[Giải đáp nha khoa thú vị] Răng cấm và những câu hỏi thường gặp

Răng cấm giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chức năng nhai cắn của mỗi người. Tuy nhiên có nhiều người không biết răng cấm là răng nào và chúng có tác dụng gì? Để hiểu rõ hơn về loại răng này, bạn đọc có thể theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

Răng cấm là răng gì?

Răng cấm thuộc nhóm răng hàm, là răng số 6 và 7 trong cung răng tính từ ngoài vào trong. Chúng còn được gọi là răng cối lớn số 1 và số 2.

Răng có kích thước lớn nhất trong cung hàm, đảm nhận chức răng nhai, nghiền thức ăn thành mảnh nhỏ trước khi đưa xuống dạ dày. Những chiếc răng này có vai trò quan trọng trong hoạt động chung của cung hàm.

Răng cấm thuộc nhóm răng hàm, đảm nhận chức năng nhai chính
Răng cấm thuộc nhóm răng hàm, đảm nhận chức năng nhai chính

Cấu tạo và hình dáng của răng

Mỗi người trưởng thành thông thường sẽ có 8 răng cấm, chia đều cho hai hàm. Tương tự như các răng khác, răng này được cấu tạo bởi 3 bộ phận là thân răng, cổ răng và chân răng cùng 3 lớp là men răng, ngà răng và tủy răng

Chiếc răng này thường có từ 2 tới 4 chân răng, các răng thường có 3 chân hàm trên và 2 chân ở hàm dưới. Tuy nhiên, có vài trường hợp ngoại lệ, chúng có nhiều hay ít hơn 1 đến 2 chân răng. 

Phần mặt nhai của các răng này thường rộng, có nhiều múi, hố rãnh và phần thân răng phình to, chân răng hơi cong. Chúng thường sẽ là chiếc răng to nhất của con người.

Có bao nhiêu răng cấm? Răng này có thay không?

Như đã biết, một người trưởng thành sẽ có đủ 32 chiếc răng trên cung hàm. Tuy nhiên, trong đó chỉ có 20 răng vĩnh viễn là 8 răng cửa, 4 răng nanh và 8 răng tiền hàm. Còn lại 12 răng hàm hay còn gọi là răng cối lớn, trong đó có răng cấm thuộc nhóm này.

Những chiếc răng này thường mọc ở trẻ từ 6 tới 8 tuổi và không bao giờ thay răng. Nếu vì một nguyên nhân nào đó mà chiếc răng này bị mất đi thì chúng sẽ không mọc lại nữa. Đây cũng chính là lý do chúng được gọi là “răng cấm”.

Răng cấm chỉ mọc một lần duy nhất trong đời
Răng cấm chỉ mọc một lần duy nhất trong đời

Răng cấm tức là cấm không nhổ bỏ, bởi vì chỉ mọc lên 1 lần duy nhất trong đời. Chính vì vậy cần phải chăm sóc và bảo vệ những chiếc răng này thật tốt. Nếu vì nguyên nhân nào đó mà không thể giữ lại răng và bắt buộc phải nhổ, thì cần trồng lại răng giả càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Xem thêm: 

Răng cấm có nhổ được không?

Những chiếc răng này thường phải tiếp xúc nhiều với các loại thực phẩm nên có tỷ lệ bị thương tổn cao hơn so với các răng khác. Tùy từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ quyết định xem có nên nhổ răng không. 

Để biết được răng của bạn có được nhổ bỏ hay không, cần đến thăm khám trực tiếp nha sĩ để nghe tư vấn cụ thể. Trong đó, một số trường hợp cần nhổ những chiếc răng này như:

  • Răng bị sâu nặng: Với các trường hợp răng bị sâu quá nặng,  gây ảnh hưởng đến xương răng hoặc biến chứng áp xe thì bạn nên tìm gặp bác sĩ uy tín để thực hiện nhổ bỏ. Đồng thời, cần trồng răng giả thay thế sớm nhất để tránh gây ảnh hưởng đến xương hàm và chức năng nhai.
  • Răng bị vỡ, hư hại: Với tất cả các trường hợp răng bị vỡ và hư hại, nên hạn chế việc nhổ bỏ chúng. Khi bị hư hại, bạn có thể phục hình lại chiếc răng bằng các phương pháp chỉnh nha như bọc răng sứ hay làm cầu răng,… Tùy thuộc vào từng trường hợp của mỗi bệnh nhân, nha sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp nhất.

Sau khi nhổ răng, một số người có thể sẽ gặp phải vài biến chứng không mong muốn. Vị vậy, để hạn chế những rủi ro này, người bệnh cần lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đồng thời, cần đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình mà bác sĩ đưa ra cũng như chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Khi răng bị sâu quá nặng, cần thực hiện nhổ bỏ
Khi răng bị sâu quá nặng, cần thực hiện nhổ bỏ

Địa chỉ nhổ răng an toàn

Hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa thực hiện phương pháp nhổ răng này. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao và quy trình tỉ mỉ. Chính vì vậy, người bệnh cần tìm đến các đơn vị uy tín thực hiện, để tránh nguy cơ biến chứng không đáng có.

Một số địa chỉ nha khoa uy tín bạn có thể tham khảo khi nhổ chiếc răng này:

  • Trung tâm Nha khoa Thẩm Mỹ ViDental (ViDental Care): Đơn vị thuộc quản lý của Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha khoa Việt Nam. ViDental quy tụ đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, kết hợp trang thiết bị và giải pháp công nghệ hiện đại nhằm nghiên cứu, điều trị sức khỏe răng miệng. Trung tâm luôn cam kết đem lại dịch vụ tốt nhất, mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
  • Nhổ răng tại Viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.Hà Nội: Bệnh viện tự hào có khoa Răng hàm mặt đứng đầu ngành Y, trực thuộc Bộ Y tế. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm kết hợp hệ thống máy móc hiện đại, nơi đây được nhiều khách hàng tin tưởng. Đặc biệt, quy trình nhổ răng tại đây luôn đảm bảo quy trình nghiêm ngặt và chuẩn xác. Bệnh viện đã thực hiện rất nhiều ca nhổ răng cho các bệnh nhân và đều được đánh giá rất tốt về chất lượng.
  • Nhổ răng tại khoa Răng Hàm Mặt trực thuộc bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội: Đơn vị tọa lạc tại 219 Giải Phóng, Đống Đa, thành phố Hà Nội. Với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao kết hợp cùng hệ thống máy móc nha khoa hiện đại, nơi đây luôn đem lại dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Đây sẽ là một trong những địa chỉ nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng mà bạn nên lựa chọn nhổ răng an toàn.
Người bệnh nên tới địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị
Người bệnh nên tới địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị

Trên đây là giải đáp cho những câu hỏi liên quan đến răng cấm mà bạn cần lưu ý. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp độc giả có thể đưa ra hướng giải quyết phù hợp trường hợp đang gặp phải.

Tìm hiểu ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng nanh
Răng nanh – Những điều có thể bạn chưa biết

Răng nanh là chiếc răng có hình dáng khác biệt nhất trong cung hàm của người trưởng thành. Khi bạn cười, răng này sẽ lộ...

Trẻ 10 thăng chưa mọc răng
Bé 10 tháng chưa mọc răng – Nguyên nhân và các xử lý hiệu quả

Bé 10 tháng chưa mọc răng đôi khi chỉ là do di truyền không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nếu sau 10 tháng, bé...

[Tìm Hiểu Chi Tiết] Cách Rơ Lưỡi Bằng Rau Ngót Hiệu Quả Bất Ngờ
[Tìm Hiểu Chi Tiết] Cách Rơ Lưỡi Bằng Rau Ngót Hiệu Quả Bất Ngờ

Trị rơ lưỡi bằng rau ngót đang là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến hàng đầu hiện nay và được nhiều...

Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại
Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại? Những thông tin cha mẹ cần ghi nhớ

Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại là vấn đề mà nhiều phụ huynh không khỏi thắc mắc trong giai đoạn thay răng của con...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo