòa mà còn ảnh hưởng tới sự tự tin trong cuộc...

Thuốc NSAIDS: Tìm Hiểu Cơ Chế Hoạt Động, Tác Dụng Giảm Đau Răng
Thuốc NSAIDS: Tìm Hiểu Cơ Chế Hoạt Động, Tác Dụng Giảm Đau Răng

Thuốc NSAIDS là một loại thuốc chống viêm steroid được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Mặc dù mang lại nhiều tác dụng tốt...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo