Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì? Chi Phí Và Các Lưu Ý Khi Thực Hiện

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, rất nhiều phương pháp niềng răng hiện đại đã được ra đời để đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng của người tiêu dùng. Trong số đó không thể không nhắc tới phương pháp niềng răng tháo lắp. Để biết cụ thể về cách chỉnh nha này, mời bạn đọc tham khảo chi tiết thông qua bài viết dưới đây của ViDental Care. 

Niềng răng tháo lắp là gì? Đối tượng nào nên chỉnh nha tháo lắp

Niềng răng tháo lắp – Removable Braces là thuật ngữ dùng để chỉ các loại khí cụ chỉnh nha có khả năng tháo ra, lắp vào dễ dàng, không bắt người sử dụng phải đeo suốt 24/24 tiếng mỗi ngày. Đây là một phương pháp chỉnh nha khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Việc chỉnh nha sẽ giúp khắc phục hiệu quả tình trạng răng hô, móm, thưa, lệch lạc trở về đúng vị trí.  

Niềng răng tháo lắp là một kỹ thuật nha khoa phổ biến hiện nay
Niềng răng tháo lắp là một kỹ thuật nha khoa phổ biến hiện nay

Cách thức chỉnh nha này được dùng phổ biến và thích hợp cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em từ 8 – 12 tuổi có răng mọc lộn xộn, răng mọc lệch, hô hoặc vẩu. Cũng trong giai đoạn này, xương hàm của các bé đang dần phát triển nên việc nắn chỉnh diễn ra vô cùng thuận lợi. 

Ngoài ra, người lớn cũng có thể sử dụng hàm tháo lắp, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào tình trạng răng của mỗi người. Nếu tình trạng của bạn bị lệch lạc, hô, móm quá nhiều thì kết quả đạt được thường không cao. 

Thời gian điều trị bằng hình thức chỉnh nha tháo lắp mất khoảng từ 1.5 – 2 năm hoặc cũng có thể lâu hơn, tùy theo tình trạng cũng như mức độ chỉnh nha của hàm răng. Phương pháp đặc biệt thích hợp cho những người thường xuyên phải giao tiếp, các nghệ sĩ hoặc giáo viên, người dẫn chương trình,… 

Xem thêm: Răng Thưa Là Gì? Các Phương Pháp Niềng Răng Thưa Hiệu Quả

Các loại niềng răng tháo lắp phổ biến hiện nay

Khí cụ được dùng trong chỉnh nha tháo lắp hiện nay được chia làm nhiều loại có thiết kế khác nhau tùy theo nhu cầu, trường hợp của hàm răng cần điều trị. Mới đầu, bệnh nhân có thể thấy hơi khó chịu, tăng tiết nước bọt, tuy nhiên sau một tuần cảm giác khó chịu sẽ giảm dần. Tại Việt Nam hiện có 2 loại niềng răng tháo lắp như sau:

Niềng răng tháo lắp kim loại

Đây là dạng sản phẩm có thiết kế gồm có một vòm miệng bằng nhựa và các vòng cuốn bằng kim loại được kết nối với hệ thống lò xo để tạo lực nhằm di chuyển răng. Cơ chế hoạt động của loại hình này khá đơn giản, sau quá trình thăm khám và lập phác đồ thì bác sĩ sẽ điều chỉnh lại độ co kéo của lò xo, khiến cho các vòng cung bị biến dạng. 

Niềng răng tháo lắp kim loại
Niềng răng tháo lắp kim loại

Tiếp đó, nha sĩ sẽ tiến hành lắp chúng vào răng của khách hàng và theo thời gian, lò xo sẽ kéo khí cụ tháo lắp này trở lại hình dạng ban đầu, kết quả là răng của bạn cũng sẽ di chuyển theo. Tuy nhiên, niềng răng bằng khí cụ tháo lắp hàm kim loại chỉ phù hợp với lứa tuổi trẻ em – trong giai đoạn răng sữa đang phát triển và có thể di chuyển dễ dàng. 

Chỉnh nha tháo lắp trong suốt

Ở cách chỉnh nha tháo lắp trong suốt, được chia thành 3 phương pháp như sau: 

  • Niềng răng tháo lắp Invisalign

Invisalign được sản xuất bởi công ty Align Technology – một công ty thiết bị đa quốc gia của Mỹ. Ước tính vào năm 2017, hệ thống chỉnh nha của Align Technology đã điều trị cho khoảng 9 triệu bệnh nhân và đã có tới 80.000 nha sĩ đã được đào tạo để thực hiện kỹ thuật niềng răng này. 

Invisalign được biết tới là một chuỗi khay niềng trong suốt, vì thế nên trong quá trình niềng răng, bệnh nhân sẽ khá tự tin bởi chúng không bị lộ như các loại mắc cài hay dây cung như phương pháp niềng răng truyền thống khác. Tuy nhiên, chi phí niềng răng không mắc cài Invisalign khá cao vì các khay niềng được thiết kế riêng cho từng người. Thêm vào đó, quá trình gia công lại được thực hiện tại Mỹ nên khó tránh việc giá thành đắt đỏ. 

  • Sử dụng hàm tháo lắp Ecligner

Đây là giải pháp niềng răng tiên tiến, tương tự với niềng răng tháo lắp Invisalign. Ecligner được sản xuất dưới dạng chuỗi khay niềng riêng biệt cho từng bệnh nhân. Phương pháp sẽ giúp nắn chỉnh tình trạng răng khuyết điểm như móm, hô, thưa, lệch lạc,… về đúng vị trí trên cung hàm. Một bộ khay niềng sẽ giao động từ 20 – 40 khay tùy theo tình trạng răng lệch nặng hay nhẹ. 

Sử dụng hàm tháo lắp Ecligner
Sử dụng hàm tháo lắp Ecligner

Ecligner có nguồn gốc sản xuất từ Hàn Quốc, phương pháp chỉnh nha này được đặt cùng tên với tên công ty sản xuất thiết bị niềng răng trong suốt là Ecligner International Co, Ltd. Hơn 20 năm hoạt động, Ecligner đã trở thành một công ty đa quốc gia nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế. Đồng thời được chính phủ Hàn Quốc và hiệp hội chỉnh nha quốc tế công nhận cũng như cấp chứng nhận tiêu chuẩn. 

  • Chỉnh nha 3D Clear

3D Clear cũng tương tự như Ecligner hay Invisalign. Phương pháp niềng răng tháo lắp này cũng sử dụng khay niềng trong suốt để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm. Khi sử dụng 3D Clear lên răng, chúng gần như vô hình, giúp người dùng có thể thoải mái giao tiếp mà không lo ngại việc bị lộ mắc cài.

Tuy nhiên, niềng răng 3D Clear yêu cầu bạn phải mang khay niềng tối đa thời gian là 24/24, trừ lúc vệ sinh khay. 3D Clear là phương pháp chỉnh nha được cải tiến, chế tác thủ công dựa trên kỹ thuật niềng răng Invisalign của Mỹ và eCligner của Hàn Quốc. Điểm đặc biệt là 3D Clear có giá thành rẻ hơn so với hai phương pháp niềng răng không mắc cài nói trên. 

Xem thêm: [Mới Nhất] Bảng Giá Niềng Răng Đầy Đủ Các Phương Pháp Hiện Đại Hiện Nay

Quy trình thực hiện

Mỗi nha khoa sẽ có một quy trình thực hiện khác nhau, điều này còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Tuy nhiên, quy trình niềng răng tháo lắp cơ bản vẫn cần trải qua những bước cơ bản như sau:

  • Thăm khám tổng quát và chụp X-quang, tư vấn

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ cần khám tổng quát tình trạng răng của bạn. Việc chụp X-quang cũng có thể được thực hiện để đo đạc khớp cắn, lấy mẫu dấu hàm. Đây là những thao tác cần thiết nhằm đánh giá, xác định mức độ sai lệch khớp cắn cũng như tình trạng răng miệng. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn loại hình chỉnh nha thích hợp để bạn quyết định. 

Thăm khám tổng quát và chụp X-quang, tư vấn
Thăm khám tổng quát và chụp X-quang, tư vấn
  • Lập phác đồ điều trị

Dựa theo hình ảnh, dữ liệu được cung cấp mà bác sĩ sẽ chẩn đoán và lập phác đồ điều trị thích hợp. Kế hoạch này sẽ được xây dựng chi tiết, cụ thể trên phần mềm 3D chuyên nghiệp, giúp kiểm soát và nâng cao hiệu quả chỉnh nha của người bệnh. Khách hàng sẽ biết trước được kết quả, thời gian cũng như quá trình dịch chuyển của răng. Đây được xem là một bước tiến lớn của ngành nha khoa hiện đại so với phương pháp truyền thống. 

Nếu bạn bị các bệnh lý như nha chu, sâu răng thì nha sĩ sẽ tiến hành điều trị trước khi thực hiện niềng răng. Trong trường hợp răng mọc chen chúc, lệch lạc hay cung hàm hẹp, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng trước khi niềng. 

  • Thiết kế và sản xuất bộ khay niềng

Hồ sơ bệnh án, mẫu dấu hàm hay phác đồ điều trị của bạn sẽ được gửi tới phòng chế tác khay niềng (Mỹ, Hàn,… tùy thuộc vào dịch vụ mà bạn lựa chọn). Tại đây, công nghệ in 3D cùng dây chuyền sản xuất hiện đại sẽ chế tạo ra bộ khay niềng duy nhất cho bạn. Mỗi một ca niềng, sẽ cần sử dụng khoảng 25 – 40 khay niềng khác nhau. Sau khoảng vài tuần, quá trình sản xuất sẽ được hoàn tất, bộ khay niềng sẽ được gửi về nha khoa để bắt đầu quá trình chỉnh nha. 

  • Gắn Attachment và đeo khay niềng

Khay niềng sẽ được đánh số thứ tự tương ứng với từng giai đoạn dịch chuyển của răng. Trong đó, các nút Attachment sẽ được gắn vào bên trong khay với mục đích cố định khay niềng trên răng. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành đeo khay niềng cho bạn và hướng dẫn bạn cách sử dụng, bảo quản khay niềng tại nhà. Để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần đeo niềng từ 20 – 22 tiếng mỗi ngày. 

Bác sĩ sẽ đeo niềng và hướng dẫn bạn cách chăm sóc
Bác sĩ sẽ đeo niềng và hướng dẫn bạn cách chăm sóc
  • Hẹn lịch tái khám định kỳ 

Khi đã hoàn tất quy trình chỉnh nha tháo lắp, khách hàng có thể trở về nhà nghỉ ngơi và tiếp tục công việc. Bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng thích hợp để giúp cho quá trình chỉnh nha được thành công hơn. Bên cạnh đó, bạn đừng quên tới nha khoa để tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. 

Xem thêm: Niềng Răng Ecligner Là Gì? Ưu Nhược Điểm, Quy Trình Và Giá Thực Hiện

Niềng răng tháo lắp có hiệu quả không?

Ngoài những ưu điểm như đảm bảo tính thẩm mỹ, tiện lợi tháo lắp thì người dùng cũng quan tâm tới tính hiệu quả mà phương pháp niềng răng tháo lắp mang lại. Vậy khí cụ chỉnh nha tháo lắp kim loại và hàm trong suốt có thật sự hiệu quả?

  • Với khí cụ tháo lắp kim loại

Như đã chia sẻ, đây là sản phẩm dùng cho trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển. Bên cạnh chức năng định hình hàm răng thì phương pháp còn giúp căng chỉnh, dẫn lối cho xương hàm phát triển một cách chuẩn xác nhất. Bên cạnh đó, khi nhìn vào thiết kế của sản phẩm bạn cũng dễ dàng nhận ra chúng còn có tác dụng nong hàm nếu cần thiết.

  • Với khí cụ chỉnh nha tháo lắp trong suốt

Đây là một trong số những phương pháp niềng răng vô cùng được ưa chuộng trên toàn thế giới nên chúng ta cũng không cần băn khoăn về tính hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, thời gian niềng răng với khí cụ chỉnh nha trong suốt sẽ phải gia tăng so với việc niềng răng mắc cài. Đổi lại, bạn sẽ tự tin hơn mỗi khi giao tiếp, bởi sản phẩm này hoàn toàn vô hình với người đối diện.

Chỉnh nha tháo lắp chỉ phù hợp với những ca từ nhẹ tới trung bình
Chỉnh nha tháo lắp chỉ phù hợp với những ca từ nhẹ tới trung bình

Sự khác biệt giữa niềng răng tháo lắp và niềng răng cố định

Dưới đây là những ưu – nhược điểm về sự khác biệt giữa niềng răng tháo lắp và niềng răng cố định mà bạn đọc có thể tham khảo thêm. Cụ thể:

Phương pháp

Niềng răng tháo lắp

Niềng răng cố định

Ưu điểm

-Khuôn răng trong suốt, giúp tăng tính thẩm mỹ cho khuôn miệng.

-Khách hàng có thể tháo rời khuôn răng khi ăn uống, chải răng, vệ sinh kẽ răng khi cần.

-Số lần bạn cần tới khám răng hoặc cần bác sĩ tư vấn sẽ ít hơn. 

-Chi phí thấp nếu thực hiện bằng khí cụ kim loại. 

-Hiệu quả được chứng minh qua nhiều ca thực hiện khác nhau. 

-Chi phí rẻ.

-Dễ dàng xử lý được nhiều tình trạng răng lệch lạc, hô, móm nghiêm trọng.

-Khó làm thất lạc vì chúng được gắn cố định trên răng.

-Vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ nếu niềng răng mắc cài trong cố định. 

Nhược điểm

-Chi phí niềng răng cao.

-Không hiệu quả nếu cần chỉnh nha trên mức trung bình.

-Người dùng có thể làm mất, làm vỡ các khuôn răng định hình.

-Cần hạn chế ăn thực phẩm có chứa đường hay axit để không làm hỏng khuôn răng, làm ảnh hưởng tới men răng. 

-Tốn chi phí nếu thực hiện niềng răng bằng sứ.

-Kém thẩm mỹ.

-Khách hàng cần tới nha sĩ thường xuyên để thăm khám và điều chỉnh khí cụ chỉnh nha.

-Thường xuyên bị khó chịu do bị dây cung mắc cài làm tổn thương mô mềm. 

-Bạn cần chăm chỉ vệ sinh răng miệng để tránh bị hôi miệng, sâu răng, viêm nướu.

– Luôn luôn phải tránh ăn thức ăn dính, quá cứng hoặc quá dai. 

Giá niềng răng tháo lắp

Giá niềng răng tháo lắp sẽ có sự biến động nhất định giữa các nha khoa hoặc theo khu vực. Chúng cũng có sự khác nhau dựa theo tình trạng răng miệng của bạn. Vậy nên, để biết chi tiết hơn về mức giá mình phải bỏ ra, bạn cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ của mình. 

Giá niềng răng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Giá niềng răng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Bảng giá dưới đây sẽ giúp khách hàng có thể ước chừng được khoảng giá mà mình cần chi trả nếu có ý định thực hiện phương pháp niềng răng này. Cụ thể như sau:

Dịch vụ

Đơn vị

Chi Phí (VNĐ)

Giá khí cụ hàm tháo lắp kim loại

Niềng răng tháo lắp mức 1

Trọn gói

5.000.000

Chỉnh nha tháo lắp mức 2

Trọn gói

10.000.000

Chỉnh nha tháo lắp mức 3

Trọn gói

15.000.000

Giá khí cụ tháo lắp vô hình

Niềng răng Invisalign

Trọn gói

100.000.000 – 120.000.000

Niềng răng Ecligner

Trọn gói

60.000.000 – 80.000.000

Niềng răng 3D Clear

Trọn gói

55.000.000 – 60.000.000

Chỉnh nha với khay trong 3D Speed mức 1 

Trọn gói

45.000.000

Chỉnh nha với khay trong 3D Speed mức 2 

Trọn gói

55.000.000

Chỉnh nha với khay trong 3D Speed mức 3 

Trọn gói

65.000.000

Chỉnh nha khay trong 3D Speed mức 4 

Trọn gói

80.000.000

Chỉnh nha khay trong 3D Speed mức 5

Trọn gói

100.000.000

Chỉnh nha khay trong 3D Speed mức 6

Trọn gói

120.000.000

Chỉnh nha khay trong 3D Speed đặc biệt (phải nhổ răng lệch lạc nhiều)

Trọn gói

130.000.000

Khi tham khảo bảng giá, có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc không biết các mức 1,2, 3 là gì? Hiểu đơn giản, đây là mức giá phân loại theo mức độ khó của bệnh nhân hoặc dạng sai lệch khớp cắn. 

  • Mức 1: Tình trạng tương đối nhẹ, răng chỉ bị thưa, hô, vẩu, lệch lạc một chút so với tiêu chuẩn.
  • Mức 2: Là bệnh nhân đang gặp phải tình trạng răng hô, móm và lệch tương đối nặng.
  • Mức 3: Người bệnh trong tình trạng răng hô, móm, lệch lạc quá mức.
  • Mức 4: Đây là tình trạng ngoài các mức trên, có thể bệnh nhân cần thực hiện thêm một vài thủ thuật khác như nhổ răng,… 

Xem thêm: Niềng Răng Leetray Là Gì? Ưu, Nhược Điểm, Quy Trình Và Giá Thực Hiện

Lưu ý khi thực hiện chỉnh nha tháo lắp

Để quá trình chỉnh nha tháo lắp được diễn ra suôn sẻ cũng như đạt được kết quả điều trị tốt nhất, các bạn cần lưu ý một số vấn đề cả trước và sau khi niềng răng tháo lắp như sau:

  • Lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện việc chỉnh nha tháo lắp. Một địa chỉ nha khoa uy tín sẽ có đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị tiên tiến – hiện đại được đảm bảo vệ sinh, vô trùng tốt và đặc biệt là phải có giấy phép hoạt động đúng pháp luật. 
Lựa chọn nha khoa uy tín, có giấy phép hoạt động hợp pháp
Lựa chọn nha khoa uy tín, có giấy phép hoạt động hợp pháp
  • Chọn phương pháp niềng răng tháo lắp phù hợp với nhu cầu và tình trạng răng miệng của bản thân.
  • Với chỉnh nha tháo lắp bằng khay trong suốt, các bạn cần tuân thủ theo thời gian đeo khay niềng một cách khắt khe để mang lại hiệu quả tốt nhất. Mỗi ngày bạn cần đeo 24/24h hoặc ít nhất là 22/24h. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên thay khay theo định kỳ được chỉ định.
  • Cần vệ sinh khay niềng sạch sẽ sau mỗi lần ăn uống để giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng trong suốt quá trình niềng răng.
  • Không được ngâm khay niềng với nước nóng, đặc biệt là nước sôi nếu bạn không muốn mất một khoản tiền lớn để làm lại khay niềng. Bởi khi tiếp xúc với nước nóng hay nước sôi thì khay niềng bị biến dạng, chúng không còn nguyên vẹn để đảm bảo việc niềng răng được thực hiện theo đúng quy chuẩn.
  • Do được làm bằng nhựa nên bạn không được sử dụng các đồ ăn quá cứng, quá dai để tránh việc khay niềng bị nứt, vỡ hoặc móp. Vậy nên, các bạn nên ưu tiên sử dụng các loại đồ ăn mềm. 

Nhìn chung, niềng răng tháo lắp là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho tình trạng răng ở mức độ từ nhẹ tới trung bình. Chúng không phù hợp với nhu cầu chỉnh nha có độ khó và phức tạp cao. Do đó, khách hàng cần tham khảo nha sĩ để biết rõ tình trạng răng miệng của bản thân nhằm lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như đem lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu. Muốn hạn chế tình trạng hôi miệng, sâu răng,… bạn cũng đừng quên chăm sóc răng miệng thật tốt trong suốt quá trình chỉnh nha. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện: Lễ ra mắt Hệ sinh thái Dental Group – Tập đoàn Nha khoa Việt Nam

Ngày 20/3/2024 vừa qua, Dental Group đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 5 năm phát triển và ra mắt hệ sinh thái nha...

Nhổ Răng Khôn Hàm Trên Giá Bao Nhiêu, Có Cần Thiết Không?
Nhổ Răng Khôn Hàm Trên Cần Thiết Không? Những Điều Nên Biết

Răng khôn mọc không đúng gây nên rất nhiều phiền toái cho con người. Trong những trường hợp đó, biện pháp được lựa chọn đó...

Răng hàm và những điều bạn có thể chưa biết
Răng Hàm Và Những Điều Bạn Có Thể Chưa Biết [Giải Đáp Ngay]

Răng hàm được cho là những chiếc răng quan trọng nhất trong cung hàm của người trưởng thành. Nhóm răng này đóng vai trò quyết...

Răng trẻ mọc lẫy phải khắc phục như thế nào?
Răng Trẻ Mọc Lẫy Phải Khắc Phục Như Thế Nào?

Răng mọc lẫy thường hay xuất hiện khi trẻ được 5 tuổi. Lúc này, nếu không được can thiệp, hàm răng vĩnh viễn của trẻ...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Đông Phương Y Pháp : Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN

Trung Tâm ViDental Care - Nhất Nam Y Viện : Biệt thự, 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Trung Tâm ViDental Care - Đỗ Minh Đường : Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Thuốc Dân Tộc : Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm (Cạnh SVĐ Mỹ Đình)

Trung Tâm ViDental Care - T4 /50 Nguyễn Chí Thanh : Số 50 Đ. Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội 100000

Messenger zalo